Bản án 22/2019/HSST ngày 26/02/2019 về tội hủy hoại tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ Đ, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 22/2019/HSST NGÀY 26/02/2019 VỀ TỘI HỦY HOẠI TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 02 năm 2019. Tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đ, Lâm Đồng, xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số 13/2019/HSST ngày 31 tháng 01 năm 2019; Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 10/2019/QĐ-HSST ngày 14 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: TRẦN KIM L. Sinh ngày 30 tháng 11 năm 1966. Nơi sinh: Lâm Đồng. Nơi ĐKNKTT: 6B – Đường T, Phường M, thành phố Đ, Lâm Đồng. Chỗ ở: 6B –Đường T, Phường M, thành phố Đ, Lâm Đồng. Nghề nghiệp: Phụ hồ. Trình độ học vấn: Lớp 10/12. Con ông: Trần Kim C, sinh năm 1931. Hiện ở tại: Khu tạm cư B7 – đường L, Phường T, thành phố Đ, Lâm Đồng; Con bà: Phan Thị X (chết). Bị cáo chưa có vợ, con. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo hiện đang tại ngoại tại số 6B – đường T , Phường M, thành phố Đ, Lâm Đồng. Có mặt.

Người bị hại: Ông Trần Minh H, sinh năm 1965. Hộ khẩu thường trú tại: 10/25 – đường P, Phường B, thành phố Đ, Lâm Đồng. Chỗ ở: 6 – đường T, Phưởng M, thành phố Đ, Lâm Đồng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 30 ngày 15/9/2018, Trần Kim L mang một quả bầu sang phòng trọ của chị Bùi Thị P ở số 6 – đường T, Phường M, thành phố Đ, Lâm Đồng để cho chị P. Khi đến cửa phòng trọ, L gõ cửa nhưng chị P không trả lời. Do bực tức nên L về nhà lấy một cây búa tạ, đập vào góc tường bên phải của phòng trọ, làm vỡ một góc tường, trong lúc đập tường thì L đạp phải một số tấm kính của ông Trần Minh H đang dựng sát bên hông phòng trọ của chị P nên L đã dùng búa, đập 02 cái vào những tấm kính này, làm vỡ 05 tấm kính cường lực loại 12mm, 05 tấm kính thường loại 10mm và 10 tấm kính thường loại 8mm. Sau đó L vứt búa tại hiện trường và bỏ đi.

Tại Kết luận định giá tài sản số 72 ngày 09/10/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Đ, Lâm Đồng xác định: 20 tấm kính các loại của ông Trần Minh H (đã qua sử dụng) bị đập vỡ trị giá 12.775.000 đồng, không còn giá trị sử dụng tiếp. Quá trình điều tra ông Trần Minh H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

Tại Cáo trạng số 14/CT-VKS ngày 29/01/2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đ truy tố bị cáo Trần Kim L về tội “Hủy hoại tài sản” theo khoản 1 điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Kim L khai nhận vào ngày 15/9/2018, bị cáo đã có hành vi sử dụng búa tạ, đập phá tài sản của ông Trần Minh H là 20 tấm kính các loại (đã qua sử dụng) trị giá 12.775.000 đồng với các hành vi cụ thể như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu là đúng, bị cáo không thắc mắc hay khiếu nại gì về nội dung bản Cáo trạng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đ, Lâm Đồng giữ quyền công tố luận tội và tranh luận như sau: Tại phiên tòa bị cáo Trần Kim L đã khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra và lời khai của người bị hại, không có nội dung gì thay đổi, hành vi của bị cáo thực hiện việc sử dụng búa tạ, đập phá tài sản của người khác đến mức không còn sử dụng được nữa với trị giá tài sản là 12.775.000 đồng, có đủ các yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại tài sản”. Do đó Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên nội dung Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo và đề nghị áp dụng khoản 1 điều 178; điểm i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 và điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 đối với bị cáo. Đề nghị xử phạt bị cáo Trần Kim L từ 12 đến 15 tháng tù, cho hưởng án treo. Phần bồi thường: Quá trình điều tra cho đến nay, người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì nên không xem xét. Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét và giải quyết theo qui định của pháp luật.

Bị cáo không có tranh luận gì với Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố và chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng:

Quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an thành phố Đ, Lâm Đồng và Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đ, Lâm Đồng và Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục qui định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại nào về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được tiến hành hợp pháp.

Về hành vi phạm tội của bị cáo Trần Kim L:

Bị cáo là người đã trưởng thành, có đầy đủ nhận thức, bị cáo biết rất rõ việc lợi dụng người bị hại không có nhà, tài sản để ngoài sân không có người trông coi, bị cáo đã sử dụng búa tạ để đập phá các tài sản là những tấm kính của người bị hại với trị giá trị giá 12.775.000 đồng, số tài sản bị hủy hoại không còn tiếp tục sử dụng được nữa, với mục đích để thỏa mãn bực tức cá nhân của mình là hành vi trái pháp luật, xâm hại trái pháp luật đến quyền sở hữu tài sản của người khác, bị pháp luật nghiêm cấm nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo là người trực tiếp thực hiện việc đập phá tài sản, là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trái pháp luật và gây mất trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Căn cứ lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập trong quá trình điều tra vụ án. Có đủ căn cứ kết luận bị cáo Trần Kim L đã phạm tội “Hủy hoại tài sản”. Tội phạm đối với bị cáo được qui định tại điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015 như Cáo trạng truy tố và kết luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Về tình tiết định khung hình phạt: Hành vi của bị cáo không vi phạm vào tình tiết định khung tăng nặng nào theo qui định tại điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015 nên bị cáo chỉ bị xét xử theo khoản 1 điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và hình phạt nào theo qui định tại điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015.

Bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi bị phát hiện, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, được người bị hại bãi nại và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự qui định tại điểm i, s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xét bị cáo là người có việc làm và có nơi cư trú ổn định, bị cáo còn phải một mình chăm sóc bố đã trên 80 tuổi nên chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà có thể cho bị cáo được tự cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát, giáo dục của Chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú cũng có điều kiện để giáo dục và cải tạo đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự:

Quá trình điều tra cho đến nay người bị hại không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì nên không xem xét để giải quyết phần trách nhiệm dân sự giữa bị cáo đối với người bị hại trong bản án này.

Về xử lý vật chứng:

Các loại vật chứng đã thu giữ trong quá trình điều tra vụ án gồm có:

+ 01 búa tạ dài 50cm, đầu búa bằng kim loại, dài 20cm, là búa của bị cáo, đã sử dụng vào việc phạm tội, lẽ ra cần tịch thu để tiêu hủy, nhưng xét đây là dụng cụ hành nghề hàng ngày của bị cáo nên trả lại cho bị cáo để sử dụng;

+ 03 mảnh kính vỡ các loại, xét không có giá trị sử dụng nên tịch thu để tiêu hủy.

Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo qui định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

[1] . Tuyên bố bị cáo Trần Kim L phạm tội “Hủy hoại tài sản”.

[2] . Áp dụng khoản 1 điều 178; điểm i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 và điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo: Trần Kim L 12 (Mười hai) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 (Hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Trần Kim L cho Ủy ban nhân dân Phường 10, thành phố Đ, Lâm Đồng để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình của bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp bị cáo có sự thay đổi nơi cư trú trong thời gian thử thách thì việc thi hành án sẽ được thực hiện theo qui định tại khoản 4 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách bị cáo phải thực hiện một số nghĩa vụ theo qui định tại Luật thi hành án hình sự. Nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ từ 02 lần trở lên, bị cáo có thể sẽ bị Tòa án áp dụng biện pháp buộc phải chấp hành hình phạt tù đã cho hưởng án treo tại Trại giam.

[3] . Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự và điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự,

+ Trả lại cho bị cáo Trần Kim L: 01 búa tạ dài 50cm, đầu búa bằng kim loại dài 20cm (đã qua sử dụng);

+ Tịch thu để tiêu hủy: 03 mảnh kính vỡ các loại.

(Các vật chứng có đặc điểm cụ thể theo Biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an thành phố Đ và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Đ ngày 30/01/2019).

[4] . Áp dụng khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về lệ phí, án phí Tòa án, buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[5] . Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm. Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

291
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2019/HSST ngày 26/02/2019 về tội hủy hoại tài sản

Số hiệu:22/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về