Bản án 22/2019/HS-ST ngày 23/04/2019 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 22/2019/HS-ST NGÀY 23/04/2019 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 4 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 17/2019/HSST ngày 05 tháng 3 năm 2019, về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Văn Th; sinh ngày 02/02/1989; Nơi cư trú: Số 753 NQ, KP 3, phường VL, thành phố RG, tỉnh KG; Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Thuyền trưởng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Cha (không rỏ), Mẹ nuôi bà Trần Kim Ch; sinh năm 1957; Vợ tên Dương Thị Bé B; sinh năm 1994 và có 02 người con, lớn nhất sinh năm 2009, nhỏ nhất sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo được cho tại ngoại để điều tra (bị cáo có mặt tại phiên tòa). Người bị hại: Anh Nguyễn Hoàng Ng; sinh năm 1974 (vắng mặt) Trú tại: Số 316/30A NQ, phường VL, thành phố RG, tỉnh KG.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Đinh Văn S; sinh năm 1986 (vắng mặt) Trú tại: ấp MT, xã MH, huyện CT, tỉnh KG.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ 40 phút, ngày 01 tháng 01 năm 2019 Đinh Văn S là tài xế điều khiển xe ô tô tải mang biển số kiểm soát 68C–029.76 (do Nguyễn Hoàng Ng đứng tên chủ sở hữu) lưu thông trên quốc lộ 61 theo hướng từ Minh Lương đi Rạch Sỏi, cùng lúc này Trần Văn Th điều khiển xe mô tô mang biển số kiểm soát 68X1–438.64 theo hướng ngược lại, do xe của S chạy lấn sang phần đường xe của Th, làm cho xe của Th bị ngã xuống lề đường, Th nghỉ S chạy ép nên Th dựng xe lại và cầm mũ bảo hiểm chạy bộ đuổi theo xe ô tô tải của S. Khi Th chạy đến đèn tín hiệu giao thông ngay ngã tư Tà Niên thuộc ấp Vĩnh Thành A, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Th nhìn thấy xe của S đang đợi tín hiệu đèn giao thông, Th liền đến gặp S và kêu S bước xuống xe để nói chuyện nhưng S không đồng ý nên Th liền dùng mũ bảo hiểm đập 01 cái trúng vào kính chắn gió của xe ôtô tải của S làm cho kính xe bị vở thì được mọi người can ngăn.

Tại bản Kết luận về việc định giá tài sản trong tố tụng hình sự số: 01 ngày 10 tháng 01 năm 2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của UBND huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang thể hiện: 01 kính chắn gió của xe ô tô tải có giá trị tại thời điểm định giá là 2.633.000 đồng.

Sau khi vụ án xảy ra, anh Đinh Văn S đến Công an xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang trình báo sự việc về hành vi của Trần Văn Th. Trên cơ sở kết quả thẩm tra, xác minh cùng với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, ngày 18 tháng 01 năm 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Th về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Về vật chứng trong vụ án, quá trình điều tra đã chứng minh và xử lý:

- 01 xe môtô nhãn hiệu Future Fi màu xanh, biển số kiểm soát 68X1 – 438.64 là của Trần Văn Th, không liên quan đến vụ án nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành đã trả lại cho Trần Văn Th là chủ sở hữu.

- 01 mũ bảo hiểm màu đỏ, nhãn hiệu Honda (có ghi chữ Kim Diep ở 2 bên) bị trầy xướt, đã qua sử dụng là của Trần Văn Th dùng để thực hiện hành vi phạm tội đến nay không còn giá trị sử dụng, vì vậy cần phải tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi vụ án xảy ra, Trần Văn Th đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường xong toàn bộ chi phí sửa chữa chiếc xe ô tô tải mang biển số kiểm soát 68C – 029.76 theo yêu cầu của bị hại anh Nguyễn Hoàng Ng với tổng số tiền là 4.350.000 đồng nên hiện tại Ng không có yêu cầu gì thêm do đó không xem xét

Tại bản cáo trạng số: 19/CT – VKS- CT ngày 05/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Trần Văn Th về tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố bị cáo Trần Văn Th phạm tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trần Văn Th từ 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

Về biện pháp tư pháp đề nghị HĐXX áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điêu 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử tịch thu tiêu hủy 01 mũ bảo hiểm màu đỏ, nhãn hiệu Honda (có ghi chữ Kim Điêp ở 2 bên) bị trầy xướt của Trần Văn Th.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận về quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành.

Bị cáo được nói lời nói sau cùng, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiền hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã nêu, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ, thể hiện: Vào khoảng 18 giờ 40 phút, ngày 01/01/2019, anh Đinh Văn S điều khiển xe ôtô tải mang biển số kiểm soát 68C – 029.76 (xe do anh Nguyễn Hoàng Ng đứng tên chủ sở hữu) lưu thông trên quốc lộ 61 theo hướng đi từ Minh Lương đi Rạch Sỏi cùng lúc này Trần Văn Th cũng điều khiển xe môtô mang biển số kiểm soát 68X1 – 438.64 lưu thông theo hướng ngược lại. Trên đường đi, do xe của anh S chạy lấn sang phần đường bên trái dẫn đến làm cho xe của Th bị ngã xuống lề đường nên Th tức giận dựng xe lại và cầm mũ bảo hiểm chạy bộ đuổi theo xe của anh S. Khi đến đèn tín hiệu giao thông ngay ngã tư Tà Niên thuộc ấp Vĩnh Thành A, xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang thì Th nhìn thấy xe của anh S đang dừng chờ, Th liền đến gặp anh S và kêu anh S xuống xe nói chuyện với Th nhưng anh S không đồng ý nên Th dùng mũ bảo hiểm đập 01 cái trúng vào kính chắn gió của xe ô tô tải. Hậu quả làm cho kính xe bị vở thì được mọi người can ngăn. Theo kết quả định giá thì tài sản thì kính xe mà bị cáo đập vở có giá trị là 2.633.000 đồng. Đối chiếu theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự thì “Người nào cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Như vậy, việc bị cáo cố ý dùng nón bảo hiểm đập bể kính chắn gió của xe ô tô tải mang biển số 68C-029.76 và do tài sản mà bị cáo làm hư hỏng có giá trị trên 2.000.000 đồng (2.633.000 đồng) đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” như đã viện dẫn ở trên.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi bị cáo nhận thức được việc “Cố ý làm hư hỏng tài sản” của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Thế nhưng chỉ vì nghỉ rằng anh S cố tình điều khiển xe ôtô tải ép làm bị cáo ngã xe xuống lề đường mà bị cáo không kìm chế được bản thân, cố ý chạy bộ theo xe anh S rồi dùng nón bảo hiểm đập vào xe anh S, hậu quả làm cho chiếc xe bị bể kính chắn gió, gây thiệt hại cho bị hại số tiền 2.633.000 đồng. Hành vi phạm tội của bị cáo không những đã xâm phạm trực tiếp đến tài sản hợp pháp của người bị hại được pháp luật bảo vệ mà còn thể hiện sự xem thường pháp luật, gây mất an ninh trật tự tại địa phương nơi xảy ra vụ án. Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX nghị án thảo luận cần có mức án tương xứng để răn đe, giáo dục bị cáo, đồng thời cũng nhằm phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Xét về tình tiết giảm nhẹ: tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân bị cáo tốt không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; sau khi phạm tội bị cáo đã tích cực khắc phục xong hậu quả cho người bị hại nên cần xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự và bị cáo có nơi cư trú rỏ ràng, đối chiếu theo Nghị Quyết số 02/2018/NQ- HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo có đủ điều kiện để được áp dụng thêm Điều 65 Bộ luật hình sự, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà để cho bị cáo tự thân học tập, cải tạo giáo dục tại địa phương cũng đã đủ nghiêm.

[4] Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa về việc định tội danh, khung hình phạt cũng như việc áp dụng các điều luật để xử lý vụ án là có căn cứ pháp luật nên HĐXX ghi nhận để xem xét.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

5.1 Sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện bồi thường xong số tiền 4.350.000 đồng theo yêu cầu của người bị hại anh Nguyễn Hoàng Ng và do anh Ng không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên HĐXX không xem xét.

5.2 Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Đinh Văn S cũng không có ý kiến hay yêu cầu gì nên HĐXX không xem xét.

[6] Về đánh giá vật chứng, xử lý vật chứng: Đối với 01 mũ bảo hiểm màu đỏ, nhãn hiệu Honda (có ghi chữ Kim Diep ở 2 bên) bị trầy xướt đã bị thu giữ trong vụ án, đây là hung khí mà bị cáo sử dụng để gây án đến nay không còn giá trị sử dụng nên cần xử tịch thu tiêu hủy là phù hợp.

[7] Về án phí: Xử buộc bị cáo phải có nghĩa vụ nộp án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 178, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Trần Văn Th phạm tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Xử phạt bị cáo Trần Văn Th 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Trần Văn Th cho Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Lạc, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

Về biện pháp tư pháp áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, xử tịch thu tiêu hủy 01 mũ bảo hiểm màu đỏ, nhãn hiệu Honda (có ghi chữ Kim Diep ở 2 bên) bị trầy xướt, đã qua sử dụng của Trần Văn Th.

Vật chứng trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đang quản lý theo quyết định chuyển giao vật chứng số: 15/QĐ- VKS-CT ngày 05/3/2019 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành.

Về áp phí áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 23 nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Xử buộc bị cáo Trần Văn Th phải nộp 200.000 đồng tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

309
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2019/HS-ST ngày 23/04/2019 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:22/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về