Bản án 22/2017/HSST ngày 24/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG UYÊN - CAO BẰNG

BẢN ÁN 22/2017/HSST NGÀY 24/11/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 11 năm 2017, tại nhà văn hóa phố Hòa Trung - Hòa Nam, Tòa án nhân dân huyện Quảng Uyên - Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 22/2017/HSST ngày 19/10/2017 đối với bị cáo:

Thành Văn M, sinh năm 1982 tại thị trấn Q, huyện Q, tỉnh Cao Bằng; trú tại: Phố HT, thị trấn Q, huyện Q, tỉnh Cao Bằng; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học văn hóa: 3/12; dân tộc: Nùng; con ông Thành Kim Đ và bà Bế Thị N; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Quảng Uyên từ ngày 22/8/2017 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

* Những người làm chứng:

1. Phạm Văn T, sinh năm 1984;

Trú tại: Phố HN, thị trấn Q, huyện Q, tỉnh Cao Bằng.

2. Trần Duy A, sinh năm 1976;

Trú tại: Phố ĐT, thị trấn Q, huyện Q, tỉnh Cao Bằng.

3. Mã Quốc H, sinh năm 1983,

Trú tại: Phố HT, thị trấn Q, huyện Q, tỉnh Cao Bằng.

Những người làm chứng đều vắng mặt không lý do.

NHẬN THẤY

Bị cáo Thành Văn M bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên - Cao Bằng truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 10h ngày 22/8/2017 tổ công tác của Công an huyện Quảng Uyên đang làm nhiệm vụ tại khu vực Phố HN, thị trấn Q, huyện Q phát hiện bắt quả tang Phạm Văn T, trú tại Phố HN, thị trấn Q tàng trữ 01 gói nhỏ ma túy có trọng lượng tịnh 0,04 gam. T khai nhận mua với Thành Văn M, trú tại Phố HT, thị trấn Q, huyện Q với giá 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) về sử dụng cho bản thân.

Cùng ngày Công an huyện Quảng Uyên tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Thành Văn M, đã thu giữ: 01 gói nhỏ được gói bằng giấy bạc màu vàng bên trong chứa chất bột màu trắng ở dưới chiếu cuối giường ngủ M; 840.000đ (Tám trăm bốn mươi nghìn đồng) tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thu trong túi quần M đang mặc và 01 điện thoại di động Iphone nhãn hiệu Apple màu đen viền trắng (máy đã qua sử dụng). Tất cả tang vật đã niêm phong theo luật định.

Tại cơ quan điều tra M khai nhận bản thân sử dụng ma túy từ năm 2016, để có ma túy sử dụng M thường đi đến xã G, huyện K, tỉnh Cao Bằng mua. Nguồn gốc số ma túy bị thu giữ là M bắt xe buýt vào chợ huyện K mua về sử dụng; còn nguồn gốc số ma túy bán cho các đối tượng nghiện là ngày 21/8/2017 M bắt xe buýt vào chợ huyện K mua ma túy với một người phụ nữ khoảng 35 tuổi không biết tên, địa chỉ với giá 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng), sau đó M tách ra thành hai phần một phần sử dụng cho bản thân. Phần còn lại sáng ngày 22/8/2017 M tách ra thành 03 gói nhỏ và đã bán cho các đối tượng nghiện gồm: Phạm Văn T 01 gói nhỏ trị giá 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng); Trần Duy A, trú tại Phố ĐT, thị trấn Q 01 gói nhỏ trị giá 100.000đ (Một trăm nghìn đồng) và Mã Quốc H, trú tại Phố HT, thị trấn Q 01 gói nhỏ trị giá 100.000đ (Một trăm nghìn đồng). Hình thức giao dịch là các đối tượng gọi điện thoại và hẹn địa điểm giao dịch.

Ngày 23/8/2017 Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Quảng Uyên tiến hành mở niêm phong xác định tang vật vụ án, cân số chất bột màu trắng thu giữ của Thành Văn M có trọng lượng tịnh 0,02gam. Sau khi cân xong Cơ quan điều tra đã gửi toàn bộ chất bột màu trắng để trung cầu giám định. Tại kết luận giám định số 169/GĐMT ngày 08/9/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: Mầu chất bột màu trắng gửi giám định là ma túy, loại Heroine.

Còn đối tượng Phạm Văn T mua ma túy về sử dụng, lượng ma túy bị thu giữ chưa đến mức xử lý hình sự, nên ngày 28/8/2017 Công an huyện Quảng Uyên ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.

Tại bản Cáo trạng số 22/KSĐT-MT ngày 18/10/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên đã truy tố Thành Văn M về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Thành Văn M đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Bị cáo biết hành vi của mình sai, vi phạm pháp luật và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ án.

Trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên - Cao Bằng vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Thành Văn M từ 7 đến 8 năm tù. Áp dụng khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu và tiêu huỷ phong bì ghi số 01 bên trong có chất bột màu trắng thu của Phạm Văn T; tịch thu để sung quỹ Nhà nước số tiền 400.000đ (Bốn trăm nghìn đồng) của bị cáo Thành Văn M do bán ma túy có được; tịch thu để sung quỹ Nhà nước một chiếc điện thoại di động Iphone nhãn hiệu Apple màu đen viền trắng của bị cáo Thành Văn M; trả cho bị cáo Thành Văn M số tiền 440.000đ, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án. Bị cáo không có ý kiến tranh luận với vị đại diện Viện kiểm sát.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Qua xét hỏi công khai và tranh luận tại phiên tòa bị cáo Thành Văn M đã nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản bắt, khám xét ngày 22/8/2017; phù hợp với lời khai của những người làm chứng gồm: Phạm Văn T, Trần Duy A và Mã Quốc H đã khai tại cơ quan điều tra. Qua đó chứng minh được, ngày 22/8/2017 Thành Văn M đã bán ma túy cho các đối tượng nghiện gồm: Phạm Văn T, trú tại Phố HN, thị trấn Q 01 gói nhỏ trị giá 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng); Trần Duy A, trú tại Phố ĐT, thị trấn Q 01 gói nhỏ trị giá 100.000đ (Một trăm nghìn đồng) và Mã Quốc H, trú tại Phố HT, thị trấn Q 01 gói nhỏ trị giá 100.000đ (Một trăm nghìn đồng). Hình thức giao dịch các đối tượng gọi điện thoại và hẹn địa điểm mua bán. Hành vi của bị cáo M là nhiều lần bán trái phép ma túy cho các đối tượng nghiện, số chất bột màu trắng thu giữ của bị cáo có trọng lượng tịnh là 0,02gam. Tại bản kết luận số 169/GĐMT ngày 08/9/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng kết luận: Mầu chất bột màu trắng gửi đến giám định có Heroine; do đó, có đủ cơ sở kết luận hành vi bị cáo Thành Văn M phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy" như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Uyên truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật; tội phạm và hình phạt được ghi ở điểm b khoản 2 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, heroine là chất gây nghiện hủy hoại nghiêm trọng sức khỏe của con người, nó phá vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình có người mắc nghiện, là nguồn gốc phát sinh ra nhiều loại tội phạm khác trong xã hội. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm chế độ độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, tiếp tay cho tệ nạn mua bán trái phép ma túy ngày càng gia tăng hiện nay, gây mất trật tự trị an xã hội. Khi xem xét quá trình thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng bị cáo thực hiện với lỗi cố ý, đồng thời khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã có đầy đủ năng lực và nhận thức để biết được việc mua bán trái phép chất ma túy là phạm pháp, nhưng bị cáo đã bất chấp pháp luật để thực hiện. Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét thái độ thành khẩn khai báo nên áp dụng điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự để giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, sau khi xem xét tình tiết giảm nhẹ và nhân thân; Hội đồng xét xử xét cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội với mức thấp nhất của khung hình phạt để ngăn ngừa bị cáo phạm tội mới, đồng thời để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung và chấp nhận ý kiến đề nghị về mức hình phạt đối với bị cáo Thành Văn M của vị đại diện Viện kiểm sát.

Ngoài ra, bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử không phạt hình phạt bổ sung là phạt tiền bị cáo theo quy định của pháp luật.

Đối với Phạm Văn T có hành vi tàng trữ trái phép 0,04gam Heroine, do lượng ma túy mà T tàng trữ chưa đủ yếu tố cấu thành hình sự nên ngày 28/8/2017 Công an huyện Quảng Uyên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Phạm Văn T là đúng pháp luật.

Về vật chứng vụ án: Vật chứng chuyển theo hồ sơ vụ án hiện nay Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Uyên đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng số: 02 ngày 20/10/2017, gồm 03 phong bì đã niêm phong theo luật định:

1. Phong bì ghi số 01 bên trong chứa Heroine thu giữ của Phạm Văn T, vì các vật chứng thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành và không sử dụng được nên cần tịch thu và tiêu huỷ theo quy định tại điểm a, đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

2. Đối với số tiền 840.000đ (Tám trăm bốn mươi nghìn đồng) thu giữ của bị cáo Thành Văn M (phong bì 02), tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo M khai trong đó có 400.000đ do bị cáo bán ma túy có được, nên Hội đồng xét xử tịch thu để sung quỹ Nhà nước số tiền này theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự và điểm c khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự. Số tiền còn lại 440.000đ là tiền của bị cáo và không dùng vào việc phạm tội nên Hội đồng xét xử trả cho bị cáo M, nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

3. Còn chiếc điện thoại di động Iphone nhãn hiệu Apple màu đen viền trắng thu giữ của Thành Văn M (phong bì 03), bị cáo khai điện thoại là của bị cáo, đã dùng để liên lạc bán ma túy cho các đối tượng nghiện, vì đây là công cụ bị cáo dùng vào việc phạm tội, do đó cần tịch thu phát mại chiếc điện thoại di động của bị cáo M để sung vào quỹ Nhà nước theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình.

Về án phí: Bị cáo Thành Văn M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Thành Văn M phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Thành Văn M 07 (Bảy) năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày 22/8/2017.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng các điểm a, b khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự; các điểm a, c và đ khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự.

1- Tịch thu và tiêu huỷ phong bì ghi số 01 bên trong chứa Heroine thu giữ của Phạm Văn T.

2. Tịch thu để sung vào quỹ Nhà nước số tiền 400.000đ (Bốn trăm nghìn đồng) của bị cáo Thành Văn M do bán ma túy có được.

3. Tịch thu phát mại để sung vào quỹ Nhà nước chiếc điện thoại di động Iphone nhãn hiệu Apple màu đen viền trắng đã qua sử dụng của bị cáo Thành Văn M.

4. Trả cho bị cáo Thành Văn M số tiền 440.000đ (Bốn trăm bốn mươi nghìn đồng), nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Xác nhận, 03 phong bì có chứa vật chứng còn niêm phong theo luật định và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quảng Uyên đang quản lý.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Thành Văn M phải chịu án phí hình sự sơ thẩm số tiền là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) để sung quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

368
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2017/HSST ngày 24/11/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:22/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Uyên (cũ) - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về