Bản án 216/2019/HSST ngày 05/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẠ LONG, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 216/2019/HSST NGÀY 05/08/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 5 tháng 8 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 214/ 2019/ HSST ngày 13 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 221/2019/QĐXX ngày 13/7/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Trung D (Tên gọi khác: Không). Giới tính: N. Sinh ngày 04/4/1979, tại huyện B, tỉnh Quảng Ninh. Nơi cư trú: Tổ 4, khu 8, thị trấn T, huyện H, tỉnh Quảng Ninh. Quốc tịch: Việt N. Dân tộc: Kinh Tôn giáo: Không. Trình độ văn hóa: Lớp 12/12. Nghề nghiệp: Lái xe. Họ và tên bố: Nguyễn Ngọc U, sinh năm: 1952. Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị H, sinh năm: 1956. Họ và tên vợ: Đoàn Thị H, có 03 con, lớn sinh năm 2008, nhỏ sinh năm 2017. Tiền án, tiền sự: Chưa. Bị tạm giữ từ ngày 25/01/2019 đến ngày 01/02/2019 được thay đổi biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú”- có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Anh Nguyễn Thành L - Sinh năm 1970 (Địa chỉ: Tổ 5, khu 4B, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh (Đã chết)

Đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Nguyễn Huy Tưởng (Sinh năm 1957) (Trú tại: Tổ 3, khu 1B, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), có mặt tại phiên tòa.

Ông Nguyễn Đình Chiểu (Sinh năm 1958) (Trú tại: Xóm 3, xã L, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), có mặt tại phiên tòa.

Anh Nguyễn Hoàng N (Sinh năm 2000) (Trú tại: Tổ 5, khu 4B, phường Q, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh), có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH MTV L (Địa chỉ: Tổ 5, khu 8, thị trấn T, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh). Đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Trung K – Sinh năm 1964- Chức vụ: Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV L Hoành Bồ Quảng Ninh (Địa chỉ: Tổ 2, khu 1, thị trấn T, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh, có mặt tại phiên toà.

* Người làm chứng: Ông Nguyễn Xuân P - Sinh năm 1961 (Địa chỉ: Tổ 1, khu 3B, phường P, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ, ngày 25/01/2019, Nguyễn Trung D (có giấy phép lái xe hạng C hợp lệ) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát (BKS) 14C-129.56 đi trên đường Quốc lộ 18A theo hướng cầu Bãi Cháy về ngã ba Hùng Thắng, khi đi đến khu vực ngã tư Ao Cá thuộc tổ 9, khu 6, phường P, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, D điều khiển xe chuyển hướng rẽ phải để đi về phía ngã ba Kênh Đồng, do chuyển hướng không chú ý quan sát đã đâm vào xe mô tô BKS 14B1-098.57 do anh Nguyễn Thành L điều khiển đi bên phải cùng chiều, hậu quả: Anh L bị tử vong, xe mô tô bị hư hỏng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường do Công an thành phố Hạ Long lập ngày 25/01/2019 (mô tả theo hướng từ cầu Bãi Cháy đến ngã tư Ao Cá rẽ vào Bệnh viện đa khoa Bãi Cháy, thành phố Hạ Long) thể hiện như sau: Nơi xảy ra tai nạn là khu vực ngã tư Ao Cá nơi giao nhau giữa đường Quốc lộ 18 và đường phía bên phải theo hướng đi ngã ba Hùng Thắng là đường 279 (cũ), đường Quốc lộ 18 là đường đôi, có dải phân cách phân chia hai chiều đường đi. Tại khu vực xảy ra tai nạn dải phân cách ngắt quãng, trên mỗi đầu giải phân cách ngắt quãng có đặt biển báo P.102 “Cấm đi ngược chiều”. Chiều rộng mặt đường chiều đường hướng đi cầu Bãi Cháy về ngã Hùng Thắng là 25m. Trên mặt đường có một vết tỳ trượt dính máu kích thước 02x0,3m có hướng từ phía cầu Bãi Cháy về ngã ba Hùng Thắng và chếch sang phải được ký hiệu là vết số 01. Từ điểm đầu và cuối vết số 01 đo đến mép đường bên phải lần lượt là 4,2m và 5,1m. Từ đầu vết đo đến mép đường thẳng kéo dài hướng cầu Bãi Cháy đi ngã ba Hùng Thắng là 2,8m. Trên mặt đường có vết trượt dài 2,85m, chỗ rộng nhất là 0,07m có hướng từ phía cầu Bãi Cháy về ngã ba Hùng Thắng và chếch sang phải, từ điểm đầu và điểm cuối vết này đo đến mép đường lần lượt là 4,6m và 5,9m được ký hiệu vết số 02. Từ điểm đầu vết số 02 đo đến điểm đầu vết số 01 là 0,36m. Trên mặt đường có một vết phanh kép, vết phanh trên mặt đường ngắt quãng không liên tục dài tổng cộng là 3,85m, chỗ rộng nhất là 0,55m có hướng từ phía Quốc lộ 18 về đường 279 (cũ) và chếch sang trái, điểm đầu vết cách mép đường là 5,1m. Cuối vết trùng với vị trí đỗ của hai bánh sau cùng bên trái xe ô tô BKS 14C-129.56 được ký hiệu vết số 03. Cách đầu vết xước số 02 là 01m về phía đi ngã ba Kênh Đồng, trên mặt đường có đám mảnh nhựa, biển kiểm soát, găng tay rơi trên diện 10,5x03m, điểm gần nhất cách mép đường là 4,2m được ký hiệu vết số 04. Trên mặt đường có 02 chiếc giầy da màu xanh cỡ 39 có ghi chữ fashinon shoes. Chiếc giầy bên chân phải được ký hiệu là vết số 05, từ vị trí này đo đến mép đường là 6,2m, đo đến điểm đầu vết phanh kép là 3,9m. Chiếc giầy bên chân trái ký hiệu là vết số 06, chiếc này nằm cách chiếc giầy bên phải là 2,45m và cách mép đường là 6,1m. Trên mặt đường có đám vết xước không liên tục dài tổng cộng là 10,5m, chỗ rộng nhất là 0,65m có hướng từ phía Quốc lộ 18 về ngã ba Kênh Đồng và chếch sang trái, vết này được ký hiệu là vết 07, từ đầu vết này đo đến mép đường là 5,7m, đo đến cuối vết số 02 là 0,6m. Trên mặt đường có một vết tỳ miết màu đen dài 0,85m, rộng nhất là 0,2m được ký hiệu vết số 08 có hướng như vết xước số 07, từ điểm đầu và cuối vết này đo đến mép đường lần lượt là 6,7m và 6,75m. Từ điểm đầu vết số 08 đo đến điểm đầu vết phanh kép số 03 là 4,3m. Xe mô tô BKS 14B1-098.57 nằm đổ nghiêng sang phải, đầu xe hướng ra ngã tư Ao Cá, đuôi xe hướng về phái ngã ba Kênh Đồng. Từ trục bánh trước và trục bánh sau xe đo đến mép đường lần lượt là 6,3m và 5,75m được ký hiệu vết số 09. Từ trục bánh sau xe đo về phía ngã ba Kênh Đồng chiếu vuông góc đến cạnh nhà điện máy Lâm Trâm và Viễn thông A là 3,3m. Xe ô tô BKS 14C-129.56 đỗ, đầu xe hướng về phía đi ngã ba Kênh Đồng và chếch sang phía bên trái, 04 bánh của 02 cầu trước xe đang bẻ sang phải. Từ đầu trục bánh trước bên phải và đầu trục bánh sau cùng phía ngoài bên phải xe đo đến mép đường lần lượt là 5,1m và 3,65m được ký hiệu là vết số 10. Từ đầu trục bánh trước bên phải xe ô tô đo đến trục bánh sau của xe mô tô là 1,7m, từ đầu trục bánh sau cùng phía ngoài bên phải xe ô tô đo về phía sau đến đầu vết xước số 02 là 3,9m.

-Khám các phương tiện thể hiện:

Khám xe ô tô BKS 14C-129.56: Mặt ngoài cạnh phía dưới cùng phần phía trước bậc lên xuống bên phải ca bin có vết mài xước mất bụi, lớp sơn màu vàng phía ngoài kích thước 9,5x0,2cm, thấp nhất cách đất 62,5cm, hướng từ trước về sau. Đầu ngoài cùng bên phải ba đờ sốc có đám vết bẹp móp kim loại, sơn cũ vỡ trên diện 31x38,5cm, đầu ngoài cùng tại khu vực vết bẹp móp có vết tỳ chùi mất bụi, rỉ sắt, vỡ sơn màu vàng còn mới hướng từ trước về sau. Mặt ngoài phần phía dưới cánh cửa bên phải có vết tỳ dính chất màu đen kích thước 1,5x1,1cm, thấp nhất cách đất 114,5cm. Mặt ngoài mặt kính, cụm đèn chiếu sáng, xi nhan trước bên phải, mặt phía bên phải ba đờ sốc trước có vết tỳ chùi mất bụi trên diện 30x40cm. Mặt dưới thanh đỡ bên phải két nước làm mát có vết tỳ chùi mất bụi dính chất màu đen hướng từ trước về sau. Mặt dưới bu lông hãm đỡ cổ ống nước làm mát động cơ với két nước có vết tỳ chùi mất bụi. Mặt dưới phía bên phải các thanh nhíp trục bánh trước bên trái (trục số 01) có đám vết tỳ mất bụi rải rác dính chất bột màu trắng triện diện 38x8cm, thấp nhất cách đất 46cm, hướng từ trước về sau. Mặt trước, mặt dưới trục bánh trước (trục số 01) có 02 đám vết tỳ chùi mất bụi. Má trong lốp bánh trước bên trái có vết tỳ xước cao su trên diện dài 50cm, có hướng ngược chiều kim đồng hồ chếch vào tâm, gần nhất sát mặt lăn, phần đầu đám vết xước rộng nhất 10cm, đuôi vết này rộng 0,3cm. Má trong lốp bánh trước bên phải có vết mài xước cao su trên diện 10x16cm, gần nhất sát mặt lăn, hướng từ ngoài vào trong.

Khám xe mô tô BKS 14B1-098.57: Phần phía trước bên phải chắn bùn trước bị mài xước nhựa nham nhở. Phần phía trước bên phải ốp nhựa đầu xe và mặt kính đèn chiếu sáng phía trước liền kề có vết mài xước nhựa trên diện 17,5x6,5cm, hướng từ trước về sau. Mặt trước đầu núm tay phanh bên phải ghi đông bị mài xước kim loại, dính chất bột mầu trắng. Gương chiếu hậu bên phải, mặt trước ốp nhựa gương bị mài xước nhựa trên diện 14x04cm, hướng từ trái sang phải, từ sau về trước. Mặt ngoài phần phía trên cánh yếm bên phải có đám vết mài xước nhựa trên diện 22x26cm, từ trước về sau. Cạnh ngoài bàn đạp chân phanh có vết mài xước kim loại, dính chất bột mầu trắng. Mặt dưới giá để chân trước bên phải có vết mài vẹt sáng ánh kim loại. Mặt ngoài ốp nhựa sườn xe bên phải có vết mài xước nhựa trên diện 27x07cm, hướng từ sau về trước. Cần bắt giá để chân sau bên phải bị đẩy cong gập từ phải sang trái. Mặt ngoài phần phía trước bên phải tay xách yên xe bị mài xước kim loại. Phía sau cùng ốp sườn bên phải trên cụm đèn hậu bị nứt vỡ trên diện 17,5x05cm, hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên. Ốp nhựa đuôi xe ở vị trí phía trên cụm đèn hậu bị bất các chốt hãm, cong hướng từ dưới lên trên, từ sau về trước. Ốp ống xả và ống xả bị bẹp móp tỳ đề hướng từ phải sang trái. Cụm đèn hậu bị vỡ mặt kính ngoài bên trái. Phía sau cùng ốp nhựa sườn xe bên trái bị vỡ rách trên diện 17,5x04cm. Phía bên trái tay sách yên xe bị vỡ mất mảnh kích thước 20x08cm, vết gẫy mới hướng từ sau về trước. Mặt ngoài cạnh bên trái tay sách yên xe có vết tỳ xước sơn dính chất màu đen hướng từ dưới lên trên, từ phải sang trái. Mặt ngoài phần phía sau bên trái ốp nhựa sườn xe và mặt ngoài pha đèn xi nhan phái bên trong liền kề có đám vết tỳ xước nhựa trên diện 3,5x6,5cm, rải rách dính chất màu nâu. Phần phía sau cùng chắn bùn bánh sau có gắn biển số xe bị vỡ bật khỏi xe, mặt sau phía bên trái biển số bị nứt vỡ phần mặt kính mê ka, ốp viền kim loại phía ngoài bị mài xước trên diện 10x17cm, hướng từ sau về trước. Phần phía sau khung xe bị cong vặn từ phải sang trái. Phía bên trái mặt lăn, má bên trái lốp bánh sau và cạnh bên trái vành bành sau phia trong liền kề có vết tỳ xước mất bụi còn mới diện trên 29x07cm, từ trong ra ngoài. Đối diện với vết này, phía bên phải mặt lăn lốp bánh sau có vết mài xước cao su diện diện 50x2,5cm, hường từ trong ra ngoài, tại vị trí này, vành bánh sau bị cong dạng bị ép, nén hướng từ trái sang phải. Mặt ngoài phần phía sau ốp nhựa sườn xe bên trái có đám vết tỳ xước sơn, nhựa trên diện 26x04cm, gồm hai hướng từ trước về sau và từ sau về trước. Mặt ngoài phần phía sau cùng càng bên trái bánh sau, đầu bên trái ốc tăng xích, mặt ngoài phần phía sau nắp trên hộp xích bị bẹp móp cong vênh, dính chất mầu đen trên diện 09x08cm, từ phải sang trái. Mặt kính đèn xi nhan trước bên trái và mặt trước phần phía trên cánh yếm bên trái phía trên liền kề bị mài xước nhựa, hướng từ trái sang phải diện diện 13x6,5cm, mặt kính đèn xi nhan trước nứt vỡ. Mặt sau phần phía trên nắm tay cầm bên trái ghi đông mài xước dính nhiều dầu nhớt. Tay gương chiếu hậu bên trái xoay tự do, mặt trước đầu ngoài cùng phía trên để gương có vết mài xước nhựa trên diện 2,5x1,5cm.

Tại bản giám định pháp y tử thi số 17/19/TT, ngày 25/01/2019 của Trung tâm giám định pháp y Sở y tế tỉnh Quảng Ninh xác định và kết luận đối với anh Nguyễn Thành L: Tràn khí dưới da, gãy sập toàn bộ cung trước lồng ngực bên trái. Gãy xương chậu bên phải. Gẫy hở độ 3 đầu dưới hai xương cẳng chân phải kèm theo lóc da cổ chân phải. Gãy hở xương bàn 1, 2, 3, 4, 5 kèm theo vết thương lóc da mu bàn chân hai bên. Gãy hở đốt 1 ngón cái bàn chân trái. Sây sát da nhiều nơi. Anh L chết do chấn thương ngực kín, đa chấn thương phối hợp.

-Tại Bản kết luận định giá tài sản số 43/KLĐG ngày 26/4/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Hạ Long, kết luận: Chi phí khôi phục lại tình trạng ban đầu của xe mô tô BKS 14B1-098.57 là 2.680.000 đồng.

-Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô biển kiểm soát 14C-129.56 cho Công ty TNHHMTV L Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh và xe mô tô biển số 14B1-098.57 đã được trả cho anh Nguyễn Đình C (Anh trai người bị hại).

-Về phần dân sự: Chủ xe ô tô 14C-129.56 và bị can Nguyễn Trung D đã tự nguyện bồi thường thường hư hỏng xe mô tô BKS14B1-098.57 và thiệt hại cho gia đình anh Nguyễn Thành L tổng số tiền là 295.000.000 đồng. Đại diện gia đình người bị hại đã nhận tiền bồi thường và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Trung D. Đại diện của Công ty TNHH MTV L Hoành Bồ không yêu cầu bị cáo hoàn trả số tiền công ty đã bỏ ra cùng với bị cáo bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại.

-Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Trung D và người làm chứng ông Nguyễn Xuân P khai có lời khai phù hợp với nội dung vụ án.

Ngoài ra bị cáo còn khai: Trước khi xảy ra tai nạn D điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 45 đến 50km/giờ, trời lúc này sáng, không mưa, mặt đường khô và đi cách mép đường bên phải khoảng 3m, mật độ phương tiện đông. Khi cách lối rẽ vào phường P khoảng 10m thì D bật đèn xi nhan bên phải báo hướng rẽ. Bị cáo quan sát qua gương chiếu hậu bên phải thấy không có phương tiện nào nên đã rà phanh, tốc độ xe ô tô khoảng 30-35km/giờ. Khi cho xe chuyển hướng rẽ phải thì bất ngờ nghe thấy tiếng “Bộp” ở ba đờ xốc trước phía bên phải xe ô tô đồng thời cảm thấy xe hơi kênh lên. Bị cáo đạp chân phanh để xe dừng lại, xuống xe đi về phía sau thấy có người đàn ông đầu đội mũ bảo hiểm đang nằm dưới gầm phía đuôi xe, nên đã gọi tacxi đưa nạn nhân đi cấp cứu. Trước khi điều khiển xe ô tô 14C-129.56 chuyển hướng, D không quan sát thấy xe mô tô do người đàn ông điều khiển đi như thế nào. Bị cáo nhận thấy có lỗi trong vụ tai nạn, cụ thể chuyển hướng xe không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Xuân P khai: Khoảng 08 giờ ngày 25/01/2019, ông P làm bảo vệ và đứng trước cửa hàng Viễn thông A, mặt đang hướng ra phía phường Bãi Cháy ở khu vực ngã tư Ao Cá. Trời lúc này sáng, không mưa, mặt đường khô, mật độ phương tiện tham gia giao thông bình thường. Khi ông P đang đứng thì nghe thấy tiếng “Rầm”, thấy vậy ông P quay sang bên phải ngay đầu đường lối rẽ đi bệnh viện Bãi Cháy cách vị trí của ông P khoảng 10-15m có một xe ô tô tải, đầu xe màu vàng, thùng xe dài màu xám đang đi về phía bệnh viện Bãi Cháy, cách mép đường bên phải theo hướng đi khoảng 4-5m và đi với vận tốc khoảng 20-25Km/giờ. Ông P quan sát thấy dưới gầm xe ô tô tải ngay trước bánh lốp sau bên trái có một người đàn ông mặc áo khoác màu xanh, quần dài tối màu đội mũ bảo hiểm kín đầu đang nằm trên đường. Ngay phía trước đầu xe ô tô tải là xe mô tô. Sau đó người lái xe tải đưa người đàn ông này đi cấp cứu.

-Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về Kết luận giám định pháp y về tử thi số 17/19/TT ngày 25/01/2019 của Trung tâm giám định pháp y Sở y tế tỉnh Quảng Ninh, Bản kết luận định giá tài sản số 43/KLĐG ngày 26/4/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Hạ Long.

Bản Cáo trạng sè 159/KSĐT-HS ngµy 29/11/2018 cña VKSND TP Hạ Long truy tố Nguyễn Trung D về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 - Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2, Điều 51; khoản 1, 2 và 5 Điều 65 - Bộ luật hình sự; Xử phạt Nguyễn Trung D từ 15 tháng đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng kể từ khi tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trả cho bị cáo giấy phép lái xe số 220087006810 do Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cấp ngày 08/5/2018 mang tên Nguyễn Trung D.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện. Các tài liệu của người tham gia tố tụng khác cung cấp đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã truy tố bị cáo, lời khai của anh Nguyễn Xuân P và phù hợp với các chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra: Biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường, sơ đồ hiện trường, Biên bản khám nghiệm phương tiện,quyết định xử lý vật chứng, Kết luận giám định pháp y về tử thi số 17/19/TT ngày 25/01/2019 của Trung tâm giám định pháp y Sở y tế tỉnh Quảng Ninh, Bản kết luận định giá tài sản số 43/KLĐG ngày 26/4/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Hạ Long...

Căn cứ vào các chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử có đủ sơ sở để kết luận: Khoảng 08 giờ, ngày 25/01/2019, tại khu vực ngã tư Ao Cá, thuộc tổ 9, khu 6, phường P, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Trung D (có giấy phép lái xe hạng C hợp lệ) điều khiển xe ô tô BKS 14C-129.56 chuyển hướng không quan sát đã đâm vào xe mô tô BKS 14B1-098.57 do anh Nguyễn Thành L điều khiển đi phía trước. Hậu quả: Anh L bị tử vong, xe mô tô bị hư hỏng thiệt hại 2.680.000 đồng.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Trung D đã vi phạm Khoản 2, Điều 15 Luật giao thông đường bộ.

Khoản 2, Điều 15 Luật giao thông đường bộ quy định:

“Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng chọ họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”...

Như vậy, hành vi của bị can Nguyễn Trung D đã phạm vào tội: "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", được quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:

"1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;”

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự án toàn giao thông đường bộ, xâm phạm tính mạng, sức khỏe và tài sản của công dân, làm phức tạp thêm tình trạng mất an toàn giao thông trong điêu kiện hiện nay. Bị cáo là người đã trưởng thành, được đào tạo lái xe đúng quy định, đúng ra bị cáo phải nhận thức được rằng trong tình hình kinh tế xã hội đang phát triển, giao thông vận tải tấp nập, lẽ ra mỗi người khi tham gia giao thông cần phải cẩn trọng hơn trong việc điều khiển phương tiện giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ thì bị cáo lại bất cẩn, vi phạm quy tắc nghề nghiệp, vi phạm Luật giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả làm chết một người, tài sản bị thiệt hại 2.680.000 đồng. Vì vậy thấy cần thiết phải xử phạt bị cáo thật nghiêm minh nới có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên cũng xét: Bị cáo lần đầu phạm tội, có thái độ khai báo thành khẩn, bị cáo cùng đã bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình người bị hại và họ có đơn đề nghị xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, sau khi gây ra tai nạn đã đưa người bị hại đi cấp cứu và đến cơ quan Công an đầu thú. Vì các lý do trên Hội đồng xét xử thấy cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1,2 Điều 51 BLHS. Ngoài ra bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, luôn chấp hành đúng chính sách pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân nơi cư trú cũng như nơi công tác, gia đình hoàn cảnh khó khăn: Vợ không công ăn việc làm, mẹ già, con còn nhỏ, là lao động chính trong gia đình, có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Chiểu theo quy định tại Điều 65 BLHS thì thấy không cần thiết bắt bị cáo cách ly khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ giáo dục bị cáo và để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, qua đó phấn đấu cải tạo thành người có ích cho gia đình và xã hội.

[4] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã trả lại xe máy và xe đạp cho các chủ sở hữu vì vậy HĐXX không xem xét. Trả tại phiên tòa cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe số 220087006810 do Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cấp ngày 08/5/2018 mang tên Nguyễn Trung D theo quy định tại khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[6] Về phần dân sự: Đã được giải quyết dứt điểm trong quá trình điều tra, gia đình người bị hại không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[7] Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 331 và 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

[8] Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm a, khoản 1, Điều 260, Điểm b, s khoản 1,2 Điều 51, khoản 1,2 và 5 Điều 65 - Bộ luật hình sự. Điều 136, khoản 3 Điều 106, điểm d khoản 1 Điều 125, Điều 331 và 333 - Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Tuyên bố: Nguyễn Trung D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”.

Xử phạt: Nguyễn Trung D 15 (Mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn T, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Hủy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 102/2019/LCĐKNCT ngày 19/7/2019 của Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long đối với bị cáo Nguyễn Trung D.

Trả tại phiên tòa cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe số 220087006810 do Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh cấp ngày 08/5/2018 mang tên Nguyễn Trung D.

Buộc Nguyễn Trung D phải nộp 200.000đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm báo cho bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại (Ông Tưởng, anh N), người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan biết được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của người bị hại (Ông Chiểu) vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

743
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 216/2019/HSST ngày 05/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:216/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hạ Long - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:05/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về