Bản án 216/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ VŨNG TÀU, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 216/2018/HS-ST NGÀY 25/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 225/2018/TLST-HS ngày 05 tháng 10 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 227/2018/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 10năm 2018, đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc G, sinh năm 1995, tại tỉnh Đồng Nai; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi ở khi bị bắt: 52/70, phường H, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hoá: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; con ông Nguyễn Ngọc B và bà Đào Thị T; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị bắt, tạm giam ngày 15 tháng 6 năm 2018, hiện đang tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an TP.Vũng Tàu. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 03giờ 30phút ngày 15-6-2018, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Vũng Tàu kết hợp Công an phường 05, TP.Vũng Tàu kiểm tra Biệt thự số 49 đường T, phường N, TP.Vũng Tàu, bắt quả tang bị cáo Nguyễn Ngọc G đang tàng trữ 01 gói nylon màu trắng, bên trong có chứa chất bột màu trắng bị cáo khai là ma túy tổng hợp (MTTH, tên gọi: hàng Khay), 35 viên nén hình chữ nhật màu hồng bị cáo khai là MTTH (tên gọi: Thuốc Lắc), đồng thời Cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo Bảo 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus màu vàng. Lúc này, trong phòng còn có các đối tượng: Nguyễn Quốc K, Nguyễn Thành T, Trần Đức D, Nguyễn Ngọc T, Nguyễn Huy C, Nguyễn Duy G, Nguyễn Thị M, Khưu Ngọc T, Nguyễn Trúc L, Lương Thị Kim N, Đặng Thanh H, Phạm Minh T. Xét nghiệm chất ma túy (Test) đối với bị cáo Nguyễn Ngọc G và đối tượng trên, kết quả: Dương tính (có sử dụng ma túy).

Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Ngọc G khai nhận: Bị cáo sử dụng MTTH khoảng 6 tháng nay, số MTTH bị thu giữ là của bị cáo mua của một người không rõ lai lịch ở TP.Hồ Chí Minh bán với giá 21.000.000đồng vào ngày 14-6-2018, mục đích để sử dụng. Chiều cùng ngày 14-6-2018, bị cáo cùng nhóm bạn rủ nhau thuê xe đến Vũng Tàu chơi và thuê Biệt thự số 49 đường T, phường N, TP.Vũng Tàu để nghỉ, khi đi bị cáo đem theo số MTTH trên. Khoảng 23h cùng ngày, bạn của C là Nguyễn Duy G, Nguyễn Thị Mỹ L, Khưu Ngọc T, Nguyễn Trúc L và Lương Thị Kim N đến chơi. Sau khi ăn nhậu xong, bị cáo để gói MTTH ra bàn để mọi người sử dụng đến. Khoảng 03giờ 30phút thì bị Cơ quan điều tra Công an TP.Vũng Tàu kiểm tra bắt quả tang. Cả nhóm chỉ bàn bạc việc đến Vũng Tàu chơi, không ai góp tiền mua ma túy, bị cáo để MTTH trên bàn, ai muốn sử dụng thì sử dụng, không ai phải trả tiền.

Lời khai của Nguyễn Ngọc G phù hợp chứng cứ thu thập được, phù hợp lời khai của Nguyễn Quốc K, Nguyễn Thành T, Trần Đức D, Nguyễn Ngọc T, Nguyễn Huy C, Đặng Thanh H và Phạm Minh T. Các đối tượng đều khai: Ngày 14-6-2018, từ Đồng Nai xuống Vũng Tàu chơi sau đó thuê Biệt thự số 49 đường T để nghỉ. Tại đây, C rủ thêm H, L, T, và N là bạn của C đến chơi cùng. Cả nhóm xem đá banh và ăn nhậu đến hơn 23h30’cùng ngày, cả nhóm lên phòng mở nhạc nghe và thấy ma túy có sẵn trên bàn, cả nhóm cùng lấy sử dụng, không biết ma túy của ai và không ai phải trả tiền vì tất cả đều đã từng sử dụng ma túy. Quá trình điều tra xác định các con nghiện: Nguyễn Quốc K, Nguyễn Thành T, Trần Đức D, Nguyễn Ngọc T, Nguyễn Huy C, Nguyễn Duy Gia H, Nguyễn Thị Mỹ L, Khưu Ngọc T, Nguyễn Trúc L, Lương Thị Kim N, Đặng Thanh H và Phạm Minh T không biết và không liên quan đến hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo Nguyễn Ngọc G nên cơ quan CSĐT công an TP Vũng Tàu ra các Quyết định xử phạt hành chính số: 1886, 1887, 1888, 1889, 1890, 1891, 1892, 1893, 1896 và 1897/QĐ-XPHC ngày 20/6/2018 đối với các đối tượng, mức phạt 750.000đ/1 người; số: 1894 và 1895/QĐ-XPHC ngày 20/6/2018 đối với Trúc L và Kim N, mức phạt 375.000đ/1người.

Đối với anh Nguyễn Đức T là người quản lý Biệt thự số 49 đường T, phường N, TP.Vũng Tàu. Đêm 14-6-2018, anh là người cho nhóm khách trên thuê và có yêu cầu không được sử dụng ma túy. Đến gần 12h đêm, anh thấy nhóm khách trên uống bia và xem bóng đá nên anh T đi về nhà. Anh T không biết và không liên quan đến việc bị cáo và các con nghiện sử dụng ma túy nên Cơ quan CSĐT công an TP.Vũng Tàu đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số: 1898/QĐ-XPHC ngày 20/6/2018 đối với anh Nguyễn Đức T, về hành vi thiếu trách nhiệm trong việc quản lý cơ sở để người khác lợi dụng sử dụng trái phép chất ma túy, mức phạt: 7.500.000đồng.

Bản kết luận giám định số: 172/GĐ-PC54(Đ4) ngày 19 tháng 6 năm 2018 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kết luận: Mẫu chất bột mịn màu trắng chứa trong 01 (một) gói nylon hàn kín (mẫu A1), được niêm phong trong một phong bì màu trắng, có hình dấu của Công an thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, cùng các chữ ký ghi họ tên: Trung tá Nguyễn Văn T, Lê Tiến D, Phạm Minh T, Nguyễn Ngọc G, gửi đến giám định có khối lượng 4,8552gam là chất ma túy, loại Ketamine. Mẫu viên nén hình chữ nhật màu hồng (mẫu A2) được niêm phong trong cùng phong bì nêu trên có khối lượng là 13,5874gam là chất ma túy, loại MDMA.

Quá trình điều tra xác định, cả nhóm đều có sử dụng ma túy từ trước và cùng chung tiền thuê Biệt thự số 49 đường T, phường N, TP.Vũng Tàu để nghỉ nên không có cơ sở khởi tố Nguyễn Ngọc G về hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Đối với người đàn ông ở TP.Hồ Chí Minh đã bán ma túy cho bị cáo, do không rõ lai lịch, Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, bắt được xử lý sau.

Bản cáo trạng số 210/CT-VKS ngày 04-10-2018, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Vũng Tàu đã truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc G, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm n khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Nguyễn Ngọc G đã khai nhận về toàn bộ hành vi của mình đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố bị cáo. Bị cáo đã thấy việc làm của mình là vi phạm pháp luật, tỏ ra ăn năn, hối cải và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với bị cáo Nguyễn Ngọc G, về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm n khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo từ 05 đến 06 năm tù. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma tuý là tang vật vụ án; trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động hiệu Nokia; Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không phạt tiền đối với bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc G đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án là hoàn toàn phù hợp, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xac đinh:

Vào lúc 03 giờ 30 phút ngày 15-6-2018, tại Biệt thự số 49 đường T, phường N, TP.Vũng Tàu, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Vũng Tàu kết hợp Công an phường 5, TP.Vũng Tàu kiểm tra, bắt quả tang bị cáo Nguyễn Ngọc G đang tàng trữ 13,5874gam là chất ma túy, loại MDMA và 4,8552gam là chất ma túy, loại Ketamine, đồng thời Cơ quan điều tra thu giữ của bị cáo 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus. Bị cáo khai nhận, mua số ma túy trên của đối tượng ở Tp.Hồ Chí Minh, với mục đích để sử dụng dần. Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Ngọc G đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” quy định tại điểm n khoản 2 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Đối với đối tượng bán ma túy cho bị cáo, do chưa xác định được lai lịch nên đề nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng đối với hành vi phạm tội của bị cáo: Xét tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra là nguy hiểm cho xã hội; đã xâm phạm đến quyền quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy; gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội nên cần phải xử lý nghiêm, áp dụng mức hình phạt tù có thời hạn tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm đối với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung về tội phạm xã hội. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội lần đầu nên cũng xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo sử dụng ma túy, không xác định được thu nhập và tài sản nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng vụ án: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy là tang vật vụ án; Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động hiệu Iphone 6 Plus vì không có căn cứ liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của bị cáo.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bô: Bị cáo Nguyễn Ngọc G phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm n khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015

Xư phat : Bị cáo Nguyễn Ngọc G 05 (năm) năm 06 (sáu) tháng tù, thơi hạn tù được tính từ ngày 15 tháng 6 năm 2018.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 gói niêm phong số: 172/GĐMT-PC54 (Đ4) ngày 19 thàng 6 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Trả lại cho bị cáo Nguyễn Ngọc G 01 điện thoại di động màu vàng hiệu Iphone 6 Plus, Model: A1687FCC ID: BCG-E2944A IC: 579C-E2944A, không kiểm tra Imel. (Điện thoại không kiểm tra chất lượng)

Toàn bộ vật chứng nêu trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Vũng Tàu đang quản lý theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số 11/BB.THA ngày 10 tháng 10 năm 2018.

3. Về án phi hình sự sơ thẩm : Bị cáo Nguyễn Ngọc G phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

218
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 216/2018/HS-ST ngày 25/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:216/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về