Bản án 21/2019/HS-ST ngày 15/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHỢ MỚI, TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 21/2019/HS-ST NGÀY 15/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong các ngày 11, 12, 13, 14 và 15 tháng 11 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 22/2019/HSST, ngày 11 tháng 10 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2019/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Hoàng Tiến S, sinh năm 1988; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Thôn NR, xã TV, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Hoàng Hữu M và bà Phạm Thị N1; Có vợ là Đàm Thị N, có 02 con; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 29/6/2019 đến ngày 08/7/2019 thì được hủy bỏ Quyết định tạm giữ và áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Chị Đàm Thị N, sinh năm 1991; Địa chỉ: Thôn NR, xã TV, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, có mặt.

2. Anh Triệu Ngọc L, sinh năm 1991; Địa chỉ: Khu phố I, Thôn Đ, thị trấn Y, huyện Y, tỉnh Vĩnh Phúc, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 26/9/2019, tại khu vực thôn NC I, xã CK, huyện CM, tỉnh Bắc Kạn. Tổ công tác Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Kạn phát hiện Hoàng Tiến S có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác tiến hành kiểm tra và phát hiện thu giữ trong túi quần đằng sau bên trái S đang mặc 01 túi ni lon màu đen, bên trong có 01 gói nhỏ được gói bằng giấy một mặt màu trắng, một mặt màu vàng, bên trong là chất bột màu trắng dạng cục và dạng bột nghi là chất ma túy; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Mastel, bên trong có gắn 02 thẻ sim và 01 thẻ nhớ tại túi quần đằng trước bên trái S đang mặc; số tiền 135.000đ tại túi quần đằng sau bên phải S đang mặc và 01 xe mô tô nhãn hiệu Dream màu nâu, biển kiểm soát (BKS): 88F1-107.45.

Tại cơ quan điều tra Hoàng Tiến S khai: Gói chất bột màu trắng dạng bột và dạng cục Công an đã thu giữ trong túi quần S đang mặc là ma túy, do khoảng 8 giờ ngày 29/6/2019, S một mình điều khiển xe mô tô BKS: 88F1-107.45 đi từ nhà đến khu vực cầu GB, thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên để tìm mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Tại đây, S đã mua của một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ 01 gói ma túy với giá 630.000đ. Sau khi mua được ma túy, trên đường về nhà, S lấy một ít ma túy ra sử dụng bằng hình thức đốt và hít vào cơ thể. Sử dụng ma túy xong, S cất số ma túy còn lại vào túi quần đằng sau đang mặc đi về nhà, khi về đến địa phận thôn NC I, xã CK, huyện Chợ Mới, thì bị Công an tỉnh Bắc Kạn phát hiện và bắt giữ.

Trên cơ sở đó, ngày 29/6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở và khu vực phụ cận của Hoàng Tiến S. Quá trình khám xét không phát hiện và thu giữ tài liệu, đồ vật gì.

Tại biên bản đóng mở niêm phong ngày 29/6/2019 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn xác định: Chất màu trắng dạng cục và dạng bột thu giữ của Hoàng Tiến S có khối lượng là 1,155 gam, sau khi cân được niêm phong trong phong bì ký hiệu "A1" để gửi trưng cầu giám định.

Tại kết luận giám định số: 107/KTHS-MT ngày 06/7/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bắc Kạn kết luận: Mẫu chất màu trắng dạng cục và dạng bột có trong phong bì kí hiệu "A1" gửi tới giám định là chất ma tuý, loại Hêrôin có khối lượng là 1,155 gam.

Sau khi giám định, số ma túy còn lại là: 1,110 gam được gói trong phong bì ký hiệu T107; giấy gói cũ và vỏ phong bì cũ được niêm phong bằng phong bì mới ký hiệu "A2"; 01 phong bì ký hiệu "SN" được niêm phong, bên trong có 135.000đ; 01 phong bì niêm phong ký hiệu "S3" bên trong là điện thoại của Hoàng Tiến S.

Trong quá điều tra và tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu ở trên. Bị cáo nhận thấy hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và không có ý kiến hay khiếu nại gì về khối lượng ma túy cũng như kết luận giám định.

Tại phiên toà sơ thẩm, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố. Tại Cáo trạng số 22/CT-VKSCM ngày 11/10/2019 của VKSND huyện Chợ Mới truy tố bị cáo Hoàng Tiến S về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249/BLHS và tại bản luận tội của Viện kiểm sát tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, cụ thể như sau:

- Hoàng Tiến S phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự: Xử phạt Hoàng Tiến S từ 12 đến 18 tháng tù, được trừ thời gian đã bị tạm giữ. - Về hình phạt bổ sung: Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Biện pháp tư pháp: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) phong bì kí hiệu "T107" bên trong có chứa 1,110 gam ma túy; 01 phong bì ký hiệu "A2" bên trong có giấy gói cũ và vỏ phong bì cũ; 02 thẻ sim điện thoại; 01 thẻ nhớ; tạm giữ 135.000đ và 01 điện thoại của bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Đối với chiếc xe mô tô BKS: 88F1-107.45 chưa có tài liệu chứng minh là tài sản hợp pháp củachị N, cũng chưa đủ căn cứ xác định việc anh L bị mất trộm xe, đề nghị trả cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới để điều tra, xem xét xử lý theo thẩm quyền.

- Về án phí: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 135 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2006/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử xem xét xử với mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Chợ Mới, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà, bị cáo Hoàng Tiến S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào ngày 26/9/2019, Hoàng Tiến S đã có hành vi mua ma túy của một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ ở khu vực cầu GB, thành phố TN, tỉnh Thái Nguyên. Sau khi mua ma túy, S cất giấu trong túi quần với mục đích để sử dụng cho bản thân và đã bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn phát hiện và bắt giữ.

[3] Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 249 Bộ luật hình sự. Điều luật có nội dung:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

…c) Heroine, cocaine… có khối lượng từ 0,1 đến dưới 05 gam”.

Cáo trạng số 22/CT-VKSCM ngày 11/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Xét hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý về các chất ma tuý của nhà nước, là mối hiểm họa cho cộng đồng, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương và phải được xử lý bằng pháp luật hình sự. Ngoài hình phạt chính, khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự còn quy định hình phạt bổ sung là phạt tiền. Tuy nhiên qua xác minh tại địa phương thì bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có việc làm và không có thu nhập ổn định, không có tài sản riêng, vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức về hành vi của mình, biết tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện nhằm mục đích thỏa mãn cơn nghiện của bản thân, hành vi của bị cáo cần phải được xử lý bằng pháp luật hình sự, cần có mức án phù hợp để cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, vì vậy được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Về vật chứng trong vụ án:

- Đối với 01 xe mô tô BKS: 88F1-107.45: Bị cáo Hoàng Tiến S và chị Đàm Thị N xác định chiếc xe này được mua vào cuối năm 2016 tại cửa hàng mua bán xe máy Tuấn Hiền ở tổ 3, phường CK, thành phố BK với giá là 12.000.000đ. Khi mua thấy xe có giấy tờ đăng ký xe, nên mua bán không viết giấy tờ, chỉ giao tiền cho chủ cửa hàng và nhận xe. Từ khi mua xe làm phương tiện đi lại cho đến trước khi bị bắt không thấy ai có ý kiến gì liên quan đến quyền sở hữu chiếc xe mô tô trên. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và chị N không cung cấp được giấy tờ liên quan đến việc mua bán xe; Cửa hàng mua bán xe máy Tuấn Hiền không lưu giữ được giấy tờ về nguồn gốc mua bán chiếc xe do đầu năm 2017, cửa hàng mua bán xe máy Tuấn Hiền bị hỏa hoạn, cháy hết toàn bộ giấy tờ, sổ sách. Tại phiên tòa, bị cáo và chị N yêu cầu được trả lại chiếc xe.

Qua xác minh, anh Triệu Ngọc L trình bày: Xe này là do anh L mua và đăng ký tên lần đầu vào ngày 30/7/2012. Trong quá trình sử dụng, tháng 6/2015 anh L đến phòng trọ của bạn là người Hàn Quốc chơi, để xe ở nhà bạn, đăng ký xe để trong cốp xe và đã bị mất trộm, anh L đã đến trụ sở Công an huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên trình báo. Nay anh L khẳng định chiếc xe môt tô BKS: 88F1-107.45 đăng ký tên Triệu Ngọc L chính là chiếc xe anh L đã bị mất trộm, là tài sản riêng của anh L và yêu cầu được nhận lại chiếc xe trên. Ngày 07/11/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã ra thông báo truy tìm xe mô tô vật chứng đối với chiếc xe mô tô BKS: 88F1-107.45 là tài sản do bị trộm cắp. Hội đồng xét xử xét thấy đã có dấu hiệu của hành vi phạm tội khác chưa được điều tra làm rõ, cần trả lại chiếc xe mô tô này cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

- Đối với 01 thẻ sim điện thoại có 03 số cuối là 738 và 01 thẻ sim có 03 số cuối là 733; 01 thẻ nhớ, bị cáo không yêu cầu nhận lại; Đối với 01 phong bì ký hiệu "T107" bên trong có chứa 1,110 gam ma túy; 01 phong bì ký hiệu "A2" bên trong có giấy gói cũ và vỏ phong bì cũ, xét thấy cần tịch thu tiêu hủy toàn bộ số vật chứng trên;

- Đối với số tiền 135.000đ và 01 điện thoại di động, không liên quan đến hành vi phạm tội, xét thấy cần tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

[7] Về nguồn gốc số ma túy bị cáo khai mua của người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ, vì vậy Cơ quan điều tra chưa xác định được đối tượng để xem xét xử lý trong vụ án này, xét thấy là phù hợp.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; Điều 38; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự:

1. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Tiến S phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt bị cáo Hoàng Tiến S 12 (Mười hai) tháng tù, được trừ thời gian bị tạm giữ là 09 ngày (từ ngày 29/6/2019 đến ngày 08/7/2019). Bị cáo còn phải chấp hành án tiếp 11 (Mười một) tháng, 21 (Hai mươi mốt) ngày. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì kí hiệu T107 bên trong có chứa 1,110 gam ma túy; 01 phong bì kí hiệu A2 bên trong là giấy gói cũ và phong bì cũ và 01 thẻ sim điện thoại có 03 số cuối là 738 và 01 thẻ sim có 03 số cuối là 733; 01 thẻ nhớ;

- Tạm giữ số tiền 135.000đ (Một trăm ba mươi lăm nghìn đồng) và 01 điện thoại di động của bị cáo để hóa giá thi hành án;

- Trả lại cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn chiếc xe mô tô nhãn hiệu Dream màu nâu đã qua sử dụng, BKS: 88F1-107.45 để xử lý theo thẩm quyền.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 11/10/2019 giữa Cơ quan Công an huyện Chợ Mới và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Chợ Mới).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2006/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về án phí: Bị cáo Hoàng Tiến S phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách Nhà nước.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự: Bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

207
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2019/HS-ST ngày 15/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:21/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chợ Mới - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về