Bản án 21/2018/HSST ngày 16/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN LỮ, TỈNH HƯNG YÊN 

BẢN ÁN 21/2018/HSST NGÀY 16/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Nơi sinh và HKTT: thôn CX, thị trấn TC, huyện PC, tỉnh HY; dân tộc Kinh; Quốc tịch Việt Nam; Trình độ văn hoá: 10/10; Nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Phan Văn H (đã chết) và bà Hoàng Thị Ngh (đã chết); Vợ: Nguyễn Thu H (đã ly hôn), con: có 2 con, lớn sinh năm 1998, nhỏ sinh năm 2008.

Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 20/5/2018 đến ngày 29/5/2018, chuyển tạm giam từ ngày 29/5/2018, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hưng Yên. Có mặt

-Người làm chứng

+ Anh Lê Xuân H, sinh năm 1976

Trú tại: Tiểu khu 3, thị trấn V, huyện TL, tỉnh HY

+ Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1982

Trú tại: thôn GL, xã LX, huyện TL, tỉnh HY

(Tất cả những người làm chứng đều vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 12 giờ 30 ngày 20/5/2018 tổ tuần tra Công an thị trấn Vương tuần tra tại khu vực tiểu khu 3, thị trấn Vương phát hiện, bắt quả tang Phan Thanh C có hành vi tàng trữ 01 gói nilon trong có chứa chất tinh thể rắn màu trắng (nghi là ma túy tổng hợp). C thừa nhận gói nilon trên là ma túy đá của C mua để sử dụng.

Vật chứng thu giữ, quản lý gồm: 01 túi nilon có chứa chất tinh thể rắn màu trắng, niêm phong ký hiệu M1.

Quá trình điều tra Phan Thanh C khai nhận: Khoảng 12 giờ ngày 20/5/2018 C đang nằm ngủ ở nhà một mình thì có người thanh niên tên H quê ở xã ĐĐ, huyện PC đi xe máy nhãn hiệu Wave (C không nhớ biển số xe) đến nhà rủ C đi chơi và bảo có ma túy sử dụng thì mới vui. C nói không có tiền thì H đưa cho C 300.000 đồng. C bảo H chở đến nhà Luyến ở thôn PB, xã PSN, huyện PC để mua ma túy.

Nhưng do nhà L đóng cửa nên C bảo H đứng đợi còn C đi đến ngã tư Phố C, thuộc thị trấn TC gặp một người lái xe ôm và hỏi chỗ mua ma túy đá. Người lái xe ôm bảo C đi lên phía khách sạn PH thì sẽ có người bán cho. C đi bộ về phía khách sạn PH thì có một người thanh niên điều khiển xe máy một mình từ hướng MT xuống hỏi C “Ông mua đồ à”. C hiểu ý người thanh niên hỏi là C mua ma túy phải không nên trả lời phải và đưa cho 200.000đồng cho người thanh niên. Người thanh niên đưa lại cho C một gói nilon bên trong có chứa ma túy đá. C cầm gói ma túy đá cất vào túi áo ngực đang mặc rồi đi bộ về ngã tư Phố C gặp H. C đưa lại cho H 100.000 đồng tiền thừa rồi cả hai đi về phía huyện Tiên Lữ tìm nơi để sử dụng. Khi đến trước nhà nghỉ LP thuộc thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ thì H bảo C đứng chờ còn H đi đón bạn. Trong lúc C đứng chờ thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang.

Ngày 20/5/2018, cơ quan C sát điều tra Công an huyện Tiên Lữ tiến hành khám xét nơi ở của Phan Thanh C, kết quả không phát hiện, thu giữ đồ vật, tài liệu gì.

Tại kết luận giám định số 18/KLGĐ-PC54 ngày 21/5/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Bình kết luận: Mẫu M1 gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng 0,2788 gam (Methamphetamine nằm trong danh mục IIC, số thứ tự 323 Nghị định 73 ngày 15/55/2018 của Chính Phủ).

Quá trình điều tra và tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như đã nêu ở trên và đề nghị cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Bản cáo trạng số 18/CT-VKSTL ngày 04/9/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lữ truy tố bị cáo Phan Thanh C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Trên cơ sở toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được HĐXX thẩm tra tại phiên toà, lời khai của bị cáo C tại phiên toà thừa nhận khoảng 12 giờ 30 phút ngày 20/5/2018, C đã có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói nilon bên trong có chứa Methamphetamine có tổng khối lượng là 0,2788 gam với mục đích để sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện Tiên Lữ bắt quả tang, thu giữ vật chứng. Hành vi của bị cáo đã có đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015. Do đó, VKSND huyện Tiên Lữ giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo C. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi phạm tội nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Về tình tiết tăng nặng TNHS, bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào. Do đó, đề nghị HĐXX áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo C từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý; không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: Đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 46, điểm c khoản 2 Điều 47; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS, tịch thu cho huỷ bỏ toàn bộ số Methamphetamine còn lại sau giám định;

Bị cáo C nói lời sau cùng, đề nghị cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Tiên Lữ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lữ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang; Biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu bị tạm giữ ngày 20/5/2018; lời khai của người làm chứng anh Lê Xuân H, chị Nguyễn Thị H; Kết luận giám định số 18/KLGĐ-PC54 ngày 21/05/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Bình, Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 20/5/2018, Phan Thanh C đã có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói nilon bên trong có chứa Methamphetamine có tổng khối lượng 0,2788 gam với mục đích để sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện Tiên Lữ bắt quả tang, thu giữ vật chứng. Do đó, bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015 như cáo trạng của VKSND huyện Tiên Lữ truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Phan Thanh C là nghiêm trọng, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy được pháp luật hình sự bảo vệ. Bị cáo C biết rất rõ tác hại của ma túy, việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo vẫn tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng là thể hiện sự coi thường kỷ cương, pháp luật của Nhà nước.

[4]. Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử có xem xét đến nhân thân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ đối với bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng TNHS nào.

Về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận về hành vi phạm tội nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

Từ những phân tích và nhận định như trên, HĐXX xét thấy phải áp dụng mức hình phạt thích đáng đối với bị cáo, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ dài nhằm mục đích giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật và các quy tắc của đời sống xã hội, đồng thời giáo dục người khác tôn trọng pháp luật, đáp ứng nhu cầu phòng ngừa tội phạm chung trong toàn xã hội như đề nghị của đại diện VKSND huyện Tiên Lữ tại phiên tòa hôm nay.

[4]. Về hình phạt bổ sung, theo quy định tại khoản 5 Điều 249 BLHS thì “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”. Theo cung cấp của chính quyền địa phương, gia đình và lời khai của bị cáo tại phiên toà cho thấy bị cáo là lao động tự do, thu nhập thấp và không ổn định. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5]. Về xử lý vật chứng:

Đối với số Methamphetamine đã thu giữ của C là vật Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên tịch thu cho huỷ bỏ toàn bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 46, điểm c khoản 2 Điều 47 và điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS

[6]. Đối với người lái xe ôm đã chỉ chỗ bán ma tuý cho C và người thanh niên bán ma tuý cho C, quá trình điều tra và tại phiên toà C khai không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể. Cơ quan C sát điều tra Công an huyện Tiên Lữ đã tiến hành rà soát nhưng không xác định được các đối tượng này nên tách nội dung trên để tiếp tục làm rõ là có căn cứ.

Đối với đối tượng tên H, C khai là bạn mới quen không biết rõ tên, tuổi, địa chỉ cụ thể. Cơ quan C sát điều tra Công an huyện Tiên Lữ đã tiến hành rà soát nhưng không có đối tượng này nên tiếp tục xác minh làm rõ là có căn cứ.

Đối với đối tượng L mà C khai có biết Luyến bán ma tuý đá. Tuy nhiên, qua xác minh tại địa phương có đối tượng Đỗ Minh L nhưng không có biểu hiện mua bán trái phép chất ma tuý nên Cơ quan C sát điều tra Công an huyện Tiên Lữ không có cơ sở điều tra đối với L là phù hợp.

Đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Lữ về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt đối với bị cáo và xử lý vật chứng trong vụ án là có căn cứ, được HĐXX chấp nhận.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo Điều 136 BLTTHS và Nghị quyết số 326/2016/ UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí, lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1.Căn cứ vào các Điều 45, 46, 260, 268, 269, 299, 326, 327, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự

2.Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phan Thanh C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”

3.Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Phan Thanh C 01 năm 03 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 20/5/2018.

Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Phan Thanh C.

4. Về xử lý vật chứng:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 46, điểm c khoản 2 Điều 47 và điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS:

-Tịch thu cho huỷ bỏ toàn bộ số Methamphetamine còn lại sau giám định;

(Tình trạng số lượng vật chứng theo phiếu nhập kho vật chứng ngày 27/9/2018 giữa cơ quan Công an và Chi cục THADS Tiên Lữ)

5.Về án phí: Bị cáo Phan Thanh C phải chịu 200.000đ án phí sơ thẩm hình sự.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2018/HSST ngày 16/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:21/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Lữ - Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về