Bản án 21/2017/HSST ngày 28/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC SƠN, TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 94/2018/HS-PT NGÀY 13/03/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 08 năm 2017. Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn đã mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số: 25/2017/TL-HSST ngày 14/08/2017 đối với bị cáo:

Bùi Văn G, sinh năm 1979

Nơi đăng ký HKTT: Xã V - Huyện L - Tỉnh Hoà Bình.

Hiện trú tại: Xóm C- Xã V - Huyện L - Tỉnh Hoà Bình. Nghề nghiệp: Lao động phổ thông

Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 06/12 Là con ông: Bùi Văn M, sinh năm 1936 (đã chết) và bà Bùi Thị N,sinh năm 1936;Bị cáo có vợ là Bùi Thị N, sinh năm 1975 và có 01 con sinh năm 1999 

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/05/2016 đến ngày 14/06/2016 và từ ngày 06/08/2017 đến nay. Được trích xuất, có mặt tại phiên toà.

- Người làm chứng:

1. Bùi Văn T, sinh năm 1958. Địa chỉ: Xóm H – Xã Y – Huyện L – Tỉnh Hòa Bình (vắng mặt)

2. Bùi Văn P, sinh năm 1971. Địa chỉ: Xóm Y - Xã Y – Huyện L – Tỉnh Hòa Bình (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 29/05/2016, Bùi Văn G đi xe Bus từ nhà xuống xã Yên Nghiệp - Huyện Lạc Sơn – Tỉnh Hòa Bình, với mục đích tìm mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Khi đi đến ngã ba chợ mía thuộc địa phận xóm Sống - Yên Nghiệp - Lạc Sơn - Hòa Bình thì G gặp một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ. Tại đây G đã mua được của người đàn ông này 20 (hai mươi) gói giấy bạc, trong đó: 19 (mười chín) gói giấy bạc màu vàng, 01(một) gói giấy màu trắng bên trong có chứa chất bột màu trắng (nghi là hêrôin) với giá: 2.000.000đ (hai triệu đồng). Sau khi mua được ma túy Bùi Văn G cất giấu trong túi quần bên phải và đi bộ về hướng xóm Hổ 2 - Yên Nghiệp - Lạc Sơn - Hòa Bình thì bị tổ công tác Công an huyện Lạc Sơn và công an xã Yên Nghiệp đang làm nhiệm vụ bắt quả tang, thu giữ toàn bộ tang vật đưa về trụ sở Công an huyện Lạc Sơn giải quyết.

Ngày 30/05/2017, cơ quan CSĐT Công an huyện Lạc Sơn đã ra quyết định trưng cầu giám định đối với toàn bộ gói nilon bên trong có chứa chất bột màu trắng được niêm phong tới phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình. Tại bản kết luận số 100/PC54 ngày 02/06/2017 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: 20 (hai mươi) gói chất bột dạng cục màu trắng trong phong bì ghi tên Bùi Văn G gửi giám định đều có thành phần hêrôin, tổng khối lượng là: 0,58g (không phẩy, năm mươi tám gam) là chất ma túy, loại hêrôin. Hêrôin là chất ma túy nằm trong danh mục I, số thứ tự 20, Nghị định 82/2013/NĐ-CP ngày 19/07/2013 của Chính Phủ ban hành các mục chất ma túy và tiền chất.

Tại bản kết luận giám định bổ sung số 143/PC54 ngày 26/08/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: Các chất trong phong bì niêm phong gửi giám định có hàm lượng hêrôin trung bình là 74,75%.

Bị cáo được hủy bỏ biện pháp tạm giam ngày 14/06/2016, thay thế bằng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, trong thời gian tại ngoại chờ xét xử bị cáo đã bỏ trốn và ngày 06/08/2017 bị bắt theo quyết định truy nã của Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Lạc Sơn.

Đối với người đàn ông đã bán hêrôin cho Bùi Văn G ngày 29/05/2017 do không biết tên tuổi, địa chỉ nên cơ quan điều tra Công an huyện Lạc Sơn không có đủ cơ sở để xác minh, điều tra xử lý.

Tại bản cáo trạng số 32/KSĐT ngày 11 tháng 08 năm 2017. Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn đã truy tố Bùi Văn G về tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý" theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Thực hành quyền công tố tại phiên toà, đại diện VKSND huyện Lạc Sơn, sau khi xem xét, đánh giá toàn bộ nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trình bày quan điểm và luận tội: Giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 khoản 2 Điều 46 BLHS; Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20 tháng 06 năm 2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc thi hành Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi bổ sung theo Luật số 12/2017/QH14 đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Bùi Văn G từ 24 đến 30 tháng tù và giải quyết các vấn đề khác theo quy định. Bị cáo đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên toà hôm nay; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện, khách quan các ý kiến của Viện kiểm sát, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra công an huyện Lạc Sơn, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn, kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ai có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Do bản thân nghiện ma túy nên ngày 29/05/2016 tại địa phận xóm Sống– Xã Yên Nghiệp – Huyện Lạc Sơn – Tỉnh Hòa Bình, Bùi Văn G đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,58g (không phẩy năm mươi tám) chất ma túy với hàm lượng hêrôin trung bình là 74,75% (tương đương với 0,43 gam hêrôin tinh chất) trong túi quần bên phải mà bị cáo đang mặc nhằm mục đích sử dụng cho bản thân. Vì vậy, việc bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo thực hiện đã trực tiếp xâm hại đến chính sách về quản lý chất gây nghiện của Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đủ khả năng nhận thức được tính chất, mức độ sai trái do hành vi gây ra. Song vì là đối tượng nghiện ma túy lâu năm, nên bị cáo đã cố ý tàng trữ trái phép ma túy để sử dụng. Do vậy, bị cáo Bùi Văn G phải hoàn toàn chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã thực hiện.

Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo xét thấy hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Bùi Văn G phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Hành vi mà bị cáo đã thực hiện không những bị pháp luật nghiêm cấm mà còn bị cộng đồng xã hội lên án, nhất là trong những năm gần đây khi mà ma tuý đã thực sự trở thành mối hiểm họa, đã và đang gây những tác hại nhiều mặt về kinh tế, chính trị, văn hoá - xã hội. Ma tuý là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tội phạm, bạo lực, vắt kiệt nhân lực, tài chính, huỷ diệt những tiềm năng quý báu khác mà lẽ ra phải được huy động cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Ma tuý đang làm suy thoái nhân cách, phẩm giá con người, tàn phá cuộc sống bình thường, gây xói mòn đạo lý trong mỗi gia đình.

[3]Xét nhân thân, bị cáo Bùi Văn G là đối tượng nghiện ma túy lâu năm, làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự xã hội nơi cư trú; gây kiệt quệ kinh tế gia đình của chính bị cáo. Hội đồng xét xử cũng xét thấy: Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên toà ngày hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; trong vụ án này bị cáo cũng đồng thời là nạn nhân của ma túy và hiện đang mắc căn bệnh hiểm nghèo HIV-AIDS giai đoạn cuối với tiên lượng xấu. Đây là những tình tiết cần xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự trong quá trình lượng hình.

[4] Mặt khác do thay đổi của pháp luật hình sự về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và căn cứ vào Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20 tháng 06 năm 2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc thi hành Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13 đã được sửa đổi bổ sung theo luật số 12/2017/QH14; căn cứ khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015 và Công văn 276/TANDTC-PC ngày 13 tháng 9 năm 2016 của Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng các quy định có lợi cho người phạm tội.

Xét thấy khung hình phạt về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015 nhẹ hơn quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự đang có hiệu lực hiện hành. Do đó trong quá trình lượng hình cần xem xét áp dụng khung hình phạt quy định tại điều luật mới có lợi cho bị cáo.Tuy nhiên việc trong thời gian tại ngoại do bị bệnh hiểm nghèo, bị cáo đã bỏ trốn gây khó khăn cho các cơ quan tố tụng trong quá trình giải quyết. Do đó trong quá trình lượng hình cần phải cân nhắc tình tiết này đối với bị cáo.

Đối với người đàn ông đã bán hêrôin cho Bùi Văn G ngày 29/05/2017 tại khu vực xóm Sống – Xã Yên Nghiệp, xét thấy chưa có sở xem xét, xử lý do đó Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết. 

Cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và tình tiết cụ thể của vụ án. Hội đồng xét xử, xét thấy cần thiết phải có một hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Do đó, việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để giáo dục cải tạo bị cáo cũng như đáp ứng mục đích đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn là cần thiết.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 5 Điều 194 Bộ luật hình sự, bị cáo còn có thể bị phạt tiền. Song xem xét cụ thể trường hợp của bị cáo, xét thấy việc áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là không có tính khả thi. Do đó không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng vụ án: Đối với: 0,38 gam (mẫu vật hoàn lại sau giám định) chất bột màu trắng, dạng cục, loại hêrôin là tang vật của vụ án. Xét thấy cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

[1]Tuyên bố: Bị cáo Bùi Văn G phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

[2] Hình phạt: Áp dụng: Khoản 1 Điều 194; Điểm p khoản 1; khoản 2 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009); Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20 tháng 06 năm 2017 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; khoản 3 Điều 7; điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự 2015. Xử phạt bị cáo Bùi Văn G: 24 (hai mươi bốn) tháng tù, bị cáo được trừ 17 ngày tạm giữ, tạm giam, thời hạn tù tính từ ngày: 06/08/2017.

[3]Về xử lý vật chứng: Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự ; điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu để xuất huỷ: 0,38 gam (không phẩy ba mươi tám gam) chất bột màu trắng, dạng cục, loại hêrôin (mẫu giám định hoàn lại) trong phong bì niêm phong ghi tên Bùi Văn G, sinh năm 1979, mép dán có dấu niêm phong của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hòa Bình và chữ ký của giám định viên.

(Hiện vật chứng trên đang được lưu giữ tại kho vật chứng thuộc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn).

[4]Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí của Ủy ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo Bùi Văn G phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

296
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2017/HSST ngày 28/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:21/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về