Bản án 21/2017/HSST ngày 26/05/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN H. PHÚ LỘC, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

BẢN ÁN 21/2017/HSST NGÀY 26/05/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 26 tháng 5 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Phú Lộc mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 15/2017/HSST ngày 24/4/2017, đối với bị cáo:

Nguyễn H; giới tính: Nam giới; sinh ngày: 04/7/1983, tại tỉnh Bình Định; trú tại: Thôn B, xã A, huyện H, tỉnh Bình Định; trình độ văn hoá: Lớp 7/12; nghề nghiệp: Lái xe; con ông Nguyễn X và bà Nguyễn Thị C; có vợ là Lê Thị P và một người con, sinh năm 2016; tiền sự: Không; tiền án: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Trần Thị Diệu L - Trợ giúp viên pháp lý thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thừa Thiên Huế, có mặt.

Người bị hại: Ông Hồ Đắc P, sinh năm 1969. Địa chỉ: Thôn N, xã L, huyện P, tỉnh Thừa Thiên Huế, vắng mặt.

Bị đơn dân sự: Hợp tác xã vận tải X. Địa chỉ: Số 167 đường T, phường X, quận Y, thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo pháp luật của bị đơn dân sự: Ông Đinh Nam D, sinh năm 1952. Chức vụ: Giám đốc Hợp tác xã vận tải X. Địa chỉ: Số 167 đường T, phường X, quận Y, thành phố Hồ Chí Minh. Người đại diện theo ủy quyền: Anh Dương Văn Q, sinh năm 1987. Địa chỉ: Thôn B, xã A, huyện H, tỉnh Bình Định (văn bản ủy quyền ngày 31/10/2016), vắng mặt.Người làm chứng: Anh Đặng Thanh T, sinh năm 1985. Địa chỉ: Số 102 đườngNguyễn H, thôn  D, thị trấn B, huyện P, tỉnh Bình Định, vắng mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lộc truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 12/10/2016, Nguyễn H, có giấy phép lái xe ôtô hạng FC, điều khiển xe ôtô 51C-370.44 kéo sơ mi rơ mooc 51R-5000 chạy trên đường quốc lộ 1A, theo hướng Đà Nẵng - Huế; Khi đến Km 851+350, thuộc địa phận xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, do thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm khi có biển cảnh báo nguy hiểm nên đã va chạm vào xe môtô 75K1-250.22 do anh Hồ Đắc P (không có giấy phép lái xe) điều khiển chuyển hướng qua bên trái đường gây tai nạn. Hậu quả, anh Hồ Đắc P bị thương, xe ôtô 51C-370.44 kéo sơ mi rơ mooc 51R-5000 và xe môtô 75K1-250.22 bị hư hỏng.

Kết quả khám nghiệm hiện trường (hướng Đà Nẵng - Huế) xác định:

Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn thẳng, đi qua khu vực ít dân cư sinh sống và là điểm ngắt quãng của giải phân cách cố định, mặt đường rộng 19,5m. Phần đường hướng Đà Nẵng - Huế rộng 9,58m có các biển báo nguy hiểm "Giao nhau với đường không ưu tiên", "Trẻ em" và "Người đi bộ qua đường", có cụm gờ giảm tốc màu trắng. Mặt đường có các vạch sơn trắng liên tục và không liên tục lần lượt cách mép phải đường là 1,8m và 5,43m.

Xe ôtô 51C-370.44 kéo sơ mi rơ mooc 51R-5000 đang trong tình trạng đậu đỗ trên mặt phần đường nhựa bên phải, trên phần đường dành cho người đi bộ, thân xe theo hướng từ sau đến trước từ trái sang phải theo hướng khám nghiệm. Mặt ngoài của lốp bánh sau cùng của sơ mi rơ mooc, bánh sau cùng và bánh trước hàng lốp bên phải đầu kéo lần lượt cách mép phải đường nhựa là 0,85 mét, 0,35m và 0,60m.Bên trái xe ôtô 51C-370.44 kéo sơ mi rơ mooc 51R-5000 là xe môtô 75K1 250.22. Xe môtô 75K1-250.22 đang trong trạng thái đỗ nghiêng toàn thân sang phải, thân xe theo hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải, trục bánh trước, bánh sau xe lần lượt cách vạch sơn ngắt quãng là 1,45m và 2,30m. Trục bánh sau cách mép trái sơ mi rơ mooc 51R-5000 là 0,14m.

Tại hiện trường có các dấu vết như sau:

Trên mặt đường nhựa có vết siết lốp dấu vết (1) màu đen, gồm hai vết chạy song song đậm dần về hướng Huế dài 40,50 mét, có hình uốn lượn theo hướng từ trái sang phải rồi sang trái, có điểm đầu cách mép phải đường nhựa 06 mét, cách biển báo cấm đi ngược chiều hướng Huế - Đà Nẵng 4,50 mét, điểm cuối nằm trên mép phải đường nhựa, cách mép sau đuôi sơ mi rơ mooc 51R-5000 là 3,85m.

Dấu vết (2) là dấu vết cày mặt đường hướng Đà Nẵng - Huế gồm nhiều dấu vết cày nhỏ tạo thành, dài 3,60 mét, có điểm đầu cách vạch sơn ngắt quãng ở giữa là 2,08 mét, cách mép sau đuôi sơ mi rơ mooc 51R-5000 là 1,70m, điểm cuối nằm dưới thân xe môtô 75K1-250.22.

Dấu vết (3) là dấu vết các mảnh vỡ, dạng gương và đèn xe ôtô vỡ rơi rải rác trên mặt đường nhựa ở phần giữa dấu vết (2) và xe mô tô BKS: 75K1-250.22. Mảnh vỡ đầu tiên cách mép phải vạch sơn ngắt quãng ở giữa là 1,17 mét, cách mép sau đuôi sơ mi rơ mooc 51R-5000 là 3,86 mét.

Dấu vết (4) là đám chất dịch đỏ - dạng máu và chảy dài vào lề phải đường, có tâm cách mép phải vạch sơn ngắt quãng ở giữa đường là 2,40 mét, cách xe môtô 75K1-250.22 là 3,80m.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tổn thương cơ thể số 416-16/TgT ngày12/12/2016 của  Trung tâm pháp y tỉnh Thừa thiên Huế kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Hồ Đắc P như sau: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 65%. Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa ThiênHuế đã kết luận, xác định giá trị thiệt hại về tài sản của xe môtô biển kiểm soát 75K1- 250.22 thiệt hại 425.000đ  và xe ôtô biển kiểm soát 51C-370.44 thiệt hại 2.550.000đ; tổng cộng 2.975.000đ.

Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc đã tạm giữ gồm: Xe ôtô 51C-370.44 kéo sơ mi rơ mooc 51R-5000 (cùng các giấy tờ liên quan); xe mô tô 75K1-250.22 (cùng các giấy tờ liên quan); 01 giấy phép lái xe mô tô hạng FC mang tên Nguyễn H.

Ngày 11/11/2016, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Lộc đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả lại xe ôtô 51C-370.44 kéo sơ mi rơ mooc 51R-5000 (cùng các giấy tờ có liên quan); xe mô tô 75K1-250.22 (cùng các giấy tờ liên quan) cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp. Hiện còn tạm giữ giấy phép lái xe ôtô hạng FC mang tên Nguyễn H.

Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo Nguyễn H và bị đơn dân sự đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường cho người bị hại là anh Hồ Đắc P số tiền 120.000.000đ (trong đó Nguyễn H bồi thường 20.000.000đ; bị đơn dân sự bồi thường 100.000.000đ). Người bị hại đã nhận đủ số tiền nói trên và đã có đơn xin bãi nại cho bị cáo.

Đối với hư hỏng của xe ôtô 51C-370.44 kéo sơ mi rơ mooc 51R-5000 và xe môtô 75K1-250.22 các bên đã thỏa thuận, không có yêu cầu bồi thường.

Tại bản cáo trạng số 15/QĐ-KSĐT ngày 21/4/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lộc truy tố bị cáo Nguyễn H về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 202, các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46,Điều 60 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo từ 09 tháng đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 tháng đến 24 tháng.

Người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trên cơ sở đơn bãi nại của người bị hại, căn cứ vào khoản 3 Điều 7, Điều 29 của Bộ luật hình sự, Nghị quyết 109/2015/QH13 ngày 27/11/2016;Nghị quyết 144/2016/QH13 ngày 29/6/2016 của Quốc hội để xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Nguyễn H.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được kiểm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó, đã có đủ cơ sở kết luận:

Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông vào khoảng 19 giờ ngày 12/10/2016 tại   Km 851+350  quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế dẫn đến hậu quả làm anh Hồ Đắc P bị thương, tỷ lệ tổn hại sức khỏe 65%, xe ôtô 51C-370.44 kéo sơ mi rơ mooc 51R-5000 và xe môtô 75K1-250.22 bị hư hỏng thiệt hại 2.975.000đ là do lỗi hỗn hợp của bị cáo Nguyễn H và người bị hại Hồ Đắc P, cụ thể:

Lỗi của bị cáo Nguyễn H là điều khiển xe ô tô 51C-370.44 kéo sơ mi rơ mooc 51R-5000 thiếu chú ý quan sát, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) khi có biển cảnh báo nguy hiểm và khi có chướng ngại vật trên đường, đã vi phạm khoản 1, Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, Điều 12 Luật giao thông đường bộ.

Lỗi của người bị hại Hồ Đắc P là điều khiển xe mô tô 75K1-250.22 khi chuyển hướng thiếu chú ý quan sát, không nhường đường cho các phương tiện đi ngược chiều tới, chuyển hướng xe không đảm bảo an toàn, đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ.

Với hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng, cụ thể là gây tổn hại sức khỏe cho anh Hồ Đắc P 65% và thiệt hại về tài sản 2.975.000đ nên bị cáo Nguyễn H đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự. Do vậy, cáo trạng số 15/QĐ-KSĐT ngày 21/4/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Lộc truy tố bị cáo là có căn cứ, không có cơ sở để miễn trách nhiệm hình sự cho Nguyễn H như đề nghị của người bào chữa cho bị cáo.

Xét tính chất hành vi vi phạm của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của người khác, xâm phạm trật tự, an toàn công cộng nên cần xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng:

Bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự.

Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng là:

Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn (thuộc diện hộ nghèo) nhưng bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; người bị hại bãi nại cho bị cáo; nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông cũng có một phần lỗi của người bị hại. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Xét về nhân thân, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự.

Căn cứ vào tính chất lỗi, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Bị cáo H và bị đơn dân sự đã thỏa thuận bồi thường tất cả các khoản với tổng số tiền 120.000.000đ. Người bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin bãi nại cho bị cáo nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc đã trả lại xe cho chủ sở hữu và người quản lý hợp pháp. Tại phiên tòa không ai có ý kiến gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với giấy phép lái xe số 790119250860 mang tên Nguyễn H đang lưu giữ theo hồ sơ vụ án, nếu bị cáo có yêu cầu thì đến Tòa án để nhận lại.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1 Điều 202; các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn H 09 (chín) tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian  thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 26/5/2017.Giao bị cáo Nguyễn H cho Ủy ban nhân dân xã A, huyện H, tỉnh Bình Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ khoản 1 Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự; áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Xử buộc bị cáo Nguyễn H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người bị hại, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối người vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

265
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2017/HSST ngày 26/05/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:21/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Lộc - Thừa Thiên Huế
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/05/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về