Bản án 211/2017/HSST ngày 28/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LẠNG SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 211/2017/HSST NGÀY 28/12/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 12 năm 2017 tại Nhà văn hóa thôn K, xã M, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 200/2017/HSST ngày 16/11/2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh H, sinh ngày 02/7/1996, tại Lạng Sơn.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Số nhà 02 đường H, khối C, phường C, thành phố L; Trú tại: Thôn K, xã M, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn 10/12; con ông (Chưa xác định) và bà Nguyễn Thanh T; chồng, con: Chưa có; tiền sự, tiền án: Không có; danh chỉ bản số 298 ngày 06/8/2017 của Công an thành phố L. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 03/8/2017 đến nay. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án:

Nguyễn Duy H, sinh ngày 09/01/1987; trú tại: Đường N, phường T, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn; vắng mặt.

Phan Vũ K, sinh ngày 05/5/1991; trú tại: 15/5 đường T, phường C, thành phố L; vắng mặt.

Nguyễn Văn L; địa chỉ 38 đường T, phường H, thành phố L, vắng mặt.

Chu Văn H, sinh năm 1989; địa chỉ: Số 518 đường B, phường Đ, thành phố L. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Thanh H bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 11 giờ 40 phút ngày 03/8/2017, tại trước cửa số nhà 518 đường B, phường Đ, thành phố Lạng Sơn. Tổ công tác của Đội Cảnh sát điều tra về ma túy Công an thành phố L phát hiện ba đối tượng gồm Nguyễn Thanh H, Phan Vũ K và Nguyễn Duy H có biểu hiện phạm tội về ma túy. Qua công tác kiểm tra hành chính, thu giữ trong túi quần phía trước bên phải của Phan Vũ K có 01 túi ni lon, bên trong chứa chất tinh thể màu trắng. Phan Vũ K và Nguyễn Duy H khai nhận chất tinh thể màu trắng trên là ma túy tổng hợp vừa mới mua với Nguyễn Thanh H hết 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) do Phan Vũ K và Nguyễn Duy H góp lại. Nguyễn Thanh H cũng thừa nhận vừa bán gói ma túy cho Phan Vũ K được số tiền trên, thì bị tổ công tác lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Vật chứng thu giữ: 01 túi ni lon màu trắng chứa chất tinh thể màu trắng; 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát 12D1-205.13; số tiền 300.000 (ba trăm ngàn đồng); 03 điện thoại nhãn hiệu NOKIA màu đen đã qua sử dụng. Trong đó 02 chiếc của Nguyễn Thanh H và 01 chiếc của Nguyễn Duy H.

Tại Bản kết luận giám định số 305/KL-PC54 ngày 06/8/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Chất tinh thể màu trắng đựng trong 01 túi ni lon thu giữ của Phan Vũ K gửi đến giám định là chất ma túy Methamphetamine có trọng lượng 0,184 gam.

Tại bản Cáo trạng số 203/KSĐT ngày 15/11/2017, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn truy tố Nguyễn Thanh H về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thanh H đã khai nhận: Do bị bạn bè rủ rê dẫn đến bị cáo mắc nghiện ma túy và thường phải mua ma túy để sử dụng dần. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 03/8/2017, khi bị cáo đang ở trong phòng ngủ của anh Chu Văn H thì bị cáo nghe thấy có tin nhắn đến máy điện thoại của anh Chu Văn H, bị cáo mở điện thoại đọc tin nhắn thấy có nội dung nhờ anh Chu Văn H mua hộ 300.000 (ba trăm ngàn đồng) ma túy đá. Do bị cáo có sẵn ma túy chưa dùng hết để trong túi và đang cần tiền tổ chức lễ Sinh nhật cho anh Chu Văn H (là người yêu của bị cáo) nên sau khi đọc tin nhắn, bị cáo Nguyễn Thanh H cầm chiếc điện thoại đi xuống tầng 1 và vào nhà vệ sinh điện thoại cho người nhắn tin là Nguyễn Duy H (khi bị bắt giữ mới biết tên) rồi hẹn ra quán Karaoke Đôremon để trao đổi ma túy. Sau đó Nguyễn Thanh H lấy gói ma túy để trong túi xách của mình ra điểm hẹn gặp Nguyễn Duy H và Phan Vũ K và nhận với Phan Vũ K 300.000 đồng. Để tránh anh Chu Văn H phát hiện bị cáo bán ma túy nên sau khi nhận tiền, bị cáo Nguyễn Thanh H nói với Nguyễn Duy H "chỉ đi lấy hộ anh thôi" và bảo Phan Vũ K đi xe máy chở bị cáo đến khu vực cổng trường Chu Văn An thì xuống xe, sau đó đi bộ vào ngõ gần đó giả vờ mua ma túy. Tuy nhiên, trên đường quay trở lại bị cáo lấy từ trong người ra đưa cho Phan Vũ K một gói ma túy đá. Phan Vũ K cất gói ma túy vào túi quần đang mặc rồi đưa bị cáo quay trở lại chỗ Nguyễn Duy H đứng đợi thì bị bắt quả tang như bản Cáo trạng đã truy tố.

Trong phần tranh luận, tại bản luận tội đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lạng Sơn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H từ 24 đến 30 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung vì không có tài sản riêng.

Về xử lý vật chứng:

Áp dụng khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Đề nghị tịch thu, tiêu hủy 01 gói niêm phong đựng mẫu vật sau giám định. Tịch thu của bị cáo Nguyễn Thanh H 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) sung ngân sách Nhà nước; tịch thu, hóa giá sung Ngân sách Nhà nước của Nguyễn Duy H 01 điện thoại nhãn hiệu NOKIA màu đen, IMEI 352711/04/345353/5 (không có nắp lưng), trả lại anh Chu Văn H 01 điện thoại nhãn hiệu NOKIA màu đen số IMEI 355522/05/311995/8; trả bị cáo 01 điện thoại nhãn hiệu NOKIA màu đen số IMEI 353715073568541; 01 túi xách nữ màu hồng đã qua sử dụng, 01 chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Thanh H vì không liên quan đến việc mua bán chất ma túy và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Tại phần tranh luận, bị cáo không tranh luận gì, trong lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo,

XÉT THẤY
 
Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh H thừa nhận đúng như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, các bản tự khai, các biên bản lời khai tại Cơ quan điều tra, kết luận giám định số 305/KL-PC54 ngày 06/8/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy có đủ căn cứ khẳng định Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố L truy tố bị cáo Nguyễn Thanh H về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" theo khoản 1 Điều 194 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội.
 
Hành vi mua bán trái phép chất ma tuý của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách quản lý chất ma tuý của Nhà nước, gây mất trật tự an ninh tại địa phương. Bị cáo nhân thức được tác hại của ma túy và biết viê c mua bán ma túy là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tới sức khỏe, thiệt hại về kinh tế của cá nhân và gia đình, là nguyên nhân lây nhiễm căn bênh thế ky HIV/AIDS và nguyên nhân phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội khác, nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện.
 
Về nhân thân: Bị cáo Nguyễn Thanh H là người nghiện chất ma túy, không có tiền sự, tiền án và tình tiết tăng nặng. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, đó là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự, được xem xét khi quyết định hình phạt.
 
Căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân người phạm tội. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ được chấp nhận, bởi lẽ bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng. Vì vậy, việc áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo Nguyễn Thanh H vẫn là cần thiết để bị cáo cải tạo, từ bỏ ma túy và sớm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, góp phần răn đe và phòng ngừa tội phạm tại địa phương.
 
Về hình phạt bổ sung: Tại biên bản xác minh ngày 18/8/2017 của Công an thành phố Lạng Sơn thấy rằng bị cáo Nguyễn Thanh H sống phụ thuộc vào gia đình và không có tài sản riêng, vì vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp.
 
Đối với Nguyễn Duy H và Phan Vũ K có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, tuy nhiên chưa đủ trọng lượng. Cơ quan điều tra đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính. Hội đồng xét xử không đặt ra xử lý.
 
Về xử lý vật chứng: Gồm 01 (mô t) phong bì niêm phong đựng mẫu vâ t sau giám định. Thấy rằng đây là chất gây nghiện Nhà nước nghiêm cấm lưu hành. Do đó tịch thu, tiêu hủy theo quy
định tại khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự là phù hợp.
 
Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát 12D1-205.13, tại phiên tòa hôm nay, anh Nguyễn Văn L vắng mặt. Tuy nhiên theo biên bản trả lại tài sản lập ngày 31/10/2017, Cơ quan điều tra đã trả lại cho anh Nguyễn Văn L để sử dụng, vì vậy Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.
 
Về số tiền 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) thu được của bị cáo, đây là khoản tiền do phạm tội mà có, vì vậy cần tịch thu, sung ngân sách Nhà nước;
 
Đối với  chiếc túi xách nữ màu hồng, 01  chiếc điện thoại  nhãn hiệu NOKIA màu đen số IMEI 353715073568541, 01 chứng minh nhân dân của Nguyễn Thanh H. Xét thấy không liên quan đến việc giao dịch mua bán trái phép các chất ma túy nên trả lại cho bị cáo để quản lý, sử dụng.
 
Đối với chiếc điện thoại nhãn hiệu NOKIA màu đen số IMEI 352711/04/345353/5 (không có nắp lưng) của Nguyễn Duy H. Tại phiên tòa, Nguyễn Duy Hvắng mặt, tuy nhiên tại biên bản phạm tội quả tang và lời khai của Nguyễn Duy H đều khai nhận đã dùng điện thoại để giao dịch mua bán trái phép chất ma túy, vì vậy tịch thu hóa giá, sung ngân sách Nhà nước.
 
Riêng chiếc điện thoại nhãn hiệu NOKIA màu đen của anh Chu Văn H, bị cáo đã dùng để giao dịch mua bán trái phép chất ma túy với Nguyễn Duy H. Tuy nhiên anh H không biết nên trả cho anh Chu Văn H quản lý, sử dụng.
 
Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.
 
Vì các lẽ trên,
 
QUYẾT ĐỊNH
 
1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh H phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy".
 
- Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự 1999;
 
- Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh H 02 (hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ (03/8/2017).
 
2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 41 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:
 
Tịch thu tiêu hủy 01 (mô t) phong bì niêm phong đựng mẫu vâ t sau giám định. Tịch thu 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) của Nguyễn Thanh H sung ngân sách Nhà nước; Tịch thu, hóa giá chiếc điện thoại nhãn hiệu Nokia màu đen số IMEI IMEI 352711/04/345353/5; (không có nắp lưng) của Nguyễn Duy H sung ngân sách Nhà nước. Trả lại cho bị cáo 01 túi xách nữ màu hồng đã qua sử dụng; 01 điện thoại nhãn hiệu Nokia màu đen, đã qua sử dụng số IMEI 353715073568541, 01 chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Thanh H.
 
Trả lại anh Chu Văn H 01 điện thoại nhãn hiệu NOKIA màu đen số IMEI 355522/05/311995/8; (Các vật chứng trên hiện đang quản lý tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố L, tỉnh Lạng Sơn theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 15/11/2017 và tài khoản số 3949.0.1054411.00000 theo Ủy nhiệm chi lập ngày 16/11/2017)
 
3. Về án phí: Áp dụng khoản 1, 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Thanh H phải chịu 200.000 (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung ngân sách Nhà nước.
 
4. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đối với người vắng mặt thì thời hạn kháng cáo 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết.
Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

313
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 211/2017/HSST ngày 28/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:211/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lạng Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về