Bản án 210/2019/HS-ST ngày 06/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ T, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 210/2019/HS-ST NGÀY 06/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 06 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã T, tỉnh Bình Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 200/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 08 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 202/2019/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Hồ Sinh T, sinh năm 1984 tại tỉnh Bình Định; nơi cư trú: Đội 1, thôn L, xã Ân T, huyện H, tỉnh Bình Định; tạm trú: 17E/3B khu phố B, phường B, thị xã T, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Thanh T và bà Văn Thị H; vợ: Nguyễn Thị Mỹ L và có 03 người con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Bị hại: Bà Lê Thị Thu Th, sinh năm 2005; nơi cư trú: Ấp B, xã P, huyện P, tỉnh An Giang (chết ngày 14/3/2019).

Người đại diện hợp pháp của bị hại Lê Thị Thu Th: Ông Lê Văn G, sinh năm 1973 và bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1972 (cha mẹ của bị hại); nơi cư trú: Ấp B, xã P, huyện P, tỉnh An Giang.

Người đại diện hợp pháp của ông Lê Văn G và bà Nguyễn Thị B: Ông Lê Văn Nh, sinh năm 1992; nơi cư trú: Ấp B, xã P, huyện P, tỉnh An Giang (đại diện theo ủy quyền - văn bản ủy quyền ngày 18/3/2019), có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và Thương mại A; địa chỉ: 2/5B khu phố B, phường B, thị xã T, tỉnh Bình Dương.

Người đại diện hợp pháp: Ông Phạm Chí N, sinh năm 1985; địa chỉ: Xã X, huyện X, tỉnh N (đại diện theo ủy quyền – văn bản ủy quyền ngày 19/3/2019), có mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Hồ Phùng Kiệt S, sinh năm 1982, vắng mặt.

2. Ông Vương Đức B, sinh năm 1976, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồ Sinh T là tài xế xe tải, đã có giấy phép lái xe hạng C do Sở giao thông vận tải tỉnh Gia Lai cấp ngày 12/11/2014 có giá trị đến ngày 12/11/2019. Vào khoảng 19 giờ 45 phút ngày 14/3/2019, bị cáo Hồ Sinh T điều khiển xe ô tô tải biển số 61C – 367.82 lưu thông trên đường Nguyễn Du ra đường Đại lộ Bình Dương, khi đi đến ngã tư Bình Hòa, thuộc khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương do không quan sát khi chuyển hướng rẽ phải nên xảy ra va chạm với xe đạp phía trước cùng chiều do Lê Thị Thu Th điều khiển. Hậu quả bị hại Th tử vong sau cấp cứu.

Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm phương tiện xác định: Hiện trường là đường Bùi Hữu Nghĩa chiều rộng 09 mét, được trải nhựa phẳng, đoạn tiếp giáp với đường Đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13) chiều rộng 23 mét được trải nhựa phẳng và thẳng, đường Bùi Hữu Nghĩa đoạn tiếp giáp với đường Đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13) chiều rộng 21,4 mét, phần đường mở rộng cong dần về bên phải hướng đi về Khu công nghiệp VSip. Phần đường xảy ra tai nạn không có vạch sơn, dải phân cách.

Lấy lề bên phải của đường Bùi Hữu Nghĩa theo hướng đi từ đường Nguyễn Du đến đường Đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13) làm lề chuẩn. Lấy lề phải của đường Đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13) hướng từ ngã tư cầu ông Bố về khu công nghiệp VSip làm lề phải đo vẽ. Lấy trụ điện Thuận An Hòa 01 làm cột mốc.

- Xe ô tô biển số 61C – 376.82 dừng trên đoạn đường mở rộng của đường Bùi Hữu Nghĩa trước khi giao nhau với đường Đại lộ Bình Dương (Quốc lộ 13). Trục trước bên trái xe cách lề phải 1,3 mét và cách lề phải đường Bùi Hữu Nghĩa (lề phải kéo dài) là 9,2 mét, trục sau bên trái xe cách lề phải 7,3 mét, cách cột mốc là trụ điện Thuận An Hòa 01 là 20 mét và cách vạch sơn dừng đèn tín hiệu giao thông là 20,7 mét.

- Xe đạp ngã nghiêng bên trái, bánh trước xe có một phần nằm dưới gầm xe tải biển số 61C – 376.82, trục trước xe cách lề phải 05 mét và cách trục sau bên trái ô tô tải 61C – 376.82 là 2,4 mét, trục sau xe cách lề phải 5,6 mét.

- Vết cày của xe đạp dài 3,2 mét điểm cuối vết cày cách lề phải 7,3 mét và cách trục sau bên trái xe ô tô tải biển số 61C – 376.82 là 1,3 mét, điểm đầu vết cày cách lề phải 10,2 mét.

- Vết máu không rõ hình dạng kích thước nằm dưới gầm xe ô tô tải biển số 61C – 376.82 cách lề 5,3 mét và cách trục sau bên trái ô tô tải biển số 61C – 376.82 là 2,6 mét.

Bản Kết luận pháp y tử thi số 198/GĐPY ngày 15/3/2018 của Phòng kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận nguyên nhân tử vong của nạn nhân Lê Thị Thu Th là: Đa chấn thương, chấn thương sọ não.

Bản kết luận giám định số 70/GĐCH-PC09 ngày 18/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận điểm va chạm đầu tiên và cơ chế hình thành dấu vết là:

- Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô tải biển số 61C – 367.82 với xe đạp là phần cản trước bên phải của xe ô tô va chạm với đèn phản quang gắn trên vè chắn bùn sau của xe đạp.

- Cơ chế hình thành dấu vết giữa ô tô tải biển số 61C – 367.82 với xe đạp là hai xe lưu thông cùng chiều trên đường Bùi Hữu Nghĩa hướng từ đường Nguyễn Du về đường Quốc lộ 13 (đại lộ Bình Dương) khi đến ngã tư Bình Hòa thuộc khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương thì xảy ra va chạm với xe đạp đang lưu thông cùng chiều phía trước làm xe đạp đổ ngã qua phải, trượt trên mặt đường và bị xe ô tô cán qua tạo ra các dấu vết trên phương tiện, gây ra vụ tai nạn giao thông.

Bản Cáo trạng số 217/CT-VKS-TA ngày 09/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo Hồ Sinh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa:

- Đại diện viện Kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Hồ Sinh T về tội danh và điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo Hồ Sinh T và áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Hồ Sinh T mức hình phạt từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

+ Về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng: Không đặt ra giải quyết.

- Bị cáo Hồ Sinh T trình bày ý kiến: Thống nhất với tội danh và điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T đã truy tố, thống nhất với các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức hình phạt thấp nhất để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, chăm sóc 03 người con còn nhỏ vì bị cáo là lao động chính trong gia đình.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại trình bày ý kiến: Thống nhất với tội danh và điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T đã truy tố, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo Hồ Sinh T được hưởng hình phạt tù treo để bị cáo đi làm nuôi gia đình vì sau khi gây tai nạn bị cáo cũng tích cực đưa em tôi đi cấp cứu, bồi thường hỗ trợ tiền chi phí mai táng cho gia đình tôi.

- Người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và thương mại A trình bày ý kiến: Không có yêu cầu gì về số tiền 100.000.000 đồng đã đưa cho bị cáo T để bị cáo T bồi thường cho gia đình bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Sinh T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã T, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo trước Tòa. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng, biên bản xác định hiện trường, kết luận giám định pháp y tử thi, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 19 giờ 45 phút ngày 14/3/2019 tại đoạn đường ngã tư Bình Hòa, thuộc khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương bị cáo Hồ Sinh T đã có hành vi điều khiển xe ô tô tải biển số 61C – 367.82 chuyển hướng rẽ phải thiếu quan sát va chạm vào xe đạp do bị hại Lê Thị Thu Th điều khiển đang lưu thông ở phía trước cùng chiều gây tai nạn giao thông làm bị hại Lê Thị Thu Th chết sau cấp cứu. Hành vi của bị cáo Hồ Sinh T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Do đó, Bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thuận An truy tố bị cáo Hồ Sinh T về tội danh và khung hình phạt nêu trên là có căn cứ, đúng người và đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo Hồ Sinh T là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn công cộng. Bản thân bị cáo là người đã thành niên biết được hành vi điều khiển xe ô tô chuyển hướng, không đảm bảo an toàn là vi phạm Luật giao thông đường bộ nhưng không chấp hành, do đó cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo để có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự.

- Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

+ Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều có thái độ thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại số tiền 170.000.000 đồng (trong đó bị cáo T bồi thường 70.000.000 đồng và Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và Thương mại A hỗ trợ cho bị cáo Tường số tiền 100.000.000 đồng để bồi thường), đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính đang nuôi vợ và 03 người con còn nhỏ, sau khi gây tai nạn đã tích cực đưa bị hại đi cấp cứu nên bị cáo được xem xét áp dụng các Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[4] Xét bị cáo Hồ Sinh T có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xin cho bị cáo được hưởng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo nên không cần thiết cách ly bị cáo ra khởi đời sống xã hội. Hội đồng xét xử sẽ áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015,sửa đổi, bổ sung năm 2017 cho bị cáo Hồ Sinh T được miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện và giao bị cáo về nơi cư trú để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

[5] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Hồ Sinh T mức hình phạt từ 01 năm tù đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm là phù hợp nên được chấp nhận.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại ông Lê Văn Nh xác định bị cáo Hồ Sinh T đã bồi thường chi phí mai táng, tổn thất tinh thần, chi phí cứu chữa cho gia đình bị hại số tiền 170.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của bị hại không còn yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Người đại diện hợp pháp của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và thương mại A ông Phạm Chí Nh xác định bị cáo Tường nhờ Công ty Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và thương mại A hỗ trợ cho bị cáo T số tiền 100.000.000 đồng để bồi thường cho gia đình bị hại. Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và thương mại A không có ý kiến và không có yêu cầu gì về số tiền trên nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng:

- 01 xe ô tô biển số 61C – 367.82 quá trình điều tra xác định chủ sở hữu là tài sản của Công ty TNHH Dịch vụ Vận Tải và Thương mại A. Do đó, ngày 05/4/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T đã trả lại xe ô tô trên cho đại diện theo ủy quyền của Công ty A là ông Phạm Chí Nh là đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không đề cập xử lý;.

- 01 xe đạp mini quá trình điều tra xác định là tài sản của bị hại Lê Thị Thu Th, do đó ngày 26/3/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã T đã trả lại xe đạp mini trên cho ông Lê Văn Nh là đại diện theo ủy quyền của nạn nhân Th. Đồng thời, ông Lê Văn Nh không có yêu cầu bồi thường chi phí sửa chữa hay ý kiến gì đối với chiếc xe đạp trên nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo Hồ Sinh T phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

+ Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017;

+ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, 1. Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Hồ Sinh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Xử phạt bị cáo Hồ Sinh T 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (06/9/2019).

Giao bị cáo Hồ Sinh T về Ủy ban nhân dân phường B, thị xã T, tỉnh Bình Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Hậu quả của việc vi phạm nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo: Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Bị cáo Hồ Sinh T phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

157
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 210/2019/HS-ST ngày 06/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:210/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về