Bản án 208/2020/HS-ST ngày 23/12/2020 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 208/2020/HS-ST NGÀY 23/12/2020 VỀ TỘI LẠM DỤNG TÍN NHIỆM CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 12 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 218/2020/TLST-HS ngày 26 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 277/2020/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Đặng Dương Thanh M (tên gọi khác: Thầy), sinh năm: 1990 tại Bình Thuận; Nơi cư trú: Khu phố 05, phường P, Tp P, tỉnh Bình Thuận; Nghề nghiệp: Thợ sửa xe; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đặng Văn Minh, sinh năm 1968 và bà Nguyễn Dương Phương Thúy, sinh năm 1969; Vợ con chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang tại ngoại tại địa phương và bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”; Có mặt.

- Bị hại: Ông Lê Dương Anh Đ , sinh năm 1991

Nơi cư trú: Khu phố 03, phường Đ, Tp P, tỉnh Bình Thuận; vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Bà Nguyễn Thị B , sinh năm 1973

Nơi cư trú: Khu phố 01, phường H, Tp P, tỉnh Bình Thuận; vắng mặt.

Ông Trần Thanh L , sinh năm 1996

Nơi cư trú: Khu phố 05, phường P, Tp P, tỉnh Bình Thuận; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có quan hệ họ hàng nên Đặng Dương Thanh M có mượn ông Lê Dương Anh Đ 01 xe mô tô biển kiểm soát 86L1-03XX để làm phương tiện sử dụng đi lại mua phụ tùng sửa chữa xe máy cùng với Trần Dương Thanh V (sinh năm 1993, trú tại khu phố 02, phường Đ, Tp P, tỉnh Bình Thuận). Ông Đ đồng ý cho mượn và đã đem xe đến để sẵn cùng chìa khóa xe tại nhà ngoại của cả ba ở số 44 đường Nguyễn Công Trứ, khu phố 02, phường Đ Thắng, Tp Phan Thiết. Đến 17 giờ 30 phút ngày 01/7/2020, M nói với Vũ lấy xe chạy về thăm cháu. Sau khi về nhà thăm cháu, M lấy xe đi chơi. Đến 23 giờ 40 phút cùng ngày, M đến tiệm Internet “Moon” thuộc khu phố 05, phường Phú Tài, Tp Phan Thiết thì gặp Trần Thanh L , L rủ M đi chơi ma túy. Do không còn tiền nên M đưa điện thoại cho L đi cầm mua ma túy. L cầm điện thoại được 150.000đồng rồi mua ma túy để sử dụng. Sau khi mua ma túy, M chở L cùng hai người bạn của L (không rõ nhân thân) đến chung cư Phú Tài, Tp Phan Thiết để sử dụng. Sau khi sử dụng ma túy, M với L đến tiệm net “Hài VL” để chơi game. Do bản thân không có tiền, muốn sử dụng ma túy nên M nảy sinh ý định chiếm đoạt xe mô tô biển kiểm soát 86L1-03XX của ông Đ . Trên đường đi, M hỏi L có biết chỗ nào cầm xe không giấy tờ không, cầm giùm chiếc xe mô tô hiệu Sirius, biển kiểm soát 86L1-03XX. L hỏi nguồn gốc xe thì M nói của anh M cho. L hỏi M không cầm thế được thì bán hay sao, M đồng ý. Lúc này, M vào tiệm net “Hài VL” để chơi, còn L mang xe đi cầm. L lấy xe đến nhà của một người bạn tên Tèo (không rõ nhân thân) ở khu phố 01, phường Hưng L , Tp Phan Thiết hỏi Tèo có ai mua thì bán giùm. Bà Nguyễn Thị B hỏi mua và hỏi có giấy tờ xe không. L nói xe không có giấy tờ, xe này là của bạn nhờ bán giùm, không phải xe trộm cắp. Bà B đồng ý mua với số tiền 2.500.000đồng và lấy xe.

M chơi đến 06 giờ ngày 02/7/2020 thì ra ngồi đợi L . Đến 15 giờ ngày 02/7/2020, không thấy L về nên M đi về nhà của L . Đến 18 giờ cùng ngày, L về và nói với M cầm xe được 1.500.000đồng, tiền lãi 01 ngày là 150.000đồng và đưa cho M 900.000đồng, còn lại 450.000đồng L lấy. Sau đó, L nói M bỏ ra 200.000đồng, L bỏ thêm 100.000đồng để mua ma túy sử dụng. Cả hai gọi taxi đến nhà nghỉ Bình An ở phường Xuân An để sử dụng ma túy và ngủ lại. Đến sáng ngày 03/7/2020, M đến quán Internet “Nhím 51” chơi và ngủ lại đến sáng ngày 04/7/2020, sau đó đi bộ về nhà. Lúc này, Đ đến gặp M hỏi chiếc xe của Đ thì M nói xe bị mất ở tiệm Internet “Hài VL”. Đ đưa M đến Công an phường trình báo sự việc. Tại đây do lo sợ nên M mới khai nhận hành vi của mình.

Vật chứng vụ án: 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Sirius, màu đỏ đen bạc, biển kiểm soát 86L1-03XX, số máy 5C62-041236, số khung C6207Y041236.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 170/KL-HĐĐG ngày 31/7/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Tp Phan Thiết kết luận: 01 chiếc xe mô tô hiệu YAMAHA SIRIUS, biển số 86L1-03XX, trị giá tài sản là 5.400.000đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Tp Phan Thiết đã ra Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu trả cho chủ sở hữu Lê Dương Anh Đ . Đ đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường gì khác, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho Mẫn.

Đặng Dương Thanh M và Trần Thanh L đã trả lại cho bà Nguyễn Thị B số tiền 2.500.000đồng. Bà B đã nhận đủ tiền, không yêu cầu bồi thường gì khác và có đơn xin bãi nại cho bị cáo Mần.

Tại bản Cáo trạng số 217/CT-VKS ngày 24/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết quyết định, truy tố bị cáo Đặng Dương Thanh M về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 175 của Bộ luật hình sự.

Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết luận tội đối với bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm, giữ nguyên quyết định truy tố theo cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Đặng Dương Thanh M, phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ”

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 175; Điểm b, i, S khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Đặng Dương Thanh M từ 06 tháng tù đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 tháng đến 18 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại ông Lê Dương Anh Đ vắng mặt tại phiên tòa nhưng tại hồ sơ vụ án thể hiện đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bồi thường về dân sự và xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đồng thời Đặng Dương Thanh M và Trần Thanh L đã khắc phục hậu quả trả lại cho bà Nguyễn Thị B số tiền 2.500.000đồng. Bà B đã nhận đủ tiền, không yêu cầu bồi thường gì khác và có đơn xin bãi nại cho bị cáo Mẫn.

Đối với Trần Thanh L đem xe bán giùm và bà Nguyễn Thị B là người mua xe này do không biết đây là tài sản M chiếm đoạt của Đ mà có nên không xem xét xử lý.

Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Dương Thanh M có lời khai phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Đồng thời bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là sai trái nên không tranh luận với với đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Cơ quan điều tra Công an thành phố Phan Thiết và Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, theo hồ sơ đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra bị cáo, những người tham gia tố tụng khác và tại phiên tòa bị cáo đều không thắc mắc, khiếu nại về những hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về thủ tục tố tụng: Tại phiên tòa, người bị hại ông Lê Dương Anh Đ và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án bà Nguyễn Thị B , ông Trần Thanh L vắng mặt nhưng đã có đầy đủ lời khai trong hồ sơ vụ án, không gây trở ngại cho việc xét xử. Vì vậy Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt theo quy định tại Điều 292 của Bộ luật tố tụng hình sự.

[3] Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu. Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phù hợp các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa nên có đủ cơ sở kết luận:

Vào ngày 02/7/2020, sau khi mượn xe mô tô hiệu YAMAHA SIRIUS, biển số 86L1-03XX có giá trị 5.400.000 đồng của ông Lê Dương Anh Đ để về thăm cháu, do muốn sử dụng ma túy nhưng không có tiền nên Đặng Dương Thanh M đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản là chiếc xe trên và nhờ Trần Thanh L đi bán xe mô tô trên dùm để lấy tiền để sử dụng ma túy; sau khi được ông Đ hỏi, M nói dối ông Đ là xe bị mất, ông Đ đưa M đến cơ quan công an trình báo sự việc và tại đây do lo sợ nên M mới thừa nhận hành vi của mình. Bị cáo M là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Hành vi nêu trên của bị cáo đã phạm vào tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 175 Bộ luật hình sự. Cho nên cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã truy tố bị cáo M là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[4] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi của Đặng Dương Thanh M đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất ổn định về trật tự tại địa phương nhưng có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn nên bị cáo phải chịu mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo.

[5] Về tình tiết tăng nặng và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo; tự nguyện khắc phục hậu quả; bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, i, S khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên cần áp dụng khi lượng hình đối với bị cáo.

Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cũng như nhân thân của bị cáo và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, xét thấy mặc dù bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng nhưng bị cáo khai bị nghiện ma túy và đây là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo nên cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để răn đe, giáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, ngăn ngừa bị cáo phạm tội mới; đồng thời giáo dục những người khác tôn trọng pháp luật và đấu tranh chống tội phạm.

[6] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra xác định chiếc xe mô tô biển số 86L1-03XX có nguồn gốc thuộc quyền sở hữu của ông Trần Việt Trung, ông Trung đã bán lại cho ông Lê Dương Anh Đ nhưng chưa làm thủ tục sang tên. Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả xe mô tô nêu trên cho ông Lê Dương Anh Đ . Việc xử lý như trên là phù hợp với quy định của pháp luật nên không tiếp tục đặt ra để xử lý.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại ông Lê Dương Anh Đ và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án bà Nguyễn Thị B không có yêu cầu bồi thường gì về dân sự đối với bị cáo nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Đối với Trần Thanh L đem xe đi bán giùm và bà Nguyễn Thị B mua xe này, do không biết đây là tài sản do M chiếm đoạt của Đ mà có nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không xem xét xử lý là có cơ sở.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đặng Dương Thanh M, phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 175; Điểm b, i, S khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Đặng Dương Thanh M 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt thi hành án.

Áp dụng: Khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Đặng Dương Thanh M phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Quyền kháng cáo bản án sơ thẩm của bị cáo là 15 ngày kể từ ngày tuyên án; của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 208/2020/HS-ST ngày 23/12/2020 về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:208/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về