Bản án 208/2018/HSST ngày 30/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 208/2018/HSST NGÀY 30/11/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 11 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 205/2018/HSST ngày 14 tháng 11 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 205/2018/HSST-QĐXX ngày 16 tháng 11 năm 2018 đối với bị cáo:

Bùi Xuân H, sinh năm 1996

HKTT:thôn T,xã T,huyện T,tỉnh Thanh Hóa

Trình độ học vấn: 09/12; Nghề nghiệp: lao động tự do

Dân tộc: Mường; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam

Con ông Bùi Văn H,sinh năm 1965 và bà Bùi Thị C,sinh năm 1970

Vợ: Vũ Thị Hài, sinh năm 1996

Con: có 01 con sinh năm 2017

Tiền án, tiền sự: Không

Nhân thân: Ngày 16/11/2018 bị Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh

Thanh Hóa xử phạt 10 tháng tù về “Trộm cắp tài sản”

Bị cáo hiện đang tạm giam theo Quyết định tạm giam của Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Có mặt tại phiên tòa

* Bị hại: Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1989 (Vắng mặt)

Địa chỉ: thôn Đ, xã Đ, huyện T, tỉnh Bắc Ninh

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Bà Bùi Thị C, sinh năm 1970 (Vắng mặt)

Địa chỉ: thôn T,xã T,huyện T,tỉnh ThanhHóa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 05/9/2018, tại cửa hàng bán thuốc tây “Q C” của chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1989 ở xóm C, thôn Đ, xã Đ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Bùi Xuân H đã có hành vi trộm cắp 01 chiếc ví bằng vải thổ cẩm màu đỏ và một số tiền bên trong hộp đựng tiền chị N để trong tủ kính bán thuốc của chị. Sau khi lấy được tài sản, H mang về phòng trọ và đếm được số tiền 4.120.000 đồng. Số tiền này H đã chi tiêu cá nhân hết. Sau khi nhận được đơn trình báo của chị N, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Du đã trích xuất camera và triệu tập H lên làm việc. Tại đây, H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Với nội dung trên, bản Cáo trạng số 162/CTr-VKS ngày 12/11/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã quyết định truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Tiên Du để xét xử bị cáo Bùi Xuân H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: khoảng 09 giờ ngày 05/9/2018 bị cáo vào cửa hàng thuốc tây “Q C” để mua kim tiêm về sử dụng ma túy. Khi thấy cửa hàng bán thuốc không có người trông coi nên bị cáo đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Bị cáo nhìn thấy hộp đựng tiền để trong tủ kính nên đã mở hộp tiền lấy 01 chiếc ví nữ màu đỏ làm bằng thổ cẩm và lấy một nằm tiền ở trong hộp. Sau đó, bị cáo giấu tiền vào trong cạp quần và đi về phòng trọ. Trên đường về, bị cáo bỏ chiếc ví ra lấy hết tiền rồi vứt chiếc ví vào sọt rác bên đường. Về phòng trọ, bị cáo kiểm đếm thì lấy được số tiền 4.120.000 đồng gồm các tờ tiền mệnh giá khác nhau. Bị cáo đã chi tiêu hết số tiền này. Bị cáo đã tác động đến gia đình để mẹ bị cáo bồi thường cho chị N số tiền bị cáo trộm cắp là 4.120.000 đồng. bị cáo đã nộp tại cơ quan Công an huyện Tiên Du bộ quần áo mặc khi thực hiện hành vi phạm tội. Nay bị cáo không đề nghị xin lại.

Bị hại chị Nguyễn Thị N đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa. Quá trình điều tra chị trình bày đã được gia đình bị cáo bồi thường cho chị số tiền bị cáo đã trộm cắp vào ngày 05/9/2018. Đối với chiếc ví thổ cẩm, do giá trị nhỏ nên chị không yêu cầu định giá và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho chị, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là bà Bùi Thị C trình bày: Bà là mẹ của bị cáo H. Sau khi biết hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo và đã được bị cáo tác động nên bà đã bồi thường cho chị N số tiền 4.120.000 đồng. Nay bà không có đề nghị gì về số tiền trên và không yêu cầu bị cáo phải trả lại cho bà.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo theo Cáo trạng số 162/CT-VKS ngày 12/11/2018. Trong phần luận tội đã phân tích nguyên nhân, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Bùi Xuân H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Bùi Xuân H từ 8 đến 12 tháng tù. Thời hạn từ tính từ ngày bắt thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Không đề nghị giải quyết

Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc áo phông cộc tay màu đen, mặt trước được thêu kim tuyến hình con rồng màu trắng và 01 quần soóc lửng màu rêu xám do H tự nguyện giao nộp.

Bị cáo không tranh luận với đại diện Viện kiểm sát về tội danh và hình phạt áp dụng. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời trình bày của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Do không có tiền chi tiêu cá nhân nên khoảng 09 giờ 30 phút ngày 05/9/2018, tại cửa hàng thuốc tây “Q C” của chị Nguyễn Thị N ở xóm C, thôn Đ, xã Đ, huyện T, tỉnh Bắc Ninh, Bùi Xuân H đã lén lút trộm cắp của chị N số tiền 4.120.000 đồng. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn gây lo lắng cho người có tài sản, gây bất bình trong quần chúng nhân dân và dư luận xấu trong xã hội. Vì vậy, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong nhân dân.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là đối tượng sử dụng ma túy. Mặc dù tuổi đời còn trẻ, nhưng không có ý thức tu dưỡng, rèn luyện, không chịu khó làm ăn lại ham chơi, đua đòi, dẫn đến con đường phạm tội. Bị cáo sau khi thực hiện hành vi phạm tội trên địa bàn huyện Tiên Du, lại về quê và tiếp tục phạm tội mới bị Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa xử phạt bị cáo 10 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện tại bản án trên sau khi đã thực hiện hành vi phạm tội trên địa bàn huyện Tiên Du, nên đối với lần phạm tội này bị cáo vẫn được xác định là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã tác động đến gia đình để bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại và được bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không có tính tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Từ những phân tích, đánh giá nêu trên, xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, sống có ích cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận đầy đủ tiền bồi thường và không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng không có yêu cầu gì đối với bị cáo nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Đối với bộ quần áo bị cáo đã mặc để thực hiện hành vi phạm tội cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 chiếc ví nữ bằng vải thổ cẩm màu đỏ bị cáo vứt trên đường, cơ quan điều tra đã truy tìm nhưng không thu hồi được nên không xem xét giải quyết.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106; Điều 136; Điều 331; Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo: Bùi Xuân H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Hình phạt: Xử phạt bị cáo Bùi Xuân H 08 (Tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

3. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc áo phông cộc tay màu đen, mặt trước được thêu kim tuyến hình con rồng màu trắng đã qua sử dụng và 01 quần soóc lửng màu rêu xám, mặt trước quần có in chữ UNIQLO và gắn size XXXL đã qua sử dụng (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/11/2018)

4. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 208/2018/HSST ngày 30/11/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:208/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về