Bản án 206/2019/HS-ST ngày 31/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THỦ DẦU MỘT, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 206/2019/HS-ST NGÀY 31/10/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 208/2019/TLST-HS ngày 02 tháng 10 năm 2019 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 189/2019/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Tạ Anh Phùng Thế T, sinh ngày 22/3/1996. Tại: Lâm Đ. Nơi DKHKTT: Tổ X, khu Y, thị trấn C, huyện C, tỉnh Lâm Đ. Trình độ học vấn: 9/12. Nghề nghiệp: Làm thuê; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Tạ Văn H (đã chết) và bà Trần Thị L; Tiền án, Tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 24/4/2019 và tạm giam cho đến nay; Có mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Phạm Thành Đ, sinh năm 1993. Địa chỉ: Tổ X, khu Y, thị trấn C, huyện C, tỉnh Lâm Đ; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tạ Anh Phùng Thế T và Phạm Thành Đ cùng là nhân viên của quán Karaoke ĐP, địa chỉ tại phường P, thành phố T, tỉnh Bình Dương.

Khoảng 01 giờ 15 phút ngày 24/4/2019, Tạ Anh Phùng Thế T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exeiter, màu trắng - đỏ, biển số 49N1 - 112.XY chở Phạm Thành Đ đi đến nhà một người bạn ở Quận X, thành phố Hồ Chí Minh để chơi. Khi đi đến giao lộ đường N và đường H, đoạn thuộc khu X, phường P1, thành phố T, tỉnh Bình Dương thì bị Tổ tuần tra của Công an phường P1 thấy nghi vấn nên yêu cầu T dừng xe để kiểm tra thì phát hiện T và Đ có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng gồm: 01 (Một) viên nén màu xanh trong ví của T, 01 (Một) bịch nylon miệng hàn kín bên trong chứa tinh thể màu trắng trong túi quần bên phải của Đ và 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exeiter, màu trắng - đỏ, biển số 49N1 - 112.XY. Qua làm việc, T khai nhận viên nén màu xanh được phát hiện trong ví của T là ma túy của một người nam thanh niên (Không rõ nhân thân, lai lịch) cho T khi T làm việc ở quán Karaoke ĐP và T cất giữ để sau này sử dụng; còn Đ khai nhận chất tinh thể màu trắng chứa trong bịch nylon miệng hàn kín được phát hiện trong túi quần bên phải của Đ là chất ma túy mà Đ chung tiền với một người đàn ông tên T (Không rõ nhân thân lai lịch) mua của một người thanh niên (Không rõ nhân thân, lai lịch) ở khu vực quán Bar XY, địa chỉ tại phường P, thành phố T, tỉnh Bình Dương với giá là 1.600.000 (Một triệu sáu trăm ngàn) đồng. Cùng ngày 24/4/2019, Công an phường P1 chuyển hồ sơ vụ việc, các đối tượng và vật chứng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Thủ Dầu Một để điều tra, xác minh và xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 24/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Thủ Dầu Một ra Quyết định trưng cầu giám định số 311, trưng cầu giám định chất tinh thể màu trắng được đựng trong 01 (một) gói nilon hàn kín (kí hiệu M1) đã thu giữ của Phạm Thành Đ và 01 viên nén màu xanh (kí hiệu M2) đã thu giữ của Tạ Anh Phùng Thế T.

Ngày 29/4/2019, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương có Bản kết luận giám định số 339/MT-PC09, kết luận: Mẫu tinh thể gửi giám định là ma túy, có trọng lượng: M1= 0,0841 gam, loại Ketamine; M2 = 0,2527 gam, loại MDMA. Ma túy hoàn lại sau giám định là M1= 0,0589 gam, loại Ketamine; M2 đã phục vụ hết cho công tác giám định.

Đối với người nam thanh niên tặng ma túy cho Tạ Anh Phùng Thế T tại quán Karaoke ĐP, người nam tên T đã chung tiền mua ma túy và người nam thanh niên đã bán ma túy cho Phạm Thành Đ tại khu vực quán Bar XY, địa chỉ tại phường P, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, quá trình điều tra Đ và T đều khai nhận không rõ nhân thân, lai lịch của những người này nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Thủ Dầu Một không có căn cứ để điều tra làm rõ và xử lý.

Đối với Phạm Thành Đ do có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng trọng lượng ma túy không đủ để cấu thành tội phạm, theo quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Thủ Dầu Một căn cứ điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình để ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 129/QĐ-VPHC-CATP ngày 06/5/2019 xử phạt Phạm Thành Đ số tiền là 1.500.000 (Một triệu năm trăm ngàn) đồng. Ngày 05/6/2019, Phạm Thành Đ đã thực hiện xong việc nộp phạt số tiền trên tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bình Dương.

Đối với 01 (Một) gói nylon miệng hàn kín, bên trong có chứa ma túy, trọng lượng sau giám định là 0,0589 gam, loại Ketamine (Ml). Quá trình điều tra xác định, đây là vật chứng của vụ án nên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một ra Quyết định chuyển vật chứng đến Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thủ Dầu Một để tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 (Một) xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exeiter, màu trắng - đỏ, biến số 49N1-112.XY, số máy G3D4E5814XY, số khung RLCUG0610HY5567XY, quá trình điều tra xác định đây là tài sản của Tạ Anh Phùng Thế T và T sử dụng để làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội nên Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một ra Quyết định chuyển vật chứng đến Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố thủ Dầu Một để đề nghị tịch thu, sung công quỹ Nhà nước.

Cáo trạng số 220/CT-VKS-HS ngày 30/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một truy tố bị cáo Tạ Anh Phùng Thế T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một trong phần luận tội giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Tạ Anh Phùng Thế T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo mức hình phạt từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù.

Về biện pháp tư pháp: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên:

+ Tịch thu tiêu hủy 01 (một) bì thư niêm phong có chữ ký của người bị bắt Tạ Anh Phùng Thế T, Phạm Thành Đ, cán bộ niêm phong Trần Văn Lợi và hình dấu đỏ công an phường P1, thành phố Thủ Dầu Một, bên trong chứa: 01 gói nylon chứa ma túy và 01 phần viên nén màu xanh, trọng lượng sau giám định 0,0589 gam, theo kết luận giám định số 339/MT-PC09 ngày 29/4/2019 là tang vật của vụ án.

+ Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 (một) xe mô tô đã qua sử dụng hiệu Yamaha Exciter, màu trắng - đỏ, biển số 49N1-112.XY, số máy: G3D4E5814XY, số khung: RLCUG0610HY5567XY (không kiểm tra chi tiết tình trạng hoạt động) là phương tiện thực hiện hành vi phạm tội;

Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến tranh luận về tội danh và mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một, Kiểm sát viên trong quá trình khỏi tố, điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, quyết định, hành vi tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, biên bản hỏi cung bị can, biên bản niêm phong, kết luận giám định cùng những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 01 giờ 45 phút, ngày 24/4/2019, Tạ Anh Phùng Thế T đã có hành vi cất giữ trong người 01 gói ma túy trọng lượng 0,2527 gam, loại MDMA tại giao lộ đường N và H thuộc phường P1, thành phố T, tỉnh Bình Dương để sử dụng. Do vậy hành vi mà bị cáo thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Do vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thủ Dầu Một truy tố bị cáo theo tội danh và điều khoản nhu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Hành vi mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động quản lý của Nhà nước đối với chất ma túy. Hiện nay, tình hình nghiện hút chất ma túy đang diễn ra phức tạp trong mọi tầng lớp. Tệ nạn này là mối quan tâm của toàn xã hội và là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm hình sự khác. Do đó, để có tác dụng giáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật, cần có mức hình phạt nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để có tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, đồng thời nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Căn cứ vào nhân thân, tính chất mức độ phạm tội cũng như tình tiết giảm nhẹ, xét mức hình phạt mà Đại diện Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[6] Về biện pháp tư pháp:

+ Đối với 01 (một) bì thư niêm phong có chữ ký của người bị bắt Tạ Anh Phùng Thế T, Phạm Thành Đ, cán bộ niêm phong Trần Văn Lợi và hình dấu đỏ công an phường P1, thành phố Thủ Dầu Một, bên trong chứa: 01 gói nylon chứa ma túy và 01 phần viên nén màu xanh, trọng lượng sau giám định 0,0589 gam, theo kết luận giám định số 339/MT-PC09 ngày 29/4/2019 là tang vật của vụ án nên cần tịch thu tiêu hủy.

+ Đối với 01 (một) xe mô tô đã qua sử dụng hiệu Yamaha Exciter, màu trắng - đỏ, biển số 49N1-112.XY, số máy: G3D4E5814XY, số khung: RLCUG0610HY5567XY (không kiểm tra chi tiết tình trạng hoạt động) là phương tiện thực hiện hành vi phạm tội nên tịch thu sung vào ngân sách nhà nước;

[7] Án phí sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều XY, 136, XY0, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1/ Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo Tạ Anh Phùng Thế T phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2/ Về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 ; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Tạ Anh Phùng Thế T01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/4/2019.

3/ Về biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự;

+ Tịch thu tiêu hủy 01 (một) bì thư niêm phong có chữ ký của người bị bắt Tạ Anh Phùng Thế T, Phạm Thành Đ, cán bộ niêm phong Trần Văn Lợi và hình dấu đỏ công an phường P1, thành phố Thủ Dầu Một, bên trong chứa: 01 gói nylon chứa ma túy và 01 phần viên nén màu xanh, trọng lượng sau giám định 0,0589 gam, theo kết luận giám định số 339/MT-PC09 ngày 29/4/2019.

+ Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 (một) xe mô tô đã qua sử dụng hiệu Yamaha Exciter, màu trắng - đỏ, biển số 49N1-112.XY, số máy: G3D4E5814XY, số khung: RLCUG0610HY5567XY (không kiểm tra chi tiết tình trạng hoạt động);

(Thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng s 001.20 ngày 02/10/2019 giữa Chi cục Thi hành án dân sự và Công an thành ph Thủ Dầu Một).

4/ Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 206/2019/HS-ST ngày 31/10/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:206/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thủ Dầu Một - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về