Bản án 206/2019/HS-ST ngày 27/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LẠNG SƠN, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 206/2019/HS-ST NGÀY 27/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27/11/2019, tại phòng xét xử số 02 - trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 206/2019/TLST-HS ngày 12/11/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 200/2019/QĐXXST-HS ngày 15/11/2019 đối với bị cáo:

Phùng Thị Hồng H (tên gọi khác: Không có), sinh ngày 13 tháng 11 năm 1976 tại Lạng Sơn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Số 10/1, đường M, phường H, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phùng Ngọc T, sinh năm 1938 và Nguyễn Thị Hồng N, sinh năm 1947; chồng: Hoàng Ánh H, sinh năm 1963; con: 03 con, lớn nhất sinh năm 1997, nhỏ nhất sinh năm 2009; tiền án, tiền sự: Không có. Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 24/9/2019 cho đến nay. Có mặt.

- Người làm chứng: Anh Hoàng Trọng S. Vắng mặt.

- Người chứng kiến: Ông Hoàng Văn T. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 22h00 ngày 23/9/2019, Công an phường T phối hợp cùng Công an thành phố L kiểm tra phòng thuê trọ của Phùng Thị Hồng H tại ngõ 29, đường T, khối 8, phường T, thành phố L, trong phòng có Phùng Thị Hồng H và Hoàng Trọng S. Qua kiểm tra, phát hiện trên mặt bàn nhựa để máy tính gần giường ngủ có 02 túi nilon bên trong chứa chất tinh thể màu trắng và nâu trắng; dưới gầm giường có 01 bình thủy tinh có gắn vòi hút. Phùng Thị Hồng H khai nhận vừa gọi Hoàng Trọng S đến nhờ sửa máy vi tính; 02 gói nilon chứa tinh thể đều là ma túy tổng hợp dạng đá, do được cho nhưng chưa sử dụng hết, bình vòi là dụng cụ sử dụng ma túy. Ngoài ra còn thu giữ 02 điện thoại di động OPPO màu đen và Nokia 7610. Sự việc có anh Hoàng Trọng S, Hoàng Văn T chứng kiến và công nhận Tại bản giám định số 334/KL-PC09 ngày 24/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn, kết luận: Chất tinh thể màu trắng gửi giám định là chất ma túy Methamphetamine, có khối lượng 0,026 gam (đã trừ bì); Chất tinh thể màu nâu trắng gửi giám định là chất ma túy Methamphetamine, có khối lượng 0,389 gam (đã trừ bì);

Tại bản Cáo trạng số: 200/CT-VKS-MT ngày 08/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố L, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố Phùng Thị Hồng H về Tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận sử dụng ma túy tổng hợp từ tháng 03/2019; khoảng tháng 08/2019, có một người đàn ông tên H, không rõ họ, địa chỉ đến phòng trọ chơi sau đó biết bị cáo bị đau răng nên cho một túi nhỏ ma túy đá để sử dụng lúc bị đau. Bị cáo chia thành 02 túi để sử dụng dần bằng bộ bình vòi bằng thủy tinh có gắn ống hút nhựa.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố L giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tuyên bố Phùng Thị Hồng H phạm Tội tàng trữ trái phép chất ma túy, xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung. Xử lý vật chứng, tịch thu tiêu hủy chất ma túy và dụng cụ sử dụng; trả lại cho bị cáo 02 điện thoại do không liên quan đến hành vi phạm tội. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo không có ý kiến đối đáp, tranh luận lại với đề nghị luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng, bị cáo thể hiện thái độ ăn năn hối hận về hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội; lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, biên bản khám xét, tang vật thu giữ đồng thời phù hợp với kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ, xác định: Hồi 22 giờ 05 phút ngày 23/9/2019 tại phòng trọ của Phùng Thị Hồng H tại ngõ 29, đường T, phường T, thành phố L, tổ công tác Công an phường T và Công an thành phố L đã phát hiện, thu giữ 0,415 gam ma túy Methamphetamine của Phùng Thị Hồng H để sử dụng.

[2] Bị cáo là người có thể chất phát triển bình thường, nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiên với lỗi cố ý trực tiếp. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội thấy rằng, hành vi mà bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây nguy hại đến trật tự, an ninh xã hội. Ma tuý là các hỗn hợp chất hoá học, có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp nhân tạo, gây kích thích hoặc ức chế thần kinh; ma tuý không chỉ huỷ hoại sức khoẻ mà còn làm suy thoái nòi giống, tàn phá phẩm giá và nhân cách của con người và ma tuý là nguyên nhân làm phát sinh hàng loạt các loại tội phạm khác.

[3] Từ những phân tích, đánh giá nêu trên, có đủ căn cứ chứng minh bị cáo đã phạm Tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự; Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố L đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Để có căn cứ quyết định hình phạt, ngoài việc đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi nêu trên, cần phải xem xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo để cá thể hóa trách nhiệm hình sự và mức hình phạt, trên cơ sở xem xét đề nghị luận tội của đại diện Viện kiểm sát, cụ thể:

[5] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[6] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong suốt quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải. Gia đình bị cáo có công với cách mạng, bố đẻ là Phùng Ngọc T được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất, mẹ đẻ là Nguyễn Thị Hồng N được thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất; đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[7] Hình phạt chính: Hội đồng xét xử xem xét, quyết định một mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội; đó là cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian ngắn nhất định, ấn định hình phạt đối với bị cáo ở gần mức khởi điểm của khung hình phạt, đảm bảo thời gian cho bị cáo tập trung học tập, cải tạo, làm lại cuộc đời, đoàn tụ, chăm sóc gia đình và trở thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời cũng đảm bảo tính chất răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

[8] Hình phạt bổ sung: Tại biên bản xác minh ngày 28/10/2019 có xác nhận của chính quyền địa phương và lời khai tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo không có công việc, thu nhập ổn định; vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo vì không mang tính khả thi trong công tác thi hành án, đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các bị cáo yên tâm học tập, cải tạo, sớm thi hành xong Bản án.

[9] Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy là vật cấm lưu hành và 01 bình thuỷ tinh có gắn vòi hút nhựa là dụng cụ dùng để sử dụng ma tuý; trả lại cho Phùng Thị Hồng H 02 điện thoại di động do không liên quan đến hành vi phạm tội.

[10] Đề nghị trong lời nói sau cùng của bị cáo đã được Hội đồng xét xử xem xét trong quá trình nghị án và cân nhắc khi quyết định hình phạt.

[11] Án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[12] Con người, sự việc liên quan: Bị cáo khai số ma túy do người đàn ông tên Hùng, không rõ địa chỉ cho để sử dụng; Cơ quan cảnh sát điều tra chưa đủ căn cứ, đề nghị xử lý trong cùng vụ án.

[13] Đề nghị luận tội của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ và phù hợp với các nhận định của Hội đồng xét xử.

[14] Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử, các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng phù hợp với quy định của pháp luật tố tụng hình sự, các văn bản tố tụng được tống đạt hợp lệ và đầy đủ. Không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[15] Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Điểm a khoản 2, khoản 3 Điều 106 và khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự của Bộ luật Tố tụng hình sự. Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

1. Tuyên bố bị cáo Phùng Thị Hồng H phạm Tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

2. Xử phạt bị cáo Phùng Thị Hồng H 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù từ ngày bắt tạm giam 24/9/2019.

3. Xử lý vật chứng:

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong chứa chất ma túy còn lại sau giám định; 01 bình thuỷ tinh có gắn vòi hút nhựa. - Trả lại cho Phùng Thị Hồng H 01 điện thoại di động OPPO màu đen, và 01 điện thoại Nokia 7610 đều là máy cũ đã qua sử dụng .

(Vt chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố L, tỉnh Lạng Sơn theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 12 tháng 11 năm 2019.)

4. Án phí: Buộc bị cáo Phùng Thị Hồng H phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để nộp ngân sách Nhà nước.

5. Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo; Tòa báo cho bị cáo được biết có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 206/2019/HS-ST ngày 27/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:206/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lạng Sơn - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về