Bản án 206/2019/HS-ST ngày 15/11/2019 về tội cướp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 206/2019/HS-ST NGÀY 15/11/2019 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 15 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 208/2019/TLST-HS ngày 01 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 200/2019/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Mạc Trung H, sinh năm 1995 tại tỉnh Cà Mau; hộ khẩu thường trú: Ấp C, xã P, huyện C, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa (học vấn): 6/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Cha : Mạc Văn G; Mẹ: Dương Thúy T; bị cáo chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt ngày 02/7/2019 và tạm giam cho đến nay; có mặt.

- Bị hại: Ông Nguyễn Văn Tiến D, sinh năm 1984. Vắng Trú: Khu phố 1, phường T, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Người làm chứng: Ông Lê Văn M. Vắng

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mạc Trung H là đối tượng không có nghề nghiệp và sống lang thang, không nơi cư trú nhất định. Ngày 26/6/2019, H đón xe ô tô khách đi từ tỉnh Cà Mau đến khu vực Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh với mục đích xin việc làm. Do không có chứng minh nhân dân nên H không xin được việc và không thuê được chỗ tạm trú, sống lang thang tại Công viên Phú Lâm, Thành phố Hồ Chí Minh. Đến ngày 28/6/2019, H chỉ còn 210.000 đồng mang theo. Lúc này, H nảy sinh ý định dùng dao tấn công người chạy xe mô tô ôm lấy tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Để thực hiện ý định, H mua 01 con dao bấm của người bán hàng rong với giá 100.000 đồng để làm công cụ thực hiện hành vi phạm tội.

Khoảng 19 giờ ngày 30/6/2019, Hậu đến khu vực Bến xe Miền Tây thuộc Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh thuê anh Nguyễn Văn Tiến D làm nghề chạy xe mô tô ôm, chở đến khu vực Khu công nghiệp Việt Hương 2 thuộc xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, anh D báo giá là 400.000 đồng, H đồng ý. Anh D điều khiển xe mô tô Honda hiệu Winner màu đen, biển số 50N1-678.35 chở H đi. Trên đường đi, H bật sẵn con dao bấm bỏ vào túi quần bên phải phía trước, đặt mũi dao quay lên trên.

Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, anh D chở H đến Khu công nghiệp Việt Hương 2. H kêu anh D chạy vào Đường số 2 với ý định tìm chỗ vắng, sẽ dùng dao tấn công để chiếm đoạt tài sản của anh D. Khi chạy được khoảng 100 mét, quan sát thấy khu vực này có công ty đang hoạt động, có đèn chiếu sáng và có người qua lại nên H không thực hiện được. H nói đường phía trước đang sửa, kêu anh D chạy đến Đường số 4. Anh D điều khiển xe chở H chạy vào Đường số 4 được khoảng 200 mét thì đến đường cụt nên anh D dừng xe trước cổng Công ty Việt Nam Ridong Food. Lúc này, H kêu anh D cho mượn điện thoại gọi cho người thân ra rước do không có điện thoại, anh D kêu H đọc số điện thoại người thân, H đọc đại số 0989.776.123 (Hậu không quen biết), rồi anh D đưa tai nghe điện thoại cho H nói chuyện khoảng 1 phút. Sau khi gọi điện xong, H giả vờ kêu anh D chờ khoảng 30 phút người thân sẽ đem tiền ra trả. Trong lúc chờ, H đi vệ sinh, quan sát xung quanh xem có người hay không và tìm cơ hội để thực hiện hành vi tấn công anh D, chiếm đoạt tiền, xe của anh D. Lúc này, anh D thấy H có biểu hiện nghi vấn nên anh D đề phòng, quay mặt về phía H quan sát từng cử chỉ của H nên H không thể thưc hiện được hành vi. H không thực hiện được nên lấy số tiền 110.000 đồng trả trước cho anh D và nói khi nào người thân ra sẽ trả đủ số tiền còn lại. Khoảng 15 phút sau, H hỏi mượn điện thoại của anh D lần thứ 2, lần này anh D bấm xong đưa tai nghe cho H nghe, đồng thời bấm ghi âm cuộc gọi. Đầu dây bên kia một người phụ nữ bắt máy nói “Lộn số rồi” và cúp máy nhưng H giả vờ nói chuyện “em tới công ty rồi anh chạy ra rước em và trả tiền xe ôm dùm”. Ngay sau đó, H yêu cầu anh D chở quay lại Đường số 2 nhằm tìm điều kiện sơ hở để tấn công anh D. Trên đường đi, anh D mở điện thoại lên nghe đoạn ghi âm thì phát hiện H giả vờ gọi cho người thân. Lúc vừa rẽ vào Đường số 2 khoảng 40 mét, H thấy không có đèn đường, vắng người nên H kêu anh D dừng xe lại để thực hiện hành vi dùng dao tấn công anh D và chiếm đoạt tài sản, nhưng do anh D đã chủ động từ trước nên điều khiển xe thắng gấp và nhanh chóng xuống xe, quay người đối diện với H. Lúc này, anh D giả vờ kêu H lên xe đi tìm quán nước ngồi chờ người thân đến, H vẫn muốn chiếm đoạt tài sản của anh D nhưng nghĩ dùng dao đâm anh D chết sẽ phạt nặng nên đồng ý. Anh D chở H ra cổng khu công nghiệp rồi tấp vào chốt bảo vệ cổng khu công nghiệp Việt Hương 2 báo sự việc cho nhân viên bảo vệ để báo cho Công an xã An Tây.

Lực lượng công an kiểm tra phát hiện trong túi quần bên phải của H có 01 con dao bấm trong tình trạng lưỡi dao đã bật sẵn. Sau đó, vụ việc được chuyển cho Cơ quan điều tra Công an thị xã Bến Cát thụ lý theo thẩm quyền.

Vật chứng thu giữ: 01 con dao bấm dài 13,5cm đầu mũi nhọn bằng thép Quá trình điều tra, Mạc Trung H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị can phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập được trong hồ sơ vụ án.

Đối với anh Nguyễn Văn Tiến D, khi chở H đi, anh D có đem theo tài sản gồm: 01 xe mô tô Honda Winner biển số 51N1-678.35, 01 điện thoại di động hiệu Samsung J7 và số tiền 2.500.000 đồng.

Theo Kết luận về việc định giá tài sản ngày 04/7/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự của thị xã Bến Cát kết luận:

- 01 xe mô tô Honda Winner biển số 51N1-678.35, đã qua sử dụng có trị giá 39.300.000 đồng - 01 điện thoại di động hiệu Samsung J7, đã qua sử dụng có trị giá 4.200.000 đồng.

Tại bản Cáo trạng số 227/CT-VKSBC ngày 01 tháng 11 năm 2019 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo về tội “Cướp tài sản” theo khoản 5 Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát tham gia phiên tòa trình bày lời luận tội có nội dung vẫn giữ nguyên quyết định Cáo trạng đã truy tố, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 5 Điều 168; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Xử phạt bị cáo từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 dao bấm dài 13,5cm đầu mũi nhọn bằng thép.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện Kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Bến Cát, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo, bị hại, người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu đã thu thập tại hồ sơ vụ án. Do đó Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Với ý định dùng dao tấn công người lái xe mô tô ôm để chiếm đoạt tài sản bán lấy tiền tiêu xài nên bị cáo đã mua 01 dao bấm bằng kim loại để làm công cụ phạm tội.

Vào khoảng 19 giờ ngày 30/6/2019 bị cáo thuê anh Nguyễn Văn Tiến D là người chạy xe mô tô ôm chở bị cáo từ khu vực Bến xe Miền Tây, thành phố Hồ Chí Minh đến Khu công nghiệp Việt Hương 2 thuộc xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Mục đích của bị cáo là trên đường đi nhằm lúc anh D sơ hở sẽ tấn công anh D để cướp xe và tài sản khác của anh D nên bị cáo bật sẵn con dao bấm bỏ vào túi quần bên phải phía trước, mũi dao quay lên.

Anh D dùng xe mô tô hiệu Winner biển số 50N1-678.35 chở bị cáo đến Khu công nghiệp Việt Hương 2 thuộc xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Khi đến Khu công nghiệp Việt Hương bị cáo nhiều lần định tấn công anh D để chiếm đoạt tài sản của anh D nhưng bị cáo không thực hiện được do có nhiều người chạy xe qua lại. Bị cáo đã nhờ anh D gọi điện vào số máy điện thoại lạ giả vờ gọi người thân ra đón và trả tiền xe ôm cho bị cáo. Phát hiện điều này anh D nghi ngờ nên càng cảnh giác với bị cáo hơn. Khi bị cáo kêu anh D chở bị cáo vào đoạn đường vắng người để tấn công anh D nhưng do cảnh giác nên anh D đã thắng gấp xe nhảy nhanh xuống xe và đối diện với bị cáo nên bị cáo không thể tấn công anh D. Để đối phó anh D kêu bị cáo sẽ chở bị cáo ra quán nước chờ người thân của bị cáo. Bị cáo vẫn muốn chiếm đoạt tài sản của anh D nhưng sợ đâm chết anh D hình phạt sẽ nặng nên đồng ý để anh D chở đi. Anh D chở bị cáo vào cổng khu công nghiệp và vào chốt bảo vệ trình báo và bị cáo đã bị bắt.

Bị hại dùng xe mô tô Honda Winner biển số 51N1-678.35 để chở bị cáo, bị hại còn đem theo 01 điện thoại di động hiệu Samsung J7 và số tiền 2.500.000 đồng.

Theo Kết luận về việc định giá tài sản ngày 04/7/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự của thị xã Bến Cát xác định:

- 01 xe mô tô Honda Winner biển số 51N1-678.35, đã qua sử dụng có trị giá 39.300.000 đồng - 01 điện thoại di động hiệu Samsung J7, đã qua sử dụng có trị giá 4.200.000 đồng.

Như vậy bị cáo đã có hành vi chuẩn bị công cụ là dao bấm đã được bật sẵn mũi dao lên với ý định dùng dao tấn công bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản của bị hại. Bị cáo chưa thực hiện được hành vi tấn công bị hại bằng dao là do bị hại cảnh giác nên bị cáo chưa có cơ hội thực hiện hành vi và đã bị bắt. Hành vi của bị cáo là chuẩn bị phạm tội cướp tài sản theo khoản 5 Điều 168 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 Do đó, Cáo trạng số 227/CT-VKSBC ngày 01 tháng 11 năm 2019 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương và kết luận của Kiểm sát viên đề nghị truy tố bị cáo về tội “Cướp tài sản” theo khoản 5 Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Về nhận thức, bị cáo hoàn toàn biết hành vi cướp tài sản của người khác là trái pháp luật nhưng vì lòng tham lam tư lợi nên bị cáo đã chuẩn bị công cụ là dao bấm để thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, cần phải có hình phạt nghiêm, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo ăn năn hối cải; nên chấp nhận đề nghị của Viện Kiểm sát sẽ áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Đã được giải quyết xong do bị hại không yêu cầu bồi thường gì.

[5] Về vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy 01 con dao dấm là công cụ phương tiện chuẩn bị phạm tội.

[6] Ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát là phù hợp với quan điểm của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

[7] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 5 Điều 168; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Tuyên bố bị cáo Mạc Trung H phạm tội “Cướp tài sản”. Xử phạt bị cáo Mạc Trung H 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 02/7/2019

2. Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

3. Về vật chứng: Căn cứ khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy 01 dao bấm dài 13,5cm đầu mũi nhọn bằng thép.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/11/2019 của Chi cục thi hành án dân sự thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương).

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

Bị cáo được quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị hại được quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày Bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

364
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 206/2019/HS-ST ngày 15/11/2019 về tội cướp tài sản

Số hiệu:206/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bến Cát - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về