Bản án 204/2017/DS-PT ngày 30/08/2017 về tranh chấp dân sự bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng sức khỏe

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 204/2017/DS-PT NGÀY 30/08/2017 VỀ TRANH CHẤP DÂN SỰ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG SỨC KHỎE

Ngày 30/8/2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số: 103/2017/TLPT- DS ngày 12 tháng 7 năm 2017 về tranh chấp “V/v Tranh chấp về dân sự –Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng về sức khỏe”

Do bản án dân sự sơ thẩm số 05/2017/DS-ST ngày 01 tháng 6 năm 2017 của Toà án nhân dân thị xã H bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số: 209/2017/QĐ- PT ngày 14 tháng 8 năm 2017 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Lê Văn M, sinh năm 1977.

Địa chỉ: khóm B, phường A, thị xã H, tỉnh Đồng Tháp.

Người đại diện theo ủy quyền của anh M: Bà Đ Thị H, sinh năm1947 có m t . Địa chỉ: khóm B, phường A, thị xã H, tỉnh Đồng Tháp  Văn bản ủy quyền vào ngày 27/6/2017).

-Bị đơn: 1. Nguyễn Văn T, sinh năm 1980  có m t .

2. Lê Thị Cẩm L, sinh năm 1982.

Cùng địa chỉ: ấp B, xã B1, thị xã H, tỉnh Đồng Tháp.

Người đại diện theo ủy quyền của chị L: Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1980  Văn bản ủy quyền vào ngày 09/6/2017 .

- Người kháng cáo: anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L là bị đơn của vụ án.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện ngày 28/02/2017 của anh Lê Văn M, tại phiên hòa giải và tại phiên tòa, anh M có bà Đ Thị H đại diện theo ủy quyền trìnhbày:

 Ngày 01 tháng 02 năm 2017, anh M vào ruộng xịt thuốc mò. Xịt thuốc mò xong, anh M về đến bờ kênh, thì g p vợ chồng anh T và chị L ngang nhiên cầm cây đánh anh M tới tấp. Bởi vì, vợ chồng anh T, chị L cho rằng khi anh M xịt thuốc mò trong lúa, gà của vợ chồng anh T, chị L nuôi vào ruộng của anh M ăn lúa thì bị chết. Chị L và anh T dùng cây đánh anh M. Anh M bỏ chạy, chị L và anh T tiếp tục rượt theo, đuổi đánh. Anh M chạy đến nhà anh NLC1 thì chị L và anh T đuổi kịp. Anh T tiếp tục dùng tay đánh vào m t, vào người anh M. Anh NLC1 can ngăn nên vợ chồng anh T, chị L không tiếp tục đánh anh M nữa. Anh M về nhà và bị nhức đầu, chóng m t nên đã được người thân đưa đi nằm viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự. Anh M nằm viện từ ngày 01/02/2017 đến ngày 06/02/2017 thì ra viện. Sau đó, anh M tiếp tục đi điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. Anh M có đơn không yêu cầu xử lý hình sự đối với anh T và chị L, chỉ yêu cầu Tòa án giải quyết về dân sự.

Nay anh Lê Văn M yêu cầu anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L phải liên đới bồi thường thiệt hại cho anh M về sức khỏe với số tiền là 3.994.000 đồng   Ba triệu chín trăm chín mươi bốn nghìn đồng . Anh M không yêu cầu anh T, chị L bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần, tiền ngày công lao động của anh M bị mất.

* Tại Tờ tường trình ngày 07/3/2017, tại phiên hòa giải và tại phiên tòa, anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L  có anh T đại diện theo ủy quyền  trình bày: Anh Lê Văn M có canh tác lúa gần nhà của vợ chồng anh T và chị L. Khi canh tác, anh M có bơm thuốc vào lúa để diệt sâu mò. Một lần gà của anh T nuôi uống nước gần khu vực đó thì bị chết khoảng 150 con. Nhưng anh T không yêu cầu anh M bồi thường mà chỉ nói với anh M nếu có tiếp tục bơm thuốc thì thông báo cho anh T biết để anh T nhốt gà vào chuồng. Ngày 02/01/2017, anh M lại tiếp tục bơm thuốc vào lúa mà không thông báo, gà của anh T nuôi gần đó lại ăn phải thuốc và chết thêm 50 con. Tổng thiệt hại của anh T và chị L ước tính khoảng 20.000.000 đồng. Thấy gà chết, vợ anh T là chị Lê Thị Cẩm L nóng lòng, tranh cãi và đánh nhau với anh M. Hậu quả là chị L bị trật khớp tay và chấn thương phần mềm ở m t. Anh T đi làm về, nhìn thấy chị L và anh M đang đánh nhau tại nhà anh NLC1. Do bất bình vì anh M là đàn ông lại đi đánh phụ nữ nên anh T kêu anh M đừng đánh với chị L mà hãy đánh nhau với anh T. Anh T và anh M nhảy xuống ruộng đánh nhau. Anh T đánh anh M 02 bạt tay vào m t, không gây thương tích. Anh M cũng có đánh lại anh T. Hai bên đã đánh nhau qua lại. Sau khoai sự việc xảy ra, Công an xã B1 có xử phạt hành chính đối với vợ chồng anh T và chị L.

Anh T và chị L không đồng ý bồi thường thiệt hại về sức khỏe theo yêu cầu của anh M, vì anh M tạo dựng nên sự việc thiệt hại về sức khỏe để buộc vợ chồng anh T, chị L bồi thường. Chị L có đánh anh M nhưng anh M đã chụp được cây nên đánh không trúng. Anh T và anh M có đánh nhau qua lại. Anh M cũng có đánh anh T và anh T có đánh anh M nhưng không gây thương tích.

Về thiệt hại do số gà chết anh T, chị L không yêu cầu anh M bồi thường. Anh T và chị L chỉ trình bày để Tòa án biết.

* Tại quyết định bản án sơ thẩm số 05/2017/DS–ST, ngày 01/6/2017 của Tòa án nhân dân thị xã H đã tuyên xử:

- Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Buộc anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L liên đới bồi thường thiệt hại cho anh Lê Văn M về sức khỏe với số tiền là 3.994.000 đồng  Ba triệu chín trăm chín mươi bốn nghìn đồng .

Kể từ ngày anh Lê Văn M có đơn yêu cầu thi hành án, mà anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L chưa thi hành xong số tiền nêu trên, thì hàng tháng còn phải chịu tiền lãi bằng 50% mức lãi suất được quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật Dân sự năm 2015, tương ứng với số tiền chưa thi hành, tại thời điểm thi hành án.

- Về án phí dân sự sơ thẩm:

Anh Lê Văn M thuộc trường hợp miễn nộp toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm;Anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L phải liên đới chịu án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 đồng  Ba trăm nghìn đồng 

Bản án này được thi hành ngay m c dù có thể bị kháng cáo, kháng nghị .

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên thời hạn, quyền kháng cáo và quyền, nghĩa vụ, thời hiệu thi hành án của các đương sự. Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 12/6/2017, anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, được kiểm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, lời phát biểu của kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định:

Anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L kháng cáo không đồng ý bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh Lê Văn M theo yêu cầu của anh M. Anh T và chị L cho rằng, hai bên xảy ra xô xát đều có đánh lẫn nhau. Anh M không bị thương tích gì nên không có thiệt hại về sức khỏe. Ngoài ra, anh T và chị L còn yêu cầu cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm do vi phạm tố tụng, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của anh, chị.

Tại phiên tòa phúc thẩm, anh T đồng ý cùng chị L bồi thường về sức khỏe cho anh M toàn bộ chi phí nằm viện tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự. Anh T và chị L không đồng ý bồi thường cho anh M chi phí điều trị tại thành phố Hồ Chí Minh.

Qua chứng cứ thể hiện tại hồ sơ và lời trình bày của các bên đương sự tại phiên tòa cho thấy:

Thực tế, vào ngày 01/02/2017 vợ chồng anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L có xảy ra xô xát với anh Lê Văn M. Sau khi xảy ra xô xát, anh M có thương tích và đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự từ ngày 01/02/2017 đến ngày 06/02/2017. Khoa điều trị, bệnh viện đã chuẩn đoán anh M bị tổn thương nông ở đầu/bị đánh. Anh T thống nhất bồi thường tổng chi phí điều trị về sức khỏe của anh M tại Bệnh viện Đa khoa vực Hồng Ngự. Điều này cho thấy, anh T và chị L có đánh anh M nên việc anh M đi điều trị bệnh tại bệnh viện là phù hợp.

Tất cả các khoản chi phí điều trị bệnh của anh Lê Văn M đều được bác s  điều trị xác định điều trị cho vùng đầu  sọ  và kê toa thuốc uống. Những điều trị và chuẩn đoán của bác s  phù hợp với thương tích của anh M, vì vậy Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu bồi thường thiệt hại của anh M. Việc anh T chỉ đồng ý bồi thường chi phí điều trị cho anh M tại Bệnh viện Đa khoa vực Hồng Ngự là không có căn cứ, không phù hợp nên không chấp nhận.

Xét yêu cầu hủy bản án sơ thẩm của anh T và chị L. Tại phiên tòa phúc thẩm, anh T và chị L, có anh T đại diện theo ủy quyền không xuất trình được tài liệu, chứng cứ chứng minh cho việc vi phạm tố tụng của cấp sơ thẩm. Anh T chỉ trình bày chị NLC2 không phải là người làm chứng trong vụ án và những nhận định của Tòa cấp sơ thẩm không theo trình bày của anh, chị. Nhưng những lý do và ý kiến của anh T, chị L không phải là căn cứ để xác định Tòa cấp sơ thẩm vi phạm tố tụng không tiến hành thu thập chứng cứ vụ án.

Từ nhận xét trên cho thấy, anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L kháng cáo là không có căn cứ và không phù hợp nên không chấp nhận.

Tuy nhiên, cấp sơ thẩm có sơ xuất trong quá trình tổng hợp các chi phí điều trị của anh Lê Văn M. Chi phí điều trị bệnh của anh M được tổng hợp cụ thể như sau:

Tại Bệnh viện ĐKKV Hồng Ngự: số tiền 892.898 đồng Tại thành phố Hồ Chí Minh: số tiền 2.812.664 đồng. Tổng cộng là 3.705.000 đồng  làm tròn .

Vì vậy, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm cần sửa bản án sơ thẩm.

Do sửa bản án sơ thẩm nên anh T và chị L không phải chịu án phí dân sự phúc thẩm theo quy định tại Khoản 2 Điều 148 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp phát biểu về việc tuân thủ pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử và các đương sự trong quá trình giải quyết vụ án đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đề xuất hướng giải quyết là sửa bản án sơ thẩm.

Đề nghị của Viện kiểm sát có căn cứ nên chấp nhận. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 148 và Khoản 2 Điều 308 của Bộ luật tố tụng dân sự. Điều 584, 585 và Điều 587 của Bộ luật dân sự. Luật Phí và lệ phí 97/2015/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

- Không chấp nhận kháng cáo của anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L.

Sửa bản án dân sự sơ thẩm số 05/2017/DS-ST ngày 01 tháng 6 năm 2017 của Toà án nhân dân thị xã H.

- Chấp nhận một phần yêu cầu của anh Lê Văn M.

- Buộc anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho anh Lê Văn M với tổng số tiền là 3.705.000 đồng  Ba triệu bảy trăm lẻ năm nghìn đồng .

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của anh M, nếu anh T và chị L chưa thực hiện ngh a vụ thanh toán tiền sẽ được tính lãi theo mức lãi suất bằng 50% của mức lãi suất được quy định tại Khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.

- Về án phí:

Anh Lê Văn M không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm do thuộc trường hợp miễn nộp án phí Anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm. Anh Nguyễn Văn T và chị Lê Thị Cẩm L được nhận lại số tiền 300.000 đồng  Ba trăm nghìn đồng  tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm theo biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số 034740, ngày 14/6/2017 tại Chi cục Thi hành án dân sự thị xã H, tỉnh Đồng Tháp.

Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án ho c bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

594
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 204/2017/DS-PT ngày 30/08/2017 về tranh chấp dân sự bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng sức khỏe

Số hiệu:204/2017/DS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Tháp
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 30/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về