Bản án 20/2021/HSST ngày 16/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỘI AN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 20/2021/HSST NGÀY 16/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 16 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 19/2021/TL.ST-HS ngày 29/4/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2021/QĐXXST – HS ngày 02/6/2021 đối với:

- Bị cáo Phạm Tr, sinh năm 1969, tại: Duy Xuyên, Quảng Nam. Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn HS, xã DN, huyện DX, tỉnh Quảng Nam; Giới tính: Nam; nghề nghiệp: Bảo vệ; trình độ học vấn: Không; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm H và bà Phan Thị Th đều đã chết; Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị H1 và 04 con, con lớn nhất 32 tuổi, con nhỏ nhất 18 tuổi.

Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt.

- Bị hại: Anh Lê Đức C, sinh năm 1991 (Đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Lê Thị V, sinh ngày 19/3/1993. Nơi cư trú: Thôn TT, xã CT, thành phố H, tỉnh Quảng Nam – là vợ của anh Lê Đức C. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Mai L, sinh năm 1972. Nơi cư trú: Thôn TA, xã DN, huyện DX, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào chiều ngày 08/11/2020, Phạm Tr không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng đã tự ý sử dụng xe môtô hiệu Honda Wave S BKS 59N1- 640.71 thuộc sở hữu của em vợ là ông Mai L đi đến khách sạn Ivy ở thành phố Hội An để làm việc. Trước đó, Phạm Tr đã uống 04 (bốn) lon bia Larue tại nhà ông Mai L và lâu ngày chưa được nghỉ ngơi nên cảm thấy mệt đã xin chủ khách sạn được nghỉ sớm để đi về nhà. Phạm Tr điều khiển xe môtô BKS 59N1-640.71 để về nhà, trên đường đi về, khi Phạm Tr rẽ phải lên cầu Cửa Đại vào lúc 18 giờ 30 phút cùng ngày thì bị cáo điều khiển xe vượt phía bên trái xe môtô hiệu Yamaha Sirius BKS 92F1- 142.51 do Lê Đức C điều khiển đi cùng chiều và va chạm với nhau dẫn đến tai nạn. Hậu quả: Anh Lê Đức C bị thương nặng được đưa đi Bệnh viện cấp cứu đến ngày 10/11/2020 thì chết; Phạm Tr bị sang chấn vùng đầu, vết thương xay xát vùng mặt, mũi, đau bàn tay phải, vết thương phức tạp bàn chân phải, gãy đốt I, ngón II bàn chân phải đã được điều trị đến nay sức khỏe ổn định; 02 (hai) xe mô tô bị hư hỏng nhẹ thiệt hại theo kết luận định giá là 600.000 đồng.

Tại Bản kết luận giám định Pháp y tử thi số 187/GĐPY-PC09 ngày 23/11/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam kết luận: Nguyên nhân chết của Lê Đức C là do sốc chấn thương, suy hô hấp - tuần hoàn cấp không hồi phục, hậu quả của chấn thương sọ não kín.

Tại Kết luận giám định số 1195A/C09C-Đ1 ngày 04/12/2020 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Đà Nẵng kết luận.

- Dấu vết va chạm, chiều hướng dấu vết va chạm giữa xe môtô BKS 59N1- 640.71 và xe môtô BKS 92F1-142.51:

+ Dấu vết trượt, bám dính chất màu đen, tím, trắng tại mặt ngoài yếm bên phải của xe môtô BKS 59N1-640.71 có chiều hướng từ trước ra sau phù hợp với dấu vết trượt, mất chất màu đen, tím, trắng tại mặt ngoài ốp bên trái thân xe của xe môtô BKS 92F1-142.51 có chiều hướng từ sau ra trước.

+ Dấu vết bám dính chất màu đen tại mặt trước bàn đạp phanh chân và cong cần phanh của xe môtô BKS 59N1-640.71 có chiều hướng từ trước ra sau phù hợp với dấu vết hằn, mất chất màu đen tại mặt sau bọc cao su bên trái gác chân trước và cong gác chân của xe môtô BKS 92F1-142.51 có chiều hướng từ sau ra trước.

- Các dấu vết va chạm nêu trên hình thành khi xe môtô BKS 59N1-640.71 và xe môtô BKS 92F1-142.51 ở trạng thái cùng chiều chuyển động và va chạm với nhau.

Kết quả xét nghiệm sinh hóa về nồng độ cồn trong máu vào lúc 19 giờ 44 phút ngày 08/11/2020 của Bệnh viện đa khoa Thái Bình Dương, thành phố Hội An đối với Phạm Tr là 178 miligam/100ml.

Cáo trạng số 20/CT – VKSHA ngày 27 tháng 4 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hội An đã truy tố bị cáo Phạm Tr về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại các điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo theo như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo Phạm Tr từ 18 đến 24 tháng tù.

Về phần Dân sự: Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bị cáo phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con của anh Lê Đức C là có căn cứ, đúng pháp luật, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận yêu cầu này.

Bị cáo Phạm Tr thừa nhận hành vi như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo chấp nhận nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con của anh Lê Đức C nhưng cũng đề nghị Tòa án xem xét mức cấp dưỡng cho phù hợp với thực tế hoàn cảnh khó khăn của bị cáo.

Chị Lê Thị V đại diện hợp pháp của bị hại Lê Đức C tại phiên tòa trình bày diễn biến sự việc phù hợp với lời khai của bị cáo và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đối với trách nhiệm dân sự của bị cáo thì sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo đã bồi thường 20.000.000 đồng để gia đình chi phí chữa trị, cũng như ma chay cho anh Lê Đức C. Hiện nay, đại diện hợp pháp của bị hại tiếp tục yêu cầu bị cáo phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con của anh Lê Đức C là cháu Lê Đức Trọng Nh, sinh ngày 17/11/2020, kể từ tháng 7/2021 đến tháng 7/2031 mỗi tháng 1.000.000 đồng; kể từ tháng 8/2031 bị cáo phải cấp dưỡng mỗi tháng 2.000.000 đồng cho đến khi cháu Lê Đức Trọng Nh đủ 18 tuổi và có khả năng lao động.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Hội An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hội An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo và đại diện của bị hại không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Phạm Tr đã khai nhận: Lúc 18 giờ 30 phút, ngày 08/11/2020 bị cáo điều khiển xe mô tô hiệu Honda Wave S biển kiểm soát 59N1- 640.71 lưu thông trên đường Võ Chí Công – đoạn gần đầu cầu Cửa Đại - thuộc địa phận xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An. Bị cáo điều khiển xe vượt về phía bên trái và va chạm với xe mô tô 92F1 -142.51 do anh Lê Đức C điều khiển chạy cùng chiều gây ra tai nạn làm anh Lê Đức C bị chết. Bị cáo, cũng thừa nhận rằng trước đó bị cáo đã sử dụng bia và bản thân bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định.

[3] Đối chiếu lời khai nhận của bị cáo với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án Hội đồng xét xử khẳng định: Lúc 18 giờ 30 phút, ngày 08/11/2020 tại đường Võ Chí Công thuộc địa phận xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An xảy ra vụ tai nạn giao thông mà người gây ra tai nạn là bị cáo Phạm Tr. Hậu quả của vụ tai nạn là anh Lê Đức C bị chết. Theo kết luận giám định pháp y tử thi số 187/GĐPY-PC09 ngày 23/11/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam kết luận: Nguyên nhân chết của Lê Đức C là do sốc chấn thương, suy hô hấp - tuần hoàn cấp không hồi phục, hậu quả của chấn thương sọ não kín. Nguyên nhân xảy ra tai nạn với lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo Phạm Tr vì bị cáo điều khiển xe vượt không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14 của Luật giao thông đường bộ.

[4] Khi gây ra tai nạn, bị cáo đã điều khiển xe mô tô hiệu Honda Wave S biển kiểm soát 59N1- 640.71 có dung tích xi lanh 109cm3 là loại xe cơ giới mà theo quy định là phải có giấy phép lái xe khi điều khiển. Mặc khác, theo kết quả xét nghiệm sinh hóa về nồng độ cồn trong máu vào lúc 19 giờ 44 phút ngày 08/11/2020 của Bệnh viện đa khoa Thái Bình Dương, thành phố Hội An đối với Phạm Tr là 178 miligam/100ml nên bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 8, 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ.

[5] Từ những nhận định trên có cơ sở để Hội đồng xét xử kết luận bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại các điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hội An đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[6] Đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử nhận định: Tai nạn giao thông và hậu quả của nó để lại đang là nổi lo rất lớn của toàn xã hội; Nhà nước đã có nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra nhưng tình trạng vi phạm các quy định về an toàn giao thông vẫn chưa thuyên giảm.

Nguyên nhân của tình trạng trên có nhiều nhưng chủ yếu là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, trong đó có bị cáo Phạm Tr. Xét rằng, bị cáo Phạm Tr có đủ nhận thức để thấu hiểu hậu quả, tác hại của tai nạn giao thông một khi xảy ra nhưng bị cáo đã bất chấp những quy định cấm đoán của pháp luật và những quy tắc tối thiểu khi tham gia giao thông để rồi bị cáo đã gây ra hậu quả chết người. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho những người tham gia giao thông tại địa phương. Do đó, hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo cần phải bị nghiêm trị.

[7] Xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thì thấy: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; Bị cáo đã bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình bị hại và được đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử cũng nhận định rằng, bị cáo đã phạm một tội với lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bản thân bị cáo có nhân thân tốt nên Hội đồng xét xử sẽ áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng như quan điểm của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, người đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bị cáo phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con của anh Lê Đức C là cháu Lê Đức Trọng Nh, sinh ngày 17/11/2020 theo mức: Kể từ tháng 7/2021 đến tháng 7/2031 mỗi tháng 1.000.000 đồng; kể từ tháng 8/2031 bị cáo phải cấp dưỡng mỗi tháng 2.000.000 đồng cho đến khi cháu Nh đủ 18 tuổi và có khả năng lao động là có căn cứ pháp luật, phù hợp với thực tế hoàn cảnh của bị cáo. Bản thân bị cáo cũng chấp nhận mức cấp dưỡng này. Do đó, Hội đồng xét xử sẽ chấp nhận yêu cầu này của người đại diện hợp pháp của bị hại và buộc bị cáo có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu Lê Đức Trọng Nh.

[9] Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra Quyết định xử lý các vật chứng đúng quy định pháp luật không ai có ý kiến, khiếu nại gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[10] Những vấn đề có liên quan trong vụ án: Đối với ông Mai L do không biết việc bị cáo Phạm Tr lấy xe mô tô hiệu Honda Wave S biển kiểm soát 59N1- 640.71 sử dụng, gây tai nạn nên Cơ quan cảnh sát điều tra không xử lý là có căn cứ, đúng pháp luật.

[11] Về án phí: Căn cứ vào khoản 1 Điều 6, điểm a, c khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Phạm Tr phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phạm Tr phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Các điểm a, b khoản 2 Điều 260, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 (Đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Phạm Tr 18 (Mười tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt thi hành.

Về dân sư: Áp dụng Điều 584, Điều 585, Khoản 1 Điều 586, Điểm c Khoản 1 Điều 591 của Bộ luật Dân sự, tuyên buộc bị cáo Phạm Tr phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con của anh Lê Đức C là cháu Lê Đức Trọng Nh theo mức cấp dưỡng sau:

Kể từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 7 năm 2031, bị cáo phải cấp dưỡng cho cháu Lê Đức Trọng Nh mỗi tháng 1.000.000 đồng (Một triệu đồng).

Kể từ tháng 8 năm 2031 bị cáo phải cấp dưỡng cho cháu Lê Đức Trọng Nh mỗi tháng 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng) cho đến khi cháu Lê Đức Trọng Nh đủ 18 tuổi và có khả năng lao động.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành xong tất cả những khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Về án phí: Bị cáo Phạm Tr phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm và 300.000 đồng án phí Dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (16/06/2021).

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hạn thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2021/HSST ngày 16/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:20/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hội An - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về