Bản án 20/2020/HS-ST ngày 25/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN L, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 20/2020/HS-ST NGÀY 25/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 9 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long P, tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 19/2020/TLST-HS ngày 08 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2020/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thanh Ph, sinh ngày 26/02/2002; nơi sinh: Tại tỉnh Sóc Trăng; Nơi cư trú: Ấp Huỳnh K, xã Vĩnh H, thị xã Vĩnh Ch, tỉnh Sóc Trăng; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Thanh T, sinh năm 1977 và bà Huỳnh Thị Kim L, sinh năm 1980; tiền án: Không; tiền sự: Không; bị cáo áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/6/2020 đến ngày 10/8/2020 được thay thế bằng biện pháp bão lĩnh và từ ngày 16/9/2020 bị cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay (có mặt).

- Người tham gia tố tụng khác (Người làm chứng):

1. Ông Nguyễn Lý Công N, sinh năm 2000; nơi cư trú: Ấp Trường B, xã Trường Kh, huyện Long P, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt).

2. Ông Lý Trần Thế H, sinh năm 1996; nơi cư trú: Ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh, huyện Long P, tỉnh Sóc Trăng (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 20 giờ ngày 12/6/2020, bị cáo điều kiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe EXCITER, màu sơn xám-đen-cam, biển kiểm soát 83P4-275.89 (xe của Phong) theo tuyến Quốc lộ 60 từ chổ làm đến thành phố Sóc Trăng để mua ma túy về sử dụng. Bị cáo đi đến chợ Bông Sen gặp một người đàn ông không biết họ tên và địa chỉ mua ma túy được để trong một túi nylon trong hàn kín hai đầu dạng tinh thể rắn màu trắng với số tiền 150.000 đồng và dụng cụ sử dụng ma túy gồm một ống thủy tinh có một đầu hình cầu (còn gọi là “nỏ”) cùng một ống hút nhựa màu trắng với giá 50.000 đồng. Sau khi mua xong, bị cáo cất số ma túy vào trong ví da màu nâu rồi bỏ ví da vào trong túi quần phía trước bên phải; dụng cụ sử dụng ma túy thì bị cáo để vào túi quần phía trước bên trái rồi điều khiển xe quay về chổ làm. Khi đến địa phận ấp Trường Thành A, xã Trường Khánh thì bị lực lượng Công an tuần tra giao thông yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra. Lúc này, bị cáo dừng xe và bước xuống đứng ở đầu xe. Do sợ phát hiện nên bị cáo đưa tay trái vào túi quần bên trái phía trước định lấy ống thủy tinh, ống hút nhựa ném bỏ thì bị phát hiện. Lực lượng Công an tiến hành kiểm tra người và phương tiện thì phát hiện bên trong ví da màu nâu để ở túi quần bên phải phía trước bị cáo đang mặc có một túi nylon trong hàn kín hai đầu, bên trong có chứa tinh thể màu trắng, bị cáo khai là ma túy. Đồng thời, lực lượng Công an tiến hành xét nghiệm nhanh chất ma túy đối với bị cáo, kết quả: Bị cáo dương tính với chất ma túy, loại Methamphetamine. Sau đó, lực lượng Công an tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với bị cáo, tạm giữ các tang vật có liên quan, đồng thời chuyển cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long P giải quyết theo thẩm quyền.

Ti Kết luận giám định số 79/GĐMT-PC09 ngày 22/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng kết luận mẫu tinh thể màu trắng được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng là 0,1029 gam, loại Methamphetamine.

Tại cáo trạng số: 18/CT-VKS-LP ngày 07/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long P, tỉnh Sóc Trăng đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh Ph về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Đi diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh Ph theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh Ph phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 24 tháng tù; Về hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 2 Điều 35, khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 đề nghị xử phạt bị cáo từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng để nộp ngân sách nhà nước; Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy vật chứng gồm: 01 (một) bao thư có dán giấy niêm phong và đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng. Trên giấy niêm phong có chữ ký và họ tên của Phạm Thanh Trường Sơn, Phùng Thúy An, Lê Hoàng Khả, thời gian niêm phong ngày 22/6/2020, ký hiệu gói 01 và 01 (một) bao thư có dán giấy niêm phong và đóng dấu tròn màu đỏ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long P. Trên giấy niêm phong có chữ ký và họ tên của Lê Hoàng Khả, Huỳnh Duy Khánh, Huỳnh Tấn Phong, Lý Trần Thế H, Nguyễn Thanh Ph, thời gian niêm phong ngày 13/6/2020, bên trong có chứa 01 (một) ống thủy tinh có một đầu hình cầu và (01) ống hút nhựa màu trắng cùng với 01 (một) ví da màu nâu, trên ví có chữ BOSS, phía dưới có dòng chữ HUGO BOSS, ký hiệu gói 02.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên, không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; Kết luận giám định số 79/GĐMT- PC09 ngày 22/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng. Tại lời nói sau cùng bị cáo không có ý kiến gì.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra huyện Long Phú, Điều tra Viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Phú, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa vắng mặt người làm chứng Nguyễn Lý Công N, Lý Trần Thế H. Xét thấy, người làm chứng có đơn xin xét xử vắng mặt và sự vắng mặt của họ không gây trở ngại cho việc xét xử và tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát, bị cáo không yêu cầu hoãn phiên tòa. Căn cứ vào Điều 293 và Điều 299 của Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai rõ hành vi phạm tội của mình như tại cơ quan Điều tra, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như: Kết luận giám định số 79/GĐMT-PC09 ngày 22/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng, hiện trường vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cụ thể: Bị cáo là người nghiện ma túy, loại ma túy mà bị cáo sử dụng là Methamphetamine. Khoảng 20 giờ ngày 12/6/2020 bị cáo gặp một người đàn ông không biết họ tên và địa chỉ mua ma túy được để trong một túi nylon trong hàn kín hai đầu dạng tinh thể rắn màu trắng với số tiền 150.000 đồng để sử dụng và khi đến địa bàn xã Trường Khánh thị bị lực lượng chức năng bắt giữ. Bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,1029 gam chất ma túy, loại Methamphetamine, mục đích là để sử dụng mà bị cáo đã thực hiện phạm vào tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[4] Do đó, cáo trạng số 18/CT-VKS-LP ngày 07/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long P, tỉnh Sóc Trăng đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh Ph về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan cho bị cáo nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Xét về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã thực hiện với ý thức là cố ý. Vì bị cáo biết rõ chất ma tuý là chất kích thích và gây ức chế hệ thần kinh, nếu sử dụng nhiều lần sẽ gây nghiện và một khi đã nghiện chất ma tuý thì người đó sẽ có nhiều khả năng gây ra nhiều tệ nạn xã hội như bị lây truyền bệnh HIV, trộm cắp, cướp giật tài sản…, làm ảnh hưởng tình hình trật tự, an toàn tại địa phương, gây hoan mang trong quần chúng nhân. Chính vì vậy mà Nhà nước đã nghiêm cấm các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng chất ma tuý trái phép. Tuy biết vậy, nhưng bị cáo vẫn bất chấp tác hại của ma túy mà vẫn lao vào con đường nghiện ngập, cụ thể bị cáo là đã thực hiện hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” và tội phạm của bị cáo đã hoàn thành.

Hành vi do bị cáo thực hiện thật sự là hành vi nguy hiểm cho xã hội, nó đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, cụ thể là hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý; xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Do đó, Hội đồng xét xử cần có mức hình phạt thật nghiêm khắc để bị cáo có thời gian tâm đắc sửa chữa lỗi lầm, cải tạo thành những công dân tốt có ích cho xã hội.

Để có mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra, khi quyết định hình phạt cần xem xét đến nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo nên Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Bị cáo có nhân thân tốt thể hiện việc bị cáo không có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo. Do đó, cần cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ.

[6] Mặt khác, căn cứ vào tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên ngoài hình phạt chính đối chiếu khoản 2 Điều 35; khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) cần có hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo với mức 5.000.000 đồng để nộp ngân sách nhà nước là có căn cứ.

[7] Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long P đã tạm giữ: 01 (một) bao thư có dán giấy niêm phong và đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng. Trên giấy niêm phong có chữ ký và họ tên của Phạm Thanh Trường Sơn, Phùng Thúy An, Lê Hoàng Khả, thời gian niêm phong ngày 22/6/2020, ký hiệu gói 01 và 01 (một) bao thư có dán giấy niêm phong và đóng dấu tròn màu đỏ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long P. Trên giấy niêm phong có chữ ký và họ tên của Lê Hoàng Khả, Huỳnh Duy Khánh, Huỳnh Tấn Phong, Lý Trần Thế H, Nguyễn Thanh Ph, thời gian niêm phong ngày 13/6/2020, bên trong có chứa 01 (một) ống thủy tinh có một đầu hình cầu và (01) ống hút nhựa màu trắng cùng với 01 (một) ví da màu nâu, trên ví có chữ BOSS, phía dưới có dòng chữ HUGO BOSS, ký hiệu gói 02.

Xét thấy, đối chiếu với điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 cần tịch thu và tiêu hủy 01 (một) bao thư có dán giấy niêm phong và đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng. Trên giấy niêm phong có chữ ký và họ tên của Phạm Thanh Trường Sơn, Phùng Thúy An, Lê Hoàng Khả, thời gian niêm phong ngày 22/6/2020, ký hiệu gói 01; 01 (một) bao thư có dán giấy niêm phong và đóng dấu tròn màu đỏ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long P. Trên giấy niêm phong có chữ ký và họ tên của Lê Hoàng Khả, Huỳnh Duy Khánh, Huỳnh Tấn Phong, Lý Trần Thế H, Nguyễn Thanh Ph, thời gian niêm phong ngày 13/6/2020, bên trong có chứa 01 (một) ống thủy tinh có một đầu hình cầu và (01) ống hút nhựa màu trắng cùng với 01 (một) ví da màu nâu, trên ví có chữ BOSS, phía dưới có dòng chữ HUGO BOSS, ký hiệu gói 02 là có căn cứ.

Đi với 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại EXCITER, màu sơn xám-đen-cam, số máy: G3D4E964590, số khung 1010KY19550, biển kiểm soát 83P4-275.89 Viện kiểm sát đã trả lại cho bị cáo nên HĐXX không đặt ra xem xét giải quyết.

[8] Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của bị cáo, Công an huyện Long P đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền, bị can đã nộp phạt xong là có căn cứ.

[9] Đối với người đã bán ma túy cho bị cáo, do không rõ họ tên, địa chỉ nên không tiến hành làm việc được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long P đang tiếp tục xác minh, khi nào có căn cứ sẽ xử lý sau là có căn cứ [10] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án Pháp lệnh án phí, lệ phí Toà án.

[11] Xét lời đề nghị của Kiểm sát viên về tội danh, về hình phạt, việc áp dụng pháp luật, xử lý vật chứng là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh Ph phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; khoản 1 Điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Thanh Ph.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Ph 18 (Mười tám) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo tự nguyện đi thi hành án hoặc từ ngày bị cáo bị bắt để thi hành án nhưng được trừ vào thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 13/6/2020 đến ngày 10/8/2020.

2. Về hình phạt bổ sung: Căn cứ vào khoản 5 Điều 249; khoản 2 Điều 35 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bổ sung bị cáo Nguyễn Thanh Ph số tiền là 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng) để nộp ngân sách nhà nước.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào điểm a, c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 Tịch thu và tiêu hủy: 01 (một) bao thư có dán giấy niêm phong và đóng dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng. Trên giấy niêm phong có chữ ký và họ tên của Phạm Thanh Trường Sơn, Phùng Thúy An, Lê Hoàng Khả, thời gian niêm phong ngày 22/6/2020, ký hiệu gói 01; 01 (một) bao thư có dán giấy niêm phong và đóng dấu tròn màu đỏ của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Long P. Trên giấy niêm phong có chữ ký và họ tên của Lê Hoàng Khả, Huỳnh Duy Khánh, Huỳnh Tấn Phong, Lý Trần Thế H, Nguyễn Thanh Ph, thời gian niêm phong ngày 13/6/2020, bên trong có chứa 01 (một) ống thủy tinh có một đầu hình cầu và (01) ống hút nhựa màu trắng cùng với 01 (một) ví da màu nâu, trên ví có chữ BOSS, phía dưới có dòng chữ HUGO BOSS, ký hiệu gói 02.

4. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án Pháp lệnh án phí, lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Nguyễn Thanh Ph phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2020/HS-ST ngày 25/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:20/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Phú - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về