Bản án 20/2020/HNGĐ-PT ngày 01/08/2020 về ly hôn và tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 20/2020/HNGĐ-PT NGÀY 01/08/2020 VỀ LY HÔN VÀ TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 01 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 20/2020/TLPT-HNGĐ ngày 19 tháng 6 năm 2020 về việc Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn.

Do Bản án hôn nhân và gia đình sơ thẩm số 16/2020/HNGĐ-ST ngày 29 tháng 4 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 137/2020/QĐ-PT ngày 09 tháng 7 năm 2020, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Lê Thị Th, nơi cư trú: Tổ 7 Nam Sơn, Nam Khê, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, có mặt.

2. Bị đơn: Anh Vũ Viết Ph, nơi cư trú: Thôn Đan Điền, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng, có mặt.

3. Người kháng cáo: Anh Vũ Viết Ph là bị đơn.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, quá trình giải quyết vụ án tại cấp sơ thẩm, chị Lê Thị Th trình bày:

Chị và anh Vũ Viết Ph kết hôn với nhau tự nguyện tại Ủy ban nhân dân xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng vào ngày 21 tháng 01 năm 2015. Sau khi kết hôn, vợ chồng sống hòa thuận, hạnh phúc được thời gian ngán thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do vợ chồng không hợp nhau, bất đồng quan điểm sống, vợ chồng thường xuyên xảy ra xô xát. Vợ chồng sống ly thân từ tháng 7 năm 2016, không quan tâm đến nhau. Nay chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn vợ chồng không thể hàn gắn được, chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh Vũ Viết Ph.

Về con chung: Vợ chồng có một con chung là Vũ Thảo Linh, sinh ngày 27 tháng 7 năm 2015. Khi ly hôn, chị yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng con chung, về cấp dưỡng nuôi con chung chị tự giải quyết với anh Phong.

Về tài sản chung: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Quá trình giải quyết vụ án tại cấp sơ thẩm, bị đơn là anh Vũ Viết Ph trình bày:

Anh Vũ Viết Ph xác nhận về thời gian, hoàn cảnh và điều kiện kết hôn như chị Thảo trình bày là đúng. Sau khi kết hôn, vợ chồng sống hòa thuận, hạnh phúc được thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do vợ chồng sống không hợp nhau, bất đồng quan điểm sống. Vợ chồng sống ly thân với nhau từ tháng 7 năm 2016, không quan tâm đến nhau. Nay chị Thảo xin ly hôn, anh đồng ý ly hôn.

Về con chung: Anh xác nhận Về con chung như chị Thảo trình bày là đúng nhưng yêu cầu giao con chung cho anh trực tiếp nuôi dưỡng, về cấp dưỡng nuôi con chung anh tự giải quyết với chị Thảo

Về tài sản chung: Anh và chị Thảo không có.

Với nội dung vụ án như trên, Bản án sơ thẩm số 16/2020/HNGĐ-ST ngày 29 tháng 4 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng đã quyết định:

1. Về quan hệ vợ chồng: Xử cho chị Lê Thị Th được ly hôn anh Vũ Viết Ph.

2. Về con chung: Giao con chung Vũ Thảo Linh, sinh ngày 27 tháng 7 năm 2015 cho chị Thảo trực tiếp nuôi dưỡng đến khi đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật, về cấp dưỡng nuôi con chung anh chị tự giải quyết.

Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung: Không xét giải quyết.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo của các đương sự.

Ngày 14 tháng 5 năm 2020, anh Vũ Viết Ph kháng cáo một phần bản án sơ thẩm về nuôi con, anh yêu cầu cấp phúc thẩm giao con chung cho anh trực tiếp nuôi dưỡng.

Tại phiên tòa, nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, bị đơn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, các đương sự không thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án.

Anh Vũ Viết Ph trình bày: Anh kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng vì lý do: Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo làm việc không khách quan, gây bất lợi, gây khó khăn trong việc giành quyền nuôi con. Cháu Vũ Thảo Linh ở với gia đình anh Phong từ tháng 6 năm 2016 đến nay mà không có sự chăm sóc của mẹ cháu. Lý do là chị Thảo bỏ đi với người đàn ông khác. Trong thời gian cháu Linh ở với gia đình anh Phong, cháu được đi học và được chăm sóc chu đáo có nơi cư trú ổn định, điều kiện kinh tế tốt để cháu phát triển. Trong khi đó, chị Thảo có tư cách đạo đức không tốt; chị Thảo có nơi cư trú không ổn định; trong thời gian cháu Linh sống cùng chị Thảo, chị Thảo đã giấu gia đình anh Phong đưa cháu Linh sang Trung Quốc, cháu bị sợ hãi, hoảng loạn, sức khỏe ốm yếu, gầy gò.. Do vậy, anh Phong kháng cáo.

Trong quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng, nguyên đơn đã cung cấp thêm một số tài liệu chứng cứ sao kê tài khoản ngân hàng, Hợp đồng nhận chuyển nhượng 50% cổ phần của Công ty TNHH DRAGON PHOENIX của chị Lê Thị Th và bản photo sổ tiết kiệm trị giá 300 triệu đồng mang tên chị Vũ Thị Thảo (đã đối chiếu bản chính). Tại phiên tòa phúc thẩm, chị Thảo trình bày: Chị và anh Vũ Viết Ph sau khi kết hôn sống ở nhà bố mẹ đẻ chị Thảo. Sau khi chị sinh con được ba tháng tuổi thì chị và anh Phong đã sống ly thân. Anh Phong chuyển đến nơi khác sinh sống. Chị Thảo và cháu Linh vẫn sống cùng bố mẹ đẻ chị Thảo. Cháu Linh đã ở cùng chị và ông bà ngoại từ khi sinh ra cho đến tháng 8 năm 2019, anh Phong về đón cháu ở cùng với anh Phong và ông bà nội. Thời gian này anh Phong không cho chị Thảo đón cháu Linh về, mặc dù chị đã nhiều lần yêu cầu anh Phong cho chị đón cháu và nhờ chính quyền địa phương can thiệp. Cháu Linh đã được ông bà ngoại chăm sóc từ khi còn nhỏ nên nếu tiếp tục được mẹ và ông bà ngoại chăm sóc sẽ tốt hơn cho sự phát triển thể chất và tinh thần của cháu Linh. Hiện tại chị đã có nhà riêng, còn anh Phong vẫn sống chung cùng bố mẹ. Ngoài việc hưởng lương từ hợp đồng lao động, chị Thảo còn có khác khoản thu nhập khác từ việc kinh doanh, có tiền tích lũy. Khi ly hôn, chị vẫn giữ nguyên yêu cầu được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Nguyễn Thảo Linh, không chấp nhận kháng cáo của anh Phong.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng phát biểu ý kiến quan điểm giải quyết vụ án: Thẩm phán, thư ký chấp hành đứng các thủ tục tố tụng từ khi thụ lý cho đến phiên tòa. Đương sự thực hiện đứng quyền và nghĩa vụ tố tụng quy định tại Điều 70, 71 của Bộ luật Tố tụng dân sự

Về yêu cầu kháng cáo: Bị đơn là anh Vũ Viết Ph kháng cáo một phần bản án sơ thẩm về phần nuôi con, anh Phong đề nghị được nuôi con. Xét điều kiện thu nhập của anh Phong và chị Thảo đều có việc làm và thu nhập. Chị Thảo làm ở Công ty TNHH Yaraki Việt Nam có mức lương 8.600.000đồng/tháng; anh Phong làm nghề tự do kinh doanh hải sản nên công việc không có sự ổn định như chị Thảo. Mặt khác cháu Linh còn nhỏ cần có sự chăm sóc của người mẹ và để đảm bảo sự phát triển của con chung cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho cháu Linh có môi trường sinh hoạt ổn định. Tòa án cấp sơ thẩm giao con chung cho chị Thảo nuôi là phù hợp, do đó đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị đơn là anh Vũ Viết Ph, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về thẩm quyền: Anh Vũ Viết Ph có nơi cư trú tại thôn Đan Điền, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng theo khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Xét nội dung kháng cáo: Chị Lê Thị Th và anh Vũ Viết Ph đều có nơi cư trú rõ ràng, có công việc và thu nhập. Chị Thảo làm công nhân của Chi nhánh Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam tại Quảng Ninh với mức lương hơn 8 triệu đồng/tháng. Ngoài ra chị Thảo còn kinh doanh online (có sao kê tài khoản chứng minh thu nhập) và sở hữu 50% cổ phần của Công ty TNHH Dragon Phoenix. Anh Phong làm kinh doanh tự do có mức thu nhập trung bình khoảng 20 triệu đồng/tháng, có xác nhận của chính quyền địa phương. Như vậy, cả chị Thảo và anh Phong đều có đủ điều kiện nuôi con. Tuy nhiên, theo lời trình bày của anh Phong và lời khai của mẹ đẻ của anh Phong, thì chị Thảo và anh Phong đã sống ly thân từ năm 2016 cho đến nay. Thực tế, từ khi anh chị sống ly thân, cháu Vũ Thảo Linh vẫn ở với mẹ và ông bà ngoại tại phường Nam Khê, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Việc này có xác nhận của chính quyền phường Nam Khê, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Cháu Linh vẫn khỏe mạnh, phát triển bình thường đến khi được bố đón về sống cùng với ông bà nội ở Vĩnh Bảo từ tháng 8 năm 2019 cho đến nay. Anh Phong cho rằng chị Thảo không có tư cách đạo đức, có quan hệ với người đàn ông khác trong thời gian vợ chồng ly thân nhưng không có tài liệu chứng minh. Tại phiên tòa, chị Thảo khai từ khi anh chị kết hôn, vợ chồng sống chung cùng bố mẹ chị tại Quảng Ninh và khi chị sinh con được 15 ngày chị đã bắt gặp anh Phong chở bạn gái đi chơi nên vợ chồng xảy ra mâu thuẫn và chị về nhà mẹ đẻ từ đó. Xét về điều kiện nuôi con thấy chị Thảo có công việc và thu nhập ổn định; anh Phong làm nghề tự do, không ổn định. Hiện tại chị Thảo đã có nhà riêng; anh Phong vẫn chung sống cùng bố mẹ đẻ. Hơn nữa. cháu Vũ Thảo Linh là con gái, cần sự chăm sóc của người mẹ khi cháu trưởng thành nên giao cháu Linh cho chị Thảo trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng sẽ tốt hơn cho tâm lý, sự phát triển toàn diện của cháu. Vì vậy, bản án sơ thẩm giao cháu Linh cho chị Thảo trực tiếp nuôi dưỡng là có căn cứ.

[3] Từ các nhận định trên, căn cứ vào khoản 1 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng dân sự giữ nguyên bản án sơ thẩm, không chấp nhận kháng cáo của anh Vũ Viết Ph.

[4] Về án phí phúc thẩm: Anh Vũ Viết Ph phải chịu án phí ly hôn phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, Điều 147, khoản 1 Điều 308 của Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ vào các Điều 81, Điều 82, Điều 83 của Luật Hôn nhân và gia đình;

Căn cứ vào điểm a khoản 5 Điều 27, Điều 29 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Không chấp nhận kháng cáo của anh Vũ Viết Ph, giữ nguyên Bản án sơ thẩm số 16/2020/HNGĐ-ST ngày 29 tháng 4 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng:

Về quan hệ vợ chồng: chị Lê Thị Th được ly hôn anh Vũ Viết Ph.

Về con: Giao con chung Vũ Thảo Linh, sinh ngày 27 tháng 7 năm 2015 cho chị Lê Thị Th trực tiếp nuôi đến khi đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật, về cấp dưỡng nuôi con, tự giải quyết.

Sau ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

Về tài sản chung: Không giải quyết.

2. Về án phí:

Về án phí ly hôn sơ thẩm: Chị Lê Thị Th phải chịu 300.000 đồng án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm đã nộp là 300.000 đồng theo Biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 7957 ngày 10 tháng 12 năm 2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Chị Lê Thị Th đã nộp đủ tiền án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Về án phí ly hôn phúc thẩm: Anh Vũ Viết Ph phải chịu án phí hôn nhân và gia đình phúc thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí hôn nhân và gia đình phúc thẩm 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) đã nộp theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0008158 ngày 14 tháng 5 năm 2020 đã nộp tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Anh Vũ Viết Ph đã nộp đủ tiền án phí hôn nhân và gia đình phúc thẩm.

Trong trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự được sửa đổi bổ sung năm 2014, người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7, Điều 7a và Điều 9 của Luật Thi hành án dân sự được sửa đổi bổ sung năm 2014. Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự được sửa đổi bổ sung năm 2014.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2020/HNGĐ-PT ngày 01/08/2020 về ly hôn và tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:20/2020/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 01/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về