Bản án 20/2018/HS-PT ngày 20/03/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 20/2018/HS-PT NGÀY 20/03/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 20/3/2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 13/2018/TLPT-HS ngày 06/02/2018, đối với bị cáo Trần Đăng Tr do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 34/2017/HS-ST ngày 27/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện TL

Bị cáo có kháng cáo: TRẦN ĐĂNG TR - sinh năm 1998 tại Bình Thuận. Nơi cư trú Thôn A, xã B, huyện TL; tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp không; trình độ văn hoá (học vấn) 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Đăng S và bà Nguyễn Thị Thanh N; tiền án, tiền sự không; nhân thân không; bị bắt, tạm giam ngày 02/9/2017, hiện đang giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện TL; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 07 giờ ngày 01/9/2017, Trần Đăng Tr xuống quán tạp hóa của chị Võ Thị L để chơi. Đến khoảng 08 giờ cùng ngày thì có Trần Văn H và Nguyễn Thị Thanh M cũng vào quán chị L chơi, ngồi nói chuyện, uống nước, ăn bánh. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày thì H và M đi về, còn Tr đi ra võng trước hiên quán nằm, cho đến khoảng 13 giờ cùng ngày thì có Hoàng Văn T (Ch) chạy xe máy đến trước quán chị L nói với Tr “Ra ngoài mương tao nói chuyện”, rồi T chạy về hướng mương nước gần trạm bơm thuộc thôn X, xã Y, huyện TL, còn Tr đi bộ sang nhà Nguyễn Thị Thanh M mượn xe môtô chạy theo sau T, đến nơi T nói với Tr “Anh mới về anh có tí đồ (ma túy tổng hợp) cho mấy đứa”, rồi T đưa cho Tr 01 tép ma túy tổng hợp, đưa xong T chạy xe đi, còn Tr bỏ tép ma túy tổng hợp vào túi quần bên phải, rồi lên xe đi về khu vực quán của Võ Thị L chơi.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, Trần Đăng Tr điều khiển xe môtô của Nguyễn Thị Thanh M đến hàng rào trước nhà Hoàng Văn T lấy 01 cái Nỏ bằng thủy tinh (dụng cụ sử dụng ma túy tổng hợp), sau khi có dụng cụ sử dụng ma túy, Tr đến nhà Nguyễn Thanh T (T) gặp Lê Hải S (cu L) và Trần Văn Th nhưng không có T ở nhà, Tr nói với S và Th “Ch cho tép ma túy, tao không dùng nên đưa cho 2 đứa mày” Tr đưa Nỏ và tép ma túy cho S để S và Th sử dụng ma túy, còn Tr đi ra võng nằm, khoảng 15 phút sau thì S và Th gọi Tr vào sử dụng ma túy. Tr đứng dậy đi vào nhưng Tr chỉ ngồi nói chuyện không sử dụng ma túy cùng với S và Th. Sau khi S và Th sử dụng ma túy xong thì đưa lại Nỏ cho Tr, Tr kiểm tra trong Nỏ thấy còn một ít ma túy chưa sử dụng hết nên Tr cầm Nỏ đi ra ngoài kênh thủy lợi để tiếp tục sử dụng ma túy hết. Sau khi sử dụng xong thì Tr vứt Nỏ xuống kênh thủy lợi gần trạm bơm thôn X, xã Y, Tr chạy về quán Internet của Cao Tuấn Đ để chơi game. Khi vào quán Internet của Đ, Tr thấy S và Th cùng với một số khách đang chơi, Tr đi đến gặp Đ nộp tiền chơi game.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày thì Hoàng Văn T từ phía trước quán Internet đi đến cho Tr đang ngồi chơi game, nói với Tr “Cho anh mượn áo khoác và bóp để anh đi ra đồ (bán ma túy) cho người ta”, Tr đồng ý cho T mượn, rồi Tr đứng dậy đi ra trước quán Internet cởi áo khoác đưa cho Tsau đó lấy bóp móc giấy tờ trong bóp ra bỏ vào túi quần của Tr rồi đưa bóp cho T, sau khi cho T mượn áo khoác và bóp thì Tr chạy xe máy lên hướng Bắc Ruộng đế tìm bạn tên là Bành (chưa xác đinh được họ tên, địa chỉ) để uống cà phê, Tr chạy xe đi đến xã Bắc Ruộng nhưng không tìm thấy bạn của Tr nên Tr quay xe lại chạy về hướng xã Y, khi Tr chạy đến đoạn đường thuộc thôn A, xã B, huyện TL thì Tr mượn điện thoại của một người đàn ông (chưa xác định được nhân thân) đang đi xe máy trên đường để gọi điện thoại cho T và nói “Áo khoác và bóp em đâu, để em về nhà em ngủ”, Ch nói “Áo khoác và bóp của em anh để dưới ghế nhựa sát vách tường phía trước quán trà sữa, gần tiệm nét của anh Đ, đồ (Ma tuý) anh bỏ trong áo khoác, em tìm chỗ nào mà cất dùm anh, bữa nay Công an đi tuần nhiều quá anh không ra đồ được, khi nào tình hình ổn anh về anh lấy”. Tr đồng ý, nghe điện thoại xong Tr trả lại điện thoại cho người đi đường rồi chạy về quán trà sữa gần tiệm Internet, lúc này khoảng 22 giờ cùng ngày. Khi đến quán trà sữa, Tr thấy Nguyễn Thị Thanh M, Lê Hải S và Trần Văn Th đang ngồi chơi trước quán Internet của Đ, Tr chạy tới chở M về nhà M rồi chạy quay trở lại chờ S và Th đứng nói chuyện đến khoảng 23 giờ 30 thì Tr nói “Khuya rồi về nhà ngủ”, rồi Tr đi đến tường phía trước quán trà sữa thấy có 01 cái ghế nhựa màu đỏ nằm sát mép tường, Tr kéo ghế ra thấy có cái áo khoác của Tr dưới ghế, Tr cầm cái áo khoác đi ra thấy S và Thđang còn chơi. Tr đi đến chỗ S và Th thì bị lực lượng Công an kiểm tra bắt quả tang, khám trong áo khoác của Trần Đăng Tr đang cầm trên tay phát hiện có 02 bịch ma túy dấu trong lai áo khoác, 01 cái ống thủy tinh (Dụng cụ sử dụng ma túy), trong bóp có 02 cái kéo, 02 cái nhíp và 04 ống nhôm (Thường gọi là “Tim” để sử dụng ma túy). Sau đó lực lượng Công an đưa Trần Đăng Tr về trụ sở Công an xã Y làm việc.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 34/2017/HSST ngày 27/12/2017,  Tòa án nhân dân huyện TL đã xử như sau:

Tuyên bố bị cáo Trần Đăng Tr phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 (đã được sửa đổi bổ sung năm 2009); điểm b khoản 1, điểm h khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 41/2017/QH14, Nghị quyết của Quốc Hội về việc thi hành Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo Trần Đăng Tr 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 02/9/2017.

Ngoài ra Tòa án sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, tiền án phí và thông báo quyền kháng cáo.

- Ngày 29/12/2017, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

- Tại phiên toà phúc thẩm:

+ Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận: Đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên.

+ Ý kiến của bị cáo: Xin giảm nhẹ hình phạt tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Đăng Tr vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời bị cáo thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng, không oan.

Tại phiên toà bị cáo khai vào khoảng 23 giờ 30 phút, ngàv 01/9/2017, tại thôn X, xã Y, huyện TL, tỉnh Bình Thuận, Trần Đăng Tr đã có hành vi tàng trữ trong áo khoác của Tr chất ma túy Methamphetamine có khối lượng 4,5832 gam (theo kết luận giám định số 577/KLGĐ-PC54, ngày 04/9/2017 của phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bình Thuận).

Với hành vi trên Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh đã xét xử bị cáo Trần Đăng Tr về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự năm 1999 là đúng pháp luật.

Xét kháng cáo của bị cáo Trần Đăng Tr, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo biết hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý làm, chứng tỏ bị cáo quá xem thường pháp luật. Hành vi của bị cáo chẳng những gây mất trật tự trị an tại địa phương mà còn là nguyên nhân nảy sinh các tệ nạn trong xã hội. Khi quyết định hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm đã xét tình tiết giảm nhẹ bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải để xử phạt bị cáo với mức án phạt 02 năm tù, mức khởi điểm của khung hình phạt từ 02 đến 07 năm là thỏa đáng, không nặng. Tòa án cấp sơ thẩm cũng đã áp dụng Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội để cân nhắc mức hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không có lí do nào mới ngoài những lí do mà cấp sơ thẩm đã xem xét, do đó Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy không có sở sở để giải quyết thỏa mãn theo yêu cầu kháng cáo của bị cáo, mà nên giữ nguyên án sơ thẩm đã tuyên là phù hợp.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị cấp phúc thẩm không xét.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Đăng Tr, giữ nguyên bản án sơ thẩm: Tuyên bố bị cáo Trần Đăng Tr phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm1999 (đã được sửa  đổi bổ sung năm 2009); điểm b khoản 1, điểm h khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 41/2017/QH14, Nghị quyết của Quốc Hội về việc thi hành Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt bị cáo Trần Đăng Tr 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 02/9/2017.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm 200.000 đồng.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

366
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2018/HS-PT ngày 20/03/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:20/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về