Bản án 20/2017/HSST ngày 20/07/2017 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM THỦY, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 20/2017/HSST NGÀY 20/07/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20/7/2017 tại hội trường TAND huyện Cẩm thủy. Xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 20/2017/HSST, ngày 04/7/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên:  Trương Văn Th. Sinh ngày 04/05/1994

Tên gọi khác:  Không

Trú tại: Thôn  Ng, xã C, huyện C, tỉnh Thanh Hóa;

Dân tộc: Mường; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hóa: Lớp 5/12.

Họ tên bố: Trương Văn Kh  - Đã chết.

Họ tên mẹ: Quách Thị V - Sinh năm: 1959. Trú tại thôn Ng, xã C, huyện C, tỉnh Thanh Hóa;

Gia đình có 04 (bốn) anh em. Bị cáo là con thứ tư;

Vợ: Nguyễn Thị Nh - Sinh năm: 1996. Trú tại thôn Ng, xã C, huyện C, tỉnh Thanh Hóa; Và có một con sinh năm 2015.

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo tại ngoại tại địa phương. Có mặt.

Người bị hại: Anh Bùi Văn Th, sinh năm 1967

Trú tại: Thôn Ng, xã C, huyện C, tỉnh Thanh Hóa. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Trương Văn Kh, sinh năm 1983. Trú tại: Thôn Ng, xã C, huyện C, tỉnh Thanh Hóa. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Trương Văn Th  bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Thủy truy tố về hành vi phạm tội như sau: Do mâu thuẫn từ trước, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 04/3/2017 Trương Văn Th trên đường đi đám cưới về, khi đi đến khu vực ngã ba thuộc thôn Ng, xã C, huyện C, tỉnh Thanh Hóa, Th gặp Bùi Văn Th. Lúc này anh Bùi Văn Th đứng trước mặt Trương Văn Th dang hai tay nói: "Đánh nhau với tao không", Trương Văn Th không trả lời, rút dây thắt lưng ở quần đang mặc ra đập 02 (hai) cái vào người anh Bùi Văn Th. Chị Bùi Thị H (vợ của anh Bùi Văn Th ) và con gái là Bùi Thị Mỹ L đến can ngăn và đưa anh Bùi VănTh về nhà. Trương Văn Th bỏ đi về nhà anh trai là Trương Văn Kh lấy 01(một) con dao (dao năm) đuổi theo anh Bùi Văn Th, khi đến đoạn đường trước cổng nhà anh Trương Văn Q cùng thôn thì đuổi kịp, Trương Văn Th dùng dao chém một nhát vào vai phải của anh Bùi Văn Th, anh Bùi Văn Th quay người lại, hướng mặt về phía Trương Văn Th thì Trương Văn Th tiếp tục dùng dao chém vào vùng đầu của anh Bùi Văn Th làm anh ngã gục nằm xuống đất, Trương Văn Th tiếp tục dùng dao chém 03 (ba) nhát vào chân phải của anh Bùi Văn Th. Lúc này chị Bùi Thị H và người dân can ngăn nên Trương Văn Th dừng lại. Sau đó mọi người đưa anh Bùi Văn Th đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện C.

Tại biên bản xem xét dấu vết trên thân thể ngày 04/3/2017 của Công an huyện Cẩm Thủy xác định anh Bùi Văn Th bị 01 vết thương rách da vùng đầu, kích thước dài 15cm, hai bên bờ mép vết thương sắc gọn. 01 vết thương rách da vùng vai phải, kích thước dài 15cm, hai bên bờ mép vết thương sắc gọn. Đầu gối chân phải có vết thương rách da, kích thước dài 10cm, hai bên bờ mép vết thương sắc gọn. Gót chân phải có một vết thương rách da, kích thước dài 08cm. Mặt trước cẳng chân phải có một vết thương rách da, kích thước dài 03cm, hai bên bờ mép vết thương sắc gọn

Ngày 10/4/2017 Trung tâm Pháp Y tỉnh Thanh Hóa có bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 105/2017/TTPY đối với anh Bùi Văn Th với nội dung:

- Chấn thương, vết thương vùng đỉnh đầu gây tổn thương vỡ xương trán đỉnh phải kích thước ≈ 1 x 75mm; hiện tại điện não không có ổ tổn thương tương ứng 20%.

- Vết thương vùng gót chân phải làm đứt gân Achille chân phải, đã được phẫu thuật nối gân Achille: 11%.

- Các sẹo vết thương phần mềm vùng đỉnh đầu lệch bên phải, vùng gót chân

phải, vùng mặt trước cẳng chân phải, số lượng sẹo nhiều, kích thước từ nhỏ đến lớn: 10%.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Bùi Văn Th do thương tích gây nên được tính theo phương pháp xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể là 36%.

Về phần dân sự: Ngày 03/4/2017 bị cao Trương Văn Th đã bồi thường cho anh Bùi Văn Th số tiền 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng). Anh Bùi Văn Th đã nhận đủ số tiền trên và không đề nghị bồi thường gì thêm.

Về vật chứng vụ án: một con dao năm bằng kim loại dài 49cm, rộng 5,5cm đã qua sử dụng và một dây thắt lưng màu vàng, loại dây giả da dài 106cm, rộng 3,5cm đã qua sử dụng được chuyển đến chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Thủy.

Tại bản cáo trạng số 20/QĐ-KSĐT, ngày 30/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm thuỷ đã quyết định truy tố Trương Văn Th về tội: Cố ý gây thương tích theo khoản 3 điều 104 – BLHS (thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 điều 104 - BLHS). Tại phiên toà hôm nay, đại diện viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ khoản 3 điều 104 - BLHS (thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 điều 104 - BLHS). Điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46, điều 33 BLHS, đề nghị Hội đồng xét xử lên một mức án đối với bị cáo Th từ 4 đến 5 năm tù.

Về dân sự: Bị cáo và người bị hại đã tự thỏa thuận với nhau, nên không xem xét.

Về vật chứng: Đề nghị trả lại cho anh Trương Văn Kh một con dao năm bằng kim loại dài 49cm, rộng 5,5cm đã qua sử dụng. Tịch thu tiêu hủy một dây thắt lưng màu vàng, loại dây giả da dài 106cm, rộng 3,5cm đã qua sử dụng.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Th thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố là đúng. Người làm chứng, người bị hại đều có lời khai phù hợp với lời khai của bị cáo và nội dung cáo trạng.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà. Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên toà, bị cáo Trương Văn Th đã khai nhận: Giữa bị cáo và anh Bùi Văn Th trước đây đã có mâu thuẫn với nhau. Đến tối ngày 04/3/2017 khi bị cáo đi đám cưới về và có uống rượu thì gặp anh Bùi Văn Th đang đứng dang tay ra đòi đánh nhau với bị cáo. Bị cáo không kiềm chế được bản thân nên đã dùng dây thắt lưng đánh và dùng dao chém anh Bùi Văn Th, hậu quả anh Bùi Văn Th  bị tổn hại sức khỏe 36%. Nay bị cáo thấy việc làm của mình là sai, đã thành khẩn khai báo mong được sự khoan hồng của pháp luật.

Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, người bị hại, phù hợp với nội dung cáo trạng và các tài liệu khác có trong hồ sơ. Hội đồng xét xử đủ cơ sở kết luận: Trương Văn Th đã phạm vào tội cố ý gây thương tích được quy định và trừng trị tại khoản 3 điều 104 – BLHS (thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 điều 104 - Bộ luật Hình sự) như Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm thuỷ truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của Trương Văn Th là nguy hiểm cho xã hội vì đã xâm phạm đến sức khoẻ của người khác, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự ở địa phương, gây tâm lý hoang mang bất bình trong quần chúng nhân dân. Do đó, việc lên mức hình phạt tù đối với bị cáo là cần thiết.

Tuy nhiên, khi lượng hình cũng cần chiếu cố xem xét cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ đó là: trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay đã thành khẩn khai báo, thực sự tỏ ra ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại quy định tại điểm b và p khoản 1 điều 46 - BLHS. Nhân thân không có tiền án, tiền sự, hoàn cảnh gia đình con đang còn nhỏ. Bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 điều 46 như trên, nên áp dụng điều 47 – BLHS để lên hình phạt với bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt theo quy định của pháp luật, để bị cáo có cơ hội cải tạo trở thành người tốt và góp phần vào công tác đấu tranh phòng ngừa chung.

Về dân sự: Người bị hại không có yêu cầu gì nữa, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng: một con dao năm bằng kim loại dài 49cm, rộng 5,5cm đã qua sử dụng. Việc bị cáo Th lấy dao của gia đình anh Trương Văn Kh để gây thương tích cho anh Bùi Văn Th nhưng anh Trương Văn Kh không biết. Tại phiên tòa anh Trương Văn Kh đề nghị xin được nhận lại con dao của gia đình nên trả lại cho anh Kh.

Tịch thu tiêu hủy một dây thắt lưng màu vàng, loại dây giả da dài 106cm, rộng 3,5cm đã qua sử dụng.

Về án phí: Bị cáo Th phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Trương Văn Th phạm cố ý gây thương tích.

Áp dụng khoản 3 điều 104-BLHS (thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 điều 104). Điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46, điều 47, điều 33-BLHS. Điều 76, điều 99-Bộ luật Tố tụng hình sự, khoản 1 điều 21 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy trình án phí, lệ phí.

Xử phạt Trương Văn Th 4 năm 6 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về vật chứng: Trả lại cho anh Trương Văn Kh một con dao năm bằng kim loại dài 49cm, rộng 5,5cm đã qua sử dụng. Tịch thu tiêu hủy một dây thắt lưng màu vàng, loại dây giả da dài 106cm, rộng 3,5cm đã qua sử dụng. Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 04/7/2017 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Thủy

Về án phí: Trương Văn Th phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm

Báo cho bị cáo, người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cóquyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

281
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2017/HSST ngày 20/07/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:20/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Thủy - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về