Bản án 20/2017/HSST ngày 01/12/2017 về tội cướp giật tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 20/2017/HSST NGÀY 01/12/2017 VỀ CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Hôm nay, ngày 01 tháng 12 năm 2017 Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm công khai tại nhà văn hóa thôn Đẩu Hàn, xã Hòa Long vụ án hình sự thụ lý số 31/2017/HSST ngày 01 tháng 11 năm 2017. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 26/HSST-QĐ ngày 17/11/2017 đối với bị cáo:

Ngô Thanh N - Sinh 1998

- Nơi cư trú: thôn Phúc Tinh, xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; Trình độ văn hóa: 8/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Kinh; Tôn Giáo: Không; Bố Ngô Văn H - Sinh 1975; Mẹ Phạm Thị Th - Sinh 1978; Bị cáo chưa có vợ.

* Tiền án, 01, ngày 11/3/2016 TAND tỉnh Bắc Ninh xử phạt 24 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”, chấp hành xong ra trại ngày 05/6/2017.

* Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 25/7/2017, hiện đang tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

*Người bị hại:

Chị Vương Thị Thu Th - Sinh 1996 (VM)

Trú tại: Số 287 đường Ngô Gia Tự, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh .

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Nguyễn Tuấn P – 1992 (VM)

Trú tại: Số 287 đường Ngô Gia Tự, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

2. Phạm Thị Th - 1978

3. Ngô Văn H - Sinh 1975

Đều trú tại: thôn Phúc Tinh, xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, bị cáo N có hành vi phạm tội như sau:

Hồi 0 giờ 40 phút ngày 25/7/2017 tại đường Ngô Gia Tự, phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh, tổ công tác Công an phường Tiền an phối hợp với quần chúng nhân dân bắt quả tang Ngô Thanh N có hành vi điều khiển xe mô tô BKS: 99S2-0295 cướp giật tài sản của chị Vương Thị Thu Th là chiếc túi xách khi chi đang ngồi sau xe mô tô do anh Nguyễn Tuấn P điều khiển, làm xe bị đổ ra đường cả anh P và chị Th đều bị thương nhẹ. Tang vật thu giữ được 01 túi xách màu đen có dây đeo bị đứt, bên trong túi có 01 điện thoại di động Iphone 6 và số tiền 1.986.000đ cùng 01 xe mô tô BKS: 99S2-0295 của N.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 502/KL-HĐ ngày 30/7/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND thành phố Bắc Ninh kết luận: 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone 6 đã qua sử dụng có giá 5.000.000đ. Ngày 30/7/2017 Cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại cho chị Thảo chiếc điện thoại cùng số tiền 1.986.000đ, chị Thảo đã nhận lại và không có yêu cầu gì khác.

Từ những hành vi trên Ngô Thanh N đã bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh ra cáo trạng số 261/CTr-VKS ngày 01/11/2017 truy tố về tội “Cướp giật tài sản” theo điểm c, d khỏan 2 Điều 136 BLHS.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo N đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình là do không có tiền ăn tiêu trong khi đi chơi đêm nên bị cáo đã nảy sinh ý định đi cướp giật tài sản để lấy tiền ăn tiêu. Để thực hiện ý định, bị cáo dùng dây chun bịt BKS xe mô tô lại rồi điều khiển xe đi trên đường Ngô Gia Tự đến đoạn khách sạn Mường Thanh Bắc Ninh, bị cáo ngồi phục chờ xem có ai đi qua thì thực hiện việc cướp giật. Khoảng 0 giờ 40 phút thì phát hiện thấy phía trước có chiếc xe máy chở người phụ nữ ngồi sau, trên vai có đeo chiếc túi xách, bị cáo đã điều khiển xe đuổi theo, áp sát chiếc xe đó rồi dùng tay trái giật mạnh chiếc túi xách làm túi đứt quai, cả hai xe bị bị loạng choạng rồi đổ ra đường, bị cáo bị ngã xuống đường thì bị quần chúng nhân dân và Công an bắt giữ. Bị cáo xác định với hành vi như vậy nay bị truy tố về tội “Cướp giật tài sản” là đúng.

Tại phiên tòa người bị hại là chị Th vắng mặt nhưng tại Cơ quan điều tra chị đã trình bày đầy đủ và đã nhận lại toàn bộ số tài sản bị cướp giật, nay chị không có yêu cầu bồi thường gì thêm. Khi bị cáo cướp giật tài sản của chị, chị bị ngã xuống đường nhưng thương tích nhẹ, chị không yêu cầu giám định thương tích và cũng không yêu cầu bị cáo phải bồi thường đối với thương tích của chị. Chị đề nghị xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật.

Anh Nguyễn Tuấn P là người điều khiển xe chở chị Th cũng bị ngã ra đường nhưng thương tích nhẹ, tại Cơ quan điều tra anh đã thể hiện rõ, anh không có yêu cầu gì đối với bị cáo về thương tích của anh.

Chị Phạm Thị Th là mẹ bị cáo đã có trách nhiệm bồi thường cho anh P và chị Th số tiền 5.000.000đ để bồi ưỡng sức khỏe và tiền thuốc men điều trị, nay chị cũng không có yêu cầu gì đối với bị cáo số tiền trên.

Anh Ngô Văn H là bố bị cáo là chủ sở hữu chiếc xe mô tô mà bị cáo N dùng đi cướp giật tài sản, khi bị cáo mượn xe đi chơi, sau dùng vào việc phạm tội, anh không hề biết. Nay Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho anh, anh đã nhận lại xe và không có yêu cầu gì.

Tại phiên tòa hôm nay vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã đánh gía đến tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo và đề cập đến nhân thân, tình tiết, tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo (tái phạm nguy hiểm, khai báo thành khẩn, tài sản được thu hồi trả người bị hại). Đề nghị tuyên bố bị cáo phạm tội “Cướp giật tài sản” đề nghị áp dụng điểm c, d khoản 2 Điều 136; Điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 BLHS: Xử phạt bị cáo từ 48 - 54 tháng tù. Bị cáo không có ý kiến gì với bản luận tội của vị đại diện Viện kiểm sát.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai nhận của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, tang vật thu hồi được, cùng các tài liệu đã được thu thập trong hồ sơ. Chứng tỏ bị cáo đã có hành vi dùng phương tiện nguy hiểm (xe mô tô) thực hiện hành vi cướp giật tài sản của người khác cũng đang ngồi trên xe mô tô di chuyển, tổng trị giá tài sản bị cáo chiếm đoạt là 6.986.000. Do vậy tại bản cáo trạng số 261 ngày 01/11/2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố bị cáo về tội “Cướp giật tài sản” theo điểm c, d khoản 2 Điều 136 BLHS là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản, tính mạng, sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ. Xâm phạm đến lĩnh vực trật tự an toàn xã hội. gây mất trật tự trị án tại địa phương. Hội đồng xét xử xét thấy đối với hành vi này của bị cáo cần phải áp dụng luật hình sự để xử lý với mức hình phạt nghiêm khắc thì mới có ý nghĩa cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân: Bị cáo có nhân thân xấu, ngày 11/3/2016 bị TAND tỉnh Bắc Ninh xử phạt 24 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản” vừa mới ra trại ngày 05/6/2017 nay lại phạm tội, phạm tội lần này vẫn là tội “Cướp giật tài sản” loại tội rất nghiêm trọng, chứng tỏ bị cáo là người khó cải tạo giáo dục, phạm tội lần này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, là tình tiết định khung được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 136 BLHS. Hội đồng xét xử xét thấy cần buộc bị cáo phải cách ly với xã hội một thời gian dài thì mới có điều kiện, khả năng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt. Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa đều có thái độ khai báo thành khẩn, Gia đình bị cáo khắc phục hậu quả thương tích cho người bị hại. Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1 khoản 2 Điều 46 BLHS.

Về phần dân sự: Số tài sản bị cáo chiếm đoạt, nay đã được thu hồi đầy đủ để trả lại cho người bị hại, người bị hại đã nhận và không có yêu cầu gì nên không đề cập giải quyết.

Đối với thương tích của chị Th và anh P do bị cáo gây nên khi cướp giật tài sản, thương tích nhẹ, anh chị tự điều trị, không yêu cầu giám định thương tích. Nay anh chị đã được gia đình bị cáo tự nguyện bồi thường 5.000.000đ, anh chị đã nhận và không có ý kiến gì nên không đề cập giải quyết.

Đối với số tiền 5.000.000đ chị Th là mẹ bị cáo tự nguyện đứng ra bồi thường thay cho bị cáo, nay chị Th cũng không có yêu cầu gì đối với bị cáo về số tiền này nên không đề cập giải quyết.

Đối với chiếc xe mô tô mà bị cáo dùng để đi cướp giật tài sản, xác định được là xe của anh Ngô Văn H là bố bị cáo, khi bị cáo mượn xe của anh đi chơi, sau dùng vào việc cướp giật, anh H không hề biết, nay Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho anh H là phù hợp.

Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ nên cần được chấp nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Ngô Thanh N phạm tội “Cướp giật tài sản”.

 - Căn cứ điểm c, d khoản 2 Điều 136; Điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự: Điều 99, 228 Bộ luật Tố tụng hình sự Nghị Quyết 326/2016/UBTVQH ngày 31/12/2016.

*Xử phạt: Ngô Thanh N 04 (bốn) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 25/7/2017. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo cho việc thi hành án.

Bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại, người có quyền lợi, ngĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

552
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2017/HSST ngày 01/12/2017 về tội cướp giật tài sản

Số hiệu:20/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về