Bản án 20/2017/HNGĐ-ST ngày 28/09/2017 về tranh chấp ly hôn và yêu cầu nuôi con chung

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÙ ĐỐP, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 20/2017/HNGĐ-ST NGÀY 28/09/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN VÀ YÊU CẦU NUÔI CON CHUNG

Trong ngày 28 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B Đ, tỉnh B Ph xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 136/2017/TLST-HNGĐ ngày 13 tháng 9 năm 2017 về “Tranh chấp ly hôn và yêu cầu nuôi con chung” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17a/2017/QĐST-HNGĐ ngày 18 tháng 9 năm 2017 giữa các đương sự:

1.  Nguyên đơn: chị Nguyễn Thị Hồng Nh, sinh năm 1990; Địa chỉ: Thôn 4, xã Th H, huyện B Đ, tỉnh B Ph – có mặt;

2.  Bị đơn: anh Lê Thanh H, sinh năm: 1983; HKTT: Ấp 5, xã H Ph, huyện B Đ, tỉnh B Ph;

Chỗ ở hiện nay: Thôn 4, xã Th H, huyện B Đ, tỉnh B Ph – có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn yêu cầu ly hôn đề ngày 27/7/2017, tại biên bản tự ghi lời khai ngày 03/8/2017 và tại phiên tòa nguyên đơn chị Nguyễn Thị Hồng Nh trình bày: Chị Nh và anh Lê Thanh H tự nguyện về sống chung với nhau từ năm 2005 có đăng ký kết hôn tại UBNDxã Hưng Ph, huyện B, tỉnh B Ph vào ngày 29/7/2010.

 Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc được đến năm 2010 thì phát sinh nhiều mâu thuẫn. Nguyên nhân chính là do hai vợ chồng thường xuyên cãi nhau, bất đồng quan điểm sống anh H thường xuyên đánh đập chị Nhung nhiều lần. Vì vậy cuộc sống vợ chồng luôn căng thẳng, sống không hạnh phúc. Hiện tại vợ chồng chị đã sống ly thân được

5 năm.Về con chung: Vợ chồng chị Nh, anh H có 01 con chung: Lê Dĩ H, sinh ngày: 12/10/2006.

Tài sản chung; nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết. Chị Nh cương quyết yêu cầu Tòa án nhân dân huyện B Đ giải quyết cho chị được ly hôn anh H. Về con chung chị Nh yêu cầu được nuôi 01 con chung Lê Dĩ H, sinh ngày: 12/10/2006, không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con chung. Ngoài ra chị Nh không yêu cầu gì thêm.

Tại phiên tòa bị đơn anh Lê Thanh H thừa nhận lời trình bày của chị Nh là hoàn toàn đúng về phần quan hệ hôn nhân, con chung, tài sản chung và nợ chung.Về nguyên nhân chính dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng anh H thừa nhận thỉnh thoảng có đánh vợ. Anh H xét thấy vẫn còn tình cảm với chị Nh nên không đồng ý ly hôn mà có nguyện vọng yên cầu Tòa án hòa giải để anh sự và chị Nh đoàn tụ. Nếu chị Nhung cương quyết yêu cầu ly hôn thì anh H cũng đồng ý và yêu cầu được nuôi con chung không yêu cầu chị Nh cấp dưỡng nuôi con.

Tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết; Ngoài ra anh H không cóý kiến gì thêm.

Tòa án đã tiến hành mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải nhưng không tiến hành hòa giải được vì lý do: Anh H cố tình vắng mặt.

Các đương sự xác định đã cung cấp đầy đủ chứng cứ cho Tòa án, không còn cung cấp bất kỳ chứng cứ nào khác.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa phát biểu: Từ khi thụ lý vụ án đến khi xét xử sơ thẩm, Thẩm phán và Hội đồng xét xử đều tuân theo đúng trình tự pháp luật quy định. Việc xác định tư cách những người tham gia tố tụng của Thẩm phán phù hợp với quy định của Luật tố tụng dân sự. Những người tham gia tố tụng chấp hành đúng quy định của pháp luật từ khi thụ lý vụ án cũng như tại phiên tòa hôm nay.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

1.  Về quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết:

Xét đơn yêu cầu khởi kiện của chị Nguyễn Thị Hồng Nh thuộc trường hợp “Tranh chấp ly hôn và yêu cầu nuôi con chung” thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân huyện Bù Đốp được quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a, khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự.

3.  Về nội dung vụ án:

- Về hôn nhân: chị Nguyễn Thị Hồng Nh và anh Lê Thanh H kết hôn hoàn toàn tự nguyện có đăng ký kết hôn tại UBND xã H Ph, huyện B Đ, tỉnh B Ph vào ngày 29/7/2010. Xét đây là hôn nhân hợp pháp.

Tại phiên tòa chị Nh vẫn giữ nguyên quan điểm cương quyết yêu cầu được ly hôn với anh Lê Thanh H với lý do tình cảm vợ chồng không thể cải thiện được nữa do mâu thuẫn vợ chồng đã quá căng thẳng. Thời gian vợ chồng sống ly thân  hai người còn không quan tâm chăm sóc hỏi thăm lẫn nhau nữa.

Anh Lê Thanh H trình bày: Anh H xét thấy tình cảm vợ chồng giữa anh và chị Nh không còn nữa mặc dù mâu thuẫn vợ chồng không nhiều nhưng chị Nh đã không còn tình cảm với anh nữa. Nếu Tòa án có hòa giải cho hai vợ chồng anh, chị về đoàn tụ thì tình cảm vợ chồng cũng không thể cải thiện được.Tại biên bản xác minh tại địa phương về tình trạng hôn nhân của vợ chồng chị Nh, anh H ngày 04/8/2017 tại thôn 4, xã Th H, huyện B Đ thể hiện vợ chồng chị Nh, anh H thường xuyên mâu thuẫn, bất đồng quan điểm sống nguyên nhân là do anh H Thường xuyên đánh đập chị Nh. Hai bên gia đình đã tiến hành hòa giải nhiều lần nhưng chị Nh, anh H vẫn không hòa thuận.

Xét thấy tình trạng hôn nhân giữa chị Nh, anh H đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài. Mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy Hội đồng xét xử cần chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị Nh với anh H là hoàn toàn phù hợp với các quy định của pháp luật.

- Về con chung: Chị Nh trình bày vợ chồng chị đã có 01 người con chung tên: Lê Dĩ H, sinh ngày 12/10/2006.

Tại phiên tòa chị Nh yêu cầu được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng 01 con chung Lê Lê Dĩ H, sinh ngày 12/10/2006 cho đến khi cháu Hào đủ 18 tuổi, không yêu cầu anh Hùng cấp dưỡng nuôi con chung.

Tại phiên tòa anh H trình bày: Anh H có yêu cầu được trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chung và không yêu cầu chị Nh cấp dưỡng nuôi con chung.

Theo nguyện vọng của cháu Lê Dĩ H tại biên bản tự ghi lời khai ngày 03/8/2017 và tại phiên tòa cháu H có nguyện vọng được sống chung với mẹ. Xét cháu H còn nhỏ cần phải có sự chăm sóc của người mẹ, để đảm bảo cuộc sống ổn định về mọi mặt của trẻ em vị thành niên. Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của chị Nhung về việc yêu cầu nuôi con chung: Giao chị Nh được quyền trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chung tên Lê Dĩ H, sinh ngày 12/10/2006 cho đến khi cháu H đủ 18 tuổi, anh H không phải cấp dưỡng nuôi con chung và được quyền đi lại thăm nom con chung không ai có quyền ngăn cản.

- Về tài sản chung; Nợ chung:  chị Nh không yêu cầu giải quyết. Hội đồng xét xửkhông xét.

Án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm: chị Nguyễn Thị Hồng Nh phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điều 51, Điều 53, Điều 56, Điều 57, Điều 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014Khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự. Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định về mức, thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, và lệ phí Tòa án.

Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện về tranh chấp ly hôn và yêu cầu nuôi con chung của chị Nguyễn Thị Hồng Nh.

1.Về hôn nhân: Chị Nguyễn Thị Hồng Nh được ly hôn anh Lê Thanh H.

2. Về con chung: Giao chị Nguyễn Thị Hồng Nh được quyền trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng con chung tên Lê Dĩ H, sinh ngày 12/10/2006 cho đến khi cháu H đủ 18 tuổi, anh Lê Thanh H không phải cấp dưỡng nuôi con chung và được quyền đi lại thăm non con không ai được quyền ngăn cản.

Căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con các bên đương sự có quyền yêu cầu thay đổi việc nuôi con chung sau khi ly hôn theo Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2015.

3. Về án phí: Chị Nguyễn Thị Hồng Nh phải chịu 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) tiền án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm được trừ vào số tiền tạm ứng án phí chị Nh đã nộp tại Chi cục thi hành án dân sự huyện B Đ theo biên lai thu tiền số 0016621 ngày 01/8/2017.

Nguyên đơn, bị đơn được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

297
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 20/2017/HNGĐ-ST ngày 28/09/2017 về tranh chấp ly hôn và yêu cầu nuôi con chung

Số hiệu:20/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bù Đốp - Bình Phước
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về