Bản án 199/2018/HS-PT ngày 10/04/2018 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 199/2018/HS-PT NGÀY 10/04/2018 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Trong ngày 10 tháng 4 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Gò Vấp, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 589/2017/HSPT-TL ngày 03 tháng 11 năm 2017 đối với bị cáo Nguyễn Linh Nh do có kháng cáo của bị cáo, kháng cáo của người đại diện hợp pháp của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 363/2017/HSST ngày 21 tháng 9 năm 2017 của Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Linh Nh; giới tính: nam; sinh năm 1993 tại Thành phố Hồ Chí Minh; thường trú: đường Ph, Phường 11, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh; trình độ học vấn: 7/12; nghề nghiệp: thu gom rác; con ông Nguyễn Văn B và bà Châu Thị Ngọc Ng; hoàn cảnh gia đình: chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: tháng 7/2015 đi cai nghiện theo diện tự nguyện tại Cơ sở xã hội N, huyện H đến ngày 17/11/2015 thì ngưng cai nghiện trở về với gia đình. Tạm giữ, tạm giam ngày: 28/11/2016 (có mặt tại tòa).

- Người bào chữa cho bị cáo theo yêu cầu của Tòa án: Luật sư Ngô Thị Mỹ L – Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

- Người bị hại: Ông Trần Hồng Ph, sinh năm: 1979 (đã chết)

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo: Ông Nguyễn Văn B, sinh năm: 1952 là cha ruột của bị cáo Nguyễn Linh Nh (có mặt). Địa chỉ: đường Ph, Phường 11, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh. 

(Những người tham gia tố tụng khác không có kháng cáo, kháng nghị, không liên quan đến kháng cáo, kháng nghị nên Tòa không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Anh Trần Hồng Ph và Nguyễn Linh Nh là hàng xóm, nhà sát vách nhau. Khoảng tháng 7/2015, Nh được gia đình đưa đi cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở xã hội N-H. Đến khoảng tháng 12/2015, Nh hết nghiện được về nhà nhưng thỉnh thoảng Nh vẫn sử dụng ma túy đá trở lại và nghĩ rằng anh Ph thù ghét thường hay gây sự với Nh v.v…Khoảng tháng 7/2016, Nh bất ngờ xông vào nhà đánh anh Ph. Sau đó, ông Nguyễn Văn B (cha của Nh) và bà Nguyễn Thị Th (tổ trưởng dân phố) kêu Nh qua xin lỗi và được Ph bỏ qua.

Khoảng 17 giờ ngày 27/11/2016, Ủy ban nhân dân Phường 11, quận B tổ chức phun thuốc diệt muỗi phòng vi rút Zika nên bà Nguyễn Thị Th kêu mọi người ra khỏi nhà để nhân viên y tế phun thuốc vào nhà. Ông Nguyễn Văn B và con trai Nguyễn Linh Nh, anh Trần Hồng Ph đều ra khỏi nhà mình và đứng trước hẻm nhà. Anh Ph đang nói chuyện với bà Th, trong khi ông B ngồi uống cà phê cách đó khoảng 10 mét. Nh nhìn thấy anh Ph và nảy sinh ý định dùng dao đâm anh Ph, liền đi vào nhà lấy con dao Thái Lan (dài khoảng 21,5cm, cán bằng nhựa màu vàng dài 10cm, lưỡi dao dài 11,5cm) để ở bếp. Nh cầm dao bằng tay phải, đi ra thì thấy anh Ph vừa đi vào nhà , liền đi theo sau vào trong. Lúc anh Ph vừa xoay người lại, đứng đối diện với Nh, Nh cầm dao đâm liên tiếp 03 nhát vào vùng ngực, 01 nhát trúng vào cánh tay phải và 01 nhát trúng vào khuỷu tay trái. Anh Ph bỏ chạy ra đường hẻm thì Nh cầm dao đuổi theo. Ông B ngồi uống cà phê nhìn thấy con trai cầm dao đuổi theo Ph nên chạy theo ôm Nh lại. Nh vùng vẫy đẩy ngã ông B và tiếp tục đuổi theo anh Ph đến trước nhà số 336/84 thì nhìn thấy anh Ph nằm gục dưới đường. Nh cầm dao quay về nhà, rửa sạch con dao và cất dao vào kệ bếp. Sau đó, Nh lấy xe gắn máy Yamaha Novo BS: 52S2-6301 bỏ trốn. Sáng ngày 28/11/2016, được gia đình liên lạc động viên, Nh về lại nhà thì bị Công an quận B bắt giữ. Riêng Ph được ông B và anh Nguyễn Xuân T đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhân dân G nhưng đã chết trước khi đến bệnh viện.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Linh Nh đã thừa nhận hành vi phạm tội như trên.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi 35-17/KLGĐ-PY ngày 06/02/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: “Trần Hồng Ph chết do sốc mất máu cấp bởi hai vết thương đâm thủng phổi phải và quai động mạch chủ”..

Tại công văn giải thích pháp y số 215/CV-PC54-Đ4 ngày 28/3/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an Thành phố Hồ Chí Minh: 

“Các vết thương:

+ Ở liên sườn 2 ngực phải trên đường giữa đòn, kích thước 4,5cm x 2,3cm.

+ Ở liên sườn 3 ngực phải gần xương ức, kích thước 1,8cm x 0,7cm.

+ Ở liên sườn 5 trên đường nách giữa bên trái, kích thước 1,5cm x 0,5cm.

+ Ở mặt trước ngoài 1/3 dưới cánh tay phải, kích thước 1,5cm x 0,8cm.

+ Ở khuỷu tay trái kích thước 1,7cm x 0,4cm.

Các vết thương này đền có dạng hình bầu dục, bờ mép sắc gọn do vật sắc nhọn gây ra. Con dao gửi giám định dài 21,5cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 11,5cm, mũi nhọn, bản lưỡi chỗ rộng nhất 1,9cm có thể gây ra được các vết thương nêu trên”.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tâm thần số 1442/KLGĐ ngày26/5/2017 của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, kết luận: Nguyễn Linh Nh như sau:

 “- Về y học: Trước, trong và sau khi gây án ngày 27/11/2016 bị can Nguyễn Linh Nh bị rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng chất kích thích với hoang tưởng chiếm ưu thế (F15.51-ICD10).

- Về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi: Trước, trong và sau khi gây án ngày 27/11/2016 bị can Nguyễn Linh Nh hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Việc đánh giá năng lực trách nhiệm hình sự của bị can Nguyễn Linh Nh không thuộc thẩm quyền trả lời của Giám định viên”.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 363/2017/HSST ngày 21/9/2017, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Linh Nh phạm tội “Giết người”

Điều 93; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 34 Bộ luật hình sự năm 1999 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Xử phạt Nguyễn Linh Nh (tên gọi khác: Nhóc) tù Chung thân. Thời hạn tù tính từ ngày: 28/11/2016.

Ngoài ra bản án hình sự sơ thẩm còn tuyên xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo vụ án theo luật định.

Ngày 26/9/2017, bị cáo Nguyễn Linh Nh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do: Hình phạt quá cao.

Ngày 25/9/2017, ông Nguyễn Văn B là người đại diện hợp pháp của bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo với lý do hình phạt sơ thẩm xử quá cao.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo thừa nhận tội danh và hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã xét xử.

Đại diện hợp pháp của bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo với lý do như đơn kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm như sau: Cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự là có căn cứ. Bị cáo là con nghiện ma túy đã được cai nghiện nhưng bị tái sử dụng dẫn đến mất chứng bệnh hoang tưởng, bị cáo kháng cáo xin giảm hình phạt trong khi hành vi phạm tội là đặc biệt nghiêm trọng, cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ khi quyết định hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo và người đại diện bị cáo trình bày sau khi gây án bị cáo bỏ đi 1 ngày khi quay về thì người nhà có điện thoại báo công an, đây có thể được xem là tình tiết giảm nhẹ, tuy nhiên hành vi của bị cáo đặc biệt nguy hiểm, mức án chung thân mà sơ thẩm tuyên là tương xứng với hành vi, đề nghị không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày: Do bị cáo nhược điểm về tinh thần nên dẫn đến hành vi phạm tội, gia đình bị cáo đã tích cực đưa nạn nhân đi cứu chữa, hỗ trợ bồi thường cho gia đình bị hại, bị cáo còn trẻ tuổi, bị cáo đã ăn năn hối hận, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, áp dụng mức hình phạt tù có thời hạn cũng đủ để răn đe cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức:

Đơn kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo trong hạn luật định nên được chấp nhận xem xét giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

[2] Về hành vi, tội danh, hình phạt:

“có tính chất côn đồ”.Án sơ thẩm nhận định: Lời nhận tội của bị cáo Nguyễn Linh Nh phù hợp với biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung bị can, lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, biên bản khám xét, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án có cơ sở xác định khoảng 17 giờ ngày 27/11/2016, trong khi đứng trước nhà chờ Ủy ban nhân dân Phường 11, quận B tổ chức phun thuốc diệt muỗi phòng vi rút Zika, bị cáo Nguyễn Linh Nh nhìn thấy anh Trần Hồng Ph đứng trước nhà. Do có thù ghét từ trước, Nh lấy con dao Thái Lan ở bếp nhà mình, đi theo sau Ph vào nhà của anh Ph. Ngay lúc Ph vừa xoay người lại đứng đối diện, Nh cầm dao đâm liên tiếp 05 nhát vào người anh Ph. Anh Ph bỏ chạy ra đường hẻm đến trước nhà số 336/84 Ph, Phường 11, quận B 1 Điều 93 Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật, đúng người, đúng tội.

[3] Về nội dung kháng cáo, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận thấy:

Án sơ thẩm cũng đã áp dụng một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như: Bị cáo ăn năn hối cải, kết luận giám định pháp y tâm thần thể hiện bị cáo: Trước, trong và sau khi gây án bị cáo Nguyễn Linh Nh hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, gia đình bị cáo đã bồi thường số tiền 465.000.000 đồng cho gia đình bị hại để từ đó áp dụng điểm b, p, n khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là có căn cứ pháp luật. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bồi thường 400.000.000 đồng, gia đình bị cáo đã bồi thường 465.000.000 đồng và đã có đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo (Bút lục 226). Bản án sơ thẩm có nhận định như nêu trên nhưng không đề cập trong quyết định của bản án và không nhận định quyết định về tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự. Bị cáo bị bệnh tâm thần làm hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi của mình, được giảm nhẹ hình phạt theo điểm n khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự, án sơ thẩm có nhận định nhưng lại không áp dụng trong phần quyết định của bản án dẫn đến xử phạt bị cáo mức hình phạt tù chung thân là có phần nặng. Do đó, Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo, cần sửa bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, vị đại diện Viện kiểm sát cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị không chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo là không phù hợp với nhận định trên của Hội đồng xét xử nên không được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

1/ Chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Linh Nh, kháng cáo của ông Nguyễn Văn B là người đại diện hợp pháp của bị cáo.

2/ Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 363/2017/HSST ngày 21/9/2017 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Linh Nh phạm tội “Giết người”. Điều 93; điểm b,n, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Xử phạt: Nguyễn Linh Nh 20 (hai mươi) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 28/11/2016. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị. Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

425
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 199/2018/HS-PT ngày 10/04/2018 về tội giết người

Số hiệu:199/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về