Bản án 196/2017/HSST ngày 29/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 196/2017/HSST NGÀY 29/09/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân Thành phố Cà Mau xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 214/2017/HSST ngày 19/9/2017 đối với bị cáo:

H và tên: Nguyễn Quang H; Sinh năm 1997; Nơi cư trú: Ấp A, xã Đ, huyện H, tỉnh Bạc Liêu; Số CMND: Không nhớ; Nghề nghiệp: Mua bán; Trình độ văn hóa: 1/12; Dân tộc: Kinh; Con ông: Nguyễn Văn T; Con bà: Dương Kim P; Vợ, con: Chưa có; Tiền sự, Tiền án: Chưa; Bị bắt tạm giam ngày: 29/3/2016; Bảo lãnh ngày: 24/8/2016 đến nay (Có mặt).

- Người b hi: Anh Lâm Phát Đ - Sinh năm: 1986

Nơi cư trú: Khóm 1, phường 4, TP. M, tỉnh Cà Mau.(Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Quang H bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố M truy tố về hành vi phạm tội như sau: Sau khi đến Công an phường 5, thành phố M trình báo vụ việc Nguyễn Hữu A (anh ruột của H) bị Ngô Minh K chém gây thương tích. Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 26/3/2016, H đi chung xe với Nguyễn Quốc N (là anh ruột của H) đến quán nước 312, đường Phan Ngọc Hiển, khóm 2, phường 9, Tp. M, tỉnh Cà Mau để tìm K nói chuyện vì sao chém A. Khi đến quán thấy K đang ngồi uống nước cùng với Huỳnh Trần Quế T, gần K có Lâm Phát Đ và em của Đ là Lâm Phát T. N đến gần nơi K ngồi để nói chuyện với K thì bị K dùng ly uống nước chọi trúng vào người N nên N và K xô xát nhau. N lấy cây dao xông vào chém K, K bỏ chạy N đuổi theo nhưng không kịp. Lúc đó, do thấy Đ và T cũng dùng ghế đánh N nên H xông vào dùng dao Thái Lan, cán bằng gỗ chém nhiều nhát vào người của Đ. T bỏ chạy vào quán còn Đ bị H đâm té nằm sấp xuống đất. Sau khi chém K không được, N quay lại thấy H xô xát với Đ nên vào can và lôi H ra xe đi về nhà tại số 91, Lý Thái Tôn, khóm 6, phường 2, thành phố M. Tại đây, H bỏ cây dao vừa gây thương tích cho Đ để trong nhà nhưng sau đó ai đã mang đi đâu thì H không biết. N cũng bỏ cây dao vừa dùng để rượt đuổi chém K tại dưới chân bàn nơi bán vé số. Trong lúc đánh nhau, tay phải của N cũng bị thương tích và chảy máu nhiều nhưng không xác định được ai chém và chém bằng hung khí gì. Đ được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau.

Đối với những người bạn của N và H gồm: Hà Nguyễn Hải Đ, Đỗ Trung H, Lý Trọng T và Nguyễn Hoàng K cũng có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, họ không tham gia đánh K và Đ. Khi họ đến đây thì H đã gây thương tích cho Đ và thấy H đang cầm dao lên xe cho N chở về nhà.

Cơ quan Công an đến hiện trường lập biên bản sự việc và thu giữ tại đây 01 cây dao loại dao Thái Lan cán màu vàng, lưỡi màu trắng.

Ngày 23/7/2016, bà Dương Kim P là mẹ ruột của N và H đã mang cây dao bằng sắt đã rỉ sét, cán bằng sắt mà N đã dùng để đánh nhau giao nộp cho Cơ quan điều tra.

Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số 96/TgT ngày 28/3/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Cà Mau kết luận đối với thương tích của Lâm Phát Đ:

- Một vết thương cạnh cột sống ngực trái khoảng D3-D4, kích thước 2cm x 0,2cm;

- 01 vết thương vùng vai trái (trên cơ delta), kích thước 2,5cm x 0,2cm;

- 01 vết thương 1/3 dưới mặt sau ngoài cẳng tay trái, kích thước 5,2cm x 0,2cm;

- 01 vết thương 1/3 giữa mặt trong đùi trái, kích thước 2cm x 0,2cm;

- 01 vết thương 1/3 dưới mặt trước đùi trái, kích thước 2cm x 0,2cm.

Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thi điểm giám định là 11% (Mười một phần trăm).

Bị cáo đã tác động gia đình bồi thường thiệt hại cho anh Lâm Phát Đ với tổng số tiền là 100.000.000 đồng. Anh Đ làm đơn bãi nại và không yêu cầu gì thêm về hình sự và trách nhiệm dân sự đối với bị cáo.

Những chiếc xe do A giao nộp, ngày 12/4/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố M đã trả cho Nguyễn Hữu A.

Tại cáo trạng số 159/KSĐT-KT ngày 20/9/2016 của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố M truy tố bị cáo về tội "Cố ý gây thương tích" khoản 2 điều 104 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Đại diện VKS phát biểu quan điểm giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị hạ khung hình phạt, xử phạt bị cáo từ 1 năm đến 1 năm 3 tháng tù.

Bị cáo nói lời sau cùng: Mục đích bị cáo kiếm K để hỏi vì sao đánh anh bị cáo, đến nơi thì anh bị cáo lại bị đánh nữa nên bị cáo mới dùng dao đánh trả, hiện bị cáo còn cha, mẹ già đang bị bệnh, bị cáo đã vay số tiền lớn bồi thường cho bị hại nên xin giảm nhẹ hình phạt ở ngoài để làm trả nợ và lo cho cha, mẹ.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa: Khoảng 20 giờ 45 ngày 26/3/2016, bị cáo cùng người anh tên N đến quán nước 312, đường Phan Ngọc Hiển, khóm 2, phường 9, thành phố M để tìm K hỏi vì sao chém anh bị cáo tên A. Khi đến quán thấy K đang ngồi uống nước cùng với Quế T, Đ và T em của Đ. N đến gần nơi K ngồi để nói chuyện với K thì bị K dùng ly uống nước chọi trúng vào người N nên N và K xô xát nhau. Đ và T dùng ghế nhào lại đánh N nên bị cáo xông vào hỗ trợ N và dùng dao loại dao Thái Lan, cán bằng gỗ đâm nhiều nhát vào người của Đ, Đ bị té nằm xấp xuống đất.

[2] Các chứng cứ cơ quan điều tra thu thập trong quá trình điều tra: Bản cung của bị cáo quá trình điều tra thừa nhận dùng dao thái lan đâm đại nhiều nhát vào người anh Đ giống như lời khai của bị cáo tại phiên tòa; Lời khai của bị hại Đ thể hiện bị bị cáo đâm nhiều nhát vào người phù hợp với lời khai của bị cáo; Lời khai của nhân chứng anh Q chủ quán cafe 312 thấy một người thanh niên cầm dao đâm người thanh niên khác phù hợp với lời khai của bị cáo; Thương tích cơ thể của anh Đ được cơ quan giám định pháp y tỉnh Cà Mau kết luận tỷ lệ thương tích 11%.

Đối chiếu lời khai của bị cáo tại phiên tòa [1] với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, với lời khai của bị hại Đ, nhân chứng Q, với kết quả giám định thương tích của bị hại Đ mà cơ quan điều tra đã thu thập được viện dẫn tại [2] thấy rằng bị cáo H đã có hành vi dùng dao đâm vào người của anh Đ gây thương tích với tỷ lệ thương tích 11% nên hành vi của bị cáo cấu thành tội cố ý gây thương tích theo điều 104 BLHS. Bị cáo gây thương tích cho anh Đ bằng dao thái lan được xem là hung khí nguy hiểm nên VKS truy tố bị cáo ở tình tiết định khung tăng nặng theo khoản 2 điều 104 BLHS là có căn cứ .

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm hại đến sức khỏe của anh Đ gây mất an ninh trật tự khu vực khóm 2 phường 9, Tp. M nên cần có biện pháp xử lý tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra nhằm đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên HĐXX có xem xét tình tiết bản thân bị cáo có nhân thân tốt chưa tiền án tiền sự, do bực tức từ việc anh bị cáo bị đánh nên bị cáo đã gây thương tích cho anh Đ, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại gây ra cho anh Đ, anh Đ đã bãi nại cho bị cáo, với nhiều tình tiết giảm nhẹ nêu trên theo đề nghị của đại diện VKS tham gia phiên tòa đề nghị hạ khung hình phạt cho bị cáo nên HĐXX cho bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà VKS truy tố bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường toàn bộ cho bị hại, hiện anh Đ không yêu cầu bị cáo bồi thường.

[5] Tang vật trong vụ án cơ quan Công an thu giữ một cây dao cán vàng lưỡi màu trắng, một cây dao cán sắt lưỡi bằng sắt đã cũ tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với Nguyễn Hoàng N có đi cùng với H, Hà Nguyễn Hải Đ, Đỗ Trung H, Lý Trọng T và Nguyễn Hoàng K cũng có mặt tại hiện trường nhưng không có tham gia đánh nhau nên VKS không truy tố mặc dù Tòa án đã yêu cầu điều tra làm rõ nên Tòa án không đề cập xử lý.

Đối với Nguyễn Quốc N có thương tích trong vụ xô xát nhưng N không yêu cầu xử trách nhiệm hình sự và dân sự.

[7] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải nộp theo quy định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quang H phạm tội "Cố ý gây thương tích", về hình phạt: Áp dụng khoản 2 điều 104; điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46; điều 47 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo H 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn tù kể từ ngày bị cáo vào trại thụ hình án, được trừ thời gian tạm giam trước đây từ ngày 29/3/2016 đến ngày 24/8/2016.

2/ Áp dụng điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy một cây dao cán vàng lưỡi màu trắng, một cây dao cán sắt lưỡi bằng sắt đã cũ theo quyết định chuyển giao vật chứng số 161/KSĐT ngày 20/9/2016 của Viện kiểm sát nhân dân Tp.M khi án có hiệu lực.

3/ Áp dụng điều 99 BLTTHS bị cáo phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm khi án có hiệu lực.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. bị hại kể từ ngày tống đạt bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

346
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 196/2017/HSST ngày 29/09/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:196/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về