Bản án 195/2020/HSST ngày 24/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN N – TP CẦN THƠ

BẢN ÁN 195/2020/HSST NGÀY 24/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận N tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 214/2020/TLST-HS ngày 04 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 740/2020/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

LÊ MINH H, sinh năm 1981, tại: Cần Thơ. Giới tính: Nam.

HKTT: Số 9, đường 27, khu nâng cấp đô thị, khu vực 4, phường A, quận N, thành phố Cần Thơ Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ văn hóa: 04/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông: Lê Văn T (chết) và bà Đào Ngọc X (chết); Vợ: Phạm Thị Ngọc M, sinh năm 1983; Con: 02 người, lớn 2002, nhỏ sinh năm 2005.

Tiền sự: Không. Tiền án: Không.

Bị cáo hiện đang được tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp của bị hại : Ông Cao Chí H1, sinh năm 1990. (Vắng mặt) Địa chỉ: 39, khu vực 5, phường C, quận O, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 17 giờ 05 phút ngày 28/4/2020, Lê Minh H điều khiển xe ô tô tải biển số 65C – 131.54, lưu thông trên đường M, hướng từ cầu Rạch Ngỗng 1 về giao lộ đường M – đường 3/2. Khi đến trước nhà số F3, đường M, phường X, quận N, thành phố Cần Thơ, thì xe ô tô tải do bị cáo điều khiển va chạm với xe mô tô biển số 65H1 – 086.96 do chị Cao Thị Mỹ D điều khiển lưu thông cùng chiều, làm chị D và xe mô tô ngã xuống đường. Hậu quả, chị D bị thương nặng, tử vong trước khi vào bệnh viện.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 100/KLGĐTT – PC09 ngày 06/5/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ, kết luận: nạn nhân Cao Thị Mỹ D tử vong do choáng mất máu cấp, sau dập vỡ đa nội tạng, do chấn thương ngực, bụng kín (bút lục 18,19) Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường hai chiều, được trải nhựa bê tông phẳng, có chiều rộng 18m, giữa mặt đường có kẻ vạch đôi song song liền nét màu vàng, chia thành 02 phần đường xe chạy riêng biệt. Phần đường xảy ra tai nạn rộng 09m, có vạch kẻ đơn đứt nét, chia làm 2 làn đường (bút lục 23-25) Kết quả khám nghiệm phương tiện cho thấy:

Xe ô tô tải biển số 65C – 131.54, trên phần cản trước bên phải có dấu vết bong tróc sơn, ghi nhận vết trượt làm sạch bụi không liên tục từ cạnh dưới mặt ngoài bầu lọc khí đến mặt ngoài thân trong chân chống bên phải trụ nâng.

Xe mô tô biển số 65H1 – 086.96 bị bung hở nhựa ốp mặt trên đèn báo phanh theo chiều hướng bung hở từ phía sau ra trước – từ dưới lên trên và bể mất một phần bảo vệ đèn báo phanh (bút lục 75-85) Quá trình điều tra, bị cáo khai nhận: Khoảng 16 giờ 45 phút ngày 28/4/2020, bị cáo điều khiển xe ô tô tải nêu trên lưu thông trên đường M, hướng từ Cầu Rạch Ngỗng về ngã tư M – 3/2, khi đến gần giao lộ thì nhìn thấy xe ô tô 4 chỗ chạy phía trước đang có tín hiệu đèn rẽ trái, nên bị cáo đánh lái điều khiển xe ô tô tải lệch sang bên phải để vượt lên phía trước. Do không quan sát phía bên phải, nên khi nghe tiếng va chạm phía bên hông phải của xe ô tô, nhìn qua gương chiếu hậu bên phải, bị cáo phát hiện hông xe ô tô đã va chạm vào xe mô tô do chị D điều khiển, làm chị D Ngã xuống đường và bị xe mô tô đè lên người. Bị cáo sau đó điều khiển xe chạy lệch bên trái, cho xe dừng lại, xuống xe và cùng mọi người xung quanh đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Tuy nhiên, bác sĩ thông báo nạn nhân đã chết trước khi vào bệnh viện.

Sau tai nạn, bị cáo đã bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng số tiền là 270 triệu đồng. Về trách nhiệm dân sự, gia đình nạn nhân không yêu cầu gì khác, đồng thời có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo (bút lục 117 – 120) Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận N đã ra quyết định trả lại xe ô tô tải 65C – 131. 54 cho bị cáo, trả xe mô tô 65H1 – 086.96 cho anh Cao Chí H1 (anh ruột nạn nhân).

Tại bản cáo trạng số 202/CT - VKS ngày 02 tháng 11 năm 2020 Viện kiểm sát nhân dân quận N đã truy tố Lê Minh H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự 2015

Tại phiên tòa :

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo về tội danh và hình phạt đã được nêu trong Cáo trạng, Qua phân tích về nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, đã tích cực khắc phục hậu quả cho người bị hại, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp lỗi vô ý, bị cáo là lao động chính trong gia đình, phía đại diện người bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo… Với nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ như trên, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần tuyên phạt bị cáo một mức án cho cải tạo ngoài xã hội là đã đủ sức giáo dục, răn đe đối với bị cáo. Do vậy, đề nghị áp dụng: điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự, tuyên phạt bị cáo mức án từ 1 năm 06 tháng đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 3 đến 4 năm.

Bị cáo: Thừa nhận toàn bộ hành vi như Cáo trạng đã truy tố, tỏ ra ăn năn hối cải và không có tranh luận gì đối với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với kết luận điều tra, phù hợp với biên bản hiện trường, phù hợp với kết luận giám định pháp y về tử thi và các chứng cứ khác đã được thẩm tra công khai tại phiên tòa đã chứng minh được: Vào lúc 17 giờ 05 phút, ngày 28/4/2020, Lê Minh H điều khiển xe ô tô tải mang biển số 65C – 131.54 lưu thông trên đường M, hướng từ cầu Rạch Ngỗng về ngã tư M – 3/2, quận N, thành phố Cần Thơ, khi đến trước nhà số F3 M, do muốn vượt tránh một xe khác ở phía trước, nên bị cáo đã điều khiển xe lệch qua phải để vượt lên, thì gây va chạm với xe mô tô biển số 65H1 - 086.96 do chị Cao Thị Mỹ D điều khiển, làm chị D ngã xuống đường, bị xe mô tô đè lên người. Hậu quả, làm chị D tử vong, nguyên nhân được xác định do choáng mất máu cấp, sau dập vỡ đa nội tạng, do chấn thương ngực, bụng kín. Hành vi điều khiển xe vượt phương tiện khác thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn là lỗi của bị cáo, lỗi này đã dẫn đến thiệt hại về tính mạng cho người khác và là một trong các hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại Điều 8, Điều 14 Luật giao thông đường bộ, nên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do vậy, Cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân quận N truy tố đối với bị cáo là có căn cứ.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, thể hiện thái độ thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Bị cáo là người trưởng thành, đủ khả năng nhận thức và chịu trách nhiệm về hành vi của mình, nên phải bị xử lý bằng pháp luật hình sự, nhằm răn đe giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã dừng xe, đưa nạn nhân đi cấp cứu, tích cực bồi thường cho gia đình người bị hại, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi của mình. Gia đình người bị hại đã cũng có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Về nhân thân, bị cáo phạm tội lần đầu, có địa chỉ cư trú rõ ràng, là lao động chính trong gia đình, có con còn nhỏ, do vậy, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức án cho cải tạo ngoài xã hội như đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo là phù hợp, có căn cứ để xem xét, Hội đồng xét xử thống nhất áp dụng.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường chi phí mai táng và thiệt hại cho gia đình người bị hại tổng cộng là 270 triệu đồng. Phía người bị hại cũng không có yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng: Giấy phép lái xe mang tên Lê Minh H là tài sản cá nhân của bị cáo, nên cho bị cáo được nhận lại.

Đối với các vật chứng mà cơ quan điều tra đã xử lý trả lại cho bị cáo và gia đình người bị hại tại giai đoạn điều tra là phù hợp, nên ghi nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố : Lê Minh H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

* Áp dụng : điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt:

Lê Minh H: 01 năm 06 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 năm, kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường An Khánh, quận N, thành phố Cần Thơ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng : Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Bị cáo được nhận lại Giấy phép lái xe hạng D, loại thẻ PET số 920066690824 mang trên Lê Minh H.

Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng).

Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện gia đình người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

319
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 195/2020/HSST ngày 24/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:195/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ninh Kiều - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về