Bản án 193/2021/HS-PT ngày 12/04/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

 BẢN ÁN 193/2021/HS-PT NGÀY 12/04/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 6/4/2021 tuyên án ngày 12/4/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 73/2021/TLPT-HS ngày 01/02/2021. Do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hồng L và phía gia đình bị hại bà Lý Thị Th, đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 510/2020/HS-ST ngày 12/11/2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Hồng L, sinh ngày 23/9/1975 tại tỉnh Bình Thuận; Thường trú: B7/123A, ấp A, xã T, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: Kinh doanh; Trình độ học vấn: 12/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn B (chết) và bà Lê Thị G; Có vợ tên Lê Thị Hồng Nh (đã ly hôn ngày 13/11/2019) và 01 con, sinh năm 2009; Tiền án, tiền sự: Không. Bị bắt, tạm giam từ ngày 29/12/2019 (Có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo:

Luật sư Nguyễn Viết G, Văn phòng Luật sư An Hòa thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (Có mặt).

Người đại diện hợp pháp cho bị hại kháng cáo:

Bà Lý Thị Th; Sinh năm 1957.

Địa chỉ: 514/6/4 HNL, phường A, quận B, Thành phố Hồ Chí Minh (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản án sơ thẩm, vụ án có nội dung như sau:

Nguyễn Hồng L và chị Lê Thị Hồng Nh là vợ chồng và có một con chung là Nguyễn Hồng Ph, sinh năm 2009.

Đến ngày 23/11/2019, L và Nh ly hôn, tuy nhiên hai người vẫn tiếp tục sống chung tại địa chỉ B7/123A ấp 2, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 24/12/2019, chị Nh có chở cháu Ph đi học. Sau đó, chị Nh trở về nhà để lấy quần áo cho cháu Ph để tối đi chơi. Lúc này, L thấy chị Nh chuẩn bị quần áo, nghi ngờ chị Nh đi với người khác nên L hỏi và ngăn không cho chị Nh đi thì cả hai xảy ra cãi nhau, L dọa sẽ giết chị Nh rồi tự tử thì chị Nh thách thức L “ngon thì làm đi”. L đi lại phía sau lưng chị Nh, dùng tay choàng qua cổ, kẹp cổ và vật chị Nh ngã ngửa ra phía sau làm đầu chị Nh đập xuống nền nhà bếp. L ngồi lên bụng, hai đầu gối đè hai bắp tay và dùng hai tay bóp cổ chị Nh. Chị Nh vùng vẫy tay chân được một lúc thì nằm im. Lúc này, L biết chị Nh đã chết nên buông hai tay ra, rồi đứng dậy.

Sau khi giết chết chị Nh, L điều khiển xe máy đi đến cửa hàng tạp hóa Bé Tư ở gần nhà, mua 02 chai thuốc diệt cọ rồi về nhà uống. Sau đó, L dịch chuyển thi thể chị Nh theo hướng đầu ở gần chỗ bồn rửa, chân hướng về phía bàn gỗ, rồi lấy gối kê đầu, xếp hai tay chị Nh đặt lên ngực. Tiếp theo, L mở điện thoại của chị Nh nhưng không mở được do không biết mật khẩu nên L lấy sim điện thoại của chị Nh gắn vào điện thoại đi động của L rồi đăng nhập vào Zalo của chị Nh nhắn tin cho anh Lê Thành Th (em rể của chị Nh) nhờ đón giúp cháu Ph về nhà của anh Th; Nhắn tin với tài khoản Zalo tên Lợi Tr (chủ tài khoản là Trương Lệ Tr) để tìm hiểu quan hệ giữa Tr và chị Nh. Sau đó, Nguyễn Hồng L viết lý do giết Nh, mối quan hệ giữa chị Nh và Tr trên 07 tờ giấy để lại trên bàn trong phòng bếp, nhờ anh Lê Thành Th nói cho mẹ của chị Nh (là bà Lý Thị Th) biết và chăm sóc cháu Ph.

Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, L cảm thấy mệt và muốn tự từ bằng cách cho điện giật nên dùng dây điện quấn vào hai ngón tay rồi cắm đầu dây còn lại vào ổ cắm điện trong bếp nhưng không được. L tiếp tục lấy một đoạn dây điện mang vào trong bếp cột vào lỗ thông gió giữa nhà bếp và phòng khách để treo cổ tự tử. Khi bước từ trên tủ lạnh xuống ghế gỗ L té ngã xuống nền nhà. Lúc này L cảm thấy mệt nên nằm trên sàn nhà.

Đến khoảng 06 giờ 30 phút, ngày 25/12/2019 chị Ngô Thị Hồng L (bạn của L) gọi điện thoại cho anh Nguyễn Đức Tr (bạn của L) nhờ đi qua nhà của L để xem có chuyện gì, do lúc 22 giờ ngày 24/12/2019 L gọi điện thoại nói chuyện với Ngô Thị Hồng L như nói lời trăn trối trước khi chết. Đến khoảng 09 giờ 35 phút, anh Nguyễn Đức Tr đến nhà của L thì thấy L nằm dưới sàn nhà, mắt trắng trợn, miệng sủi bọt. Thấy vậy, Nguyễn Đức Tr gọi những người xung quanh đưa L đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 1608/TT.19 ngày 15/01/2020 của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đối với Lê Thị Hồng Nh, kết luận: “Nguyên nhân chết do bị siết cổ, bóp cổ”.

Tại Cơ quan điều tra: Nguyễn Hồng L khai nhận giết chị Nh là do bực tức chị Nh không ở lại với L. Mục đích là để chị Nh không đi được với người đàn ông khác rồi tự tử chết theo chị Nh. Ngoài ra, L khai nhận việc L và chị Nh sau khi ly hôn nhưng vẫn tiếp tục ở cùng nhau là do L đã năn nỉ chị Nh tiếp tục sống chung để xem xét lại tình cảm giữa hai người, nếu còn tình cảm thì sẽ kết hôn lại và chị Nh đồng ý.

Tại Bản cáo trạng số: 452/CT-VKS-P2 ngày 05 tháng 10 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, có nội dung:

Truy tố bị cáo Nguyễn Hồng L về tội: “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 510/2020/HS-ST ngày 22/12/2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, đã tuyên xử:

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 39, Điều 48, Điều 50 Bộ luật Hình sự; Áp dụng Điều 584, Điều 585, Điều 591 và Điều 593 Bộ luật Dân sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hồng L, tù chung thân về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 29/12/2019.

Buộc bị cáo Nguyễn Hồng L bồi thường cho bà Lý Thị Th số tiền 721.000.000đồng (trong đó có 252.000.000 đồng là tiền cấp dưỡng cho trẻ Nguyễn Hồng Ph).

Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn giải quyết các vấn đề liên quan đến tang vật, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 31/12/2020 Bị cáo Nguyễn Hồng L làm đơn kháng cáo, nêu lý do: Bản án sơ thẩm quá nặng, hoàn cảnh gia đình khó khăn xin được giảm nhẹ mức án.

Ngày 24/12/2020 phía người bị hại bà Lý Thị Th làm đơn kháng cáo, nêu lý do: Xin xem xét lại phần bồi thường và xin giảm án cho bị cáo L.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo L xin được xem xét để giảm nhẹ mức án.

Bà Lý Thị Th đề nghị giảm nhẹ mức án cho bị cáo L, vì sau khi xử sơ thẩm phía gia đình bị cáo đã bồi thường xong số tiền theo Bản án sơ thẩm đã tuyên, bà Lý Thị Th rút lại yêu cầu kháng cáo xin xem xét lại phần bồi thường.

Luật sư bào chữa cho bị cáo L cho rằng, giữa bị cáo và phía nạn nhân trước đó là vợ chồng vừa ly hôn, nên bị cáo có bức xúc khi nghe chị Nh nói đi chơi với người khác, sau khi phạm tội bị cáo có ý định tự tử nhưng không thành, điều này thể hiện bị cáo nhận thức rất hạn chế, lần đầu phạm tội, ăn năn hối hận, hiện nay đã khắc phục toàn số số tiền bồi thường cho phía bị hại và phía bị hại cũng xin giảm nhẹ mức án cho bị cáo, đề nghị HĐXX chấp nhận.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm cho rằng:

Về thủ tục tố tụng: Quá trình thụ lý, giải quyết vụ án, Tòa án cấp phúc thẩm đã thực hiện đầy đủ theo qui định của Bộ luật tố tụng Hình sự, những người tham gia phiên tòa cũng đã thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của mình theo luật định.

Về nội dung: Đề nghị giữ nguyên Bản án sơ thẩm về mức án vì mức án trên là có cơ sở và phù hợp quy định pháp luật, về phần bồi thường phía bị hại đã rút lại kháng cáo, nên đề nghị đình chỉ xét xử phúc thẩm về phần dân sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

1/ Về thủ tục kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo L và kháng cáo của bà Lý Thị Th đều làm trong hạn luật định, nên thủ tục kháng cáo hợp lệ.

2/ Về nội dung giải quyết yêu cầu kháng cáo của bị cáo:

[2.1] Nguyễn Hồng L và người bị hại Lê Thị Hồng Nh đã ly hôn nhưng vẫn tiếp tục sống chung tại ấp 2, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 24/12/2019, xuất phát từ mâu thuẫn, tranh cãi trong việc chị Nh đi chơi với người khác, Nguyễn Hồng L đã có hành vi vật ngã chị Nh, dùng hai đầu gối đè hai bắp tay chị Nh xuống nền nhà, hai tay bóp chặt cổ chị Nh, chị Nh vùng vẫy khoảng 03 phút thì nằm im. Lúc này, L biết chị Nh đã chết nên buông hai tay ra, rồi tìm cách tự tử nhưng không thành.

Theo nội dung của Kết luận giám định pháp y tử tư đối với nạn nhân Lê Thị Hồng Nh, thì nguyên nhân chết do bị siết cổ, bóp cổ. Không có thương tích nào khác trên cơ thể gây tử vong.

[2.2] Theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, quy định về tội “Giết người” như sau:

Giết người trong trường hợp: (…) n/ Giết người có tính chất côn đồ, thì bị xử phạt từ 12 năm, 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

[2.3] Đối chiếu với trường hợp của các bị cáo thì thấy:

Hành vi của bị cáo Nguyễn Hồng L là rất nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến tính mạng của người bị hại, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, trị an xã hội.

Bản thân bị cáo nhận thức được mối quan hệ hôn nhân giữa bị cáo và bị hại Lê Thị Hồng Nh đã chấm dứt do đã ly hôn theo quy định của pháp luật, nhưng bị cáo vẫn muốn can thiệp vào cuộc sống cá nhân của chị Nh, sau khi cả hai có những lời lẽ tranh cãi, thách thức qua lại bị cáo đã có vi bộc phát dùng vũ lực tước đoạt tính mạng của bị hại, hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo thuộc trường hợp có tính chất côn đồ.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo L với mức án tù chung thân về tội “Giết người”, là phù hợp với điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 như đã viện dẫn. Trong đó, có xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ như lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn hốí hận, đã bồi thuờng một phần thiệt hại, được pháp luật quy định tại điểm b điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[2.4] Tại phiên tòa phúc thẩm, phía gia đình bị hại và Luật sư bảo vệ cho bị cáo đưa ra Văn bản xác nhận ngày 09/4/2021, có nội dung mẹ của bị cáo bà Lê Thị G đã giao cho bà Lý Thị Th số tiền bồi thường 721.000.000đồng. Văn bản này được thị thực chữ ký tại Văn phòng Công chứng Nguyễn Thị Minh Hiền, Tp.HCM.

Xét, đây là tình tiết mới phát sinh sau khi xét xử sơ thẩm, nên HĐXX xem xét giảm một phần mức án cho bị cáo theo luật định.

3/ Về án phí hình sự phúc thẩm: Do chấp nhận một phần kháng cáo, nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo luật định.

4/ Các phần nội dung khác của Bản án sơ thẩm: Không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật thi hành.

Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 355 Bộ Luật tố tụng Hình sự.

1/ Chấp nhận yêu cầu rút kháng cáo về phần bồi thường dân sự của bà Lý Thị Th, đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với yêu cầu kháng cáo xin xét lại phần bồi thường dân sự. Về phần trách nhiệm bồi thường dân sự giữa bị cáo và phía bị hại có hiệu lực pháp luật thi hành.

2/ Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hồng L và kháng cáo của phía gia đình bị hại bà Lý Thị Th, sửa một phần Bản án sơ thẩm về hình phạt.

Áp dụng điểm a điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51, Điều 39, Điều 48, Điều 50 Bộ luật Hình sự, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hồng L, 20 năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 29/12/2019.

3/ Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo không phải chịu.

4/ Các phần nội dung khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật thi hành.

5/ Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

308
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 193/2021/HS-PT ngày 12/04/2021 về tội giết người

Số hiệu:193/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về