Bản án 19/2021/HSST ngày 27/05/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỚI LAI, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 19/2021/HSST NGÀY 27/05/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 27 tháng 5 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 14/2021/HSST ngày 23 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo:

Lê Tấn Th, sinh năm 1991. Nơi cư trú: ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ; Chỗ ở: ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ; Nghề nghiệp: làm thuê; Trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Con ông Lê Văn L và bà Lưu Thị T; Tiền án: ngày 04/7/2014 bị Tòa án nhân dân huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp xử phạt 02 năm tù về tội “ Cố ý gây thương tích”, chấp hành xong ngày 06/01/2016. Ngày 04/01/2016 bị Tòa án nhân dân huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “ Hủy hoại tài sản”, chấp hành xong ngày 28/12/2018; Tiền sự: không; Bị bắt từ ngày 16/02/2021 đến nay, bị cáo có mặt.

Người bị hại: Ngô Hữu Kh, sinh năm 1993 (có mặt) Trú tại: ấp Thới Tân B, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 14/10/2019, Ngô Hữu Kh tổ chức nhậu với vợ của Kh là Nguyễn Thị Hồng T cùng Lâm Văn M và Trà Ca H tại nơi nuôi gà của Kh ở ấp Thới Tân B, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ. Trong lúc nhậu Kh thấy T mượn điện thoại của M nhắn tin nên Kh dùng tay đánh T, T đánh lại, được M và H can ngăn. Sau đó M chở T đến quán Cà phê Minh Quân thuộc ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai rồi M đi về nhà. Tại đây T gọi điện thoại cho Nguyễn Hoàng Đ là anh của T báo bị Kh đánh, lúc này Đ đang uống nước tại quán Cà phê Như Ý thuộc ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai cùng với Nguyễn Ngọc Â. Đ hỏi T đang ở đâu để Đ chạy lại, T trả lời đang tại quán Minh Quân, khi đi Đ kêu  cùng đi. Khi đến quán Minh Quân Đạt kêu  và T ở đó chờ, Đ chạy về nhà lấy cây dao tự chế cho vào giỏ xách rồi chạy trở lại quán Minh Quân. Khi đến quán Minh Quân, Đ điện cho Lê Tấn Th kêu đi lại quán Minh Quân đi tiếp Đ đánh Kh, thì Th đồng ý. Khoảng 30 phút sau Th cùng M (chưa rõ nhân thân) và Tô Minh Ph chạy xe đến, lúc này Trần Hoàng A là bạn của Đ chạy xe ngang thấy Đ nên dừng xe lại, Đ kể lại T bị Kh đánh nên kêu cùng nhau tìm Kh đánh thì tất cả đồng ý chạy xe đến nhà Kh. Trên đường đi vào nhà Kh, Đ điều khiển xe chở Th,  chở T, Ph chở M, Hoàng A chạy một mình. Đến nơi Đ, Th, Ph, M, Hoàng A,  xông vào nơi Kh nuôi gà đánh Kh, Th dùng gạch đánh trúng vào đầu Kh gây thương tích. Lúc này ông Ngô Văn R là cha của Kh và ông Trần Văn H thấy Kh bị đánh liền dùng leng và búa đánh lại nhóm Đ. Đ, Th, Ph, M, Hoàng A,  chạy ra ngoài cửa rào, Th, Ph, M, Hoàng A cùng  dùng gạch ném vào nơi Kh đứng làm trúng vào đầu của Kh gây thương tích. Đ thì dùng dao tự chế chém vào hàng rào nơi Kh nuôi gà một lúc thì tất cả bỏ đi. Kh được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ cấp cứu.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 208/TgT ngày 08 tháng 11 năm 2019 của Trung tâm pháp y thành phố Cần Thơ kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại đối với Ngô Hữu Kh là 39% (ba mươi chin phần trăm).

Sau khi gây thương tích cho Kh thì Lê Tấn Th đã bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Lai ra Quyết định truy nã số: 02 ngày 28 tháng 10 năm 2020. Đến ngày 16/02/2021, Lê Tấn Th đến Công an xã Đông Hiêp, huyện Cờ Đỏ đầu thú.

Lời trình bày của bị cáo tại phiên tòa: bị cáo Th thừa nhận hành vi đúng như cáo trạng đã truy tố.

Bản Cáo trạng số 15/CT-VKS ngày 22/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Lai truy tố Lê Tấn Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố, đề nghị xét xử bị cáo Lê Tấn Th về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự 2015, bị cáo Th có tình tiết tăng nặng là tái phạm nguy hiểm, áp dụng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự 2015; đề nghị xử phạt bị cáo Th từ 05 năm đến 06 năm tù.

Bị cáo nói lời sau cùng: bị cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thới Lai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thới Lai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Dù giữa bị cáo với Ngô Hữu Kh không quen thân và cũng chưa từng xảy ra mâu thuẫn nhưng bị cáo nghe Nguyễn Hoàng Đ (là anh vợ của Kh) điện thoại rủ đi đánh Kh thì bị cáo đồng ý. Bị cáo cùng với M (chưa rõ nhân thân), Nguyễn Ngọc Â, Nguyễn Hoàng Đ, Tô Minh Ph, Trần Hoàng A chạy xe đến nhà Kh ấp Thới Tân B, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ để đánh Kh. Khi đến nhà Kh thì Đ, Th, Ph, M, Hoàng A,  xông vào nơi Kh nuôi gà đánh Kh, Th dùng gạch đánh trúng vào đầu Kh gây thương tích. Lúc này ông Ngô Văn R là cha của Kh và ông Trần Văn H thấy Kh bị đánh liền dùng leng và búa đánh lại nhóm Đ. Đ, Th, Ph, M, Hoàng A,  chạy ra ngoài cửa rào, Th, Ph, M, Hoàng A cùng  dùng gạch ném vào nơi Kh đứng làm trúng vào đầu của Kh gây thương tích.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 208/TgT ngày 08/11/2019 của Trung tâm pháp y thành phố Cần Thơ kết luận Ngô Hữu Kh tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 39%.

Hành vi dùng gạch đánh vào đầu bị hại, gây thương tích cho bị hại 39% do bị cáo Lê Tấn Th và đồng bọn đã phạm tội “cố ý gây thương tích”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Bị cáo và bị hại trước đó không có mâu thuẫn gì, tuy nhiên khi nghe bạn của bị cáo là Nguyễn Hoàng Đ rủ đi đánh trả thù cho em gái Đ thì bị cáo đã hưởng ứng tích cực và cũng là người trực tiếp cầm gạch đánh vào đầu bị hại Kh, cho thấy bản tính của bị cáo rất hung hăng, xem thường pháp luật. Bản thân của bị cáo cũng từng bị kết án về hành vi cố ý gây thương tích chưa được xóa án tích nay lại phạm tội mới, sau khi gây án bị cáo bỏ trốn, tuy nhiên được vận động ra đầu thú, cho nên khi áp dụng hình phạt Hội đồng xét xử có xem xét, áp dụng mức hình phạt phù hợp để bị cáo có cơ hội sửa đổi, tu dưỡng rèn luyện bản thân để trở thành người tốt và thấy được chính sách khoan hồng của nhà nước đối với đối tượng bị truy nã ra đầu thú.

Hành vi của các bị cáo Nguyễn Hoàng Đ, Tô Minh Ph, Nguyễn Ngọc Â, Trần Hoàng A đã bị Tòa án nhân dân huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ xét xử tại Bản án số 33/2020/HSST ngày 16/12/2020.

[3] Về giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, ra đầu thú. Do đó, cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Về tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo có tiền án chưa được xóa án tích lại phạm tội mới, bị cáo có tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

[4] Về bồi thường thiệt hại: đã thỏa thuận xong được nghi nhận tại bản án số 33/2020/HSST ngày 16/12/2020 của Tòa án nhân dân huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ nay bị hại cũng không có yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét.

[5] Các vật chứng đã thu giữ đã được xử lý theo bản án số 33/2020/HSST ngày 16/12/2020 của Tòa án nhân dân huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ nên không xem xét lại.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lê Tấn Th phạm tội “ cố ý gây thương tích”

Áp dụng: điểm c khoản 3 Điều 134, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 50 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Tấn Th 05 (năm) năm tù. Thời hạn phạt tù tính từ ngày 16/02/2021.

Về án phí: bị cáo phải nộp 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để Tòa án thành phố Cần Thơ xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2021/HSST ngày 27/05/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:19/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thới Lai - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về