Bản án 19/2020/HS-ST ngày 29/04/2020 về tội cướp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN KỲ - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 19/2020/HS-ST NGÀY 29/04/2020 VỀ TỘI CƯỚP TÀI SẢN

Trong ngày 29 tháng 4 năm 2020, tại hội trường Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 18/2020/HSST, ngày 8/4/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2020/QĐXXST-HS, ngày 16/4/2020 của Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

Đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Văn H; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày: 23/7/1994 tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT/Chỗ ở: Xóm XH, xã HS, huyện Tân Kỳ, Nghệ An; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Chức vụ (Đảng, chính quyền, đoàn thể): Không; Trình độ văn hóa: 07/12. Con ông: Trần Kim H - Sinh năm: 1966; con bà: Phạm Thị N - Sinh năm: 1966; Vợ: Đặng Thị T – Sinh năm: 2000, con: 01 con sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang Tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An từ ngày 12/3/2020. Có mặt.

Người tham gia tố tụng khác:

- Người bị hại: Lang Thị L - Sinh ngày: 13/3/1976; vắng mặt. Trú tại: Xóm NBS, xã NP, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Chị: Đặng Thị T - Sinh ngày: 20/01/2000; có mặt.

Trú tại: Xóm XH, xã HS, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 23h ngày 22/02/2020 sau khi đi uống rượu về thì Trần Văn H điều khiển xe mô tô BKS 37H1- 2138 đi từ xã Hương Sơn, huyện Tân Kỳ vào xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ để chơi với vợ, con đang ở nhà bố mẹ vợ ở xã Nghĩa Phúc. Khi đi ngang qua nhà chị Lang Thị L (1976) trú tại xóm Nam Bắc Sơn, xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ thì nảy sinh ý định đột nhập vào nhà chị L để chiếm đoạt tài sản. Trần Văn H điều khiển xe đến để tại sân Nhà văn hóa xóm Nam Bắc Sơn rồi đi bộ đến nhà chị Lang Thị L, Trần Văn H phát hiện cửa vào nhà chị L đã bị chốt trong nên dùng tay đẩy mạnh làm chốt bật ra rồi đi vào nhà. Lúc đó, chị L đang ngủ trên giường thức giấc, phát hiện có người vào nhà nên nói “Ai đó làm răng vào được đây?” đồng thời tìm chiếc điện thoại của mình để bật đèn soi sáng thì thấy một nam thanh niên lạ mặt, chị L kêu to “Mẹ ơi, có người nào vào nhà con ấy”, ngay lúc đó Trần Văn H nhảy lên giường dùng tay kẹp cổ chị L thì bị chị L dãy dụa kháng cự lại đồng thời kêu cứu. Trần Văn H tiếp tục dùng tay trái bịt miệng chị L lại còn tay phải xoa trên giường để tìm tài sản thì lấy được một chiếc điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy J2 prime màu vàng nhạt của chị Lang Thị L. Trần Văn H cầm chiếc điện thoại này nhảy xuống giường rồi chạy ra ngoài. Khi chạy đến cổng thì Trần Văn H bị rơi đôi dép nhựa màu xanh đang đi nên tiếp tục chạy chân đất đến Nhà văn hóa xóm và điều khiển xe máy đi vào trung tâm xã Nghĩa Phúc sau đó chạy ra Ngã ba Tân Phương, Tân An rồi chạy xe máy về nhà. Khi về đến nhà Trần Văn H tháo thẻ sim ra cất dấu trên mái hắt chắn mưa bên ngoài cửa sổ tiếp giáp với giường ngủ của vợ chồng Trần Văn H, tắt nguồn điện thoại và cất dấu ở dưới chiếu phía trên đầu giường ngủ của vợ chồng.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 07 ngày 16/3/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An kết luận 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy J2 Prime có mặt sau màu màu vàng nhạt, mặt trước màu xám. Bên trong điện thoại có IMEL 1: 352406096262129, chiếc điện thọai đã qua sử dụng mà H chiếm đoạt ngày 22/02/2020 có giá trị hiện tại là 1.440.000 đồng (Một triệu bốn trăm bốn mươi nghìn đồng).

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Trần Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với những tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có tại hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số: 22/CT- VKSTK ngày 8 tháng 4 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Trần Văn H ra trước Tòa án nhân dân huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An để xét xử bị cáo về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên:

Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015. Xử phạt: Trần Văn H mức án từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù; Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 12/3/2020.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo thu nhập thấp, tài sản riêng không có gì lớn, vì vậy miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Chị Lang Thị L không có yêu cầu gì nên miễn xét.

Về vật chứng vụ án: Tiêu hủy 01 đôi dép nhựa màu xanh trên quai dép có in chữ "YMC" trên đế dép có in hình chữ "S", dép đã qua sử dụng.

Trả lại cho chị Lang Thị L 01 chiếc điện thoại hiệu Samsung Galaxy J2 Prime có mặt sau màu màu vàng nhạt, mặt trước màu xám. Bên trong điện thoại có IMEL 1: 352406096262129.

Về án phí: Áp dụng: Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Trần Văn H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí HSST.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn H có lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

 Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Tân Kỳ, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Tân Kỳ, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS). Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử xét thấy các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, phù hợp với biên bản định giá tài sản số 07 ngày 16/3/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đầy đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 23 giờ ngày 22/02/2020, Trần Văn H đã đột nhập vào nhà riêng của chị Lang Thị L (1976) trú tại xóm Nam Bắc Sơn, xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ dùng vũ lực đối với chị L cướp 01 chiếc điện thoại Samsung Galaxy J2 Prime có trị giá tại thời điểm bị cướp là 1.440.000 đồng (Một triệu bốn trăm bốn mươi nghìn đồng).

Tại khoản 1 Điều 168 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công L vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.” Như vậy: Hành vi phạm tội trên của Trần Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội "Cướp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự, như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Vụ án mang tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự an toàn xã hội và làm cho quần chúng nhân dân hoang mang, lo sợ. Bị cáo đã dùng vũ lực khống chế người bị hại làm cho người bị hại không thể chống cự được để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản là bị pháp luật trừng trị. Do đua đòi, ăn chơi, không chịu lao động, muốn hưởng lợi trên thành quả lao động của người khác, nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội. Điều đó chứng tỏ bị cáo là đối tượng xem thường pháp luật, vì vậy cần có đường lối xử phạt nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện và việc cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian là cần thiết để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, cần xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo phần nào, vì bị cáo không có tình tiết tăng nặng, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

[4] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 6 Điều 168 BLHS quy định: „„Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản’‟. Xét thấy, bị cáo làm nghề lao động tự do thu nhập thấp, đang sống chung với bố mẹ, không có tài sản gì lớn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Chị Lang Thị L không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[8] Về vật chứng vụ án: Tiêu hủy 01 đôi dép nhựa màu xanh trên quai dép có in chữ "YMC" trên đế dép có in hình chữ "S", dép đã qua sử dụng.

Trả lại cho chị Lang Thị L 01 chiếc điện thoại hiệu Samsung Galaxy J2 Prime có mặt sau màu màu vàng nhạt, mặt trước màu xám. Bên trong điện thoại có IMEL 1: 352406096262129.

Đối với chiếc xe máy nhãn hiệu HONGCHI (kiểu xe Drem II), màu nâu, BKS 37H1-2138, số máy 50FMG-00600039; số khung CHL01X-1001931 mà Trần Văn H dùng để đi cướp tài sản là của chị T. Do không biết H sử dụng xe để đi thực hiện hành vi phạm tội nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Kỳ không xử lý trách nhiệm hình sự đối với chị Đặng Thị T và đã trả lại cho sở hữu chủ là đúng pháp luật.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn H phạm tội: " Cướp tài sản".

2. Về Điều luật áp dụng:

Áp dụng: Khoản 1 Điều 168, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Trần Văn H 03 (Ba) năm 6 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam ngày 12/3/2020.

Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS tịch thu tiêu hủy 01 đôi dép nhựa màu xanh trên quai dép có in chữ "YMC" trên đế dép có in hình chữ "S".

Áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS trả lại cho chị Lang Thị L 01 (Một) chiếc điện thoại hiệu Samsung Galaxy J2 Prime có mặt sau màu màu vàng nhạt, mặt trước màu xám. Bên trong điện thoại có IMEL 1: 352406096262129

3- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Trần Văn H phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4- Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2020/HS-ST ngày 29/04/2020 về tội cướp tài sản

Số hiệu:19/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Kỳ - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về