Bản án 19/2020/HN&GĐ-ST ngày 14/10/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KRÔNG BÔNG, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 19/2020/HN&GĐ-ST NGÀY 14/10/2020 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 14 tháng 10 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 106/2020/TLST–HNGĐ ngày 23/7/2020 về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 17/2020/QĐST-HNGĐ ngày 11/9/2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 23/2020/QĐST-HNGĐ ngày 28/9/2020, giữa:

Nguyên đơn: Hồ Thị Thuỳ T, sinh năm 1989;

Bị đơn: Trần Thanh K, sinh năm 1984 :

Đồng trú tại: Thôn QĐ, xã HS, huyện KB, tỉnh Đắk Lắk

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai, các biên bản làm việc và tại phiên tòa, chị Hồ Thị Thùy T (là nguyên đơn) trình bày:

- Về hôn nhân: Chị và anh Trần Thanh K kết hôn với nhau vào năm 2008 trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã HS, KB, Đăk Lăk. Quá trình chung sống hoà thuận được một thời gian thì xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân là do cả hai luôn bất đồng quan điểm. Anh Trần Thanh K thường xuyên rượu chè, cờ bạc, không có trách nhiệm với gia đình. Do mâu thuẫn gia đình nên hai vợ chồng chị không còn chung sống với nhau từ khoảng đầu năm 2020 đến nay, chị đi vào Thành phố Hồ Chí minh làm công nhân, còn anh Trần Thanh K cũng đi làm ăn xa, nhà thì đóng cửa để đấy, không ai ở, ba đứa con thì hai đứa chị gửi ngoại và đi làm gửi tiền về cho ngoại nuôi còn đứa con lớn thì anh Trần Thanh K gửi bà nội nuôi dưỡng .

Nhận thấy, không thể đoàn tụ để duy trì hạnh phúc gia đình được nữa nên chị yêu cầu Tòa giải quyết cho chị được ly hôn với anh Trần Thanh K .

-  Về con chung: Chị và anh Trần Thanh K có ba người con chung là Trần Kim T, sinh ngày 13/7/2009; Trần Kim L, sinh ngày 05/4/2013 và Trần Thị Vân A, sinh ngày 25/8/2015.

Khi vợ chồng ly hôn, chị có nguyện vọng được trực tiếp nuôi cả ba người con chung, chị không yêu cầu anh Trần Thanh K cấp dưỡng nuôi con.

-  Về tài sản chung: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

-  Về án phí Hôn nhân và gia đình: Chị tự nguyện chịu trách nhiệm nộp toàn bộ án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm.

Về phía bị đơn:

Tại biên bản xác minh ngày 24/7/2020, Công an xã HS, KB, Đăk Lăk cho biết: anh Trần Thanh K có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Thôn QĐ, HS, KB, Đăk Lăk. Hiện nay, anh Trần Thanh K đã đi làm ăn xa, không có mặt tại địa phương, anh Trần Thanh K thường đi về bất thường, không có thời gian cụ thể. Khi đi, anh Trần Thanh K không khai báo tạm vắng nên chính quyền địa phương không biết anh Trần Thanh K đi đâu, làm gì.

Thôn trưởng thôn QĐ, HS, KB, Đăk Lăk cho biết: chị Hồ Thị Thùy T và anh Trần Thanh K là vợ chồng, kết hôn với nhau vào năm 2008, hai vợ chồng sinh sống tại địa phương nhưng khoảng đầu năm 2020, hai vợ chồng chị Hồ Thị Thùy T và anh Trần Thanh K không còn chung sống với nhau, chị T và anh Trần Thanh K đi làm ăn xa, nhà đóng cửa không ai ở nhà, con thì gửi ngoại và gửi nội trông coi, anh Trần Thanh K thường đi đi về về bất thường, không có lịch trình cụ thể. Anh Trần Thanh K thường đi về một mình, không có chị Hồ Thị Thùy T. Lâu lâu chị Hồ Thị Thùy T cũng về nhà nhưng không có anh Trần Thanh K Tại biên bản xác minh ngày 27/7/2020, người thân của anh Trần Thanh K ở tại thôn QĐ, HS, KB, Đăk Lăk trình bày: Anh Trần Thanh K và chị Hồ Thị Thùy T là vợ chồng. Đầu năm 2020, anh Trần Thanh K và chị Hồ Thị Thùy T mâu thuẫn với nhau nên không chung sống cùng nhau, chị Hồ Thị Thùy T đi vào thành phố Hồ Chí Minh làm công nhân còn anh Trần Thanh K thì đi làm ở chỗ khác. Người nhà chỉ biết rằng hai người không đi làm cùng nhau, lâu lâu anh Trần Thanh K gọi điện về hỏi thăm gia đình hoặc ghé về nhà chơi rồi lại đi ngay, anh Trần Thanh K không cho biết địa chỉ nơi làm việc cũng như nơi sinh sống nên không ai biết anh Trần Thanh K làm gì, ở đâu. Gia đình cũng đã báo cho anh Trần Thanh K biết việc chị Hồ Thị Thùy T làm đơn xin ly hôn với anh và Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk đã thụ lý và đang giải quyết vụ án. Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk cũng đã gửi giấy triệu tập yêu cầu anh Trần Thanh K lên Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk để làm việc nhưng anh Trần Thanh K nói anh không muốn ly hôn với chị Hồ Thị Thùy T còn chị Hồ Thị Thùy T muốn ly hôn thì Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk muốn làm gì thì làm.

Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk cũng đã liên lạc với anh Trần Thanh K qua số điện thoại mà chị Hồ Thị Thùy T cung cấp, qua trao đổi thì anh Trần Thanh K cho biết anh và chị Hồ Thị Thùy T kết hôn với nhau từ năm 2008, vợ chồng anh có đăng ký kết hôn tại UBND xã HS, KB, Đăk Lăk nhưng hiện nay anh và chị Hồ Thị Thùy T không còn chung sống với nhau, bản thân anh không muốn ly hôn, muốn vợ chồng đoàn tụ nhưng chị Hồ Thị Thùy T không muốn về sum họp cùng anh. Do phải đi làm xa nên anh không về Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk để làm việc được. Đề nghị Tòa án nhân dân huyện giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, anh Trần Thanh K không cung cấp địa chỉ cho Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk biết.

-  Về con chung: Anh và chị Hồ Thị Thùy T có ba người con chung là Trần Kim T, sinh ngày 13/7/2009; Trần Kim L, sinh ngày 05/4/2013 và Trần Thị Vân A, sinh ngày 25/8/2015.

Anh không muốn ly hôn nên không có ý kiến gì về các con.

- Về tài sản chung: Anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm: Anh không có ý kiến gì Tại bản tự khai ngày 23/7/2020, cháu Trần Kim T, sinh ngày 13/7/2009 trình bày: Khi cha mẹ cháu ly hôn thì cháu muốn ở với bà nội Còn tại biên bản lấy lời khai ngày 23/7/2020, cháu Trần Kim L, sinh ngày 05/4/2013 trình bày: Khi cha mẹ cháu ly hôn thì cháu muốn được ở với mẹ và em Trần Thị Vân A.

Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk:

Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án từ khi thụ lý đến trước khi Hội đồng xét xử vào Nghị án, Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về việc anh Trần Thanh K vắng mặt tại phiên toà: Mặc dù, anh Trần Thanh K biết việc Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk đã thụ lý và đang giải quyết đơn xin ly hôn của chị Hồ Thị Thùy T đối với anh nhưng anh Trần Thanh K không đến Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk để làm việc và anh Trần Thanh K cũng không cung cấp địa chỉ nơi ở cũng như nơi làm việc cho Toà án. Như vậy, anh Trần Thanh K đã cố tình dấu địa chỉ của mình. Việc anh Trần Thanh K không đến tham dự phiên toà là tự từ bỏ quyền được tham gia tố tụng tại phiên toà của mình. Đây là lần thứ hai phiên toà được mở nhưng anh Trần Thanh K vẫn vắng mặt tại phiên toà không lý do. Do vậy, căn cứ vào Điều 227 và Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

Về NỘI DUNG VỤ ÁN

Về quan hệ hôn nhân: Chị Hồ Thị Thùy T và anh Trần Thanh K tự nguyện kết hôn với nhau, cả hai có đăng ký kết hôn tại UBND xã HS, KB, Đăk Lăk vào năm 2008.

Tuy nhiên, do trong cuộc sống chung, vợ chồng đã xảy ra nhiều mâu thuẫn gia đình do anh Trần Thanh K thường xuyên rượu chè, cờ bạc không quan tâm, lo lắng cho gia đình. Hiện nay, anh Trần Thanh K và chị Hồ Thị Thùy T đã đi làm ăn xa khỏi địa phương, nhà cửa tại địa phương đóng cửa, cả hai không còn chung sống với nhau từ đầu năm 2020 đến nay, không có sự quan tâm, chăm sóc nhau. Mặc dù, anh Trần Thanh K không muốn ly hôn với chị Hồ Thị Thùy T nhưng trong một khoảng thời gian dài, anh Trần Thanh K và chị Hồ Thị Thùy T không có phương án hoà giải để đoàn tụ gia đình. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hồ Thị Thùy T đối với anh Trần Thanh K .

-  Về con chung: Chị Hồ Thị Thùy T và anh Trần Thanh K có ba người con chung là Trần Kim T, sinh ngày 13/7/2009; Trần Kim L, sinh ngày 05/4/2013 và Trần Thị Vân A, sinh ngày 25/8/2015.

Khi vợ chồng ly hôn, chị Hồ Thị Thùy T có nguyện vọng được trực tiếp nuôi cả ba người con chung.

Còn anh Trần Thanh K không muốn ly hôn nên không có ý kiến gì về vấn đề nuôi dưỡng con khi vợ chồng ly hôn.

Đối với nguyện vọng của cháu Trần Kim T là muốn được ở với bà nội khi cha mẹ cháu ly hôn, xét thấy do cháu còn cha, mẹ nhưng cha cháu là anh Trần Thanh K thường phải đi làm xa, điều kiện chăm sóc con không đảm bảo. Mặt khác, mẹ cháu là chị Hồ Thị Thùy T có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cháu khi ly hôn.

Để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho người con chưa thành niên, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giao các con chung là Trần Kim T, Trần Kim L và Trần Thị Vân A cho chị Hồ Thị Thùy T trực tiếp nuôi dưỡng.

Về cấp dưỡng nuôi con. Chị Hồ Thị Thùy T không yêu cầu Tòa án giải quyết. Còn anh Trần Thanh K không muốn ly hôn nên không có ý kiến gì về vấn đề cấp dưỡng nuôi con. Vì vậy, không đặt ra để giải quyết.

Về tài sản chung: Chị Hồ Thị Thùy T và anh Trần Thanh K cũng không yêu cầu Toà án giải quyết. Vì vậy, không đặt ra để giải quyết.

Về nợ chung: Khi làm đơn ly hôn, chị Hồ Thị Thùy T có yêu cầu chia đôi trách nhiệm trả nợ cho Ngân hàng chính sách xã hội huyện Krông Bông, Đăk Lăk số tiền nợ gốc là 30.000.000 đ và tiền lãi phát sinh. Tuy nhiên, ngày 10/9/2020, chị Hồ Thị Thùy T làm đơn xin rút yêu cầu về việc phân chia trách nhiệm trả nợ này. Việc rút yêu cầu phân chia trách nhiệm trả nợ ngày 10/9/2020 của chị Hồ Thị Thùy T là tự nguyện và phù hợp với quy định của pháp luật. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra để giải quyết số nợ này.

Về án phí: Chị Hồ Thị Thùy T tự nguyện chịu trách nhiệm nộp toàn bộ án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm là phù hợp với quy định của pháp luật nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời trình bày và xác nhận của các đương sự trước phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu, chứng cứ, lời trình bày của các đương sự, ý kiến của Kiểm sát Viên, HĐXX nhận định như sau:

Về quan hệ tranh chấp và thẩm quyền giải quyết: Đây là vụ án “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”, các đương sự có hộ khẩu thường trú tại xã HS, KB, Đăk Lăk nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Krông Bông – Đăk lăk.

Mặc dù, anh Trần Thanh K biết việc Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk đã thụ lý và đang giải quyết đơn xin ly hôn của chị Hồ Thị Thùy T đối với anh nhưng anh Trần Thanh K không đến Tòa án nhân dân huyện Krông Bông, Đăk Lăk để làm việc và anh Trần Thanh K cũng không cung cấp địa chỉ nơi ở cũng như nơi làm việc cho Toà án. Như vậy, anh Trần Thanh K đã cố tình dấu địa chỉ của mình. Việc anh Trần Thanh K không đến tham dự phiên toà là tự từ bỏ quyền được tham gia tố tụng tại phiên toà của mình. Đây là lần thứ hai phiên toà được mở nhưng anh Trần Thanh K vẫn vắng mặt tại phiên toà không lý do. Do vậy, căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 228 Bộ luật tố tụng Dân sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định của pháp luật.

Về NỘI DUNG VỤ ÁN

Về hôn nhân: Chị Hồ Thị Thùy T và anh Trần Thanh K tự nguyện chung sống với nhau, cả hai có đăng ký kết hôn tại UBND xã HS, KB, Đăk Lăk vào năm 2008. Do vậy, đây là hôn nhân hợp pháp.

Tuy nhiên, trong cuộc sống chung, vợ chồng đã xảy ra nhiều mâu thuẫn do anh Trần Thanh K thường xuyên rượu chè, bài bạc không quan tâm, lo lắng cho gia đình.

Hiện nay, anh Trần Thanh K và chị Hồ Thị Thùy T không còn chung sống với nhau, không có sự quan tâm, chăm sóc nhau kể từ đầu năm 2020 đến nay nhưng cả hai đều không có phương án hoà giải, đoàn tụ gia đình. Nhận thấy, mâu thuẫn giữa chị Hồ Thị Thùy T và anh Trần Thanh K đã trầm trọng, hôn nhân không thể hàn gắn được. Do vậy, cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hồ Thị Thùy T đối với anh Trần Thanh K .

-  Về con chung: Chị Hồ Thị Thùy T và anh Trần Thanh K có ba người con chung là Trần Kim T, sinh ngày 13/7/2009; Trần Kim L, sinh ngày 05/4/2013 và Trần Thị Vân A, sinh ngày 25/8/2015.

Khi vợ chồng ly hôn, chị Hồ Thị Thùy T có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cả ba người con chung.

Còn anh Trần Thanh K không muốn ly hôn nên không có ý kiến gì về vấn đề nuôi dưỡng con khi vợ chồng ly hôn.

Đối với nguyện vọng của cháu Trần Kim T là muốn được ở với bà nội khi cha mẹ cháu ly hôn, xét thấy do cháu còn cha, mẹ nhưng cha cháu là anh Trần Thanh K thường phải đi làm xa, điều kiện chăm sóc con không đảm bảo. Mặt khác, mẹ cháu là chị Hồ Thị Thùy T có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cháu khi ly hôn.

Để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho người con chưa thành niên, Cần giao các con chung là Trần Kim T, Trần Kim L và Trần Thị Vân A cho chị Hồ Thị Thùy T trực tiếp nuôi dưỡng.

Về cấp dưỡng nuôi con. Chị Hồ Thị Thùy T không yêu cầu Tòa án giải quyết. Còn anh Trần Thanh K không muốn ly hôn nên không có ý kiến gì về vấn đề cấp dưỡng nuôi con. Vì vậy, không đặt ra để giải quyết.

Về nợ chung: Khi làm đơn ly hôn, chị Hồ Thị Thùy T có yêu cầu chia đôi trách nhiệm trả nợ cho Ngân hàng chính sách xã hội huyện Krông Bông, Đăk Lăk số tiền nợ gốc là 30.000.000 đ và tiền lãi phát sinh. Tuy nhiên, ngày 10/9/2020, chị Hồ Thị Thùy T làm đơn xin rút yêu cầu về việc phân chia trách nhiệm trả nợ này. Việc rút yêu cầu phân chia trách nhiệm trả nợ ngày 10/9/2020 của chị Hồ Thị Thùy T là tự nguyện và phù hợp với quy định của pháp luật. Do vậy, không đặt ra để giải quyết.

Về án phí: Chị Hồ Thị Thùy T tự nguyện chịu trách nhiệm nộp toàn bộ án phí Hôn nhân và gia đình sơ thẩm là phù hợp với quy định của pháp luật nên cần chấp nhận.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 51; Điều 56; Điều 57; Điều 81; Điều 82 Luật Hôn nhân & gia đình; Điều 147; khoản 2 Điều 227 và khoản 3 Điều 228 Bộ luật Tố tụng Dân sự:

Áp dụng Điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

Chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Hồ Thị Thùy T với anh Trần Thanh K .

1. Về hôn nhân: Quan hệ hôn nhân giữa chị Hồ Thị Thùy T và anh Trần Thanh K chấm dứt kể từ ngày Bản án này có hiệu lực pháp luật.

2. Về con chung: Giao ba người con chung là Trần Kim T, sinh ngày 13/7/2009; Trần Kim L, sinh ngày 05/4/2013 và Trần Thị Vân A, sinh ngày 25/8/2015 cho chị Hồ Thị Thùy T trực tiếp nuôi dưỡng.

Chị Hồ Thị Thùy T và các thành viên trong gia đình không được cản trở anh Trần Thanh K trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Về án phí: Số tiền án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm chị Hồ Thị Thùy T phải chịu là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng), được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí mà chị Hồ Thị Thùy T đã nộp theo biên lai số 0006758 ngày 20/7/2020 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Krông Bông.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo bản án trong hạn là mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Bị đơn có quyền kháng cáo bản án trong hạn là mười lăm ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2020/HN&GĐ-ST ngày 14/10/2020 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:19/2020/HN&GĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Krông Bông - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 14/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về