Bản án 19/2018/HSST ngày 25/09/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN P T, TỈNH A 

BẢN ÁN 19/2018/HSST NGÀY 25/09/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 25 tháng 9 năm 2018 tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Long Hòa, huyện P T, tỉnh A G xét xử sơ thẩm lưu động vụ án hình sự thụ lý số 17/2018/HS- ST ngày 30 tháng 8 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 18/2018/HSST-QĐ ngày 10/9/2018 đối với bị cáo: Lê Thanh Ph, sinh năm 1985, tại huyện P T, tỉnh A G.

Nơi cư trú: Ấp Phú Mỹ Thượng, xã Phú Thọ, huyện P T, tỉnh A G. Nghề nghiệp: Làm thuê. Trình độ học vấn: 02/12.

Con ông Lê Văn C, sinh năm 1954 và bà Phạm Thị Ng, sinh năm 1965. Tiền sự: Không. Nhân thân:

Ngày 25/6/2008 bị Tòa án nhân dân huyện P T, tỉnh A G kết án 01 năm tù, cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản”;

Ngày 04/11/2008 bị Tòa án nhân dân huyện P T, tỉnh A G kết án 01 năm 06 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo phải chấp hành 02 bản án là 02 năm 06 tháng tù;

Ngày 11/12/2009 bị Tòa án nhân dân huyện Th S, tỉnh A G kết án 01 năm tù về tội “Trốn khỏi nơi giam”. Tổng hợp hình phạt của nhiều bản án, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 02 năm 05 tháng 07 ngày tù. Bị cáo chấp hành xong ngày 29/02/2012 và đã được xóa án tích.

Tiền án: Ngày 31/5/2017, bị Tòa án nhân dân huyện PT xử phạt 01 năm tù, về tội “Trộm cắp tài sản” (trị giá tài sản 2.900.000 đồng), chấp hành án tại Trại giam Phước Hòa thuộc Tổng cục VIII - Bộ Công an. Đã chấp hành xong hình phạt vào ngày 17/02/2018.

Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 11/7/2018. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Chị Phạm Thị H, sinh năm 1965 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Ấp Phú Mỹ Hạ, xã Phú Thọ, huyện P T, tỉnh A G.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Lê Thanh Ph bị Viện kiểm sát nhân dân huyện P T truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 23 giờ ngày 10/7/2018, Ph đến khu vực ấp Phú Mỹ Hạ, xã Phú Thọ, huyện P T thấy nhà của bà Phạm Thị H cửa (loại cửa khung sắt) chỉ khép hờ, nên đẩy cửa bước vào bên trong. Quan sát thấy bà H cùng với chồng là Huỳnh Văn Ư đang ngủ trên giường ở gian nhà trước, bên cạnh có điện thoại di động đang sạc pin. Bị cáo vén mùng, lấy điện thoại và tẩu thoát. Trên đường đi, bị cáo tháo bỏ sim rồi đi ra trại ở sau hè nhà ông Huỳnh Việt L (Bị cáo làm thuê cho ông L) khởi động điện thoại, cài mật khẩu rồi đi ngủ.

Khoảng 11 giờ ngày 11/7/2018, bị cáo mang điện thoại đến khu vực thị trấn Phú Mỹ, huyện P T để tìm chỗ bán nhưng không được nên quay về quán của ông L nằm võng chơi game. Riêng, bà H sau khi phát hiện mất điện thoại đã nói lại cho con là Huỳnh Dân Ch biết, anh Ch sử dụng chương trình định vị tìm điện thoại. Khi xác định được vị trí của điện thoại ở khu vực gần cơ sở kinh doanh xăng dầu “Võ Văn H” thuộc ấp Phú Trung, xã Phú Thọ, huyện P T thì anh nói lại cho bà H. Sau đó, bà H đến Công an xã Phú Thọ trình báo. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, lực lượng Công an xã phát hiện bị cáo đang sử dụng điện thoại nên mời về trụ sở và bị cáo thừa nhận hành vi lấy trộm như đã nêu.

Căn cứ kết luận định giá tài sản số 08 ngày 12/7/2018 của Hội đồng định giá tài sản xác định: 01 điện thoại di động hiệu Mobiistar Laizumbo màu vàng, màn hình cảm ứng, đã qua sử dụng có giá là 700.000đ.

Qua xác minh và căn cứ các chứng cứ đã thu thập được, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện P T quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Lê Thanh Ph về tội “Trộm cắp tài sản” để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại bản Cáo trạng số 19/CT-VKS-PT ngày 30/8/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện P T đã truy tố bị cáo Lê Thanh Ph về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội, mong Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Lời khai bị hại Phạm Thị H trình bày phù hợp nội dung vụ án, đã nhận lại tài sản mất trộm, yêu cầu xử lý hình sự, không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Về thủ tục điều tra, truy tố: Cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện P T luận tội giữ nguyên tội danh và khung hình phạt Cáo trạng truy tố; Căn cứ tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 173; điểm h và s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt Lê Thanh Ph từ 09 tháng đến 01 năm tù.

Lời nói sau cùng của bị cáo: xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, người bào chữa, bị cáo và công bố lời khai những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Qua điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lê Thanh Ph thừa nhận: Vào khoảng 23 giờ ngày 10/7/2018, do cần tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định trộm tài sản của người khác, bị cáo đi bộ từ quán ông L về hướng thị trấn Phú Mỹ.

Vừa đi, vừa quan sát thì thấy nhà bà Phạm Thị H cửa trước khép hờ, không khóa nên dùng tay đẩy cửa vào trong, thấy điện thoại di động đang sạc pin ở gần đầu nằm trong mùng của bà H thì tiếp cận và chiếm đoạt. Ngày hôm sau mang đi tiêu thụ, nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị phát hiện bắt giữ.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp lời khai của bị hại, những người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án như: Thời gian, địa điểm, cũng như các tình tiết, diễn biến trước, trong và sau khi bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

Giá trị tài sản bị cáo trộm cắp 700.000 đồng, tuy chưa đủ định lượng (dưới  2.000.000đ) để truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng vào ngày 31/5/2017 bị cáo đã bị Tòa án nhân dân huyện Phú Tân xử phạt 01 năm tù, về tội chiếm đoạt, mặc dù chấp hành xong hình phạt nhưng chưa được xóa án tích. Do đó, hành vi của bị cáo vẫn đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Hội đồng xét xử có đầy đủ căn cứ để kết luận bị cáo Lê Thanh Ph đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã sửa đổi bổ sung năm 2017, có khung hình phạt đến 03 năm tù. Vì vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện P T, tỉnh A G truy tố bị cáo theo tội danh trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

Trước tình hình trộm cắp tài sản vẫn xảy ra trên địa bàn huyện nên Tòa án nhân dân huyện PT chọn vụ án của bị cáo đưa ra xét xử lưu động nhằm tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, cũng như để răn đe, phòng ngừa chung.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân, đó là một trong các quyền được pháp luật bảo vệ.

Bản thân bị cáo là người có nhân thân xấu, đã nhiều lần bị xử phạt tù về tội trộm cắp tài sản nhưng vẫn không sửa chữa lỗi lầm trong quá khứ để có thể trở thành người lương thiện. Trái lại, do lười lao động, muốn có tiền nhanh bằng con đường bất chính nên một lần nữa bị cáo lợi dụng sự sở hở của bị hại Phạm Thị H để chiếm đoạt tài sản, cho thấy bị cáo phạm tội với lỗi cố ý, gây bất bình trong quần chúng nhân dân nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe.

[4]. Với tính chất, mức độ và hậu quả hành vi phạm tội, xét cần thiết xử phạt nghiêm nhằm cải tạo bị cáo và đấu tranh phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, có xem xét các tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo; phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại (tài sản đã thu hồi trao trả cho bị hại) và xuất thân từ thành phần nhân dân lao động.

Về tình tiết tăng nặng: Không.  

[5]. Vật chứng vụ án: trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại cho bị hại.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Không.

[7]. Bị cáo phải nộp án phí theo quy định pháp luật.

Qua vụ án này, mọi người nên đề cao cảnh giác giữ gìn tài sản của mình.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lê Thanh Ph phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 173; điểm h và điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, đã sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Lê Thanh Ph 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11/7/2018.

Căn cứ Điều 23 Nghị định 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng áp phí và lệ phí Tòa án;

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo và bị hại được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa được kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày, kể từ ngày được tống đạt hoặc niêm yết bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

293
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2018/HSST ngày 25/09/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:19/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Tân - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về