Bản án 19/2018/HNGĐ-ST ngày 08/02/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUY XUYÊN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 19/2018/HNGĐ-ST NGÀY 08/02/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 08 tháng 02 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 248/2017/TLST-HNGĐ ngày 27 tháng 11 năm 2017 về việc Ly hôn theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2018/QĐXX-ST ngày 09 tháng 01 năm 2018 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Yến Nh, sinh năm 1985.

Địa chỉ: Tổ 44, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng. Có mặt.

- Bị đơn: Ông Võ Trường H, sinh năm 1981.

Địa chỉ: Thôn Thu Bồn Tây, xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 27.11.2017, trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Yến Nh trình bày:

Bà và ông Võ Trường H kết hôn trên tinh thần tự nguyện vào năm 2009, có đăng ký kết hôn tại UBND xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Sau khi cưới nhau vợ chồng sinh sống tại thành phố Đà Nẵng. Trong qúa trình chung sống thường xuyên phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng là do ông H không quan tâm đến vợ con, vợ chồng không có tiếng nói chung, ông H hay bạo hành đối với bà Nh. Bà và ông H đã không còn chung sống 2 năm nay. Bà nH thấy mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, tình cảm vợ chồng không còn nên bà xin được ly hôn với ông H.

Về con chung: Bà và ông Võ Trường H có 02 con chung tên Võ Phi H, sinh ngàu 03/01/2011 và Võ Nguyễn Anh Th, sinh ngày 03/01/2014. Sau khi ly hôn bà có nguyện vọng được nuôi con tên Th còn con tên H giao cho ông H nuôi dưỡng. Bà và ông H không ai phải cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: Không có.

Tại văn bản trả lời ý kiến ngày 18/12/2017, trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn là ông Võ Trường H trình bày: Về quan hệ hôn nhân thì ông và bà Nguyễn Thị Yến Nh kết hôn trên tinh thần tự nguyện vào năm 2009, có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Sau khi cưới nhau, vợ chồng ông chung sống hạnh phúc đến tháng 9 năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng là do không hiểu nhau. Khi ông bị bệnh nặng, bà Nh không lo lắng cho ông trong lúc ông điều trị bệnh nên ông đã đưa con trai về nhà cha mẹ sống. Ông có nói nếu ông là gánh nặng cho bà Nh thì ông sẽ giải thoát cho bà Nh nên bà Nh đã viết đơn ly hôn. Nay vợ ông có đơn xin ly hôn, ông không đồng ý ly hôn vì ông vẫn còn tình cảm với bà Nh và con còn nhỏ.

- Về con chung: Vợ chồng ông có 02 con chung như bà Nh đã trình bày. Sau khi ly hôn, ông đồng ý giao con tên Võ Nguyễn Anh Th cho bà Nh trực tiếp nuôi dưỡng. Ông trực tiếp nuôi con tên Võ Phi H. Ông và bà Nh không ai phải cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung và nợ chung: Không có.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án kể t   khi thụ lý đến nay, Thẩm phán, Thư ký và Hội đồng xét xử đã đảm bảo thực hiện đúng chức năng, Nhệm vụ được pháp luật qui định. Nguyên đơn, bị đơn đã chấp hành đúng các quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Do bị đơn vắng mặt lần thứ hai tại phiên tòa mặc dù đã được triệu tập hợp lệ nên HĐXX áp dụng khoản 2 Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự để xét xử vắng mặt ông H là có căn cứ. Đối với yêu cầu xin ly hôn ông Võ Trường H của bà Nguyễn Thị Yến Nh, đề nghị HĐXX áp dụng Điều 56 Luật hôn nhân gia đình chấp nH cho ly hôn vì tình cảm vợ chồng không còn, tình trạng hôn nhân đã trầm trọng. Về con chung: Giao cháu Võ Phi H cho ông H nuôi dưỡng theo nguyện vọng của cháu Hưng, giao cháu Võ Nguyễn Anh Th cho bà Nh nuôi dưỡng.

Những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án: Bản chính Giấy chứng nhận kết hôn, Bản sao CMND, Bản sao Giấy khai sinh, Biên bản xác minh của Tòa án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên toà và căn cứ kết quả tranh tụng. Tòa án nhân dân huyện Duy Xuyên nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Ông Võ Trường H vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai mặc dù đã được triệu tập hợp lệ. Do đó Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt ông H theo qui định tại điểm b khoản 2 điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Bà Nguyễn Thị Yến Nh và ông Võ Trường H kết hôn trên tinh thần tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam nên quan hệ hôn nhân giữa bà Nh và ông H là hôn nhân hợp pháp. Trong thời gian chung sống thì vợ chồng có phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân là do không hiểu nhau, thường xuyên cãi vả. Bà Nh và ông H đã không còn chung sống 2 năm nay. Qua xác minh tại địa phương thì thời gian gần đây ông H đưa con về sống tại xã Duy Tân còn bà Nh vẫn sinh sống tại thành phố Đà Nẵng. Điều đó chứng tỏ mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Do đó việc bà Nh xin ly hôn là có căn cứ, phù hợp với quy định tại điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 nên cần được chấp nhận.

[3] Về con chung: Bà Nguyễn Thị Yến Nh và ông Võ Trường H có 02 con chung tên Võ Phi H, sinh ngàu 03/01/2011 và Võ Nguyễn Anh Th, sinh ngày 03/01/2014. Sau khi ly hôn, Bà Nh có nguyện vọng được nuôi con tên Th còn con tên H giao cho ông H nuôi dưỡng. Ông H đồng ý giao cháu Th cho bà Nh trực tiếp nuôi dưỡng, ông sẽ nuôi dưỡng cháu H vì hiện nay cháu H đang ở cùng ông. Trong văn bản trình bày nguyện vọng ngày 08.01.2018, cháu Hưng cũng có nguyện vọng được ở cùng với ông H nếu cha mẹ cháu ly hôn. Do đó việc thỏa thuận của bà Nh và ông H là phù hợp, đúng pháp luật nên cần được chấp nH.

[4] Về tài sản chung và nợ chung: Không có.

[5] Về án phí: Bà Nguyễn Thị Yến Nh phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ các Điều 56, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; khoản 4 Điều 147, khoản 2 Điều 227 Bộ luật Tố tụng dân sự. Xử:

Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Yến Nh về việc xin ly hôn ông Võ Trường H.

Về quan hệ hôn nhân: Bà Nguyễn Thị Yến Nh được ly hôn với ông Võ Trường H.

Về con chung: Giao cho ông Võ Trường H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con tên Võ Phi H, sinh ngày 03/01/2011.

Giao cho bà Nguyễn Thị Yến Nh trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con tên Võ Nguyễn Anh Th, sinh ngày 03/01/2014.

Bà Nguyễn Thị Yến Nh, ông Võ Trường H không ai phải cấp dưỡng nuôi con. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên trong gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Về tài sản chung và nợ chung: Không có.

Về án phí: Bà Nguyễn Thị Yến Nh phải chịu 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm nhưng được tr vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000 đồng (ba trăm nghìn đồng) theo biên lai số 7252 ngày 27.11.2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Duy Xuyên. Bà Nh đã nộp đủ án phí.

Bà Nguyễn Thị Yến Nh có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể t ngày tuyên án (08/02/2018). Ông Võ Trường H có có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể t   nhận hoặc niêm yết bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

241
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2018/HNGĐ-ST ngày 08/02/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:19/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Duy Xuyên - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 08/02/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về