Bản án 19/2017/HSST ngày 08/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG NHÉ, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 19/2017/HSST NGÀY 08/12/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08/12/2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - Tòa án nhân dân huyện Mường Nhé tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 10/2017/HSST ngày 23/10/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Vàng A S (Tên gọi khác: không) Sinh năm: 1985 tại: Xã Ph, huyện T, tỉnh Điện Biên; Trú tại: Bản M, xã M, huyện M, tỉnh Điện Biên. Nghề nghiệp: Làm nương; Trình độ văn hoá: 9/12; Dân tộc: Mông; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vàng Chờ D (sinh năm 1964) và bà Sùng Thị T (sinh năm 1969); có vợ là Giàng Thị B (sinh năm 1995); và có 03 người con; Tiền sự: Không; Tiền án: Không; Bị bắt tạm giữ từ ngày 29/5/2017 đến ngày 01/6/2017, tạm giam từ ngày 01/6/2017 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa: Ông Pờ Go Lòong - Luật sư cộng tác viên của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Điện Biên.

NHẬN THẤY

Bị cáo Vàng A S bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 22 giờ 50 phút ngày 28/5/2017 tổ công tác Công an huyện Mường Nhé làm nhiệm vụ tại khu vực bản Tà Hàng, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé bắt quả tang Vàng A Sính tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổ công tác tiến hành bắt người phạm tội quả tang và thu giữ vật chứng vụ án là 01 gói Hêrôin và 01 điện thoại di động hiệu Mastel màu xanh đen cũ đã qua sử dụng bên trong có hai sim và 01 thẻ nhớ. Vàng A S khai nhận số Hêrôin có được là do vào ngày 27/5/2017 S một mình mang theo 1 chiếc máy tính xách tay đi sang Lào tìm người bán, đi đến gần khu vực biên giới Việt Lào, thuộc địa phận bản Co Lót, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên thì S gặp một người đàn ông dân tộc Mông không quen biết, qua hỏi han trao đổi S đổi máy tính xách tay S mang theo cho ông ta lấy 01 gói Hêrôin. Mục đích S đổi Hêrôin về để bán kiếm lời.

Ngày 30/5/2017 Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Nhé cùng với Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé tiến hành mở niêm phong, lấy mẫu giám định và niêm phong vật chứng. Bản kết luận giám định số: 507/GĐ-PC54 ngày 24/6/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận: Mẫu vật gửi giám định của Vàng A S là Hêrôin; Trọng lượng Hêrôin thu giữ của Vàng A S là 24,16 gam 

Bản cáo trạng số: 67/QĐ-VKS-HS ngày 23/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé đã truy tố Vàng A S để xét xử về tội: Mua bán trái phép chất ma túy theo qui định tại điểm h khoản 2 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát duy trì công tố tại phiên tòa hôm nay giữ nguyên qua điểm truy tố, đồng thời đề nghị HĐXX áp dụng điểm h khoản 2 Điều 194, điểm p, q khoản 1 Điều 46 BLHS xử phạt bị cáo Vàng A S  từ 08 đến 09 năm tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 194 BLHS đối với bị cáo; Tịch thu tiêu hủy 23,31 gam Hêrôin còn lại sau giám định và miễn án phí cho bị cáo.

Tại phiên tòa hôm nay, người bào chữa cho bị cáo nhất trí với truy tố của Viện kiểm sát về tội danh, điều khoản áp dụng, nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về nhân thân, hoàn cảnh và nguyên nhân phạm tội để xử phạt bị cáo mức thấp nhất theo đề nghị của Viện kiểm sát.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, nhất trí với luận cứ bào chữa của luật sư và không tranh luận gì với luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án, thấy rằng đã có đủ cơ sở để khẳng định:

Ngày 28/5/2017 Vàng A S bị bắt quả tang tàng trữ trái phép 24,16 gam Hêrôin nhằm mục đích để bán kiếm lời tại khu vực bản Tà Hàng, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên là hoàn toàn đúng sự thật. Hành vi tàng trữ, mua bán trái phép 24,16 gam Hêrôin của bị cáo Vàng A S đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm h khoản 2 Điều 194 BLHS, đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật. Song, chỉ vì muốn kiếm lời từ việc mua bán ma túy, bị cáo đã bất chấp sự nghiêm cấm của pháp luật cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây những tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, gây mất trật tự trị an, cản trở tới việc thực hiện các chính sách kinh tế, làm gia tăng các tệ nạn xã hội; Là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Do vậy cần xử lý  bị cáo có mức hình phạt thỏa đáng phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu, vùng xa, nhận thức và hiểu biết pháp luật còn hạn chế, chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải; Bị cáo tích cực giúp đỡ Cơ quan điều tra, điều tra, phát hiện tội phạm, được Cơ quan điều tra có văn bản đề nghị giảm nhẹ hình phạt. Đó là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm p, q khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Từ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, xét thấy cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Tại phiên tòa hôm nay, người bào chữa cho bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức thấp nhất theo đề nghị của Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Do đó đề nghị của luật sư là có căn cứ cần xem xét xử phạt bị cáo như đề nghị của luật sư và đại diện Viện kiểm sát.

Đối với đối tượng là người đàn ông dân tộc Mông, người đã đổi Hêrôin cho bị cáo.  Do bị cáo không biết rõ ông ta là ai và ở đâu, cơ quan điều tra không xác minh được đối tượng này nên chưa có cơ sở để xử lý.

Xét hoàn cảnh kinh tế gia đình của các bị cáo thuộc hộ nghèo, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Do đó Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 điều 194 BLHS đối với các bị cáo.

Về vật chứng vụ án là 23,31 gam Hêrôin còn lại sau giám định, cần tịch thu tiêu hủy; Đối với chiếc điện thoại di động hiệu MASTEL cũ màu xanh đen bên trong có 2 sim và 1 thẻ nhớ, quá trình điều tra đã làm rõ chiếc điện thoại này, không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo, việc cơ quan điều tra trả lại cho bị cáo là đúng quy định của pháp luật.

Về án phí: Xét thấy gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo năm 2017 (TheoGiấy chứng nhận hộ nghèo số 76 do UBND xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cấp năm 2017). Nên cần miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Vàng A S phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm h khoản 2 Điều 194, điểm p, q khoản 1 Điều 46, Điều 33BLHS.

Xử phạt bị cáo Vàng A S 08 (tám) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ ngày 29/5/2017.

Áp dụng khoản 1 Điều 22 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Tiếp tục tạm giam Vàng A S để đảm bảo thi hành án.

2.Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 41 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 76 BLTTHS: Tịch thu tiêu huỷ 23,31 gam hêrôin, là vật chứng vụ án Vàng A S theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 26/10/2017 giữa Công an huyệnMường Nhé và Chi cục Thi hành án dân sự huyện  Mường Nhé.

3. Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm,thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Vàng A S.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2017/HSST ngày 08/12/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:19/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Nhé - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về