Bản án 19/2017/HNGĐ-PT ngày 28/11/2017 về tranh chấp hôn nhân gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 19/2017/HNGĐ-PT NGÀY 28/11/2017 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN GIA ĐÌNH

Ngày 28 tháng 11 năm 2017 tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xét xử phúc thẩm công khai vụ án thụ lý số 26/2017/TLPT-HNGĐ ngày 24 tháng 10 năm 2017 về việc “Tranh chấp hôn nhân gia đình”. Do bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 20/2017/HNGĐ-ST ngày 08/9/2017 của Toà án nhân dân huyện D, tỉnh Vĩnh Phúc, bị kháng cáo.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm số 81/2017/QĐ - PT ngày 08 tháng 11 năm 2017 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Phạm Anh Đ, sinh năm 1988; trú tại: Thôn R, xã H, huyện D, tỉnh Vĩnh Phúc (Có mặt).

Bị đơn: Chị Kim Thị Hoài T, sinh năm 1989; trú tại: Tổ dân phố L, thị trấn A, huyện D, tỉnh Vĩnh Phúc (Có mặt).

Người kháng cáo: Chị Kim Thị Hoài T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai và các tài liệu có trong hồ sơ thì nội dung vụ án như sau:

Anh Phạm Anh Đ và chị Kim Thị Hoài T đăng ký kết hôn ngày 26/9/2011 tại Ủy ban nhân dân xã H, huyện D, tỉnh Vĩnh Phúc. Việc kết hôn của anh chị là hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc. Sau khi kết hôn vợ chồng chung sống cùng gia đình anh Phạm Anh Đ tại xã H, huyện D, tỉnh Vĩnh Phúc. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc đến đầu năm 2012 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do bất đồng trong cuộc sống và sinh hoạt gia đình, vợ chồng không quan tâm gì tới nhau, đến cuối năm 2015 thì vợ chồng sống ly thân. Anh Phạm Anh Đ xác định tình cảm vợ chồng không còn nên xin được ly hôn. Chị Kim Thị Hoài T đồng ý với lời trình bày của anh Phạm Anh Đ về thời gian kết hôn, quá trình chung sống, nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng và thời gian vợ chồng sống ly thân và đồng ý ly hôn anh Phạm Anh Đ.

Về con chung: Anh Phạm Anh Đ và chị Kim Thị Hoài T có 02 con chung là cháu Phạm Kiến M, sinh ngày 25/11/2012 và cháu Phạm Trúc P, sinh ngày 12/01/2016 (hiện 02 cháu đang ở với chị). Ly hôn, anh xin được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Phạm Kiến M, chị Kim Thị Hoài T được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Phạm Trúc P, không bên nào phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con chung. Chị Kim Thị Hoài T xin được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cả hai cháu, không yêu cầu anh Phạm Anh Đ phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con chung. Vì hiện anh Phạm Anh Đ không có chỗ ở ổn định, đang phải thuê nhà ở Hà Nội và thường xuyên đi làm theo ca.

Về tài sản chung; công nợ; công sức; đất nông nghiệp: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Với nội dung như trên, tại bản án số 20/2017/HNGĐ-ST ngày 08/9/2017, Toà án nhân dân huyện D đã áp dụng Điều 55, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình 2014

- Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa anh Phạm Anh Đ và chị Kim Thị Hoài T.

- Về con chung: Giao cho anh Phạm Anh Đ trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Phạm Kiến M, sinh ngày 25/11/2012, chị Kim Thị Hoài T được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Phạm Trúc P, sinh ngày 12/01/2016 không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Không ai được cản trở việc thăm nom, chăm sóc con chung.

Ngoài ra bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo cho các đương sự theo quy định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 11/9/2017 chị Kim Thị Hoài T có đơn kháng cáo không nhất trí với quyết định của bản án sơ thẩm về phần nuôi con chung.

Tại phiên toà phúc thẩm, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử; việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng dân sự, kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đã tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận đơn kháng cáo của chị Kim Thị Hoài T sửa bản án sơ thẩm theo hướng giao cả hai con chung cho chị Kim Thị Hoài T chăm sóc nuôi dưỡng, không yêu cầu anh Phạm Anh Đ phải đóng góp tiền nuôi con chung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Anh Phạm Anh Đ kết hôn với chị Kim Thị Hoài T, có đăng ký kết hôn, đây là cuộc hôn nhân tự nguyện, hợp pháp. Quá trình chung sống đến đầu năm 2012 phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, đến cuối năm 2015 hai người đã sống ly thân và không còn quan tâm chăm sóc cho nhau. Xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống chung không có hạnh phúc nên đã thuận tình ly hôn. Tòa án cấp sơ thẩm đã công nhận việc thuận tình ly hôn của các đương sự là phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Về con chung: Anh Phạm Anh Đ và chị Kim Thị Hoài T có 02 con chung là cháu Phạm Kiến M, sinh ngày 25/11/2012 và cháu Phạm Trúc P, sinh ngày 12/01/2016 (hiện 02 cháu đang ở với chị). Quá trình giải quyết vụ án, anh Phạm Anh Đ xin được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Phạm Kiến M, chị Kim Thị Hoài T được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Phạm Trúc P, không bên nào phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con chung. Chị Kim Thị Hoài T xin được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cả hai cháu, không yêu cầu anh Phạm Anh Đ phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con chung.

Nguyện vọng xin được nuôi con của anh Phạm Anh Đ và chị Kim Thị Hoài T là chính đáng, nhưng việc giao con cho ai nuôi cần xem xét để đảm bảo sự phát triển bình thường và quyền lợi về mọi mặt của các cháu. Vợ chồng anh chị có hai người con, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét và quyết định giao mỗi người nuôi một cháu và giao cho anh Phạm Anh Đ trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Phạm Kiến M. Hiện cháu Phạm Trúc Phương chưa đủ 36 tháng tuổi, cháu còn nhỏ nên rất cần sự quan tâm, chăm sóc, nuôi dưỡng của người mẹ, tại khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân gia đình quy định: “Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con và đã giao cháu Phạm Trúc P cho chị Kim Thị Hoài T trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng là phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên cấp sơ thẩm chưa xem xét đến điều kiện thực tế của anh Phạm Anh Đ.

Hiện tại anh Phạm Anh Đ đang làm hợp đồng lái xe ô tô du lịch tại Hà Nội, đang phải thuê nhà ở, công việc thường xuyên phải đi làm theo tuyến, chỗ ở không ổn định, đất, nhà ở quê đã chuyển nhượng cho người khác, hiện mẹ đẻ của anh Phạm Anh Đ đang phải thuê nhà ở, cháu Phạm Kiến M sắp đến tuổi đi học, nên điều kiện chăm sóc, giáo dục con của anh Phạm Anh Đ gặp rất nhiều khó khăn. trong khi đó chị Kim Thị Hoài T có chỗ ở, có việc làm và thu nhập ổn định, ở cùng với bố mẹ đẻ, có điều kiện để chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con tốt hơn. Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng cần phải chấp nhận kháng cáo của chị Kim Thị Hoài T, sửa bản án sơ thẩm, giao cả hai con chung cho chị Kim Thị Hoài T chăm sóc, nuôi dưỡng. Khi nào anh Phạm Anh Đ có đủ điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc con thì có quyền xin thay đổi việc nuôi con chung theo quy định.

 [3] Do yêu cầu kháng cáo được chấp nhận nên chị Kim Thị Hoài T không phải nộp tiền án phí Hôn nhân gia đình phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 2 Điều 308 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

[1] Sửa bản án hôn nhân gia đình sơ thẩm số 20/2017/HNGĐ-ST ngày 08 tháng 9 năm 2017 của Toà án nhân dân huyện D, tỉnh Vĩnh Phúc.

[2] Áp dụng Điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hướng dẫn mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án xử: Chấp nhận nội dung đơn kháng cáo của chị Kim Thị Hoài T. Giao cho chị Kim Thị Hoài T trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Phạm Kiến M, sinh ngày 25/11/2012 và cháu Phạm Trúc P, sinh ngày 12/01/2016, anh Phạm Anh Đ không phải cấp dưỡng nuôi con chung. Người trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

[3] Chị Kim Thị Hoài T không phải chịu án phí hôn nhân gia đình phúc thẩm. Số tiền tạm ứng án phí đã nộp 300.000đồng theo biên lai thu tiền số AA/2016/0000735 ngày 18/9/2017 của Chi cục thi hành án dân sự huyện D, tỉnh Vĩnh Phúc, trả lại cho chị Kim Thị Hoài T.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

288
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 19/2017/HNGĐ-PT ngày 28/11/2017 về tranh chấp hôn nhân gia đình

Số hiệu:19/2017/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về