Bản án 191/2018/HS-PT ngày 04/05/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 191/2018/HS-PT NGÀY 04/05/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 04 tháng 5 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố HồChí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 137/2018/TLPT-HS ngày 13 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo Nguyễn Minh T do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 08/2018/HSST ngày 06/02/2018 của Tòa án nhân dân Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Minh T; sinh ngày: 11/01/1978 tại Thành phố Hồ Chí Minh; thường trú: đường TL28, tổ 1, khu phố 3, phường Thạnh L, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: tài xế; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn H và bà Nguyễn Thị Ph; có vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Đ và 02 con, lớn nhất sinh năm 2000, nhỏ nhất sinh năm 2003; tiền án: không; tiền sự: không; bị cáo tại ngoại (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 09 giờ 25 phút ngày 04/11/2015, Nguyễn Minh T điều khiển xe ôtô buýt biển số 51B-021.37 lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt theo hướng từ cầu Lò Gốm về cầu Rạch Cây. Khi gần đến điểm dừng xe buýt (điểm cầu Rạch Cây) thuộc Phường 10, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh, T điều khiển xe chạy chậm lại, đồng thời mở cửa sau của xe để hành khách xuống. Lúc này bà Nguyễn Thị H thấy cửa xe đã mở nên bước xuống xe thì bị té đập đầu vào dãy phân cách nổi. Hậu quả sau tai nạn làm bà H bị thương và được T đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, nhưng đã chết vào lúc 10 giờ ngày 07/11/2015.

Qua khám nghiệm hiện trường đã xác định được như sau: Đường Võ Văn Kiệt theo hướng từ cầu Lò Gốm về cầu Rạch Cây, Phường 10, Quận 6 được trải nhựa bằng phẳng, áp dụng cho xe lưu thông một chiều và được phân chia thành hai phần đường, phần đường dành cho xe môtô rộng 02 mét, phần đường dành cho xe ôtô rộng 07 mét, giữa hai phần đường này được phân chia bởi dải phân cách nổi. Phần đường dành cho xe ôtô được áp dụng cho 03 làn xe lưu thông theo thứ tự từ làn xe môtô ra ngoài (từ lề phải ra trái) là 04 mét - 3,5 mét - 04 mét. Tai nạn xảy ra tại làn đường bên phải sát dải phân cách nổi (theo hướng về cầu Rạch Cây), mặt đường được trải nhựa bê tông bằng phẳng, khô ráo.

Lấy mép lề phải đường Võ Văn Kiệt (hướng lưu thông từ cầu Lò Gốm về cầu Rạch Cây) làm lề chuẩn. Điểm mốc là trụ điện TL406, khoảng cách từ tâm trục bánh sau xe buýt biển số 51B-021.37 đến điểm mốc là 43,90 mét, từ điểm mốc đo ra lề chuẩn là 0,90 mét. Tất cả các vị trí, dấu vết đo được như sau:

- Vị trí xe buýt biển số 51B-021.37: Tâm trục bánh trước bên phải đo vào lề chuẩn là 9 mét, tâm trục bánh sau đo vào lề chuẩn là 9,70 mét và đo vào điểm mốc là 7,80 mét.

- Vị trí vết máu có kích thước là 10x10cm. Tâm vết máu đo vào lề chuẩn là 9,10 mét, khoảng cách từ tâm vết máu đến tâm trục bánh sau bên phải xe buýt biển số 51B-021.37 là 9,70 mét và đo đến điểm đầu trạm dừng xe buýt theo hướng về cầu Rạch Cây là 14 mét.

- Vạch sơn vẽ khu vực trạm dừng xe buýt trên mặt đường dài 23,40 mét.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 08/2018/HSST ngày 06/02/2018 của Tòa án nhân dân Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009:

Xử phạt: Nguyễn Minh T 09 (chín) tháng tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt thi hành án.

Cấm bị cáo Nguyễn Minh T hành nghề lái xe ôtô 01 (một) năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Ngoài ra Tòa án cấp sơ thẩm còn xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 07/02/2018 bị cáo Nguyễn Minh T làm đơn kháng cáo với nội dung xin được hưởng án treo và hủy bỏ hình phạt cấm hành nghề lái xe ôtô 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sau khi phân tích tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, kháng cáo của bị cáo Nguyễn Minh T là trong hạn luật định đã đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo T, giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Minh T khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với bản án sơ thẩm đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo và hủy bỏ hình phạt cấm hành nghề lái xe ôtô 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Quận 6, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Quận 6, Kiểm sát viên, các quyết định của bản án sơ thẩm trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thực hiện hợp pháp.

[2] Vào khoảng 09 giờ 30 phút ngày 04/11/2015, Nguyễn Minh T đã điều khiển xe ôtô buýt biển số 51B-021.37 lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt theo hướng từ cầu Lò Gốm về cầu Rạch Cây. Mặc dù xe buýt chưa dừng hẳn lại nhưng T vẫn mở cửa sau của xe để chị Nguyễn Thị H bước xuống hụt chân té ngã, đập đầu vào dãy phân cách nổi.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 1418/TT.15 ngày 07 tháng 12 năm 2015, Trung tâm Pháp y - Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã kết luận chị Nguyễn Thị H tử vong do: Chấn thương sọ não.

Với hành vi nêu trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử Nguyễn Minh T về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 là đúng người, đúng tội.

[3] Hội đồng xét xử nhận thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ của Nguyễn Minh T như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo tự nguyện bồi thường toàn bộ chi phí để khắc phục hậu quả, gia đình bị hại có làm đơn bãi nại cho bị cáo để áp dụng các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 là có căn cứ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Nguyễn Minh T xuất trình giấy xác nhận hiện bị cáo đang có công việc ổn định, là lao động chính trong gia đình, cha bị cáo bị tai biến hơn mười năm, mẹ bị cáo bị tiểu đường hơn ba năm, mắt mờ, cả cha mẹ bị cáo đều không còn khả năng lao động, không đi lại được cần có người túc trực chăm sóc. Hội đồng xét xử xét thấy sau khi gây ra tai nạn bị cáo đã đưa bị hại đến bệnh viện cấp cứu, khi bị hại chết bị cáo đã cùng với Công ty cổ phần xe khách Sài Gòn bồi thường thỏa đáng cho gia đình bị hại. Với các tình tiết giảm nhẹ như đã nêu trên, Hội đồng xét xử nhận thấy mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên là có phần nghiêm khắc so với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng khoản 5 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 để cấm bị cáo Nguyễn Minh T hành nghề lái xe ôtô trong thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù là không cần thiết do bị cáo hiện là lao động chính trong gia đình, đang nuôi cha mẹ già bệnh nặng, cần sử dụng phương tiện giao thông để đi lại và làm việc.

[4] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc giữ nguyên mức án đã tuyên đối với Nguyễn Minh T là không phù hợp. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo xin được hưởng án treo và hủy bỏ việc cấm hành nghề lái xe ôtô 01 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

[5] Bị cáo Nguyễn Minh T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Minh T, sửa bản án sơ thẩm, giảm hình phạt cho bị cáo và không áp dụng hình phạt bổ sung.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng Điều 7 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009:

Xử phạt: Nguyễn Minh T 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo về Ủy ban nhân dân phường Thạnh L, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh quản lý giáo dục trong thời gian thử thách.

*Áp dụng Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội: bị cáo Nguyễn Minh T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án. Đã giải thích chế định án treo.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

307
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 191/2018/HS-PT ngày 04/05/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:191/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về