Bản án 185/2019/HS-PT ngày 15/08/2019 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 185/2019/HS-PT NGÀY 15/08/2019 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 15 tháng 8 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 122/2019/HS-PT ngày 26 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo Ngô Trường A. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 18/2019/HS-ST ngày 16 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Quảng Nam.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Ngô Trường A, sinh năm 1985; chỗ ở hiện nay: Thôn T, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: Nông; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Đình T (chết) và bà Bùi Thị T, sinh năm 1963; có vợ là Nguyễn Thị H, sinh năm 1993 và 01 con sinh năm 2017, Tiền án, tiền sự: chưa. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 13-12-2018 đến ngày 18-12-2018, hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 12-12-2018, Ngô Trường A có kế hoạch sửa lại đường từ đường ĐT 617 vào trang trại nuôi gà của gia đình. A giao cho em rể là Nguyễn Hữu Thiện A điều khiển xe đào để sửa đường. Đồng thời A gọi điện thoại cho Lê Minh T thông báo nếu T muốn lấy cát thì mang xe đến chở.

Trưa ngày 12-12-2018, T mang ô tô tải đến lấy cát nhưng nước sông dâng cao không lấy được, T mua bia đến nhà uống với A. Nguyễn Hữu Thiện A đi đám tiệc về cũng ghé vào uống một lon bia rồi ra bờ sông làm việc. Trong quá trình vận hành xe múc, A múc cát từ bờ sông đổ lên xe ô tô tải BKS 92C-093.24 của ông Trần Minh T khoảng 03m3 cát, xe ô tô tải BKS 92C-129.66 của ông Nguyễn Thế N khoảng 03m3 cát. T có gặp A và trả cho A số tiền 120.000 đồng.

Khoảng hơn 14 giờ cùng ngày, khi A đang tiếp tục múc cát lên ô tô tải BKS 92C- 095.96 của T thì tổ công tác của Ủy ban nhân dân xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam gồm các ông Trần Văn H, Trần Ngọc T, Nguyễn Ngọc A, Nguyễn Văn T, Trần Văn Q, Nguyễn Văn V đến hiện trường yêu cầu các lái xe đình chỉ khai thác cát và dừng các phương tiện để lập hồ sơ xử lý.

T lái xe BKS 92C-095.96 chạy ra đường ĐT 617 còn A lái xe máy đào chạy về phía thượng lưu sông Ngang, khi băng qua vũng nước tại bờ sông thì xe bị tuộc xích nằm lại tại đây. Lúc này A ra gặp tổ công tác và giải thích là xe đang sửa đường ven bờ sông Ngang để đi từ đường ĐT 617 vào trại gà, trong quá trình sửa đường thấy cát đổ tiếc nên có cho các xe tải chở để tận dụng, A cũng đi lên bờ và có lời lớn tiếng, không thừa nhận sai phạm.

Tổ công tác của Ủy ban nhân dân xã T thống nhất báo cáo và xin sự hỗ trợ từ công an huyện N. Ông Nguyễn Văn T gọi điện cho ông Nguyễn Minh V là cán bộ Đội cảnh sát xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện N được phân công đứng điểm tại địa bàn xã T, báo cáo sự việc và đề nghị ông V hỗ trợ Tổ công tác lập hồ sơ xử lý. Sau khi nhận được thông tin, V đi xe mô tô cá nhân đến nơi xảy ra sự việc để nắm tình hình. Khoảng 14 giờ 15 phút cùng ngày, V đến nơi và trao đổi với ông T và ông T – Công an xã tham gia tổ công tác, V được ông T cho xem một doạn video ngắn do T quay được khi mới đến hiện trường có cảnh xe múc đang múc cát tại bờ sông Ngang. V đi thay quần áo cảnh sát nhân dân, lúc đó trời có mưa phùn nên V có khoác bên ngoài một chiếc áo kaki dài tay màu xanh Jean và trực tiếp tham gia giải quyết vụ việc cùng tổ công tác của Ủy ban nhân dân xã. V cùng ông A, T, T và Q đi xe máy lại vị trí xe múc đang mắc cách cầu sông Ngang khoảng 45m và yêu cầu chủ xe, lái xe múc lên bờ để làm việc.

Nghe V yêu cầu, A đi theo Tổ công tác từ vị trí xe đang kẹt đến vị trí đường ĐT 617, đến cầu sông Ngang. V có đề nghị A hợp tác thì A trả lời không làm gì sai cả. V nói là có hình ảnh ghi lại cả rồi thì A có phản ứng, thấy V cầm điện thoại trên tay giống như quay phim nên A có nói “mày không được ghi hình ảnh của tao vì tao không làm gì sai hết”. Nguyễn Hữu Thiện A cũng lên bờ và hùa nói theo, lớn tiếng cho rằng không có sai phạm gì. Lúc này có Nguyễn Thị H là vợ A và Ngô Thị Bích G là em gái của A, bồng con nhỏ, có lời lẽ lớn tiếng, trách móc Tổ công tác.

Thấy tình hình phức tạp nên V lấy điện thoại đi ra cách khoảng 30m gọi điện thoại báo cáo với ông Nguyễn Thanh T thì được ông T chỉ đạo dùng điện thoại quay phim ghi hình lại hình vi vi phạm, nếu chống đối thì quay luôn hành vi chống đối. V quay lại vị trí cầu và lấy điện thoại ra ghi hình xung quanh, trong đó có H và G đang bồng con nhỏ đứng nói chuyện lớn tiếng với Tổ công tác, thấy V quay phim, H và G có phản ứng, dọa đánh V, dọa đập điện thoại. Khi V vừa quay đến vị trí A đứng nói chuyện với Tổ công tác của Ủy ban nhân dân xã T cách V khoảng 03m thì A xông lại, dùng tay phải giật điện thoại của V và nói “mày quay cái gì? Ai cho mày quay tao?” và dùng tay trái đấm vào mặt V một cái làm V ngã xuống đường ĐT 617. Ông T và ông A thấy vậy lao vào can ngăn. Ông T gọi điện báo tình hình cho ông T, ông T báo cáo trực ban Công an huyện N cử lực lượng đến lập hồ sơ xử lý hành vi chống người thi hành công vụ. Khoảng 15 giờ 45 phút cùng ngày thì lực lượng tăng cường Công an huyện N đến, yêu cầu tất cả những người có liên quan về công an xã T làm việc.

Đến khoảng 23 giờ 25 phút cùng ngày, A nhận thấy hành vi của mình là sai phạm nên tự nguyện đến Công an huyện N để đầu thú.

Tại bản giám định thương tích số 442/GĐTT.18 ngày 13-12-2018 của Trung trâm pháp y tỉnh Quảng Nam kết luận giám định thương tích của ông Nguyễn Minh V là 03%.

Với nội dung vụ án như trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số 18/2019/HS-ST ngày 16-5-2019 của Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Quảng Nam đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Ngô Trường A phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017);

Xử phạt: bị cáo Ngô Trường A 04 (Bốn) tháng tù, thời hạn tù được tính từ ngày bắt đi thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ từ ngày 13-12-2018 đến ngày 18-12-2018.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 28-5-2019, bị cáo Ngô Trường A có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, áp dụng thêm Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) để làm căn cứ xử phạt bị cáo Ngô Trường A 04 tháng tù, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là phù hợp. Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo xuất trình chứng cứ chứng minh hoàn cảnh bị cáo hiện nay rất khó khăn, con đang bị đau nhưng mức án đã tuyên đối với bị cáo là phù hợp, vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm về hình phạt.

Bị cáo không tranh luận, xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo và trong hạn luật định theo đúng quy định tại các Điều 331, 332, 333 của Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015 nên kháng cáo của bị cáo là hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án:

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Ngô Trường A khai nhận: Khoảng 15 giờ ngày 12- 12-2018, trong lúc anh Nguyễn Minh V là cán bộ Đội cảnh sát xây dựng phong trào bảo vệ An ninh tổ quốc Công an huyện N được phân công đứng điểm tại địa bàn xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam cùng Tổ công tác Công an xã T tiến hành xử lý đối với hành vi khai thác cát trái phép của Ngô Trường A và Nguyễn Hữu Thiện A tại khu vực ven bờ sông Ngang ở thôn T, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam thì bị A cùng một số người nhà của A có hành vi thách thức, đe dọa, chống đối. Anh V dùng điện thoại cá nhân quay phim, ghi lại diễn biến sự việc thì bị A xông đến dùng tay phải giật điện thoại, dùng tay trái đấm vào mặt anh V làm anh V ngã xuống đường bị thương tích 3%, dẫn đến không thực hiện được nhiệm vụ của mình nên điện Công an huyện N tăng cường lực lượng hỗ trợ, giải quyết tình hình. Hành vi của Ngô Trường A đã cản trở đến việc thực hiện công vụ của lực lượng Công an được phân công, đã trực tiếp xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của cơ quan Nhà nước.

Do đó, bản án hình sự sơ thẩm số 18/2019/HS-ST ngày 16-5-2019 của Tòa án nhân dân huyện N, tỉnh Quảng Nam kết án bị cáo Ngô Trường A về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 (sửa đổi bổ sung năm 2017) của Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo thì thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất của vụ án, mức độ và hậu quả do hành vi phạm gây ra; áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự năm 2015, xem xét nhân thân để xử phạt bị cáo 04 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” là có căn cứ pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, anh Nguyễn Minh V có Đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có Đơn xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha của bị cáo mới chết, mẹ đã già yếu; con của bị cáo bị bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế; bị cáo là lao động chính hiện đang thực hiện dự án trang trại chăn nuôi gà là mô hình thí điểm của huyện N, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, không có tình tiết tăng nặng, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội mà áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo để tạo điều kiện cho bị cáo chăm lo phụ giúp gia đình, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật nên có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ là hình phạt trong khung hình phạt của điều luật mà cấp sơ thẩm đã áp dụng để truy tố, xét xử đối với bị cáo cũng đủ tác dụng giáo dục đối với bị cáo. Xét bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo không có thu nhập ổn định nên không khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

[4] Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm đ khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Trường A, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt. Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Bị cáo Ngô Trường A 12 (Mười hai) tháng cải tạo không giam giữ về tội “Chống người thi hành công vụ”. Bị cáo đã bị tạm giữ 06 (sáu) ngày nên được trừ vào thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ là 18 (mười tám) ngày.

Thời gian cải tạo không giam giữ được tính kể từ ngày Ủy ban nhân dân xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Ngô Trường A cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Bị cáo Ngô Trường A không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 15-8-2019).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

268
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 185/2019/HS-PT ngày 15/08/2019 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:185/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về