Bản án 184/2020/HS-ST ngày 03/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 184/2020/HS-ST NGÀY 03/07/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Ngày 03 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 171/2020/TLST- HS ngày 11 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 181/2020/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Quốc P , sinh ngày 23/11/1990 tại tỉnh G; nơi cư trú: xã H, huyện Đ, tỉnh G; tạm trú: khu phố 4, phường H, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đức C, sinh năm 1950 và bà Phạm Thị T, sinh năm 1951; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 09/02/2020. Có mặt

 - Bị hại: Ông Mai Thanh P (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

Ông Mai Thanh N , sinh năm 1971; trú tại: xã T, huyện H , tỉnh B (cha bị hại).

Vắng mặt.

Bà Mai Thị Y , sinh năm 1979; trú tại: Ấp S , xã T , huyện H , tỉnh B (là mẹ bị hại). Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Ông Lê Viết M , sinh năm 1991; trú tại: Xã X , huyện T , tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt.

+ Công ty cổ phần tập đoàn vận tải S; địa chỉ: phường A, thành phố B, tỉnh Đồng Nai.

Người đại diện hợp pháp theo ủy quyền: Ông Nguyễn Trọng A , sinh năm 1977; trú tại: phường L , thành phố B, tỉnh Đồng Nai. Vắng mặt.

+ Bà Trần Thị H, sinh năm 1976; trú tại: ấp H, xã T , huyện H , tỉnh Bình Phước.

Vắng mặt.

- Bị đơn dân sự: Doanh nghiệp tư nhân L , địa chỉ: quốc lộ a, phường b, quận B Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện hợp pháp theo ủy quyền: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1970; trú tại:

xxx quốc lộ a, phường b, quận B Thành phố Hồ Chí Minh. có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Quốc P được Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy phép lái xe hạng C ngày 21/12/2016, số 790163242543, có giá trị đến ngày 29/11/2021.

Khoảng 23 giờ 00 phút ngày 04/10/2019, Nguyễn Quốc Pđiều khiển xe tải cẩu cứu hộ biển số 51E – 030.13 lưu thông trên đường Đại lộ Bình Dương hướng từ cầu Tân Phú về Ngã Hòa Lân, thành phố Thuận An để đi cứu hộ, P điều khiển xe lưu thông trên làn đường sát giải phân cách, khi cách ngã tư Cầu Ông Bố thuộc khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An khoảng 30 m thì P phát hiện 01 xe ô tô 7 chỗ đang xi nhan chuyển hướng sang trái nên P dùng chân phải đạp thắng xe, do trời mưa đường trơn trượt nên bánh xe ô tô của P điều khiển trượt rồi xoay đầu lao sang phần đường của xe lưu thông hướng ngược lại rồi va chạm với xe mô tô hai bánh biển số 93C1 – 189.02 do Mai Thanh P điều khiển lưu thông trên làn đường dành cho xe ô tô theo hướng từ Ngã tư Hòa Lân về cầu Tân Phú, thành phố Thuận An. Xe ô tô do P điều khiển tiếp tục va chạm với xe ô tô biển số 60A – 327.24 do anh Lê Viết Mạnh điều khiển đang lưu thông cùng hướng xe mô tô nói trên. Ông P được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương nhưng đã tử vong.

Căn cứ Biên bản khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm P tiện xác định:

- Hiện trường xảy ra tai nạn là đoạn ngã tư giao nhau giữa đường Đại lộ Bình Dương với đường Nguyễn Trãi thuộc khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An. Đường được trải nhựa thẳng, phẳng có dải phân cách bằng bê tông cố định rộng 3m ở giữa đường. Chiều đường xảy ra vụ tai nạn hướng từ ngã ba ECO Xuân về hướng cầu Tân Phú. Làn đường dành cho xe mô tô rộng 3,50m; làn đường dành cho xe ô tô tải rộng 3,50m; làn đường dành cho xe du lịch rộng 3,50m. Lấy mép đường bên phải của đường Đại lộ Bình Dương hướng từ ECO Xuân về cầu Tân Phú làm lề chuẩn. Lấy trụ đèn chiếu sáng nằm trên dải phân cách bằng bê tông cách đầu dải phân cách 3m hướng đi cầu Tân Phú làm điểm mốc.

- Xe ô tô tải biển số 51E – 030.13 dừng trên đường Đại lộ Bình Dương; đầu xe quay về hướng cầu Tân Phú; trục bánh trước bên trái cách đầu dải phân cách là 12,30m; trục bánh trước bên phải cách lề chuẩn là 6,80m; trục bánh sau bên phải cách lề chuẩn là 6,50m.

- Xe ô tô biển số 60A – 327.24 dừng trên đường Đại lộ Bình Dương, đầu xe quay về hướng cầu Tân Phú; trục bánh trước bên phải cách lề chuẩn 3,80m; trục bánh sau bên phải cách lề chuẩn là 4,20m; trục bánh trước bên trái cách trục bánh trước bên phải của xe ô tô tải biển số 51E – 030.13 là 1,60m. Trục bánh sau bên trái cách trục bánh sau bên phải xe ô tô tải biển số 51E – 030.13 là 1,40m.

- Xe mô tô hai bánh biển số 93C1 – 189.02 nằm ngã nghiêng bên phải nằm dưới gầm xe ô tô tải biển số 51E – 030.13. Trục bánh sau xe mô tô hai bánh biển số 93C1 – 189.02 cách trục bánh sau bên phải của xe ô tô tải biển số 51E – 030.13 là 3m. Trục bánh trước của xe mô tô hai bánh biển số 93C1 – 189.02 cách trục bánh trước của xe ô tô tải biển số 51E – 030.13 là 0,60m.

- Xe mô tô hai bánh biển số 93C1 – 189.02 để lại 01 vết cày dài 2,30m, đầu vết cày cách trục trước bên phải của xe ô tô tải biển số 51E – 030.13 là 1,20m.

- Dấu vết để lại trên xe mô tô biển số 93C1 – 189.02: Biển số gãy rời; vỡ nát toàn bộ cụm đèn chiếu sáng, mặt nạ trước, đồng hồ tốc độ, cụm tay cầm hai bên; sút rời bửng chắn gió bên phải; gãy gác chân trước bên phải; mài mòn đầu chân phanh; mài mòn ốp ống xả kích thước (0,6x0,1)m; sút rời bình ắc quy ra khỏi yên xe; sút rời mất ốp đèn tín hiệu đuôi xe; cong biến dạng niềng bánh sau; cong gác chân trước bên trái và cần đạp số về sau; vỡ bửng chắn gió bên trái; cong biến dạng vành bánh trước.

- Dấu vết để lại trên xe ô tô tải biển số 51E – 030.13: Mặt ngoài hông phải bị mài mòn kích thước (1,2 x 0,6) m; ống xả sút rời khỏi thân xe; mặt ngoài cản hông phải bị mài mòn kích thước (10 x 8) cm.

- Dấu vết để lại trên xe ô tô biến số 60A – 327.24: Sút rời đèn chiếu sáng trước; gãy cản đầu xe bên trái; mài mòn mặt ngoài đèn chiếu sáng trước bên trái; trầy tróc sơn mặt ngoài cánh cửa phía trước bên trái kích thước (65x8) cm; gãy gương chiếu hậu bên trái; thụng móp, mài mòn cánh cửa sau bên trái; trầy tróc sơn mép ngoài cửa sau bên trái kích thước (15x5) cm; mài mòn mặt ngoài cánh cửa sau bên phải kích thước (1,2x0,8) m; sút rời ốp nhựa cản trước đầu xe bên phải.

Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 804/QĐPY ngày 08/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương xác định nguyên nhân chết của nạn nhân Mai Thanh Plà: Đa chấn thương, chấn thương ngực kín, dập phổi, vỡ tim, tràn máu màng ngoài tim và khoang màng phổi.

Kết luận giám định số 21/KLGĐ – PC 09 ngày 04/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương xác định: Tại thời điểm giám định xe ô tô tải cẩu cứu hộ biển kiểm soát 51E -03013 xác định hệ thống lái lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện hư hỏng do sự cố kỹ thuật. Hệ thống phanh lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện hư hỏng do sự cố kỹ thuật. Phanh đỗ lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, hiện tại hệ thống phanh đỗ không đảm bảo an toàn kỹ thuật, qua kiểm tra hiệu quả phanh đỗ đạt 4% (theo tiêu chuẩn quy định đạt >16%).

Kết luận giám định số 178/GĐCH – PC 09 ngày 02/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Dương xác định: Dấu vết va chạm giữa các P tiện là:

+ Dấu vết trượt xước sơn, bám dính màng đen (dạng nhựa) ở mặt ngoài phía dưới dọc thân xe bên phải của xe ô tô tải cứu hộ biển số 51E – 030.13, có chiều hướng từ trước về sau phù hợp với dấu vết nhựa, trượt xước kim loại bám dính chất màu vàng (dạng sơn) ở phần cổ xe, đầu xe mô tô biển số 93C1 – 189.02 có chiều hướng từ trước ra sau.

+ Dấu vết trượt xước mất sơn, hằn móp kim loại ở toàn bộ thân xe bên trái từ góc cản trước đến đuôi xe ô tô taxi biển số 60A – 327.24, có chiều hướng từ trước ra sau phù hợp với dấu vết trượt xước sơn, bám dính chất màu vàng (dạng sơn) ở mặt phải thân xe phía sau xe ô tô tải cứu hộ biển số 51E – 030.13, có chiều hướng từ sau về trước.

+ Không xác định được dấu vết va chạm giữa xe ô tô taxi biển số 60A – 327.24 với xe mô tô hai bánh biển số 93C1 – 189.02.

- Xe mô tô biển số 93C1 – 189.02 lưu thông tại ngã tư cầu Ông Bố thì xảy ra va chạm với xe ô tô tải cứu hộ biển số 51E – 030.13 theo hướng ngược chiều bên phải; xe ô tô taxi biển số 60A – 327.24 va chạm với xe ô tô tải cứu hộ biển số 51E – 030.13 theo hướng cùng chiều phía trước bên trái tạo ra các dấu vết trên các P tiện, gây ra vụ tai nạn giao thông trên.

- Vị trí va chạm giữa xe ô tô tải cứu hộ biển số 51E – 030.13 với xe mô tô hai bánh biển số 93C1 – 189.02 và xe ô tô taxi biển số 60A – 327.24 chiếu xuống mặt đường là khu vực ngã tư giao nhau giữa đường Đại lộ Bình Dương với đường Nguyễn Trãi thuộc khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An.

Bản Kết luận giám định số 327/HPL-PC09 ngày 14/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận: Khoảng 11ml máu của tử thi Mai Thanh Pđựng trong bơm kim tiêm y tế nhựa được niêm phong gửi đến giám định: Tìm không thấy thành phần Ethanol (Cồn).

Bản Cáo trạng số 187/CT-VKS -TA ngày 11/6/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo Nguyễn Quốc Pvề tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa:

Vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:

Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng.

Bị cáo Nguyễn Quốc Pkhai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, thống nhất tội danh, khung hình phạt mà Viện kiểm sát đề nghị áp dụng, không có ý kiến tranh luận.

Bà Nguyễn Thị H là người đại diện của bị đơn dân sự khai nhận: Khoảng 23 giờ ngày 04/10/2019, Công ty có điều bị cáo lái xe lên Bình Dương để cứu hộ nhưng xảy ra tai nạn. Vì hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn nên bị cáo tác động Công ty đứng ra bồi thường cho phía bị hại nên Công ty đã ứng ra 133.000.000 đồng để bồi thường chi phí mai tang, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại. Công ty đã nhận lại xe bị tai nạn và không ý kiến gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của những người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Quốc Ptại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan Điều tra, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án như, biên bản khám nghiệm và bản ảnh hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, kết luận giám định pháp y tử thi, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, bị đơn dân sự có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 23 giờ 00 phút ngày 04/10/2019, Nguyễn Quốc P điều khiển xe ô tô tải cẩu cứu hộ biển số 51E -03013 lưu thông trên đường Đại lộ Bình Dương hướng từ Cầu Tân Phú và ngã tư Hòa Lân, khi đến ngã tư cầu Ông Bố thuộc khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An, do thiếu quan sát và điều khiển xe không đúng làn đường nên khi phát hiện có xe chạy cùng chiều chuyển hướng, bị cáo đạp phanh gấp làm bánh xe của bị cáo điều khiển trượt xoay đầu chuyền hướng sang phần đường của xe ngược chiều rồi va chạm với xe mô tô biển số 93C1 -18902 do ông Mai Thanh P điều khiển là ông Phong tử vong. Hành vi của bị cáo điều khiển xe khi tham gia giao thông đã vi phạm khoản 23 Điều 8, khoản 1 Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 gây tai nạn làm chết một người đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[3] Bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thuận An truy đã tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, được cấp giấy phép lái xe theo quy định, biết rõ các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ nhưng không nghiêm chỉnh chấp hành, khi lưu thông không đúng làn đường, không đảm bảo an toàn giao thông nên gây tai nạn. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm quy định của Nhà nước về an toàn, trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn giao thông tại địa P, lỗi của bị cáo là vô ý do quá tự tin, người bị hại cũng có một phần lỗi, điều khiển xe không đúng làn đường, do đó cần xử phạt bị cáo mức án tương xứng nhằm đảm bảo tính giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tác động bị đơn dân sự bồi thường chi phí mai tang, tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; gia đình bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn là những tình tiết giảm nhẹ theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

[7] Xét thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có khả năng tự cải tạo, việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội nên áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và hướng dẫn của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/8/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, cho bị cáo hưởng án treo, tự cải tạo ở địa P.

nhận.

[8] Lời đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát có căn cứ, đúng pháp luật nên chấp

[9] về xử lý vật chứng: Quá trình Điều tra, Cơ quan Điều tra thu giữ:

01 xe ô tô tải cẩu cứu hộ biển số 51E-030.13 là tài sản của Doanh nghiệp tư nhân Lâm Hồng Phát, 01 xe mô tô biển số 93C1-189.02 là tài sản của bà Trần Thị H, 01 xe ô tô biển số 60A-327.24 là tài sản của Công ty cổ phần tập đoàn vận tải Sài Gòn, Cơ quan Điều tra đã trả lại các tài sản nói trên cho chủ sở hữu.

[10] Về trách nhiệm dân sự:

Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ thể hiện đã thỏa thuận nhận 133.000.000 đồng tiền bồi thường chi phí mai tang và tổn thất tinh thần, không yêu cầu gì thêm nên không xem xét.

[11] Cơ quan Điều tra ban hành yêu cầu định giá tài sản bị hư hỏng đối với xe ô tô biển số 60A-327.24 và xe mô tô biển số 93C1-189.02 nhưng các chủ sở hữu từ chối định giá do thiệt hại không lớn nên không đề cập.

[12] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

- Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017);

- Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015;

- Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về trách nhiệm hình sự:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quốc Pphạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc P01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án 03/7/2020.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường H, quận T Thành phố Hồ Chí Minh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp các bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự năm 2019.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự năm 2019 hai lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của Bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí:

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 184/2020/HS-ST ngày 03/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:184/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thuận An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:03/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về