Bản án 183/2017/HSST ngày 18/12/2017 về tội tổ chức đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN Y, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 183/2017/HSST NGÀY 18/12/2017 VỀ TỘI TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC

Ngày 18 tháng 12 năm 2017 tại trụ sở, Toà án nhân dân huyện Y, tỉnh Bắc Ninh mở phiên toà công khai để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 158/2017/HSST, ngày 08/11/2017 đối với bị cáo:

 Nguyễn Văn Th, sinh năm 1972.

STQ: Thôn D, xã H, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn H (đã chết) và bà Vũ Thị T, sinh năm 1947; gia đình có 04 anh chị em, bị cáo là con út; vợ là Lê Thị L, sinh năm 1972; có 02 con, lớn sinh năm 1992, nhỏ sinh năm 2005.

Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 26/9/2017 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh (có mặt tại phiên toà).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng đầu tháng 9/2016, Nguyễn Văn M và Nguyễn Văn Ba (em ruột M) rủ nhau tổ chức cho những người có nhu cầu đến đánh bạc để thu tiền, mỗi người đến đánh bạc phải nộp cho M 200.000đ tiền hồ. M chịu trách nhiệm thuê địa điểm để tổ chức đánh bạc, thuê người làm hồ lỳ và thuê người canh gác. Ba có trách nhiệm lôi kéo các đối tượng đến đánh bạc. Sau khi bàn bạc, M đến nhà Nguyễn Văn Th ở cùng thôn đặt vấn đề thuê nhà Th làm địa điểm để tổ chức đánh bạc và thuê Th canh gác, mỗi đêm M sẽ trả cho Th 1.000.000đ, Th đồng ý.

Chiều ngày 14/9/2016, M thông báo cho Ba biết là buổi tối sẽ tổ chức đánh bạc tại nhà Th để Ba chủ động gọi điện cho các đối tượng đến đánh bạc. Sau đó Ba gọi điện cho Nguyễn Khắc Đ, Nguyễn Văn Đ rủ đến nhà Th đánh bạc, Khắc Đ và Văn Đ đồng ý. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày có Nguyễn Văn B, Hoàng Văn T, Nguyễn Trọng O đến nhà M chơi. Lúc này M rủ mọi người đến nhà Th đánh bạc. Trước khi đi, M chuẩn bị 01 bát sứ, 01 đĩa sứ và quân chắn để làm quân vị rồi đến nhà Th. Khi đi đến cổng nhà văn hóa thôn D thì gặp Nguyễn Văn S người cùng thôn đang đi xe mô tô Honda Wave màu trắng, BKS: 99D1-220... M thuê S canh gác ở đoạn đường dẫn từ đê vào làng và đón các đối tượng đến đánh bạc đưa vào nhà Th, đồng thời thông báo cho M biết khi có công an đến, M nói sẽ trả cho S 300.000đ, S đồng ý.

Khi đến nhà Th thì M bảo Th ra cổng canh gác, mở cổng cho những người đến đánh bạc. Sau đó M lấy kéo cắt từ quân bài chắn thành 04 quân vị hình tròn bằng nhau, một mặt màu đỏ một mặt màu trắng đen để làm quân vị. Khoảng 22giờ 30 phút cùng ngày khi có mặt đông đủ, M thuê Nguyễn Văn B làm hồ lỳ, B có nhiệm vụ thu tiền hồ và chuyển tiền từ người thua cho người thắng, tiền công M sẽ trả cho B sau khi đám bạc kết thúc, B đồng ý. Sau đó M bắt đầu tổ chức cho các đối tượng đánh bạc. Hình thức chơi là đánh xóc đĩa được thua bằng tiền.

Nguyễn Văn M là người đứng ra thuê địa điểm để tổ chức cho các đối tượng đến đánh bạc. Thuê Th canh gác và đóng mở cổng. Thuê Nguyễn Văn S canh gác ở đoạn đường dẫn từ đê vào đầu làng và đưa các đối tượng đến nhà Th để đánh bạc. Thuê Nguyễn Văn B làm hồ lỳ và có nhiệm vụ thu tiền hồ. M chuẩn bị bát đĩa, quân vị và là người trực tiếp xóc cái cho các đối tượng đánh bạc và thu tiền hồ. Khi công an vào bắt quả tang M đã vứt toàn bộ số tiền hồ thu được trên chiếu bạc.

Nguyễn Văn Ba có nhiệm vụ lôi kéo các đối tượng đến đánh bạc. Ba trực tiếp gọi điện thoại cho Nguyễn Khắc Đ, Nguyễn Văn Đ rủ đến nhà Th để đánh bạc. Ngoài ra có nhiều người gọi hỏi Ba về địa điểm đánh bạc nhưng Ba không nhớ là ai.

Nguyễn Văn B là người được M thuê làm hồ lỳ, nhiệm vụ chuyển tiền từ người thua cho người thắng. Ngoài ra B còn trực tiếp thu tiền hồ của các đối tượng đánh bạc sau đó chuyển cho M.

Nguyễn Văn S là người được M thuê làm nhiệm vụ canh gác ở đoạn đường từ đê dẫn vào đầu làng, khi có công an thì thông báo cho M. Ngoài ra S làm nhiệm vụ đón các đối tượng đến đánh bạc đưa vào nhà Th.

Nguyễn Khắc Đ, Nguyễn Duy T, Chu Văn L, Hoàng Văn T, Nguyễn Hồng Đ, Nguyễn Văn Bi, Nguyễn Văn Đ, Nguyễn Văn H, Nguyễn Văn Đ, Nguyễn Thị M, Hoàng Anh T, Nguyễn Trọng O, Đặng Hồng Ng, Phan Đức Th, Nguyễn Thị D, Nguyễn Thị N, Nguyễn Văn K, Nguyễn Văn Sa và Vũ Bình Th là các con bạc tham gia chơi bạc. Khi các đối tượng đang đánh xóc đĩa ăn tiền tại nhà Nguyễn Văn Th, đến gần 24 giờ cùng ngày thì bị Công an huyện Yên Phong bắt quả tang.

*Vật chứng thu giữ gồm: 12.640.000đ tại chiếu bạc, 01 bát sứ loại bát con, 01 đĩa sứ con, 04 quân vị hình tròn được cắt từ quân chắn, một mặt màu đỏ, một mặt màu trắng đen, 02 thảm màu đỏ đen, 15 ghế nhựa màu xanh loại ghế con.

Ngoài ra công an còn thu giữ trên người các đối tượng số tiền 44.652.000đ và 10 chiếc điện thoại di động các loại. Có một số đối tượng canh gác và đánh bạc lợi dụng lúc nhốnnháo đã chạy thoát, trong đó có Nguyễn Văn Th.

Ngày 18/9/2016, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Y ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Th về tội “Tổ chức đánh bạc” quy định tại Điều 249 Bộ luật hình sự (BLHS). Tuy nhiên Nguyễn Văn Th đã bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã đối với Th, quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can và tách vụ án hình sự.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 60/2017/HSST ngày 16/5/2017, Tòa án nhân dân huyện Y, tỉnh Bắc Ninh đã tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn M, Nguyễn Văn Ba, Nguyễn Văn B và Nguyễn Văn S phạm tội “Tổ chức đánh bạc”; các bị cáo Nguyễn Khắc Đ, Nguyễn Duy T, Chu Văn L, Hoàng Văn T, Nguyễn Hồng Đ, Nguyễn Văn Bi, Nguyễn Văn Đ, Nguyễn Văn H, Nguyễn Văn Đ, Nguyễn Thị M, Hoàng Anh T, Nguyễn Trọng O, Đặng Hồng Ng, Phan Đức Th, Nguyễn Thị D, Nguyễn Thị N, Nguyễn Văn K, Nguyễn Văn Sa, Vũ Bình Th phạm tội “Đánh bạc” và tuyên phạt đối với các bị cáo cũng như xử lý về vật chứng của vụ án.

Ngày 26/9/2017 Th đã đến Công an huyện K, tỉnh Đắk Lắk đầu thú, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Y ra quyết định phục hồi điều tra đối với Th.

Bản cáo trạng số 154/CTr-VKS, ngày 08/11/2017 của VKSND huyện Y đã truy tố Nguyễn Văn Th về tội: “Tổ chức đánh bạc”, theo khoản 1, Điều 249 BLHS.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo thừa nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố hành vi phạm tội của bị cáo đúng một phần và khai nhận: Khoảng đầu tháng 9/2016

Nguyễn Văn M có đến nhà Th đặt vấn đề thuê nhà Th làm địa điểm tổ chức đánh bạc, mỗi đêm M sẽ  trả cho Th 1.000.000 đồng. Th đồng ý. Buổi  chiều  ngày 14/9/2016,  M thông báo cho Th biết buổi tối sẽ tổ chức đánh bạc tại nhà Th. Khoảng 21 giờ ngày 14/9/2016 Th đang ở nhà thì Nguyễn Văn M, Nguyễn Văn Bi, Hoàng Văn T, Nguyễn Trọng O đến nhà Th. M bảo Th ra mở cổng cho những con bạc đến đánh bạc. Sau đó có một số đối tượng vào tham gia đánh bạc tại nhà Th. Việc đánh bạc như thế nào Th không biết, Th cũng không tham gia đặt tiền. Khi các con bạc đang đánh bạc thì bị Công an huyện Y bắt quả tang. Th chạy thoát. Th cũng chưa nhận được tiền công từ M. Đến ngày 26/9/2017 Th nhận thấy hành vi vi phạm và được biết bị truy nã nên đã đến Công an huyện K, tỉnh Đắk Lắk đầu thú. Th có đóng, mở cổng do quen cổng cho tiện chứ không canh gác cho đám bạc.

Đại diện VKSND huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã khẳng định: Ngày 14/9/2016, Nguyễn Văn Th đã có hành vi cho Nguyễn Văn M thuê nhà làm đại điểm tổ chức cho các đối tượng đánh bạc và canh gác, đóng mở cổng cho các đối tượng đến đánh bạc nên đã giữ nguyên nội dung bản cáo trạng và đề nghị HĐXX tuyên bố Nguyễn Văn Th phạm tội “Tổ chức đánh bạc”. Sau khi phân tích tính chất của vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo đã đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1, khoản 3 Điều 249; khoản 2 Điều 46; Điều 33 BLHS xử phạt bị cáo từ 15-18 tháng tù và phạt bổ sung từ 05-07 triệu đồng.

Bị cáo không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Mẹ bị cáo đã già, bị cáo là trụ cột trong gia đình nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo để sớm có điều kiện chăm sóc mẹ.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với vật chứng thu được và những chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, có đủ cơ sở kết luận: Ngày 14/9/2016 Nguyễn Văn Th đã cho Nguyễn Văn M thuê nhà mình tại thôn D, xã H, huyện Y làm địa điểm để tổ chức cho các đối tượng đánh bạc, đóng mở cửa cho các đối tượng đến đánh bạc. Mặc dù Th không thừa nhận có hành vi canh gác cho các con bạc đánh bạc nhưng qua các tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa và Bản án hình sự sơ thẩm số 60/2017/HSST ngày 16/5/2017 của Tòa án nhân dân huyện Y có đủ sơ sở kết luận: Th được M thuê canh gác cho các con bạc đánh bạc ngày 14/9/2016 tại nhà Th. Do vậy đại diện VKSND huyện Y thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo phạm tội “Tổ chức đánh bạc” là có căn cứ, đúng pháp luật.

Bị cáo lần đầu phạm tội và số tiền tổ chức đánh bạc là 12.640.000đ nên hành vi của bị cáo phạm vào khoản 1 Điều 249 BLHS

Xét về vai trò của bị cáo thì thấy: Trong tội tổ chức đánh bạc, Nguyễn Văn M, Nguyễn Văn Ba giữ vai trò chính, Th cho M thuê nhà làm địa điểm tổ chức đánh bạc và canh gác, đóng mở cửa cho các đối tượng đến đánh bạc. Như vậy Th là người giúp sức cho M và Ba trong việc tổ chức đánh bạc.

Xét về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo thấy: Hành vi của bị cáo không những xâm phạm an ninh trật tự công cộng, mà còn làm mất trật tự trị an ở địa phương nên hành vi của bị cáo cần được xử lý nghiêm nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Không có tình tiết tăng nặng đối với bị cáo.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo xuất thân từ nhân dân lao động, từ trước đến nay chưa có sai phạm gì, sau khi phạm tội đã ra đầu thú và thành khẩn khai báo một phần về hành vi phạm tội. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được qui định tại điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS.

Bị cáo phạm tội với vai trò giúp sức về tội “Tổ chức đánh bạc” nhưng sau khi phạm tội đã bỏ trốn một thời gian dài, CQĐT phải truy nã đến ngày 26/9/2017 mới đến Công an huyện K, tỉnh Đắk Lắk đầu thú gây khó khăn cho việc xử lý vụ án, tại phiên tòa bị cáo không thực sự thành khẩn, chưa thể hiện sự ăn năn hối cải nên cần cách ly xã hội một thời gian mới đủ điều kiện giáo dục và cải tạo.

Ngoài hình phạt chính cần áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng và những tài sản liên quan đến vụ án đã được xử lý tại Bản án số 60/2017/HSST ngày 16/5/2017 của Tòa án nhân huyện Y, tỉnh Bắc Ninh.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Nguyễn Văn Th phạm tội “Tổ chức đánh bạc”. 

1.Áp dụng khoản 1, khoản 3 Điều 249; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 BLHS; Điều 99; Điều 228 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Điều 26 Luật thi hành án dân sự (LTHADS).

Phạt: Nguyễn Văn Th 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 26/9/2017 và phạt bổ sung 05 (Năm) triệu đồng. Tạm giam bị cáo 45 kể từ ngày tuyên án (18/12/2017) theo Quyết định tạm giam của HĐXX sơ thẩm.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 LTHADS thì người phải thi hành án dân sự có quyền tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 LTHADS. Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 LTHADS

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

860
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 183/2017/HSST ngày 18/12/2017 về tội tổ chức đánh bạc

Số hiệu:183/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về