TÒA ÁN NHÂN DÂN TP BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK
BẢN ÁN 182/2019/HSST NGÀY 17/07/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 17 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 173/2019/TLST-HS ngày 28 tháng 6 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 176/2019/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 7 năm 2019 đối với bị cáo:
Họ và tên: Nguyễn Anh Đ; Tên gọi khác: không; Sinh ngày 12/3/1975; Tại: Thành phồ Đà Nẵng;
Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và nơi cư trú: Thôn H, xã Q, huyện C, tỉnh Đắk Lắk; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 7/12; Con ông: Nguyễn Văn L; Con bà: Đặng Thị Y; Bị cáo có vợ là Huỳnh Thị H; có 02 con, con lớn sinh 1998, con nhỏ sinh 2008; Tiền án: Không; tiền sự: Không.
Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú - Có mặt tại phiên tòa.
Người bị hại: Anh Lê Quốc T1, sinh năm 2002 (đã chết)
Địa chỉ: Thôn B, xã H, Thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.
Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Lê Văn Đ1 và bà Mai Thị T2 (là cha, mẹ đẻ của anh Lê Quốc T1) - có mặt.
Địa chỉ: Thôn B, xã H, Thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:
1. Anh Lê Minh T3, sinh 2003 - vắng mặt.
Địa chỉ: Đường Y, phường T, Thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.
2. Ông Lê Minh T4, sinh 1981 (là cha của anh Lê Minh T3) - vắng mặt.
Địa chỉ: Đường Y, phường T, Thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.
3. Ông Nguyễn Quốc H, sinh 1971 - vắng mặt.
Địa chỉ: Đường N, phường T, Thành phố B, tỉnh Đắk Lắk.
Người làm chứng:
1. Ông Nguyễn Văn T5, sinh năm 1975 - có mặt
Địa chỉ: Thôn H, xã Q, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk.
2. Bà Phạm Thị Thanh P, sinh năm1979 - có mặt
Địa chỉ: Thôn H, xã Q, huyện C, tỉnh Đắk Lắk.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Anh Đ đã có giấy phép lái xe ô tô hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Đăk Lăk cấp ngày 12 tháng 8 năm 2015, có giá trị đến ngày 12 tháng 8 năm 2025. Khoảng 22 giờ 35 phút ngày 11 tháng 3 năm 2019, Đ điều khiển xe ô tô biển số 47A-132.69 chở vợ Huỳnh Thị H, con là Nguyễn Thị Mỹ N và vợ chồng anh Nguyễn Văn T5, chị Phạm Thị Thanh P lưu thông trên đường Lê Thánh Tông theo hướng từ Quảng trường 10/3 với tốc độ khoảng 35-40 km/h để về huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk. Khoảng 22 giờ 45 phút cùng ngày, khi lưu thông đến trước trụ điện số 01 ngã tư nơi giao nhau giữa đường Lê Thánh Tông với đường Lý Tự Trọng và Lý Thái Tổ, thuộc tổ dân phố 10, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột (có tín hiệu đèn giao thông ở chế độ đèn vàng nhấp nháy liên tục, không có biển báo hiệu đi theo vòng xuyến), Đ đã không giảm tốc độ, thiếu quan sát bên phải theo hướng đi, điều khiển xe chạy thẳng qua ngã tư nên để phía trước xe ô tô biển số 47A-132.69 tông vào phía bên trái xe mô tô biển số 47H3-8448 do anh Lê Quốc T1 đang điều khiển lưu thông trên đường Lý Tự Trọng đi đến từ bên phải theo hướng từ đường Nguyễn Tất Thành về đường Phan Chu Trinh, thành phố Buôn Ma Thuột, gây ra tai nạn giao thông. Hậu quả anh Lê Quốc T1 bị thương đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên, sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ rẫy thành phố Hồ Chí Minh điều trị, đến ngày 15 tháng 3 năm 2019 thì anh T1 tử vong.
Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn tại trước trụ điện số 01 ngã tư nơi giao nhau giữa đường Lý Thái Tổ với đường Lý Tự Trọng và đường Lê Thánh Tông, thuộc tổ dân phố 10, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đường Lý Thái Tổ là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng rộng 11m40, phần đường bên phải theo hướng từ đường Lê Thánh Tông về đường Đồng Khởi rộng 5m80, ở hai đầu đường có dải phân cách cố định bằng bê tông và nhựa dài 9m20, hai đầu dãi phân cách có khoảng cách là 47m40. Đường Lý Tự Trọng là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng rộng 13m60, phần đường bên phải theo hướng từ đường Nguyễn Tất Thành về đường Phan Chu Trinh rộng 6m90, ở hai đầu đường có dãi phân cách cố định bằng bê tông và nhựa dài 9m20, hai đầu dải phân cách có khoảng cách là 47m40. Bốn góc nơi đường giao nhau mở rộng hình vòng cung, có các trụ đèn tín hiệu giao thông đang hoạt động. Khu vực hiện trường có các biển báo hiệu đường bộ “Cấm đi ngược chiều, hướng phải đi vòng chướng ngại vật” gắn trên các dải phân cách cố định bằng bê tông, tại nơi giao nhau có vạch sơn trắng dừng xe nơi đèn tín hiệu giao thông và vạch sơn màu trắng dành cho người đi bộ qua đường, không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Quá trình khám nghiệm chọn mép đường giả định bên phải đường Lý Tự Trọng theo hướng từ đường Nguyễn Tất Thành về đường Phan Chu Trinh làm mép đường chuẩn. Chọn gốc trụ đèn số 01 trên hè phố góc giao nhau giữa đường Lý Tự Trọng với đường Lý Thái Tổ, thuộc tổ dân phố 10, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột làm mốc cố định.
- Xe ô tô biển số 47A-13269 lưu thông trên đường Lý Thái Tổ theo hướng từ đường Lê Thánh Tông về đường Đồng Khởi, thành phố Buôn Ma Thuột. Sau tai nạn xe đỗ tại hiện trường, đầu xe quay về hướng Đông Bắc, đuôi xe quay về hướng Tây Nam.
+ T4 trục bánh xe trước, bên phải cách mép đường chuẩn là 11m50 và cách mốc cố định là 13m00.
+ T4 trục bánh xe sau, bên phải cách mép đường chuẩn là 8m70 và cách mép đường bên phải đường Lý Thái Tổ theo hướng từ đường Lê Thánh Tông về đường Đồng Khởi, thành phố Buôn Ma Thuột là 2m30.
- Xe mô tô biển số 47H3-8448, lưu thông trên đường Lý Tự Trọng theo hướng từ đường Nguyễn Tất Thành về đường Phan Chu Trinh, thành phố Buôn Ma Thuột. Sau tai nạn xe ngã sang phải, đầu xe quay về hướng Nam, đuôi xe quay về hướng Bắc.
+ Trục bánh xe trước cách mép đường chuẩn là 3m30 và cách T4 trục bánh sau, bên phải xe là 10m30.
+ Trục bánh xe sau cách mép đường chuẩn là 4m10.
- Các dấu vết để lại hiện trường:
+ Vết xước, ký hiệu đứt quảng, thẳng, dài 6m60 có chiều hướng theo hướng ngã của xe, đầu vết cách mép đường chuẩn là 0m20, cuối vết nằm ở đầu cần đạp phanh sau bên phải xe tiếp giáp với mặt đường tại vị trí xe ngã.
+ Vết chà, ký hiệu thẳng, kích thước (2,00 x 0,05)m, có chiều hướng theo chiều hướng ngã của xe, đầu vết cách mép đường chuẩn là 2m70 và cách đầu vết là 4m45, cuối vết nằm ở đầu gác chân trước bên phải xe tiếp giáp với mặt đường tại vị trí xe ngã.
- Vị trí va chạm giữa xe ô tô biển số 47A-13269 với xe mô tô biển số 47H3-8448 được xác định tương ứng trên mặt đường tại nơi giao nhau giữa đường Lý Thái Tổ với đường Lý Tự Trọng, thuộc tổ dân phố 10, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột: Cách mép đường chuẩn là 1m10, cách mép đường bên phải đường Lý Thái Tổ theo hướng từ đường Lê Thánh Tông về đường Đồng Khởi là 4m50, cách đầu vết là 2m15, cách trục trước xe là 8m00, cách trục bánh sau bên phải xe là 10m05 và cách mốc cố định là 19m90.
Tại bản Kết luận pháp y tử thi số 139/PY-T.Th, ngày 29/3/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận nguyên nhân tử vong của anh Lê Quốc T1: Chấn thương sọ não nặng, nứt sọ, tụ máu nội sọ/TNGT.
Tại bản cáo trạng số: 193/CT-VKS ngày 24/6/2019, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã truy tố Nguyễn Anh Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã phân tích, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự; Xử phạt bị cáo Nguyễn Anh Đ mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng.
Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật hình sự, Điều 584, Điều 591 của Bộ luật dân sự; Chấp nhận việc bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường tiền chi phí điều trị thương tích và mai táng cho bị hại Lê Quốc T1 tổng số tiền 111.000.000 đồng và bồi thường chi phí sửa chữa xe mô tô 47H3-8448 cho anh Nguyễn Quốc H.
Về xử lý vật chứng: Chấp nhận việc cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột trả chiếc xe ô tô 47A-132.69 cho Nguyễn Anh Đ và trả chiếc xe mô tô 47H3- 8448 cho anh Nguyễn Quốc H là các chủ sở hữu.
Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Tại phiên tòa, đại diện hợp pháp cho người bị hại ông Lê Văn Đ1– bà Mai Thị T2 xác định đã nhận đủ số tiền bồi thường chi phí điều trị thương tích, mai táng cho anh T1 và tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho ông Đ1 và bà T2; tổng số tiền 111.000.000 đồng, xin bãi nại, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không có yêu cầu gì khác. Quá trình điều tra người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Quốc H xác định đã nhận đủ 4.000.000 đồng tiền bồi thường chi phí sửa chữa chiếc xe 47H3-8448 và không có yêu cầu gì khác.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra,phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản hiện trường và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án.
Xét quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột truy tố đối với bị cáo Nguyễn Anh Đ là có cơ sở, đúng pháp luật.
Như vậy đã có đủ căn cứ pháp lý kết luận bị cáo Nguyễn Anh Đ đã vi phạm vào khoản 8 Điều 23, khoản 1 Điều 24 của Luật giao thông đường bộ và phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ Luật hình sự.
Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:
“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết người”
[2] Nguyễn Anh Đ là công dân có đủ khả năng nhận thức và điều khiển được hành vi của bản thân trong cuộc sống, buộc bị cáo phải biết được, khi tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về an toàn giao thông đường bộ, nếu vi phạm thì sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, nhưng do ý thức coi thường pháp luật nên vào khoảng 22 giờ 45 phút ngày 11/3/2019, Nguyễn Anh Đ điều khiển xe ô tô biển số 47A-132.69 khi đến khu vực ngã tư có tín hiệu đèn vàng nhấp nháy, không có biển báo hiệu đi theo vòng xuyến, nhưng không giảm tốc độ, thiếu quan sát không nhường đường cho xe mô tô 47H3-8448 do anh Lê Quốc T1 điều khiển đi đến từ bên phải nên đã để phía trước đầu xe ô tô 47A-132.69 tông vào bên trái xe mô tô 47H3-8448 gây tai nạn. Hậu quả anh Lê Quốc T1 đã chết, đồng thời còn xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông ở địa phương. Hội đồng xét xử xét thấy phải có một mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, biết tôn trọng pháp luật mới phát huy được tác dụng trong đấu tranh phòng chống tội phạm.
[3] Tuy nhiên cũng cần xem xét bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo tỏ rõ sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đại diện hợp pháp của người bị hại đã làm đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự được áp dụng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; Do vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện dưới sự giám sát của gia đình và chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục đối với bị cáo.
[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tự nguyện thoả thuận bồi thường tiền chi phí điều trị thương tích, mai táng cho anh Lê Quốc T1 và tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho cha, mẹ của anh T1, tổng số: 111.000.000 đồng, bồi thường chi phí sửa chữa xe mô tô 47H3-8448 cho ông Nguyễn Quốc H số tiền 4.000.000 đồng; Ông Đ1 – bà T2 và ông H đã nhận đủ tiền và không có yêu cầu gì khác; Đây là sự tự nguyện giữa bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên cần ghi nhận là phù hợp theo quy định của pháp luật.
[5] Về xử lý vật chứng: Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột trả chiếc xe ô tô 47A-132.69 cho Nguyễn Anh Đ và trả chiếc xe mô tô 47H3- 8448 cho ông Nguyễn Quốc H là các chủ sở hữu.
[6] Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
[7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự.
Tuyên bố bị cáo Nguyễn Anh Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt bị cáo Nguyễn Anh Đ 01 (một) năm 03 (ba) tháng tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Anh Đ cho Ủy ban nhân dân xã Q, huyện C, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa P trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Bị cáo Nguyễn Anh Đ thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hinh phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.
* Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ khoản 1 Điều 46, Điều 48 của Bộ luật hình sự, Điều 584, Điều 589, Điều 590, Điều 591, Điều 601 của Bộ luật dân sự.
Chấp nhận việc bị cáo và đại diện gia đình bị hại Lê Quốc T1 đã tự nguyện thoả thuận bồi thường chi phí điều trị thương tích, mai táng cho anh Lê Quốc T1 và tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho cha, mẹ anh Lê Quốc T1; tổng số tiền: 111.000.000 đồng (một trăm mười một triệu đồng) (đã bồi thường xong).
Chấp nhận việc bị cáo Nguyễn Anh Đ và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Quốc H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường tiền chi phí sửa chữa chiếc xe 47H3-8448 số tiền 4.000.000 đồng (bốn triệu đồng) (đã bồi thường xong).
* Về xử lý vật chứng:
- Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột trả chiếc xe ô tô 47A-132.69 cho Nguyễn Anh Đ và trả chiếc xe mô tô 47H3- 8448 cho ông Nguyễn Quốc H là các chủ sở hữu.
- Tuyên trả cho bị cáo Nguyễn Anh Đ 01 giấy phép lái xe số 660121800783 mang tên Nguyễn Anh Đ.
(Hiện giấy phép lái xe đang lưu giữ tại Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.)
* Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.
Bị cáo Nguyễn Anh Đ phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm ngày) ngày kể từ ngày tuyên án.
Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo phần bản án hoặc quyết định có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.
Bản án 182/2019/HSST ngày 17/07/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 182/2019/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 17/07/2019 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về