Bản án 18/2021/HNGĐ-ST ngày 26/03/2021 về ly hôn giữa anh H, chị Ha

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 18/2021/HNGĐ-ST NGÀY 26/03/2021 VỀ LY HÔN GIỮA ANH H, CHỊ HA

Ngày 26 tháng 03 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm vụ án thụ lý số 33/2020/TLST- HNGĐ ngày 22 tháng 10 năm 2020 về “Tranh chấp về hôn nhân và gia đình”. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 18/2021/QĐST- HNGĐ ngày 23 tháng 02 năm 2021, Quyết định hoãn phiên tòa số 07/2021/QĐST-HNGĐ ngày 16/3/2021 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Nguyễn Thọ H, sinh năm 1984. (có mặt) Nơi ở: Số nhà 15, tổ dân phố số 9, phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Bị đơn: Chị Trịnh Thị Ha, sinh năm 1985. (vắng mặt) Nơi ở: Thôn Liễn Thượng, xã Đại Xuân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và lời khai của phía anh H trong hồ sơ thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Anh Nguyễn Thọ H kết hôn với chị Trịnh Thị Ha vào tháng 12/2016, kết hôn do hai bên tự nguyện và có đăng ký tại UBND phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Sau khi làm lễ cưới vợ chồng về sống chung sống được thời gian ngắn thì đã nảy sinh mâu thuẫn, mâu thuẫn ngày càng trầm trọng nên từ tháng 8/2019 chị Ha đã bỏ về quê ở Quế Võ để sinh sống mà không sống cùng với anh H nữa, vợ chồng từ đó ly thân nhau.

Theo phía anh H trình bày: Do vợ chồng vì hoàn cảnh mà lấy nhau, bản thân anh trước khi kết hôn cũng đã có một đời vợ và có 01 con riêng ở cùng với anh, còn cô Ha thì cũng đã lấy chồng và có 01 con riêng nhưng do chồng cô Ha mất nên cả hai đã đến với nhau để mong làm chỗ dựa cho nhau. Tuy nhiên khi vợ chồng chung sống thì đã nảy sinh nhiều điểm không hòa hợp, vợ chồng chung sống nhưng có nhiều mâu thuẫn và ngày càng trở lên trầm trọng, cuộc sống chung luôn căng thẳng, hôn nhân không có hạnh phúc.

Kể từ tháng 2/2019 cô Ha đã bỏ về nhà mẹ đẻ để ở mà không ở cùng với anh nữa. Vợ chồng từ đó cũng ít có liên lạc với nhau, tình cảm vợ chồng nhạt dần. Theo anh H thì anh có gọi cô Ha về chung sống nhưng cô Ha cũng không về, anh có đặt vấn đề vợ chồng không ở được với nhau thì ly hôn thì cô Ha có yêu cầu anh anh chuyển tiền cho cô Ha thì mới làm thủ tục ly hôn nhưng khi anh chuyển tiền rồi thì cô Ha lại không đồng ý làm thủ tục ly hôn. Nay anh thấy vợ chồng không còn tình cảm gì với nhau nữa, vợ chồng cũng không có con chung để ràng buộc nhau nên anh đề nghị Tòa án giải quyết để anh được ly hôn cô Ha.

Về con chung, tài sản chung, nợ chung: Anh H trình bày vợ chồng không có con chung, không có tài sản chung nên anh không có yêu cầu gì.

Đối với chị Trịnh Thị Ha: Sau khi thông báo việc thụ lý vụ án ly hôn, Tòa án đã nhiều lần triệu tập chị Ha đến trụ sở để giải quyết nhưng chị Ha không chấp hành, không đến Tòa án để làm việc. Tòa án có tiến hành gặp trực tiếp chị Ha, gặp mẹ đẻ chị Ha là bà Nguyễn Thị Khánh Dư để lấy lời khai, xác minh mối quan hệ vợ chồng của chị Ha, tiến hành giao văn bản tố tụng của Tòa thì chị Ha cũng không hợp tác, không tham gia các thủ tục tố tụng theo quy định.

Xác minh mâu thuẫn vợ chồng từ phía cán bộ địa phương thì thấy do chị Ha sau khi lấy chồng đã về nhà chồng bên Hà Đông để sinh sống nên địa phương cũng không nắm bắt được mâu thuẫn vợ chồng cụ thể như thế nào. Chỉ từ năm 2019 đến nay thì chị Ha về sống tại nhà mẹ đẻ mà không chung sống với chồng nữa. Do vợ chồng ly thân đã lâu mà không đoàn tụ được nên địa phương đề nghị Tòa án căn cứ pháp luật giải quyết yêu cầu ly hôn của anh H.

Tại phiên tòa phía anh H vẫn giữ yêu cầu đề nghị Tòa án giải quyết việc ly hôn. Về con chung và tài sản chung anh trình bày vợ chồng không có nên không yêu cầu gì. Đối với chị Ha vắng mặt nên không có lời trình bày tại phiên tòa.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ tiến hành tố tụng tại phiên tòa phát biểu ý kiến về vụ án: Về tố tụng, quá trình chuẩn bị xét xử cũng như tại phiên tòa, Thẩm phán, những người tiến hành tố tụng khác và phía nguyên đơn trong vụ án đã thực hiện đúng các quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự, không có vi phạm phải kiến nghị khắc phục. Đối với bị đơn đã được Tòa án tiến hành thủ tục tố tụng đầy đủ, đảm bảo đúng quy định nhưng chị Ha vẫn vắng mặt tại các buổi làm việc, vắng mặt tại phiên tòa nên việc xét xử vắng mặt chị Ha là có căn cứ. Về giải quyết vụ án, thấy rằng mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng và kéo dài, vợ chồng đã ly thân 02 năm nhưng vẫn không có biện pháp đoàn tụ. Bản thân chị Ha không đến Tòa án làm việc chứng tỏ chị Ha cũng không tha thiết gì việc vợ chồng đoàn tụ. Vợ chồng không thể tiếp tục chung sống hạnh phúc được nên căn cứ vào Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của anh H. Về con chung và tài sản chung vợ chồng không có, phía anh H cũng không có yêu cầu gì nên không xem xét giải quyết. Anh H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

Từ nội dung trên:

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1]. Về tố tụng: Yêu cầu khởi kiện ly hôn của anh H được quy định tại khoản 1 Điều 28 của Bộ Luật tố tụng dân sự nên việc Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh thụ lý yêu cầu khởi kiện ly hôn của anh H là đúng quy định của pháp luật. Đối với chị Trịnh Thị Ha hiện đang cư trú tại thôn Liễn Thượng, xã Đại Xuân, huyện Quế Võ. Tòa án đã tiến hành gặp chị Ha, tiến hành giao văn bản tố tụng cho chị Ha nhưng chị Ha không làm việc, không tham gia các thủ tục tố tụng trong quá trình chuẩn bị xét xử. Tại phiên tòa chị Ha vắng mặt lần thứ 2, do vậy căn cứ vào các Điều 207, 227, 228 của Bộ Luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt chị Ha là có căn cứ, đúng quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự.

[2]. Về nội dung: Anh Nguyễn Thọ H kết hôn với chị Trịnh Thị Ha vào tháng 12/2016, kết hôn do tự nguyện và có đăng ký tại Ủy ban nhân dân phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội nên đây là hôn nhân hợp pháp.

Sau khi kết hôn vợ chồng về chung sống với nhau đến tháng 8/2019 thì ly thân, không sống cùng với nhau nữa, chị Ha về nhà mẹ đẻ ở Quế Võ để sinh sống. Kể từ đó vợ chồng hầu như không liên lạc, không quan tâm gì đến nhau. Căn cứ vào lời khai của anh H thì thấy vợ chồng đến với nhau khi cả hai cũng đã có một lần lấy vợ, lấy chồng, việc kết hôn cũng là do muốn có chỗ nương tựa, bầu bạn với nhau nhưng khi chung sống đã nảy sinh nhiều điểm không hòa hợp, vợ chồng chung sống thường nảy sinh mâu thuẫn và ngày càng trầm trọng. Kể từ tháng 8/2019 vợ chồng đã không còn ở với nhau, phía chị Ha cũng không quay lại chung sống cùng với anh H nữa. Thấy rằng vợ chồng thời gian ly thân đã lâu nhưng cũng không cải thiện được quan hệ vợ chồng, không thể tiếp tục chung sống với nhau được nữa. Phía anh H làm đơn ly hôn, Tòa án đã tiến hành thông báo cho chị Ha đến Tòa án làm việc, tham gia hòa giải nhưng chị Ha đều vắng mặt chứng tỏ chị cũng không tha thiết gì việc đoàn tụ vợ chồng do vậy cần chấp nhận yêu cầu ly hôn của anh H, xử cho anh H được ly hôn chị Trịnh Thị Ha.

Về con chung, tài sản chung, công nợ chung: Vợ chồng không có con chung, tài sản chung, nợ chung anh H trình bày không có và không có yêu cầu gì nên không xem xét giải quyết.

[3]. Về án phí: Anh H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

Bởi các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng khoản 1 Điều 28, Điều 147, 207, 227, 228 và Điều 273 của Bộ Luật tố tụng dân sự. Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, tuyên xử.

1. Về quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Thọ H được ly hôn chị Trịnh Thị Ha.

2. Về con chung: Vợ chồng không có con chung.

3. Về tài sản chung, công nợ, trích chia công sức: Không xem xét giải quyết do đương sự không yêu cầu.

4. Về án phí: Anh Nguyễn Thọ H phải chịu 300.000 đồng tiền án phí ly hôn sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền 300.000 đồng tạm ứng án phí ly hôn mà anh H đã nộp theo biên lai thu số 000 2423 ngày 22/10/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Anh H có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Chị Ha có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2021/HNGĐ-ST ngày 26/03/2021 về ly hôn giữa anh H, chị Ha

Số hiệu:18/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về