Bản án 18/2020/HSST ngày 01/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B - TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 18/2020/HSST NGÀY 01/12/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 01 tháng 12 năm 2020, tại Nhà văn hóa đa năng xã N. Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 17/2020/TLST-HS ngày 30 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 18/2020/QĐXXST-HS ngày 19 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Đỗ Anh V, sinh ngày 08 tháng 10 năm 1985 tại huyện B1, tỉnh Lào Cai.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi ở hiện nay: Tổ dân phố P 1, thị trấn P, huyện B1, tỉnh Lào Cai; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ văn hoá: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Đỗ Anh H và ba : Trần Thị M; vợ: Mai Thị Mùa Th sinh năm 1990; con: có 01 con sinh năm 2016; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Tốt, chưa bị Tòa án xét xử và chưa bị xử lý hành chính; Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 15 tháng 9 năm 2020. Đến ngày 18 tháng 9 năm 2020 được thay đổi biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú theo Lệnh số 08 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện B. - Có mặt.

Bị hại: Chi nhánh Công ty Cổ phần Thế giới di động tại Lào Cai. Đại diện theo pháp luật: Ông Phạm Minh Th - Giám đốc.

Đại diện theo ủy quyền: Bà Lù Hoài Ph - Quản lý địa điểm kinh doanh Chi nhánh Công ty Cổ phần Thế giới di động tại huyện B.

Địa chỉ: Tổ dân phố 6, TT B, huyện B, tỉnh Lào Cai. Có ý kiến đề nghị xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đỗ Anh V làm công nhân khai thác mỏ đá cho Công ty TNHH Cao Hà - địa chỉ đường Ngọc Uyển, thị trấn B, huyện B, đang khai thác mỏ đá của Công ty tại thôn Km 6, xã N, huyện B. Khoảng 20 giờ ngày 13/9/2020 V rủ ông Nguyễn Thành Đ là người làm cùng lên cửa hàng Thế giới di động tại thị trấn B, huyện B để mua sạc pin điện thoại, ông Đ nhất trí. V đi xe mô tô nhãn hiệu Wave Anpha, màu đỏ - đen - bạc, biển kiểm soát 24K2 - 712.02 của mình chở ông Đ đến cửa hàng, V dựng xe tại hành lang trước cửa hàng. Vào bên trong, V nhờ nhân viên cửa hàng chuyển danh bạ từ máy điện thoại bàn phím sang điện thoại cảm ứng Sam Sung A71 của mình, khi chuyển xong thì V có mở tủ trưng bày cầm 01 hộp điện thoại còn mới bên trong có 01 chiếc điện thoại Iphone 8 plus, 128 Gb, màu vàng kèm theo phụ kiện tai nghe, sạc pin ra quầy thu ngân hỏi phương thức mua trả góp, sau khi được nhân viên Nguyễn Thị Vân A giải thích xong thì V bảo để mai đến. V mua dây sạc pin điện thoại xong, lợi dụng nhân viên Nguyễn Thị Vân A kiểm kê tiền bán hàng trong ngày thì V dùng tay phải cầm hộp điện thoại cho vào trong áo, rồi kẹp vào nách bên trái đi ra cửa lấy xe mô tô đi về lán nghỉ. Đến lán V cất giấu chiếc điện thoại trộm cắp được vào cốp xe mô tô của mình mà không nói cho ông Đ biết. Đến khoảng 10 giờ ngày 14/9/2020, chị Lù Hoài Ph là quản lý cùng nhân viên cửa hàngThế giới di động kiểm kê tài sản phát hiện bị mất 01 chiếc điện thoại Iphone 8 plus, 128 Gb, màu vàng kèm theo phụ kiện còn nguyên trong hộp. Qua trích xuất camera giám sát của cửa hàng điện thoại Thế giới di động xác định đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản đi xe mô tô biển kiểm soát 24K2 - 712.02 nên đã báo Cơ quan Công an. Sáng ngày 15/9/2020 trên đường đi về nhà, V về đến xã B, huyện B thì bị lực lượng Công an huyện B kiểm tra hành chính. Qua động viên, V đã tự nguyện khai nhận hành vi phạm tội của mình và mở cốp xe mô tô của mình lấy điện thoại Iphone 8 plus, 128 Gb, màu vàng kèm theo phụ kiện còn nguyên trong hộp giao nộp lại cho Công an.

Tại bản Kết luận định giá tài sản số 14/KL ngày 16 tháng 9 năm 2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện B kết luận 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone 8 Plus màu vàng (gold) 128 GB, số IMEI/MEID: 358634094485848, số Serial No: FD1D61YYN1YW kèm theo 01 số phụ kiện gồm: 01 Củ sạc, 01 Cáp sạc; 01 bộ tai nghe. Trị giá 16.990.000 VNĐ (Mười sáu triệu chín trăm chín mươi nghìn đồng).

Tại bản cáo trạng số 16/CT-VKS-BH ngày 30/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Đỗ Anh V về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai luận tội bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đỗ Anh V phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Trong đó:

Về hình phạt chính: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Đỗ Anh V từ 09 đến 11 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và tuyên thời gian thử thách đối với bị cáo.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Buộc bị cáo phải chịu án phí theo qui định và tuyên quyền kháng cáo bản án cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo Đỗ Anh V: Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo ân hận về hành vi đó và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo để bị cáo tu dưỡng rèn luyện để trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội và lao động để cùng vợ nuôi dạy con cái.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện B, tỉnh Lào Cai, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên toà bị cáo Đỗ Anh V đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung vụ án đã được tóm tắt ở phần trên. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình là vi phạm pháp luật, thành khẩn khai báo. Đã có đủ căn cứ khẳng định: Trong ngày 13 tháng 9 năm 2020, bị cáo Đỗ Anh V đã có hành vi lén lút trộm cắp 01 điện thoại Iphone 8 plus, 128 GB kèm theo phụ kiện của Cửa hàng điện thoại thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần Thế giới di động tại huyện B. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”.

Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Lào Cai truy tố bị cáo Đỗ Anh V ra trước toà về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất mức độ hành vi, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Do đó, phải xử phạt bị cáo nghiêm minh và tuyên mức án tương xứng với tính chất và mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra để cải tạo giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

Xét thấy, bị cáo Đỗ Anh V sau khi phạm tội quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản trộm cắp không lớn đã thu hồi và trả cho chủ sử hữu; bố của bị cáo là ông Đỗ Anh H được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự được Hội đồng xét xử áp dụng khi quyết định hình phạt đối với bị cáo và giảm nhẹ cho bị cáo 1 phần hình phạt thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; Ủy ban nhân dân thị trấn P, huyện B1 xác nhận quá trình sống tại địa phương bị cáo và gia đình luôn chấp hành tốt mọi chủ trương của nhà nước và pháp luật; nhân thân chưa có tiền án tiền sự; có nơi cư trú rõ ràng; lần phạm tội này là nhất thời. Xét thấy, không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội vẫn có điều kiện để giáo dục và cải tạo bị cáo trở thành công dân sống có ích cho gia đình và xã hội. Do vậy, cần áp dụng khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo và giao bị cáo Đỗ Anh V cho chính quyền địa phương nới cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Bị cáo Đỗ Anh V không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là người có mức thu nhập không đều và không có khả năng thi hành nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với Đỗ Anh V.

[5] Đối với vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra đã thu giữ 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave Anpha, màu đỏ - đen - bạc, biển kiểm soát 24K2 - 712.02 mang tên Đỗ Anh V; 01 điện thoại nhãn hiệu Iphone 8 Plus màu vàng (gold) 128 GB, số IMEI/MEID: 358634094485848, số Serial No: FD1D61YYN1YW kèm theo 01 số phụ kiện gồm: 01 Củ sạc, 01 Cáp sạc; 01 bộ tai nghe. Xét thấy không ảnh hưởng đến vụ án nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho Đỗ Anh V và bị hại. Hội đồng xét xử thấy là phù hợp với qui định pháp luật nên không đề cập xử lý.

[6]. Những chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội của Kiểm sát viên và của bị cáo đều phù hợp và được Hội đồng xét xử chấp thuận.

[7]. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là Chi nhánh Công ty Cổ phần Thế giới di động tại Lào Cai. Hiện nay đã nhận lại đầy đủ số tài sản bị mất. Nay Chi nhánh Công ty Cổ phần Thế giới di động tại Lào Cai không có yêu cầu gì về bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đỗ Anh V phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Đỗ Anh V 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đỗ Anh V cho UBND thị trấn P, huyện B1, tỉnh Lào Cai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại Điều 92 của Luật thi hình án Hình sự, người được hưởng án treo vi phạm nghĩa vụ theo qui định của Luật thi hành án Hình sự thì bị xử lý theo qui định tại Điều 93 của Luật thi hành án Hình sự.

2. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Buộc bị cáo Đỗ Anh V phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng chẵn) tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo Bản án: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết theo qui định tại khoản 1 Điều 331; khoản 1 Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2020/HSST ngày 01/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:18/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về