Bản án 18/2017/HNGĐ-ST ngày 16/08/2017 về tranh chấp cấp dưỡng nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TAM NÔNG, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 18/2017/HNGĐ-ST NGÀY 16/08/2017 VỀ TRANH CHẤP CẤP DƯỠNG NUÔI CON

Ngày 16 tháng 8 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tam Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án HNGĐ thụ lý số: 117/2017/TLST- HNGĐ ngày 26 tháng 4 năm 2017 về việc Tranh chấp về việc yêu cầu cấp dưỡng nuôi con ”.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 22/2017/QĐST-HNGĐ, ngày 07 tháng 7 năm 2017. Giữa các đương sự.

- Nguyên đơn: Nguyễn Thúy K, sinh năm : 1984.

Địa chỉ: ấp F, xã P, huyện T, tỉnh Đồng Tháp.

- Bị đơn: Huỳnh Trung C, sinh năm: 1979.

Địa chỉ: khóm V, Thị trấn T, huyện T, tỉnh Đồng Tháp

Nguyên đơn Nguyễn Thúy K có mặt tại phiên tòa. Bị đơn Huỳnh Trung C vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn yêu cầu cấp dưỡng nuôi con ngày 31 tháng 3 năm 2017 và các lời khai tại Toà án nhân dân huyện Tam Nông, nguyên đơn chị Nguyễn Thúy K trình bày :

Tôi và anh Huỳnh trung C kết hôn với nhau vào năm 2013, chúng tôi có đăng ký kết hôn theo luật định. Sau khi cưới, thời gian đầu chúng tôi sống rất hạnh phúc, khi tôi mang thai được năm tháng thì chúng tôi luôn có mâu thuẩn, năm 2014 chúng tôi cùng đến Tòa thuận tình ly hôn. Vì tôi đang mang thai nên không yêu cầu Tòa án giải quyết về việc cấp dưỡng nuôi con. Ngày 05/9/2014 tôi sinh bé Nguyễn Ngọc Tú Q, sau khi sinh con anh C không lần nào tới thăm con, cũng không cấp dưỡng nuôi con. Nay tôi yêu cầu Tòa án giải quyết buộc anh Huỳnh Trung C có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung, theo mức cấp dưỡng do pháp luật quy định, ngoài ra tôi không yêu cầu gì khác.

- Bị đơn anh Huỳnh Trung C trình bày:

Tôi và và cô Nguyễn Thúy K kết hôn với nhau vào năm 2013, chúng tôi có đăng ký kết hôn theo pháp luật quy định. Sau khi cưới thời gian đầu chúng tôi sống rất hạnh phúc, sau thì luôn có mâu thuẫn và chúng tôi đã thuận tình ly hôn vào năm 2014. Trong lúc chúng tôi thuận tình ly hôn, cô K mang thai được năm tháng, khi thuận tình ly hôn chúng tôi cùng thỏa thuận: Tôi đồng ý giao hết tài sản chung của vợ chồng cho cố K quản lý sử dụng và tôi không cấp dưỡng nuôi con hàng tháng. Việc thỏa thuận này chỉ là thỏa thuận miệng với nhau, chúng tôi không làm giấy tờ và cũng không ai chứng kiến. Đến ngày 05/9/2014 cô K sinh con là cháu Nguyễn Ngọc Tú Q, tôi thừa nhận cháu Q là con của tôi và cô K. Hôm nay cô K yêu cầu tôi cấp dưỡng nuôi con hàng tháng theo mức cấp dưỡng do pháp luật quy định, tôi không đồng ý theo yêu cầu của cô K, vì chúng tôi đã thỏa thuận việc này xong rồi. Tôi yêu cầu Tòa án căn cứ theo pháp luật giải quyết, ngoài ra không yêu cầu gì khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử xét thấy:

 [1]. Về tố tụng:

- Về thẩm quyền giải quyết: Chị Nguyễn Thúy K khởi kiện yêu cầu anh Huỳnh Trung C địa chỉ khóm V, thị trấn T, huyện T, tỉnh Đồng Tháp căn cứ vào các Điều 28, 35 và Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự là thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Tam Nông.

Về xét xử vắng mặt: Nguyên đơn chị Nguyễn Thúy K có mặt, bị đơn anh Huỳnh Trung C vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai không có lý do. Tòa án tiến hành xét xử là phù hợp với Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự.

 [2]. Về nội dung:

Chị Nguyễn Thúy K yêu cầu anh Huỳnh Trung C cấp dưỡng nuôi con chung là cháu Nguyễn Ngọc Tú Q, sinh ngày 05/9/2014 theo mức cấp dưỡng do pháp luật quy định. Xét yêu cầu của chị Kiều là có cơ sở chấp nhận. Vì: Trong thời gian sống chung anh chị có với nhau một đứa con là cháu Tú Q. Vào năm 2014 anh chị thuận tình ly hôn, lúc này chị K mang thai cháu được năm tháng nên khi thuận tình ly hôn không giải quyết về con chung.

Tại buổi hòa giải, anh Huỳnh Trung C thừa nhận khi anh chị thuận tình ly hôn, chị K đang mang thai được năm tháng, anh thừa nhận cháu Nguyễn Ngọc Tú Q sinh ngày 05/9/2017 là con của anh và chị K. Hôm nay chị K yêu cầu anh cấp dưỡng nuôi con hàng tháng theo mức cấp dưỡng do pháp luật quy định, anh không đồng ý với lý do: Trong lúc hai người thuận tình ly hôn, hai người cùng thỏa thuận, chị K được giử toàn bộ tài sản chung của vợ chồng và anh không cấp dưỡng nuôi con hàng tháng. Việc trình bày của anh, chị K không thừa nhận và anh không có chứng cứ chứng minh việc thỏa thuận trên. Tòa án nhân dân huyện Tam Nông có yêu cầu anh cung cấp chứng cứ (Thông báo ngày 13/6/2017) nhưng anh không cung cấp được theo yêu cầu. Xét thấy sau khi ly hôn, chị K một mình sinh con và nuôi con vẫn đảm bảo về tinh thần và vật chất, cuộc sống của cháu ổn định. Từ khi chị K sinh con đến nay, anh chưa lần nào tới thăm con, thậm chí anh không biết con anh họ tên gì? sinh ngày tháng năm nào ? anh chưa thể hiện được hết trách nhiệm làm cha của mình. Hôm nay chị Kyêu cầu anh phải có trách nhiệm đối với con, bằng cách anh phải cấp dưỡng nuôi con hàng tháng.

Từ những căn cứ trên, chấp nhận yêu cầu về việc cấp dưỡng nuôi con của chị Nguyễn Thúy K đối với anh Huỳnh Trung C là phù hợp.

 [3]. Về án phí: Anh Huỳnh Trung C phải chịu án phí cấp dưỡng nuôi con chung theo pháp luật quy định.

Vì các lẽ trên: Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Tam Nông

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 28, 35, 39, 147, 227, 271 và Điều 273 của Bộ luật tố tụng dân sự Điều 82,83 và Điều 110 – Luật Hôn nhân và gia đình Điểm a, khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệphí Tòa án.

1. Chấp nhận yêu cầu về việc cấp dưỡng nuôi con chung của chị Nguyễn Thúy K đối với anh Huỳnh Trung C.

2. Anh Huỳnh Trung C có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung là cháu Nguyễn Ngọc Tú Q sinh ngày 05/9/2014 theo mức cấp dưỡng do pháp luật quy định. Bằng ½ tháng lương cơ sở do Nhà nước quy định (hiện mức lương cơ sở là 1.300.000đ/tháng) tại thời điểm thi hành án, đến khi cháu trưởng thành đủ 18 tuổi. Thời gian cấp dưỡng tính từ tháng 8/2017.

3. Vế án phí:

Anh Huỳnh Trung C phải nộp số tiền 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) án phí cấp dưỡng nuôi con chung.

Trường hợp bản án được Thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.

Án xử công khai, có mặt nguyên đơn, vắng mặt bi đơn. Báo cho nguyên đơn được biết có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Đồng Tháp trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án hôm nay. Báo cho bị đơn được biết có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

525
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 18/2017/HNGĐ-ST ngày 16/08/2017 về tranh chấp cấp dưỡng nuôi con

Số hiệu:18/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tam Nông - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về