Bản án 179/2017/HS-ST ngày 08/09/2017 về tội hiếp dâm và cướp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 179 /2017/HS-ST NGÀY 08/09/2017 VỀ TỘI HIẾP DÂM VÀ CƯỚP TÀI SẢN

Ngày 08 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang đã tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 202/2017/HS-ST ngày 24 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

1/ Họ và tên: Nguyễn Tuấn H, sinh năm: 1992.

Nơi cư trú (ĐKHKTT): thôn Trung 1, xã D, huyện K, tỉnh Khánh Hòa; trình độ văn hóa: 9/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Nguyễn H và bà Nguyễn Thị T, có vợ Huỳnh Thị Tường V, có 01 con sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 03/3/2017 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

-Người bị hại: Bà Huỳnh Minh X; địa chỉ: Thôn Vĩnh Châu, xã Vĩnh Hiệp, thành phố Nha Trang; vắng mặt (có đề nghị xét xử vắng mặt)

-Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Nguyễn H, Địa chỉ: Thôn Trung 1, xã D, huyện K, Khánh Hòa; có mặt

2. Bà Huỳnh Thị Tường V; Địa chỉ: Thôn Trung 1, xã D, huyện K, Khánh Hòa; có mặt

3. Bà Phạm Thị Thảo N; Địa chỉ: Tổ 02, thôn T, xã T, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; vắng mặt

-Người làm chứng:

1. Bà Nguyễn Thị T; Địa chỉ: xã D, huyện K, tỉnh Khánh Hòa; vắng mặt.

NHẬN THẤY

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 00 ngày 28/02/2017, Nguyễn Tuấn H điều khiển xe mô tô hiệu Wave màu đen, BKS 79D1-013.83 đến khu vực cây số 05, xã T, thành phố Nha Trang để tìm gái mại dâm quan hệ tình dục nhưng không có nên quay xe đi về hướng huyện D. Khi đi ngang qua Trạm y tế xã T, thành phố Nha Trang, Hảo nhìn thấy chị Huỳnh Minh X là nhân viên y tế, đang trực trạm một mình nên nảy sinh ý định quan hệ tình dục với chị X. H dựng xe máy bên ngoài, mở cửa cổng đi vào trạm y tế, gặp chị X, Hảo giả vờ hỏi chuyện, đồng thời đi ra ngoài quan sát xung quanh. Sau khi quan sát thấy không có ai nên H vào bên trong trạm y tế. Lúc này, chị X đang đứng ở Phòng Dược, trên tay cầm 01 điện thoại di động hiệu Nokia RM1110 màu đen. H xông đến giật lấy điện thoại nhưng chị X tránh được và bỏ chạy đến hành lang trước cửa Phòng Dược. H đuổi theo, vật ngã chị X xuống đất, rồi giật lấy điện thoại trên bỏ vào túi quần. Chị X tri hô, thì bị H dùng tay trái bóp cổ, dùng đùi và tay phải khống chế chị X nằm im. Phát hiện trong túi quần chị X có tiền, H lục túi quần chị X lấy được 80.000 đồng. Sau đó, H sờ, bóp bên ngoài áo ngực chị X và dùng hai ngón tay chọc vào âm đạo chị X nhiều lần. Chị X liên tục giãy dụa, dùng tay cào cấu làm xây xát mu bàn tay phải, ngực của H và dịch chuyển ra phía ngoài hành lang lối đi chung trong trạm y tế. Do sợ người bên ngoài nhìn vào phát hiện và chị X liên tục chống cự nên H bỏ đi. Chị X được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 01/3/2017, chị X trình báo sự việc đến Công an Tp Nha Trang. Ngày 02/3/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an Thành phố Nha Trang đã đưa Nguyễn Tuấn H về trụ sở làm việc, thu giữ trên người H 01 điện thoại di động hiệu Nokia RM1110 màu đen của chị X, 30.000 đồng và 01 bộ quần áo H mặc khi thực hiện hành vi phạm tội. Ngày 14/4/2017, chị X có đơn yêu cầu khởi tố Nguyễn Tuấn H về hành vi hiếp dâm chị X.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 86/TCKH ngày 23/3/2017 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự- UBND Tp Nha Trang xác định 01 điện thoại di động hiệu Nokia RM1110 màu đen có trị giá 738.000 đồng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 94/TgT ngày 28/4/2017 của Trung tâm pháp y sở y tế Khánh Hòa kết luận thương tích đối với chị X: 01 vết sẹo từ môi bé phải vị trí 8h đi qua màng trinh sâu vào thành âm đạo gây biến dạng âm hộ; Màng trinh rách vị trí 8h. Tỉ lệ thương tật 10%.

Bản Cáo trạng số 155/KSĐT-XXSTHS ngày 20/7/2017của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Nha Trang đã truy tố bị cáo Nguyễn Tuấn H về tội “Hiếp dâm” theo quy định tại Khoản 1 Điều 111 Bộ luật hình sự và về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại Khoản1 Điều 133 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, người bị hại vắng mặt nhưng có đơn đề ngày 05/9/2017, đề nghị xét xử vắng mặt người bị hại và đề nghị xét xử bị cáo Nguyễn Tuấn H theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Nha Trang giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Tuấn H và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Khoản 1 Điều 133; Khoản 1 Điều 111; Điểm b, p Khoản 1, khoản 2 Điều 46 Điều 50 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Tuấn H, xử phạt bị cáo Nguyễn

Tuấn H từ 3 đến 4 năm tù về tội cướp tài sản và 2 đến 3 năm tù về tội hiếp dâm. Tổng hợp hình phạt của hai tội buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung từ 5 đến 7 năm tù.

XÉT THẤY

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Tuấn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và các tài liệu chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ căn cứ để kết luận hành vi của bị cáo Nguyễn Tuấn H đã cấu thành tội “Hiếp dâm” theo Khoản 1 Điều 111 của Bộ luật hình sự và tội “Cướp tài sản” theo Khoản 1 Điều 133 của Bộ Luật hình sự. Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Nha Trang truy tố bị cáo về các hành vi và các tội danh nêu trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật.

 [2]. Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tài sản của người bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, an toàn xã hội. Bị cáo đã có hành vi dùng vũ lực khống chế người bị hại để chiếm đoạt tài sản. Đồng thời còn có hành vi dùng vũ lực vật ngã, đè bóp cổ khống chế người bị hại nhằm mục đích thực hiện hành vi giao cấu với người bị hại. Bị cáo đã dùng hai ngón tay chọc vào âm đạo của chị X nhiều lần, gây thương tích cho chị X với tỷ lệ thương tật là 10%. Việc bị cáo không thực hiện được hành vi giao cấu là do người bị hại kháng cự quyết liệt và bị cáo lo sợ bị người khác phát hiện. Bị cáo đã cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng là vì những nguyên nhân hoàn toàn ngoài ý muốn của bị cáo. Do đó hành vi phạm tội hiếp dâm của bị cáo thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt được quy định tại Điều 18 của Bộ luật hình sự.

Đối với các bị cáo cần phải xử lý nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo. Như vậy mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội. Xét thấy quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo đã thành khẩn khai báo, thái độ ăn năn hối cải, bản thân không có tiền án tiền sự; bị cáo đã thuyết phục nhờ gia đình bồi thường thiệt hại cho người bị hại số tiền 30.000.000đ. Do đó bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định taị các điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

 [3].Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn đề nghị xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo Nguyễn Tuấn H phải bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên tách ra để giải quyết bằng vụ án khác theo thủ tục tố tụng dân sự khi có yêu cầu.

 [4]. Về xử lý vật chứng vụ án:

- 01 áo thun rằn ri không có cổ áo; 01quần sóoc vải kaki caro hiệu Levi’s; 01 quần dài màu đen; 01 quần đùi màu đen; 01 quần lót màu đỏ; 01 áo Blouse trắng; 01 chùm tóc rối màu đen; 01 chùm tóc kết rối màu nâu; 01 mẫu máu thu tại nền Phong Dược trực là vật chứng vụ án không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

- 01 thẻ nhớ Micro SD là tài sản của bà Phạm Thị Thảo N nên trả lại

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố bị cáo Nguyễn Tuấn H phạm tội ““Hiếp dâm” và tội “Cướp tài sản”,

Căn cứ Khoản 1 Điều 111; Khoản 1 Điều 133; Điều 18; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 50; Điều 52 của Bộ Luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Tuấn H.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn H 03 (ba) năm tù về tội cướp tài sản và 03 (ba) năm tù về tội hiếp dâm. Tổng hợp hình phạt chung của hai tội, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 06 (sáu) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam ngày 03/3/2017.

2/ Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Người bị hại vắng mặt nhưng có đơn đề nghị xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm nên không xét. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt không yêu cầu nên không xét. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nên tách ra để giải quyết bằng vụ án khác theo thủ tụng tố tụng dân sự khi có yêu cầu

3/ Về xử lý vật chứng vụ án: Căn cứ Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự

Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 áo thun rằn ri không có cổ áo; 01quần sóoc vải kaki caro hiệu Levi’s; 01 quần dài màu đen; 01 quần đùi màu đen; 01 quần lót màu đỏ; 01 áo Blouse trắng; 01 chùm tóc rối màu đen; 01 chùm tóc kết rối màu nâu; 01 mẫu máu thu tại nền Phong Dược trực

Tuyên trả lại cho bà Phạm Thị Thảo N 01 thẻ nhớ Micro SD.

 (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 25 tháng 7 năm 2017 giữa Cơ quan cảnh stas điều tra Công an thành phố Nha Trang và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Nha Trang).

4/ Về án phí: Bị cáo Nguyễn Tuấn H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5/ Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

422
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 179/2017/HS-ST ngày 08/09/2017 về tội hiếp dâm và cướp tài sản

Số hiệu:179/2017/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về