Bản án 178/2021/HS-PT ngày 16/04/2021 về tội giết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 178/2021/HS-PT NGÀY 16/04/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 16 tháng 4 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 163/2021/TLPT-HS ngày 14 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo Bùi Văn T về tội “Giết người”. Do có kháng cáo của bị cáo và kháng cáo của người bị hại đối với bản án hình sự sơ thẩm số 114/2020/HSST ngày 15/12/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

- Bị cáo có kháng cáo, bị kháng cáo:

Bùi Văn T (T Văn), sinh năm 1989 tại tỉnh Khánh Hòa; nơi cư trú: Thôn N, xã N, thị xã N, tỉnh Khánh Hòa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 6/12; con ông Bùi X và bà Võ Thị A; có vợ Trần Thị S và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ, tạm giam ngày 23/4/2020 đến ngày 03/9/2020 thay đổi biện pháp ngăn chặn. Hiện đang tại ngoại, có mặt.

- Người bào chữa: ông Lưu Văn T, Luật sư, văn phòng luật sư Phan Tấn H thuộc Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt có gửi luận cứ bào chữa.

- Người bị hại: ông Phạm T, sinh năm 1989; nơi cư trú: xã N, thị xã N, tỉnh Khánh Hòa. Vắng mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo; không bị kháng cáo, kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bùi Văn T là hàng xóm với Lê Quốc C tại thôn N, xã N, thị xã N, tỉnh Khánh Hòa.

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 22/4/2020, do có mâu thuẫn trong việc tranh chấp mặt nước nuôi trồng thủy sản tại thôn N, xã N nên Lê Quốc C dùng dao chặt đứt dây neo lồng bè nuôi hàu của gia đình ông Lê Minh T1. Vì vậy, ông T1 gọi điện nhờ ông Phạm T cùng ông T1 đến nhà ông C để nói chuyện. Khi đi ông T mang theo một cây tông (súng bắn cá) và điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 79H1-822.92 chở ông T1. Trên đường đi, các ông T, T1 gặp các ông Lê Minh D (anh ruột ông T1), Phạm Ngọc H, Tôn Văn B nên cả nhóm cùng đi. Khi đến trước nhà ông C thì các ông T1, D, H và ông B đứng phía ngoài, còn ông T vào gọi cửa thì ông C ra mở cửa. Ông T hỏi ông C ai phá lồng bè và dùng tay đánh ông C 01 cái. Ông C bị đánh nên chạy vào trong nhà. Lúc này, Bùi Văn T đang ngồi chơi ở quán nước của gia đình cùng với các ông Trần Văn T, Trần Văn N, Nguyễn Quốc A và Trần Văn S nghe bên nhà ông C có tiếng đánh nhau ồn ào nên T cầm 01 con dao chạy sang nhà ông C. Thấy vậy, các ông S, T, A, N chạy theo. Thấy ông Phạm T đang cầm 01 cây tông bắn cá, ông A chụp lại rồi nói anh em có gì từ từ mai nói chuyện. Còn T hỏi T là sao mày đánh thằng C và cầm dao lao vào chém 01 nhát từ trên xuống trúng phần đầu bên phải, sau đó chém tiếp 01 nhát vào vùng hông phải của ông Phạm T. Ông A chạy đến can ngăn và đẩy ông T ra để T không chém ông T nữa. Sau khi bị T chém ông T được mọi người trong nhóm đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa khu vực N.

Sau khi sự việc đánh nhau kết thúc, ông Lê C Quốc thấy nhóm ông T bỏ lại 02 xe mô tô nên dắt để bên kia đường trên bãi đất trống đối diện nhà mình rồi đóng cửa đi ngủ. Đến khoảng 06 giờ ngày 23/4/2020 thì người dân phát hiện xe mô tô biển kiểm soát 79H1-822.92 bị đốt cháy hoàn toàn.

Bản kết luận thương tích số 265/TgT-TTPY ngày 19/8/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa xác định thương tích của ông Phạm T: Vùng thái dương phải có 01 vết sẹo kích thước (27x0.3)cm, vùng thành bụng phải có 01 vết sẹo kích thước (17x0.5)cm; chấn thương vùng đầu gây tụ máu ngoài màng cứng thái dương phải, vỡ xương thái dương phải. Kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại đối với ông Phạm T là 29%.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 114/2020/HS-ST ngày 15/12/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã quyết định:

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 57 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bùi Văn T 09 (Chín) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án. Được trừ thời hạn bị tạm giữ, tạm giam trước từ ngày 23/4/2020 đến ngày 03/9/2020.

Ngoài ra, bản án còn quyết định về phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 28/12/2020, người bị hại ông Phạm T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Bùi Văn T Ngày 22/12/2020, bị cáo Bùi Văn T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Bùi Văn T giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Bị cáo Bùi Văn T cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm xử mức án nặng, xin giảm nhẹ hình phạt. Tại đơn kháng cáo của người bị hại ông Phạm T cho rằng, hoàn cảnh gia đình bị cáo Bùi Văn T khó khăn, bị cáo T bị bệnh nặng nên xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo T.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bùi Văn T và kháng cáo của người bị hại ông Phạm T, sửa bản án sơ thẩm giảm hình phạt cho bị cáo T.

Luật sư gửi luận cứ bào chữa cho bị cáo Bùi Văn T nhất trí về phần tội danh và khung hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng để xét xử đối với bị cáo T. Luật sư cho rằng, Tòa án cấp sơ thẩm xử mức án nặng đối với bị cáo Bùi Văn T nên đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bùi Văn T giảm cho bị cáo T một phần hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về phần thủ tục tố tụng: Sau khi xét xử sơ thẩm, người bị hại ông Phạm T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Bùi Văn T. Tại phiên tòa phúc thẩm vắng mặt. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đề nghị Hội đồng xét xử xử vắng mặt người bị hại ông Phạm T. Xét việc vắng mặt của người bị hại ông Phạm T không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên căn cứ điểm b khoản 1 Điều 351 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định tiến hành xét xử vụ án.

[2]. Về phần nội dung: Bị cáo Bùi Văn T khai nhận tội, đối chiếu thấy phù hợp với lời khai của người bị hại và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập có tại hồ sơ vụ án; Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ ngày 22-4- 2020, tại khu vực trước nhà ông Lê Quốc C thuộc thôn N, xã N, thị xã N, tỉnh Khánh Hòa, Bùi Văn T thấy ông Phạm T đánh ông Lê Quốc C, chưa rõ sự việc như thế nào nhưng T đã lấy dao từ nhà đem đến chém vào vùng đầu và vùng hông của ông Phạm T gây nứt, vỡ xương thái dương phải, tụ máu ngoài màng cứng… Tỷ lệ thương tích của ông T là 29%.

Hành vi nêu trên của bị cáo Bùi Văn T đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa xét xử về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất của vụ án, mức độ phạm tội, đồng thời xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Bùi Văn T như: Sau khi phạm tội ra đầu thú, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, đã bồi thường cho người bị hại 60.000.000 đồng và người bị hại có đơn bãi nại, bị cáo phạm tội trong trường hợp phạm tội chưa đạt và xử phạt Bùi Văn T mức án 09 năm tù, dưới mức thấp nhất của khung hình phạt quy định là không nặng, đã được xem xét chiếu cố giảm nhẹ cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bùi Văn T và kháng cáo của người bị hại ông Phạm T cũng như quan điểm bào chữa của luật sư cho bị cáo T, giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần hình phạt.

[3]. Do yêu cầu kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo Bùi Văn T phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4]. Những phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị nên không xét.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự 1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Bùi Văn T và kháng cáo của người bị hại ông Phạm T, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 57 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bùi Văn T 09 (chín) năm tù về tội “Giết người”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án, được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam trước từ ngày 23-4-2020 đến ngày 03-9-2020.

2. Về phần án phí: Bùi Văn T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm về phần bồi thường thiệt hại, xử lý vật chứng, án phí không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

573
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 178/2021/HS-PT ngày 16/04/2021 về tội giết người

Số hiệu:178/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về