Bản án 177/2020/HNGĐ-ST ngày 25/11/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

 

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 177/2020/HNGĐ-ST NGÀY 25/11/2020 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 25 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 163/2020/TLST- HNGĐ ngày 02/10/2020, về việc tranh chấp hôn nhân và gia đình. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 82/2020/QĐXX-ST, ngày 12/11/2020 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Anh; Nguyễn Văn P, sinh năm 1971. Địa chỉ: Xóm 4, xã TH, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa.

2. Bị đơn: Chị; Nguyễn Thị P, sinh năm 1983. Địa chỉ: Xóm Đình Sơn, xã ĐV, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt tại phiên tòa.

Người đại diện hợp pháp của bị đơn: Ông; Nguyễn XV, sinh năm 1956 và bà Hoàng Thị H, sinh năm 1957 ( bố mẹ chị Nguyễn Thị P ), địa chỉ: Xóm Đình Sơn, xã ĐV, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn: Bà; Trần Thị An, sinh năm 1976, Luật sư. Địa chỉ: Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn, bản tự khai và lời trình bày tại phiên tòa, nguyên đơn anh Nguyễn Văn P, trình bày như sau:

- Về hôn nhân: Anh Nguyễn Văn P kết hôn với chị Nguyễn Thị P, vào ngày 20/5/2016 trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu và có đăng ký kết hôn tại UBND xã TH, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn hai vợ chồng sinh sống ở nhà chồng ở xóm 7 ( xóm 4 mới ) xã TH, huyện Thanh Chương, do anh Nguyễn Văn P đã có một đời vợ trước đó đã mất, nên lấy chị Nguyễn Thị P về để cùng vun vén gia đình. Sau khi mới lấy nhau hai người cũng sống hạnh phúc, song khi về ở với nhau được 03 tháng, thì anh mới biết chị Nguyễn Thị P bị bệnh thần kinh giản, động kinh, nên vợ chồng bất đồng quan điểm sống, đến tháng 11/2016 thì chị Nguyễn Thị P bỏ về bên nhà bố đẻ là ông Nguyễn XV và bà Hoàng Thị H, anh cũng đã trao đổi với ông bà ngoại Nguyễn XV nói chị Nguyễn Thị Phương quay về sống tiếp, nhưng chị Nguyễn Thị P không về; bố vợ cũng nói thôi để cho Nguyễn Thị P ở bên nhà cũng được, vì bệnh tình ngày càng nặng, nên không giúp đỡ gì được cho anh. Hiện nay chị Nguyễn Thị P, đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội tại xã ĐV, huyện Thanh Chương, diện bệnh tâm thần nặng.

Nay anh Nguyễn Văn P xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa, nên xin được ly hôn chị Nguyễn Thị P.

- Về trách nhiệm nuôi con: Vợ chồng chưa có con chung với nhau.

- Về tài sản: Anh Nguyễn Văn P không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ngoài các ý kiến trên anh không có thêm bất cứ ý kiến hay yêu cầu gì thêm. Trong quá trình giải quyết vụ án, do chị Nguyễn Thị P bị bệnh tâm thần nặng, có hạn chế, nhược điểm về thể chất và nhận thức, cho nên người đại diện hợp pháp của chị Nguyễn Thị P là bà Hoàng Thị H và ông Nguyễn XV trình bày như sau: Ông bà là bố mẹ đẻ của chị Nguyễn Thị P, hai ông bà đã nhận được các văn bản tố tụng của Tòa án đầy đủ.

- Về hôn nhân: Anh Nguyễn Văn P kết hôn với chị Nguyễn Thị P, vào ngày 20/5/2016 trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu và có đăng ký kết hôn tại UBND xã TH, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn hai vợ chồng sinh sống ở bên nhà anh Nguyễn Văn P ở xã TH, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Trước khi lấy nhau anh Nguyễn Văn P cũng biết là Nguyễn Thị P bị bệnh tâm thần nhẹ, do anh Nguyễn Văn P đã có một đời vợ trước đó đã mất, nên muốn lấy chị Nguyễn Thị P về để cùng vun vén gia đình. Sau khi về ở với nhau được 06 tháng, thì bệnh tình của con gái nặng hơn, nên Nguyễn Thị P bỏ về bên nhà bố đẻ, anh Nguyễn Văn P cũng đã sang bên nhà trao đổi với ông bà ngoại nói chị Nguyễn Thị P quay về sống tiếp, nhưng ông bà cũng nói thôi để cho Nguyễn Thị P ở bên nhà ông bà cũng được, vì bệnh tình ngày càng nặng, nên không giúp đỡ gì được cho anh. Hiện nay chị Nguyễn Thị P, đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội tại xã ĐV, huyện Thanh Chương, diện bệnh tâm thần nặng; nay anh Nguyễn Văn P làm đơn xin ly hôn chị Nguyễn Thị P, thì hai ông bà hoàn toàn nhất trí, để giải phóng cho anh Nguyễn Văn P.

-Về trách nhiệm nuôi con: Vợ chồng chưa có con chung với nhau.

- Về tài sản: Hai ông bà không có ý kiến hay yêu cầu gì.

Ngoài các ý kiến trên bà Hoàng Thị H và ông Nguyễn XV không có thêm bất cứ ý kiến hay yêu cầu gì thêm. Ông bà chỉ đề nghị với Tòa án, do điều kiện đi lại hai ông bà xin phép Tòa án là trong quá giải quyết vụ án. Đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt ông bà.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn trình bày: Bị đơn hiện nay bị bệnh tâm thần nặng, đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội của nhà nước về chế độ người khuyết tật. Đại diện hợp pháp của bị đơn nhiều tuổi, nên không đến Tòa án làm việc được. Đề nghị Hội đồng xét xử cho anh Nguyễn Văn P được ly hôn chị Nguyễn Thị P; về con cái hai người chưa có con chung, nên không có yêu cầu gì; về tài sản cũng không đề nghị Tòa án giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử và người tham gia tố tụng đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về mặt thủ tục tố tụng. Còn về nội dung, đề nghị Hội đồng xét xử cho anh Nguyễn Văn P được ly hôn chị Nguyễn Thị P; về con cái hai người chưa có con chung, nên không xem xét giải quyết; về tài sản cũng không có yêu cầu, nên không xem xét; anh Nguyễn Văn P phải chịu án phí ly hôn theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã triệu tập đại diện hợp pháp của bị đơn để công khai chứng cứ và hòa giải, song đại diện hợp pháp của bị đơn đã vắng mặt. Tại phiên tòa hôm nay đại diện hợp pháp của bị đơn đã được tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt và có đơn xin xử vắng mặt; cho nên Tòa án vẫn tiến hành xét xử bình thường theo quy định tại Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Cuộc hôn nhân giữa anh Nguyễn Văn P và chị Nguyễn Thị P được xác lập trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu và có đăng ký kết hôn với nhau vào ngày 20/5/2016 tại UBND xã TH, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn hai vợ chồng sống chung tại nhà anh Nguyễn Văn P ở xã TH, huyện Thanh Chương. Tình cảm vợ chồng bình thường được khoảng 06 tháng thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do tính tình vợ chồng không hợp nhau, anh Nguyễn Văn P đã có một đời vợ ( đã mất ), mục đích lấy nhau để về cùng giúp đỡ vun vén gia đình; nhưng do chị Nguyễn Thị P bị bệnh tâm thần ở mức độ khuyết tật nặng và đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội của Nhà nước; cho nên có ảnh hưởng, hạn chế đến nhận thức và hành vi, đến tháng 11/2016 thì chị Nguyễn Thị P đã bỏ về bên nhà bố mẹ là ông Nguyễn XV và bà Hoàng Thị H và sống ly thân từ đó cho đến nay. Tòa án đã triệu tập để công khai chứng cứ và hòa giải, nhưng anh Nguyễn Văn P nhất quyết xin ly hôn, đại diện hợp pháp của bị đơn cũng nhất trí cho phép hai người được ly hôn, để giải phóng cho anh Nguyễn Văn P. Điều đó chứng tỏ tình trạng vợ chồng đã thực sự trầm trọng, mục đích của hôn nhân không đạt được, cuộc sống chung không thể kéo dài, việc xin ly hôn của anh Nguyễn Văn P, là hoàn toàn phù hợp với Điều 51, 56 Luật hôn nhân và gia đình, nên chấp nhận cho anh Nguyễn Văn P được ly hôn chị Nguyễn Thị P

[3] Về trách nhiệm nuôi con: Không có con chung, nên không xem xét.

[4] Về chia tài sản chung: Các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết, nên Tòa án không xem xét giải quyết về phần tài sản.

[5] Xét ý kiến của Kiểm sát viên và Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn: Các ý kiến của Kiểm sát viên và Luật sư tại phiên tòa là có căn cứ chấp nhận.

[6] Về án phí: Anh Nguyễn Văn P phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên :

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 28; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự. Điều 51; 56 Luật hôn nhân và gia đình. Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Xử:

1. Về hôn nhân: Cho anh Nguyễn Văn P được ly hôn chị Nguyễn Thị P.

2. Về trách nhiệm nuôi con: Tòa án không xem xét

3. Về chia tài sản chung: Tòa án không xem xét.

4. Về án phí: Anh Nguyễn Văn P phải chịu 300.000 đồng ( Ba trăm ngàn đồng ) tiền án phái xin ly hôn. Anh Nguyễn Văn P, được trừ đi 300.000 đồng ( Ba trăm ngàn đồng ) tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai 0004477 ngày 02/10/2020 của Chi cụ thi hành án dân sự huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

5. Nguyên đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Bị đơn và đại diện hợp pháp của bị đơn có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trên trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

311
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 177/2020/HNGĐ-ST ngày 25/11/2020 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:177/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về