Bản án 174/2020/HS-ST ngày 22/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 174/2020/HS-ST NGÀY 22/12/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22 tháng 12 năm 2020, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hoá, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 164/2020/TLST- HS ngày 11 tháng 11 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 179/2020/QĐXXST-HS ngày 08/12/2020 đối với bị cáo:

Hồ Văn L, sinh năm 1991; Hộ khẩu thường trú: Thôn H, phường T, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hồ Văn L và bà Lê Thị C; có vợ là Nguyễn Thị Th, sinh năm 1997 và 01 con sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: không; Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

- Bị hại: Công ty TNHH giày ANNORA Việt Nam Trụ sở: Phường X, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa Người đại diện theo pháp luật: Ông CHANG CHIH PAN - Chủ tịch Công ty Người đại diện theo ủy quyền: Bà Mạch Thị H, sinh năm 1970, có mặt. Địa chỉ: Thôn V, xã H, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồ Văn L, sinh năm 1991, trú tại thôn H, phường T, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa là Công nhân tổ liên khuôn xưởng 7 thuộc Công ty TNHH giày ANNORA Việt Nam (sau đây gọi tắt là Công ty ANNORA). Trong quá trình làm việc tại Công ty ANNORA, Hồ Văn L biết xưởng 10 là xưởng hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để giày dép trở thành thành phẩm. Các công nhân xưởng 10 chỉ làm ca ngày, không làm ca đêm. Ngày 15/02/2020, L đi làm ca đêm tại tổ liên khuôn xưởng 7 Công ty ANNORA thời gian từ 22 giờ đêm đến 06 giờ sáng ngày hôm sau. Khoảng 23 giờ L đi từ chỗ làm việc của mình đến khu vực chuyền 4 của xưởng 10. Tại đây, L lấy 01 đôi giày nhãn hiệu NIKE màu trắng đen xanh cỡ 42 bỏ vào túi nilon màu đen. L tiếp tục đi sang chuyền 5 xưởng 10 (bên cạnh chuyền 4 xưởng 10) lấy 01 đôi dép nhãn hiệu NIKE xanh đỏ trắng, cỡ 41 cho vào túi nilon đựng giày vừa trộm được đem về tủ cá nhân của mình ở xưởng 7 để cất giấu. Do chưa đưa được số tài sản trộm cắp được ra khỏi Công ty ANNORA nên L vẫn cất giấu tại tủ cá nhân.

Ngày 03/7/2020, Công ty ANNORA kiểm tra tủ cá nhân của Hồ Văn L và phát hiện số tài sản nêu trên, nên đã báo cáo sự việc đến Cơ quan CSĐT Công an thị xã N, đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật. Quá trình làm việc với Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, Hồ Văn L thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản của mình như trên.

Ngày 15/7/2020, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn yêu cầu Hội đồng định giá tài sản UBND thị xã Nghi Sơn định giá số tài sản Hồ Văn L trộm cắp nêu trên. Ngày 19/7/2020, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND thị xã Nghi Sơn có Kết luận định giá tài sản số 78/KLĐGTS, kết luận:

- 01 (một) đôi giày nhãn hiệu NIKE, màu trắng đen xanh, cỡ 42 (giày thành phẩm) chưa qua sử dụng có giá trị là 1.625.050 đồng (một triệu, sáu trăm hai lăm nghìn, không trăm năm mươi đồng).

- 01 (một) đôi dép nhãn hiệu NIKE, màu xanh đỏ trắng, cỡ 41 (giày thành phẩm) chưa qua sử dụng có giá trị là 812.525 đồng (tám trăm mười hai nghìn, năm trăm hai mươi lăm đồng).

Tổng giá trị tài sản do L trộm cắp trị giá 2.437.575đ (hai triệu, bốn trăm ba mươi bảy nghìn năm trăm bảy mươi lăm đồng). Số tài sản đã được trả lại cho Công ty ANNORA và không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tại Cơ quan điều tra Hồ Văn L hoàn toàn khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu.

Tại bản cáo trạng số 104/CT-VKS-P2 ngày 09/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã truy tố ra trước Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hóa để xét xử bị can Hồ Văn L về tội "Trộm cắp tài sản" theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa đối với bị cáo Hồ Văn L về tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 36 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Hồ Văn L từ 09 đến 12 tháng cải tạo không giam giữ. Miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo. Buộc bị cáo phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng trong thời gian cải tạo không giam giữ. Thời gian lao động phục vụ cộng đồng không quá 04 giờ trong một ngày và không qúa 05 ngày trong một tuần.

Về dân sự: Công ty ANNORA đã nhận lại tài sản bị trộm cắp và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản tiền nào khác. Vì vậy không xem xét.

* Bị cáo Hồ Văn L khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố và diễn biến tại phiên tòa. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương, bị cáo hứa sẽ luôn chấp hành tốt pháp luật.

- Ý kiến của đại diện bị hại: Tài sản bị cáo trộm cắp, công ty ANNORA đã được nhận lại và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản tiền nào khác. Sau khi bị phát hiện hành vi trộm cắp thì Công ty đã sa thải bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại không có khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và của người tiến hành tố tụng. Các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Về nội dung:

[2.1] Về hành vi phạm tội của bị cáo Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng, kết luận định giá và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được trong quá trình điều tra, đủ cơ sở kết luận: Hồ Văn L là Công nhân tổ liên khuôn xưởng 7 thuộc Công ty TNHH giày ANNORA Việt Nam. Trong quá trình làm việc tại Công ty ANNORA Việt Nam, Hồ Văn L biết xưởng 10 là xưởng hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để giày dép trở thành thành phẩm. Các công nhân xưởng 10 chỉ làm ca ngày không làm ca đêm. Ngày 15/2/2020, L đi làm ca đêm tại tổ đến khoảng 23 giờ, L đi từ chỗ làm việc của mình đến khu vực chuyền 4 và chuyền 5 của xưởng 10 trộm cắp 01 đôi giày nhãn hiệu NIKE màu trắng đen xanh cỡ 42 và 01 đôi dép nhãn hiệu NIKE màu xanh đỏ trắng, cỡ 41 cho vào túi nilon đem về tủ cá nhân của mình ở xưởng 7 để cất giấu.

Đến ngày 03/7/2020, Công ty ANNORA Việt Nam kiểm tra tủ cá nhân của L và phát hiện số tài sản mà L trộm cắp. Trị giá: 2.437.575đ (hai triệu, bốn trăm ba mươi bảy nghìn, năm trăm bảy mươi lăm đồng).

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, cố ý thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của Công ty ANNORA, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công ty nước ngoài đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn thị xã N, tỉnh Thanh Hóa, đây là khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ.

Từ những phân tích, nhận định trên, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định hành vi của bị cáo Hồ Văn L đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa và luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2.2] Xét tính chất mức độ nghiêm trọng của tội phạm: Bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng, tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội không lớn, nhưng đã ảnh hưởng không tốt đến sự đánh giá của công ty nước ngoài đối với người Việt Nam trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Việt Nam; hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của Công ty ANNORA được pháp luật bảo vệ. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

[2.3] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi bị phát hiện thì bị cáo thành khẩn khai báo; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[2.4] Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân tốt, không có tiền án tiền sự; vì vậy cần thiết áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo theo quy định tại Điều 36 Bộ luật Hình sự. Bị cáo đã bị công ty sa thải, hiện nay không có việc làm, không có thu nhập ổn định nên miễn việc khấu trừ thu nhập. Buộc bị cáo phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng trong thời gian cải tạo không giam giữ. Thời gian lao động phục vụ cộng đồng không quá 04 giờ trong một ngày và không quá 05 ngày trong một tuần. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát giáo dục cũng đủ điều kiện để các bị cáo cải tạo thành công dân có ích cho xã hội và không gây ảnh hưởng xấu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

[2.5] Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Công ty ANNORA đã nhận lại tài sản bị trộm cắp và không yêu cầu gì thêm về phần dân sự.

[2.6] Về xử lý vật chứng: Đã được trả lại cho bị hại.

[2.7] Về án phí: Buộc bị cáo Hồ Văn L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ: Khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 36 Bộ luật Hình sự.

- Tuyên bố: Bị cáo Hồ Văn L phạm tội “Trộm cắp tài sản” - Xử phạt: Bị cáo Hồ Văn L 09 (chín) tháng cải tạo không giam giữ. Miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo. Buộc bị cáo phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng trong thời gian cải tạo không giam giữ. Thời gian lao động phục vụ cộng đồng không quá 04 giờ trong một ngày và không qúa 05 ngày trong một tuần.

Thời gian chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ kể từ ngày UBND phường T, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa nhận được hồ sơ thi hành án của cơ quan thi hành án hình sự thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và tổ chức giám sát, giáo dục người chấp hành án. Giao bị cáo Hồ Văn L cho UBND phường T, thị xã N, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian cải tạo không giam giữ. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: Công ty ANNORA Việt Nam đã nhận lại tài sản bị trộm cắp, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

- Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

286
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 174/2020/HS-ST ngày 22/12/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:174/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về