Bản án 174/2017/HNGĐ-ST ngày 06/09/2017 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỘI AN, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 174/2017/HNGĐ-ST NGÀY 06/09/2017 VỀ XIN LY HÔN

Ngày 06 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 80/2017/TLST- HNGĐ ngày 18 tháng 4 năm 2017, về việc "Xin ly hôn", theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2017/QĐXXST ngày 18/8/2017, giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Bùi Thị Kim Th, sinh năm 1988; địa chỉ: Tổ 9A, khối B, phường Thanh Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, có mặt tại phiên tòa.

- Bị đơn:  Anh Nguyễn Kim T, sinh năm 1988; địa chỉ: Tổ 9A, khối B, phường Thanh Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 18/4/2017, bản trình bày ngày 18/4/2017 cũng như trong quá trình hòa giải và tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn chị Bùi Thị Kim Th, trình bày: Về quan hệ hôn nhân thì chị và anh Nguyễn Kim T tự nguyện kết hôn vào năm 2013, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân phường Thanh Hà, thành phố Hội An theo quy định của pháp luật. Sau khi kết hôn về chung sống với nhau thì vợ chồng thường xuyên phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do anh T không lo làm ăn, thường xuyên nhậu nhẹt, cờ bạc và đánh đập chị Th làm cho chị Th phải bồng con về nhà cha, mẹ ruột tá túc từ tháng 3/2017 đến nay. Chị Th cho rằng quan hệ hôn nhân giữa chị và anh T đã mâu thuẫn trầm trọng, chị Th không còn tình cảm với anh T, vợ chồng không thể chung sống với nhau được nữa nên yêu cầu Toà án giải quyết cho chị được ly hôn với anh T. Về con chung,  chị Th và anh T có 01 con chung tên Nguyễn Thị Thảo N, sinh ngày 05 tháng 4 năm 2014. Chị Th đề nghị được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn và không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung: giữa chị và anh T không có tài sản chung.

Tại các biên bản lấy lời khai và Biên bản hòa giải ngày 09/8/2017 cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị đơn là anh Nguyễn Kim T trình bày: Về quan hệ hôn nhân thì anh và chị Th kết hôn trên tinh thần tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật như chị Th trình bày. Trong cuộc sống vợ chồng đôi lúc có mâu thuẫn nhưng theo anh T là chưa đến mức trầm trọng mặc dù vào ngày 16/3/2017 do chị Th không nói năng gì với anh làm anh bực tức nên anh có đánh chị Th và chị Th đã bồng con về nhà cha mẹ ruột ở từ đó đến nay, anh đã nhiều lần đến nhà cha mẹ vợ để đón chị Th về nhưng không gặp được. Nay chị Th có đơn yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn anh không đồng ý vì anh còn rất thương yêu vợ, con. Về con chung, giữa anh T và chị Th có một con chung như lời trình bày của chị Th. Trong trường hợp Tòa án cho ly hôn anh T muốn được nuôi con sau ly hôn và không yêu cầu chị Th cấp dưỡng nuôi con nhưng do chị Th cũng đề nghị được nuôi con nên anh T đồng ý để chị Th nuôi con sau ly hôn và anh T không phải cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung thì giữa anh và chị Th không có tài sản chung đúng như lời trình bày của chị Th.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án kể từ khi thụ lý đến nay, Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được pháp luật qui định, đã tạo mọi điều kiện để các bên đương sự thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình. Các đương sự đã chấp hành và thực hiện đúng các qui định của pháp luật tố tụng dân sự trong quá trình tham gia tố tụng. Về quan hệ hôn nhân giữa chị Th và anh T, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Th vì anh T đã có hành vi bạo lục gia đình, chị Th không còn tình cảm với anh T, mục đích hôn nhân không đạt được. Về con chung, đề nghị Hội đồng xét xử giao cháu Nguyễn Thị Thảo N cho chị Th  nuôi dưỡng sau khi ly hôn vì hiện nay cháo N đang ở với chị Th, chị Th có thu nhập đủ nuôi con không yêu cầu anh T cấp dưỡng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng: Chị Bùi Thị Kim Th khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn với anh Nguyễn Kim T có nơi cư trú tại khối B, phường Thanh Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam nên đây là tranh chấp về hôn nhân và gia đình, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam theo quy đinh tại Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Bùi Thị Kim Th và anh Nguyễn Kim T tự nguyện kết hôn vào năm 2013, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân phường Thanh Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Việc kết hôn giữa chị Th và anh T là hoàn toàn tự nguyện, có đăng ký kết hôn theo đúng quy định của pháp luật nên được công nhận là hôn nhân hợp pháp. Trong quá trình chung sống, anh T đã có hành vi bạo lực gia đình làm cho chị Th phải bồng con về nhà cha, mẹ ruột để ở. chị Th và anh T đều thừa nhận đã sống ly thân từ tháng 3/2017 đến nay. Chị Th khẳng định không còn tình cảm với anh T và cương quyết xin ly hôn. Vì vậy, cuộc sống hôn nhân giữa chị Th và anh T đã lâm vào tình trạng trầm trọng, cuộc sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Bùi Thị Kim Th, xử cho chị Bùi Thị Kim Th ly hôn anh Nguyễn Kim T theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

[3] Về con chung: Chị Bùi Thị Kim Th và anh Nguyễn Kim T có 01 con chung tên Nguyễn Thị Thảo N, sinh ngày 05 tháng 4 năm 2014. Chị Th và anh T đều có nguyện vọng được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con sau ly hôn và không ai yêu cầu ai cấp dưỡng nuôi con. Hội đồng xét xử xét thấy yêu cầu được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn của chị Th là chính đáng. Bởi lẽ, hiện nay cháu N đang ở với chị Th, bản thân chị Th có công việc làm đủ điều kiện để nuôi con. Hơn nữa tại phiên tòa anh T cũng đồng ý để chị Th nuôi con sau ly hôn. Do đó, giao cháu Nguyễn Thị Thảo N, sinh ngày 05 tháng 4 năm 2014 cho Chị Th trực tiếp nuôi dưỡng, anh T không phải cấp dưỡng nuôi con.

[4] Về tài sản chung: Chị Bùi Thị Kim Th và anh Nguyễn Kim T đều khai nhận giữa hai vợ chồng không có tài sản chung, không đề nghị Tòa án giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về án phí Hôn nhân gia đình sơ thẩm: Chị Bùi Thị Kim Th phải chịu theo quy định tại khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng Dân sự; khoản 1 Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, xử:

- Về quan  hệ hôn nhân:  Cho chị Bùi Thị Kim Th được ly hôn với anh Nguyễn Kim T

- Về con chung: Giao cháu Nguyễn Thị Thảo N, sinh ngày 05 tháng 4 năm 2014 cho chị Bùi Thị Kim Th trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng. Anh Nguyễn Kim T không phải cấp dưỡng nuôi con. Anh Nguyễn Kim T được quyền thăm nom, chăm sóc con chung, không ai được cản trở.

- Về án phí: Chị Bùi Thị Kim Th phải nộp 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu số 0011826 ngày 18/4/2017 của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Các đương sự có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (06/9/2017).

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hạn thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

255
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 174/2017/HNGĐ-ST ngày 06/09/2017 về xin ly hôn

Số hiệu:174/2017/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hội An - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 06/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về