Bản án 173/2020/HNGĐ-PT ngày 28/10/2020 về kháng cáo xin nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 173/2020/HNGĐ-PT NGÀY 28/10/2020 VỀ KHÁNG CÁO XIN NUÔI CON KHI LY HÔN 

Ngày 28-10-2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử phúc thẩm công khai vụ án Hôn nhân & Gia đình thụ lý số 142/2020/TLPT–HNGĐ ngày 01-10-2020 do Bản án Hôn nhân & Gia đình sơ thẩm số 236/2020/HNGĐ-ST ngày 25-6-2020 của Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm bị kháng cáo, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 212/QĐXX-PT ngày 15-10-2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 130/2020/QĐ-HPT ngày 22-10-2020. Vụ án xét xử giữa các đương sự:

- Nguyên đơn (có kháng cáo): Chị Đỗ Thị Bích H, sinh năm 1981.

- Bị đơn (không kháng cáo): Anh Phạm Nam C, sinh năm 1983.

Cùng nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Tổ dân phố Tháp, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Cùng nơi ở: Số 14, ngõ 371/11, đường Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Đều có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Chị Đỗ Thị Bích H và anh Phạm Nam C tự nguyện đăng ký kết hôn ngày 01- 10-2010 và chung sống tại địa chỉ số 14, ngõ 371/11, đường Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Tình cảm vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc và sinh được 02 con chung là Phạm Quỳnh Giang sinh ngày 19-12-2011 và Phạm Minh Hiếu sinh ngày 25-11-2013.

Tháng 11-2018 chị Đỗ Thị Bích H xin ly hôn anh Phạm Nam C vì lý do mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng, từ việc không hợp nhau về quan điểm sống dẫn đến việc anh Phạm Nam C có hành vi đe dọa, ánh chửi vợ, xúc phạm cha mẹ vợ. Cùng yêu cầu xin ly hôn, chị Đỗ Thị Bích H xin nuôi cả 02 con chung vì:

- Từ nhỏ 02 con chung đều do người mẹ chăm sóc, con gái đang trong giai đoạn dậy thì, con trai nhỏ chưa tròn 7 tuổi và rất hiếu động.

- Tính anh Phạm Nam C nóng nảy, thường quát nạt con.

- Anh Phạm Nam C thường xuyên đi làm về muộn, thu nhập không ổn định vì kinh doanh tự do.

Do đó, chị Đỗ Thị Bích H không yên tâm để anh Phạm Nam C trực tiếp nuôi con. Chứng minh cho điều kiện trực tiếp nuôi con, chị Đỗ Thị Bích H khai thu nhập 15.000.000 đồng/tháng cùng với tiền hoa hồng trung bình 10.000.000 đồng/tháng từ Công ty TNHH Hầm rượu Việt Nam. Để tạo điều kiện chăm sóc con chung, chị Đỗ Thị Bích H yêu cầu anh Phạm Nam C cấp dưỡng 5.000.000 đồng/tháng cho một con chung.

* Anh Phạm Nam C thừa nhận vợ chồng không còn tình cảm nên đồng ý với yêu cầu xin ly hôn của chị Đỗ Thị Bích H. Anh Phạm Nam C đề nghị được trực tiếp nuôi con chung Phạm Minh Hiếu sau ly hôn, còn con gái Phạm Quỳnh Giang sẽ do chị Đỗ Thị Bích H trực tiếp nuôi dưỡng. Hai bên không phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con cho nhau. Chứng minh cho điều kiện nuôi con, anh Phạm Nam C khai là lao động kinh doanh tự do, thu nhập trung bình 30.000.000 đồng/tháng. Sau ly hôn, anh Phạm Nam C sẽ cùng con Phạm Minh Hiếu sẽ thuê nhà ở khu đô thị Nam Cường, thuộc phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội để gần trường học của con và có thời gian chăm sóc con.

* Anh Phạm Nam C và chị Đỗ Thị Bích H đều tự nguyện không yêu cầu giải quyết về tài sản chung, cùng khai không vay nợ ai.

* Quá trình hòa giải, chị Đỗ Thị Bích H tha thiết xin nuôi 02 con chung. Anh Phạm Nam C khẳng định chị Đỗ Thị Bích H không đủ điều kiện trực tiếp nuôi cả 02 con chung vì thu nhập không ổn định, thời gian dành cho con không nhiều.

Với nội dung như trên, tại Bản án Hôn nhân & Gia đình sơ thẩm số 236/2020/HNGĐ-ST ngày 25-6-2020 Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm đã áp dụng Điều 28, 35, 39, 147 khoản 1 Điều 228, Điều 271 và Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 55, 81, 82, 83 Luật Hôn nhân & Gia đình; Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Xử:

- Công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Đỗ Thị Bích H với anh Phạm Nam C.

- Xác định chị Đỗ Thị Bích H và anh Phạm Nam C có 02 con chung là Phạm Quỳnh Giang sinh ngày 19-12-2011 và Phạm Minh Hiếu sinh ngày 25-11-2013. Giao chị Đỗ Thị Bích H trực tiếp nuỗi dưỡng con chung là Phạm Quỳnh Giang sinh ngày 19-12-2011. Giao anh Phạm Nam C trực tiếp nuôi dưỡng con chung là Phạm Minh Hiếu sinh ngày 25-11-2013.

Chị Đỗ Thị Bích H và anh Phạm Nam C không phải đóng góp tiền nuôi dưỡng con chung.

Chị Đỗ Thị Bích H và anh Phạm Nam C được quyền thăm nom con chung không ai được ngăn cản.

- Tài sản chung: Chị Đỗ Thị Bích H và anh Phạm Nam C tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Chị Đỗ Thị Bích H và anh Phạm Nam C khai không phát sinh nghĩa vụ trả nợ nên không đề nghị Tòa án giải quyết.

Ngoài ra, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm còn quyết định về án phí Hôn nhân & Gia đình sơ thẩm và quyền kháng cáo của đương sự trong vụ án.

Sau khi Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm xét xử sơ thẩm, ngày 06-7-2020 chị Đỗ Thị Bích H nộp đơn kháng cáo với nội dung không đồng ý để anh Phạm Nam C nuôi con chung. Lý do kháng cáo của chị Đỗ Thị Bích H cho rằng:

- Anh Phạm Nam C kinh doanh tự do, chưa chứng minh được thu nhập và nơi ở ổn định để đảm bảo thời gian và điều kiện nuôi con.

- Anh Phạm Nam C là người có đạo đức không tốt, thể hiện bằng thái độ ngược đãi, bạo hành vợ con, đe dọa giết người.

- Con chung còn nhỏ, trong độ tuổi dễ bị ảnh hưởng, tác động của môi trường sống để phát triển nhân cách và cần sự chăm sóc sát sao của người mẹ.

Quá trình tham gia tố tụng tại cấp phúc thẩm và tại phiên tòa phúc thẩm:

- Chị Đỗ Thị Bích H giữ nguyên yêu cầu và lý do kháng cáo.

- Anh Phạm Nam C đề nghị không chấp nhận kháng cáo của chị Đỗ Thị Bích H và đồng ý với quyết định của bản án sơ thẩm. Anh Phạm Nam C khẳng định bản thân không phải là người vô trách nhiệm, vẫn đang đảm bảo điều kiện chăm sóc tốt nhất cho con chung Phạm Minh Hiếu, thể hiện ở việc hàng ngày đưa đón con đi học, đóng tiền học, kèm con học bài, thường xuyên trao đổi với cô giáo về tình hình của con. Anh Phạm Nam C thừa nhận có khi nổi nóng là do bị chị Đỗ Thị Bích H khiêu khích. Đồng thời do con Phạm Minh Hiếu là con trai nên cần có cách giáo dục con nghiêm khắc.

- Anh Phạm Nam C khẳng định và chị Đỗ Thị Bích H cũng thừa nhận quá trình tồn tại hôn nhân thì anh Phạm Nam C kinh doanh tự do và có thu nhập để tích lũy mua được nhà đất và xe ô tô. Chị Đỗ Thị Bích H thừa nhận thời điểm trước khi ly thân và ly hôn anh Phạm Nam C kinh doanh hàng Nhật Bản. Anh Phạm Nam C không công khai hoạt động kinh doanh và phối hợp kinh doanh của cá nhân mà chỉ chứng minh thông tin tài khoản Ngân hàng thể hiện có thu nhập ổn định nhưng chị Đỗ Thị Bích H không tin tưởng số tiền trong tài khoản vì cho rằng tiền đó có thể là tiền vay để kinh doanh.

Hai bên không tự thỏa thuận giải quyết được nội dung kháng cáo.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội phát biểu:

+ Về tố tụng: Thẩm phán và Hội đồng xét xử thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự để thụ lý và giải quyết vụ án.

+ Về nội dung: Đề nghị Hội đồng xét xử bác đơn kháng cáo của chị Đỗ Thị Bích H.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ và thẩm tra chứng cứ tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh tụng tại phiên tòa và ý kiến của kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng:

[1]. Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm thụ lý và giải quyết yêu cầu xin ly hôn của chị Đỗ Thị Bích H đối với anh Phạm Nam C đều có địa chỉ ở: Số 14 ngõ 371/11 Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội là đúng thẩm quyền theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2]. Chị Đỗ Thị Bích H nộp đơn kháng cáo một phần bản án sơ thẩm về trách nhiệm nuôi dưỡng con chung, kháng cáo được xác định trong thời hạn 15 ngày và nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm là kháng cáo hợp lệ.

Về nội dung kháng cáo:

[3] Hôn nhân giữa chị Đỗ Thị Bích H đối với anh Phạm Nam C là hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống, vợ chồng sinh được 02 con chung là Phạm Quỳnh Giang sinh ngày 19-12-2011 và Phạm Minh Hiếu sinh ngày 25-11-2013.

Nội dung thuận tình ly hôn giữa chị Đỗ Thị Bích H và anh Phạm Nam C không bị kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không xem xét.

[4]. Chị Đỗ Thị Bích H và anh Phạm Nam C đều mong muốn được trực tiếp nuôi con sau ly hôn là thể hiện trách nhiệm đối với con chung. Hai bên đều cung cấp những tình tiết và chứng cứ chứng minh điều kiện về nơi ở, công việc, thu nhập để nuôi con tốt hơn. Con chung Phạm Quỳnh Giang đã trên 7 tuổi, là con gái và có nguyện vọng ở với mẹ nên Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm giao cho chị Đỗ Thị Bích H trực tiếp nuôi dưỡng là có căn cứ, phù hợp với nguyện vọng của anh Phạm Nam C. Chị Đỗ Thị Bích H đề nghị được nuôi cả 02 con chung nhưng anh Phạm Nam C không đồng ý. Việc giao cả 02 con chung cho chị Đỗ Thị Bích H trực tiếp nuôi dưỡng có ưu điểm là 02 con đều được sống cùng nhau nhưng sẽ ảnh hưởng đến thời gian, công việc, cuộc sống của chị Đỗ Thị Bích H cũng như con chung. Chi Đỗ Thị Bích H đưa ra chứng cứ thể hiện những tin nhắn Zalo, clip ghi âm về những lần xảy ra xung đột vợ chồng làm cơ sở cho rằng đạo đức của anh Phạm Nam C không tốt, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của con chung là chưa đủ cơ sở vững chắc. Tại phiên tòa phúc thẩm, chị Đỗ Thị Bích H thừa nhận công việc của anh Phạm Nam C làm kinh doanh tự do và có thu nhập. Chị Đỗ Thị Bích H thừa nhận là hàng ngày anh Phạm Nam C vẫn đưa đón con đi học. Nội dung này chứng minh anh Phạm Nam C là người có điều kiện và trách nhiệm chăm sóc, nuôi dạy con. Do đó, chị Đỗ Thị Bích H xin nuôi cả 02 con chung và yêu cầu anh Phạm Nam C cấp dưỡng 5.000.000 đồng/con chung hàng tháng là không phù hợp.

Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm giải quyết cho chị Đỗ Thị Bích H trực tiếp nuỗi dưỡng con chung là Phạm Quỳnh Giang và anh Phạm Nam C trực tiếp nuôi dưỡng con chung là Phạm Minh Hiếu sinh ngày 25-11-2013 là cân bằng về quyền lợi và trách nhiệm, hai bên không phải góp tiền nuôi con cho nhau là phù hợp. Tại cấp phúc thẩm, chị Đỗ Thị Bích H không cung cấp thêm được chứng cứ nào khác. Do đó, không cơ sở chấp nhận kháng cáo của chị Đỗ Thị Bích H.

Để bù đắp cho con chung sau khi cha mẹ ly hôn, chị Đỗ Thị Bích H và anh Phạm Nam C cần có suy nghĩ, thái độ tích cực hơn để có những hành động thiết thực quan tâm đến con chung, không chỉ bằng cách trực tiếp nuôi dưỡng. Trường hợp có căn cứ cho rằng việc chăm sóc, nuôi dưỡng con chung không đảm bảo thì hai bên có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định của pháp luật.

[5]. Quan điểm và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội tại phiên tòa phù hợp với nhận định trên của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

[6]. Về án phí: Kháng cáo không được chấp nhận nên chị Đỗ Thị Bích H phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Từ nhận định trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 308 Bộ luật Tố tụng dân sự; khoản 1 Điều 29 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, xử:

1. Bác đơn kháng cáo của chị Đỗ Thị Bích H.

Giữ nguyên quyết định về phần con chung của Bản án Hôn nhân & Gia đình sơ thẩm số 236/2020/HNGĐ-ST ngày 25-6-2020 của Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Cụ thể:

- Xác định chị Đỗ Thị Bích H và anh Phạm Nam C có 02 con chung là Phạm Quỳnh Giang sinh ngày 19-12-2011 và Phạm Minh Hiếu sinh ngày 25-11-2013.

- Giao chị Đỗ Thị Bích H trực tiếp nuôi dưỡng con chung là Phạm Quỳnh Giang sinh ngày 19-12-2011 sau ly hôn.

- Giao anh Phạm Nam C trực tiếp nuôi dưỡng con chung là Phạm Minh Hiếu sinh ngày 25-11-2013 sau ly hôn.

- Chị Đỗ Thị Bích H và anh Phạm Nam C không phải đóng góp tiền nuôi dưỡng con chung.

- Chị Đỗ Thị Bích H và anh Phạm Nam C được quyền thăm nom con chung không ai được ngăn cản.

2. Chị Đỗ Thị Bích H phải nộp 300.000 đồng án phí Hôn nhân & Gia đình phúc thẩm.

3. Nội dung các quyết định khác của Bản án Hôn nhân & Gia đình sơ thẩm số 236/2020/HNGĐ-ST ngày 25-6-2020 của Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án: 28-10-2020.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

369
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 173/2020/HNGĐ-PT ngày 28/10/2020 về kháng cáo xin nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:173/2020/HNGĐ-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 28/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về