Bản án 173/2018/HNGĐ-ST ngày 29/08/2018 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 173/2018/HNGĐ-ST NGÀY 29/08/2018 VỀ XIN LY HÔN 

Trong ngày 29 tháng 8 năm 2018, Tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau. Xét xử sơ thẩm vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số 678/2018/HNGĐ-ST ngày 31 tháng 7 năm 2018 về việc yêu cầu xin ly hôn theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 559/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 17 tháng 8 năm 2018 giữa các đương sự:

* Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị Bích T (P) - sinh năm 1983; Trú tại: Số 173B, Kinh Tỉnh Đ, khóm 1, phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

* Bị đơn: Anh Nguyễn Công T - sinh năm 1984; Trú tại: số 173B, Kinh Tỉnh Đ, khóm 1, phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

(Tại phiên tòa các đương sự có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Chị Nguyễn Thị Bích T trình bày tại phiên hòa giải và tại phiên tòa như sau.

- Về hôn nhân: Chị T, anh T chung sống với nhau và có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau vào ngày 03/02/2012. Quá trình chung sống giữa vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân là do anh T thường xuyên đi nhậu về xúc phạm chị và còn lấy dao rượt chém chị, trước kia anh T cũng đã nhiều lần sửa đổi, sau này anh T tiếp tục, hiện chị đã không chung sống với anh T khoảng 01 tháng nay. Mâu thuẫn giữa vợ chồng được gia đình hai bên có tổ chức hòa giải hàn gắn nhưng không thành. Hiện chị xác định không còn tình cảm với anh T nên yêu cầu Tòa án cho chị xin ly hôn với anh T.

- Về con chung: Anh, chị có một người con tên Nguyễn Trâm A, sinh ngày 08/7/2012, hiện con đang sống với anh, chị. Khi ly hôn chị T yêu cầu được trực tiếp nuôi con, không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung: Chị T xác định không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về nợ chung: Chị T khai không thiếu nợ ai và không ai nợ lại anh, chị nên không đề cập giải quyết.

* Anh Nguyễn Công T trình bày tại phiên tòa:

- Về hôn nhân: Về thời gian đăng ký kết hôn, nguyên nhân mâu thuẫn vợ chồng đúng như chị T trình bày. Nay chị T yêu cầu xin ly hôn thì anh T không đồng ý. Anh cho rằng mâu thuẫn không có gì lớn muốn hàn gắn vợ chồng vì còn thương vợ, con.

- Về con chung: Anh, chị có một người con đúng như chị T trình bày. Khi ly hôn anh T đồng ý giao cháu T A cho chị T nuôi, anh T không cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung: Anh T xác định không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về nợ chung: Anh T khai không thiếu nợ ai và không ai nợ lại anh, chị nên không đề cập giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về nội dung các đương sự tranh chấp được xác định là ly hôn.

[1] V hôn nhân:

Chị T và anh T có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, nên mối quan hệ hôn nhân của chị T và anh T được pháp luật công nhận và bảo vệ. Lời trình bày của chị T tại phiên tòa do vợ chồng sống không hợp nhau có nhiều mâu thuẫn nên cả hai không ai quan tâm đến ai cuộc sống riêng mỗi người tự định đoạt, hiện chị cũng không còn tình cảm với anh T. Nếu Tòa án không chấp nhận yêu cầu của chị, thì chị cũng không về chung sống với anh T nữa.

Tại phiên tòa chị T xin được ly hôn với anh T, riêng anh T thì cho rằng muốn hàn gắn vợ chồng sống lại với chị T. Chị T xác định không còn tình cảm với anh T nếu không chấp nhận yêu cầu xin ly hôn thì chị không về sống chung với anh T, do chị T đã cho anh T nhiều lần khắc phục lỗi lầm mà đã gây ra cho chị nhưng anh vẫn không làm được, mặc dù chị đã cho anh nhiều lần để sửa sai. Hiện tại chị không quan tâm không chấp nhận việc anh T thay đổi như thế nào. Xét thấy tình cảm vợ chồng đã không còn thì không cùng nhau xây dựng một mái nhà chung. Hiện chị T và anh T đã không ai quan tâm ai, cho thấy mâu thuẫn càng trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, có cơ sở chấp nhận lời trình bày và yêu cầu của chị T về việc xin ly hôn với anh T. Nên yêu cầu của anh T không được chấp nhận.

[2] Về con chung: Anh, chị có một người con tên Nguyễn Trâm A, sinh ngày 08/7/2012, hiện con đang sống với anh chị. Khi ly hôn chị T yêu cầu được trực tiếp nuôi con, không yêu cầu anh T cấp dưỡng nuôi con, anh T đồng ý giao con cho chị T nuôi, anh T không cấp dưỡng. Thỏa thuận này phù hợp với quy định của pháp luật nên được chấp nhận. Tiếp tục giao cháu Trâm A cho chị T nuôi, anh T không cấp dưỡng nuôi con chung.

[3] Về tài sản chung: Anh, chị xác định không có, nên Tòa án không xem xét giải quyết.

[4] Về nợ chung, nợ riêng: Anh, chị xác định không nợ ai và cũng không ai nợ lại.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Áp dụng các điều 51, 56, 81, 82 và 83 của Luật Hôn nhân và gia đình;

- Căn cứ Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự;

- Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Chấp nhận yêu cầu của chị Nguyễn Thị Bích T về việc xin ly hôn với anh Nguyễn Công T.

Về con chung: Tiếp tục giao cháu Nguyễn Trâm A, sinh ngày 08/7/2012 cho chị Thu nuôi dạy.

Anh T không trực tiếp nuôi con có quyền thăm nom, chăm sóc nuôi dạy con chung không ai có quyền ngăn cản.

Về tài sản chung: Không có.

Về nợ chung và người khác nợ lại: Không có.

2. Án phí dân sự sơ thẩm về hôn nhân gia đình: Chị Nguyễn Thị Bích T phải nộp số tiền 300.000 đồng, vào ngày 31 tháng 7 năm 2018, chị Nguyễn Thị Bích T đã dự nộp tiền tạm ứng án phí là 300.000 đồng, theo biên lai số 0001112 được giữ y, sung vào công quỹ Nhà nước.

Chị Nguyễn Thị Bích T, anh Nguyễn Công T có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 173/2018/HNGĐ-ST ngày 29/08/2018 về xin ly hôn

Số hiệu:173/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 29/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về